« Home « Kết quả tìm kiếm

Công tác lập kế hoạch nhân lực tại Công ty TNHH Xuân Vy


Tóm tắt Xem thử

- CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH XUÂN VY.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH NHÂN LỰC TẠI DOANH NGHIỆP.
- 1.1 Tổng quan về lập kế hoạch nhân lực.
- 1.1.1 Khái niệm lập kế hoạch nhân lực và phân loại.
- 8 1.1.2 Phương pháp lập kế hoạch nhân lực.
- Vai trò, ý nghĩa và mục tiêu của lập kế hoạch nhân lực.
- 1.1.4 Cơ sở của công tác lập kế hoạch nhân lực.
- 1.2 Quy trình công tác lập kế hoạch nhân lực.
- 1.2.1 Dự báo cầu nhân lực.
- 1.2.2 Dự báo cung nhân lực.
- 1.2.3 Xác định mất cân đối giữa cung và cầu nhân lực Error! Bookmark not defined..
- 1.2.4 Xây dựng các giải pháp cân đối giữa cung và cầu nhân lực.
- 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến lập kế hoạch nhân lực.
- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH XUÂN VY.
- Thực trạng công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty Error! Bookmark not defined..
- 2.2.1 Công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty.
- 2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác lập kế hoạch nhân lực.
- 3.1 Căn cứ nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại công tyError! Bookmark not defined..
- 3.2 Các nội dung hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực.
- 3.2.1 Hoàn thiện các cơ sở cho công tác lập kế hoạch nhân lực.
- 3.2.2 Hoàn thiện các nội dung của quy trình lập kế hoạch nhân lực.
- Bảng 2.3 Phân bổ nhân lực năm 2013 của công ty TNHH Xuân Vy.
- Bảng 2.5 Thống kê hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhân lực năm 2012 của công ty TNHH Xuân Vy.
- Bảng 2.6 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy về quy trình lập kế hoạch nhân lực Bảng 2.7 Tình hình thực hiện kế hoạch lao động của của công ty TNHH.
- Bảng 2.8 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy về hiệu quả kế hoạch nhân lực.
- Bảng 2.9 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại của công ty TNHH Xuân Vy về mức độ cần thiết của kế hoạch nhân lực dài hạn.
- Bảng 2.10 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy về hiệu quả công tác xác định cầu nhân lực Bảng 2.11 Thống kê kết quả tuyển dụng tại công ty TNHH Xuân Vy Bảng 2.12 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại.
- công ty TNHH Xuân Vy về công tác dự báo cung nhân lực Bảng 2.13 Thống kê về làm thêm giờ và tăng ca trong quý 4 năm 2012.
- Bảng 2.14 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy về công tác cân đối cung - cầu nhân lực.
- Bảng 2.15 Thống kê đánh giá hiệu quả công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy về công tác kiểm tra - đánh giá.
- Thực tế cho thấy có nhiều doanh nghiệp đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu, lâm vào hoàn cảnh khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là thiếu hoặc yếu tầm hoạch định các nguồn lực trong doanh nghiệp, trong đó quan trọng nhất là nguồn nhân lực.
- Việc quan tâm, chú trọng phát triển nguồn nhân lực đối với mỗi doanh nghiệp chính là việc nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả hoạt động cho tổ chức..
- Nhằm phát huy những khả năng tiềm tàng trong mỗi con người tạo nên sức mạnh cho một tập thể thì những chính sách hợp lý để sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là hết sức cần thiết.
- Để có một đội ngũ nhân lực đủ về số lượng, đúng về chất lượng, đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển thì nhất thiết doanh nghiệp phải tiến hành lập kế hoạch nhân lực.
- Kế hoạch nhân lực đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có được một đội ngũ lao động phù hợp (cả về chất lượng và số lượng) đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó làm cơ sở để doanh nghiệp chủ động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập, thích ứng nhanh với tính bất ổn định của sản xuất kinh doanh….
- Ở Việt Nam những năm qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về công tác lập kế hoạch nói chung và công tác lập kế hoạch nhân lực nói riêng..
- Luận án “Đổi mới kế hoạch hóa nguồn nhân lực trong điều kiện chuyển sang nền kinh tế thị trường” của tác giả Nguyễn Thị Lan Hương nghiên cứu tại trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2005.
- luận và phương pháp luận về kế hoạch hóa nguồn nhân lực trong điều kiện chuyển sang nền kinh tế thị trường.
- Đánh giá công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực của Việt Nam trong thời gian qua, làm rõ các thách thức trong đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực của chiến lược phát triển kinh tế.
- Đưa ra giải pháp tiếp tục đổi mới kế hoạch nguồn nhân lực của Việt Nam thời kỳ 2001 - 2010..
- Đề tài “Một số vấn đề về công tác lập kế hoạch nhân lực trong doanh nghiệp Bưu chính Viễn Thông” của Ths.
- Hà Văn Hội đi cụ thể vào lý do cần thiết phải hoạch định nguồn nhân lực và quá trình hoạch định nguồn nhân lực..
- “Dự báo nguồn nhân lực công nghệ thông tin của thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2011 - 2020 của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh do Cao Hào Thi, Nguyễn Ngọc Bình Phương, Nguyễn Thanh Hùng, Trương Minh Chương, Hà Văn Hiệp thực hiện đã xây dựng và đề xuất một mô hình dự báo nguồn nhân lực Công nghệ thông tin và áp dụng mô hình này trong dự báo nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2011 - 2020....
- Một số sách, bài nghiên cứu về công tác lập kế hoạch nhân lực hay kế hoạch hoá nhân lực được những người quan tâm tìm đọc: Human Resource Planning - An Analytical Study của K.Prashanthi (International Journal of Business and Management Invention), hay Human Resourse Planning của Ms Shabnam....
- Những nghiên cứu trên có các cách tiếp cận khác nhau về lập kế hoạch nói chung và lập kế hoạch nhân lực nói riêng.
- Các nghiên cứu đã đi vào công tác lập kế hoạch nhân lực cụ thể ở các giai đoạn, các loại hình kinh tế, tổ chức, doanh nghiệp cũng như ứng dụng các mô hình lập kế hoạch vào thực tiễn công tác nhân sự.
- Tuy nhiên, để có nghiên cứu chuyên sâu, đánh giá về thực trạng lập kế hoạch nhân lực tại một doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể và hoàn thiện các nội dung của công tác lập kế hoạch nhân lực thì chưa có nghiên cứu nào đáp ứng được nhu cầu về thực tiễn.
- Do vậy đề tài “Công tác lập kế hoạch nhân lực tại Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Xuân Vy” là một đề tài mới và chưa được nghiên cứu.
- Trong quá trình thực hiện đề tài, bên cạnh việc kế thừa có chọn lọc những thành tựu nghiên cứu đã có, tác giả đã nhìn nhận những lý luận của công tác lập kế hoạch nhân lực trong thực tiễn phát sinh tại doanh nghiệp để nhận thức thực trạng công tác lập kế hoạch nhân lực tại Công ty TNHH Xuân Vy.
- Luận văn đi vào khái quát hoá những vấn đề về công tác lập kế hoạch nhân lực trong doanh nghiệp để từ cơ sở đó đi sâu vào nghiên cứu thực trạng công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy, chỉ ra ưu - nhược điểm, nguyên nhân của các hạn chế và đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty..
- Luận văn đưa ra nhiệm vụ là khái quát các vấn đề lý luận có liên quan đến quá trình lập kế hoạch nhân lực, khái quát thực trạng nhân lực của công ty, chỉ ra mối quan hệ giữa thực trạng nhân lực hiện tại với công tác lập kế hoạch nhân lực của công ty, từ đó làm rõ ưu điểm và nhược điểm của quá trình lập kế.
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu của luận văn là thực trạng công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy từ năm 2008 - 2013 và các giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty..
- Tác giả tiến hành khảo sát thực tế kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy bằng cách thống kê, phân tích tổng hợp tài liệu đối với kết quả kinh doanh, số lượng nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy trong 05 năm từ năm 2008 - 2013.
- Từ đó khái quát lên những đặc điểm về công tác lập kế hoạch nhân lực cũng như những ưu, nhược điểm của công tác này tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính chính xác và khách quan trong nghiên cứu..
- Để thực hiện mục đích của đề tài là tìm hiểu công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy, vấn đề nghiên cứu đặt ra là:.
- Công tác lập kế hoạch nhân lực của công ty hiện nay tồn tại những hạn chế nào?.
- Giải pháp nào hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty?.
- Thực trạng công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy trong 6 năm từ 2008 – 2013 còn chưa được chú trọng, các nội dung của quy trình chưa đạt hiệu quả cao trong thực tiễn..
- Để hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy cần hoàn thiện các nội dung trong quy trình lập kế hoạch nhân lực và nâng cao hiệu quả của các công tác làm cơ sở cho công tác lập kế hoạch nhân lực..
- tài liệu sách giáo trình, sách tham khảo về quản trị, tạp chí, website có liên quan đến công tác lập kế hoạch nhân lực.
- và những tài liệu về công tác lập kế hoạch nhân lực của công ty TNHH Xuân Vy..
- Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi: Tác giả đã thực hiện điều tra bằng bảng hỏi qua phiếu điều tra đối với 19 thành viên tham gia công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty, thu về 13 phiếu tham gia trả lời..
- minh việc cần đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy là cần thiết..
- Luận văn được thực hiện nhằm góp phần làm rõ thêm lý luận về công tác lập kế hoạch nhân lực trong doanh nghiệp, chỉ ra những ưu và nhược điểm trong công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy từ 2008 – 2013, từ đó đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy dựa trên những yêu cầu, nhiệm vụ của sự phát triển doanh nghiệp từ 2014 - 2020 và giai đoạn tiếp theo;.
- Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những người quan tâm công tác lập kế hoạch nhân lực nói riêng và công tác quản trị nhân lực nói chung..
- Chương 1: Cơ sở lý luận về lập kế hạch nhân lực tại doanh nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân lực tại công ty TNHH Xuân Vy.
- 1.1.1 Khái niệm lập kế hoạch nhân lực và phân loại a) Khái niệm nhân lực.
- Khái niệm nhân lực là một khái niệm khá phức tạp, được nghiên cứu dưới nhiều giác độ khác nhau.
- Có thể hiểu một cách chung nhất, nhân lực (Human Resource) là nguồn lực con người trong một tổ chức.
- Nhân lực được hiểu như là một yếu tố tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển, là tổng thể những con người cụ thể tham gia vào quá trình lao động.
- Nhân lực có thể được đánh giá trên ba mặt: số lượng, chất lượng và cơ cấu:.
- • Mặt chất lượng: là trạng thái nhất định của nhân lực, thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên bản chất bên trong của nguồn nhân lực.
- Chất lượng nguồn nhân lực được đánh giá qua một số chỉ tiêu như: trạng thái sức khoẻ, trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn kỹ thuật, và một số chỉ tiêu khác nhằm nhấn mạnh đến ý chí, năng lực tinh thần của người lao động như văn hoá, phong tục tập quán của dân tộc….
- • Mặt cơ cấu: Cơ cấu nhân lực thể hiện trên các phương diện khác nhau như: cơ cấu trình độ đào tạo, giới tính, độ tuổi....
- b) Khái niệm lập kế hoạch.
- Lập kế hoạch là chức năng cơ bản, tiên quyết của quá trình quản lý.
- Lập kế hoạch do nhà quản lý thực hiện nhưng vẫn cần được thực hiện một cách khách quan, dân chủ.
- b) Khái niệm lập kế hoạch nhân lực.
- Lập kế hoạch cho biết mục tiêu, và cách thức đạt được mục tiêu của tổ chức..
- Có nhiều định nghĩa khác nhau về lập kế hoạch nhân lực trong doanh nghiệp, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là việc phân tích nhu cầu về nhân lực và đề ra các kế hoạch cụ thể để có được nguồn nhân lực đó, một số khái niệm như:.
- “ Kế hoạch hóa nguồn nhân lực là quá trình đánh giá, xác định nhu cầu về nguồn nhân lực để đáp ứng mục tiêu công việc của tổ chức và xây dựng các kế hoạch lao động để đáp ứng được các nhu cầu đó” [21, tr.
- “Việc lập kế hoạch nhân lực là quá trình dự báo có tính chất hệ thống về nhu cầu nhân lực của tổ chức trong tương lai cũng như về khả năng cung cấp nhân lực, để đảm bảo rằng tổ chức có đúng nhân viên cần thiết, vào đúng thời điểm cần thiết và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của nó” [20, tr.
- Tuy có nhiều định nghĩa khác nhau về lập kế hoạch nhân lực, nhưng theo quan điểm của tác giả có thể thống nhất hiểu một cách chung nhất như sau:.
- Hà Văn Hội (2007), Quản trị nhân lực trong doanh nghiệp, tập 1, NXB Bưu điện..
- Hà Văn Hội, Đề tài “Một số vấn đề về công tác lập kế hoạch nhân lực trong doanh nghiệp Bưu chính Viễn Thông”..
- Nguyễn Thị Lan Hương (2005), “Đổi mới kế hoạch hóa nguồn nhân lực trong điều kiện chuyển sang nền kinh tế thị trường”, Luận án tiến sỹ, Trường Đại học Kinh tế quốc dân..
- Hoàng Thịnh Lâm (1990), “Hoàn thiện kế hoạch hóa trong thương nghiệp quốc doanh”, Luận án tiến sỹ, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội..
- Hoàng Lê Minh (2008), Kế hoạch quản lý, NXB Hà Nội, Hà Nội..
- TS Bùi Văn Nhơn (2006), Quản lý và phát triển nguồn nhân lực xã hội, NXB Tư pháp, Hà Nội..
- Trần Thị Nhung - PGS.TS Nguyễn Duy Dũng (chủ biên) (2005), Phát triển nguồn nhân lực trong các công ty Nhật Bản hiện nay, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Nguyễn Tấn Thịnh (2012), Giáo trình Quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức, NXB Giáo dục Việt Nam..
- Cao Hào Thi, Nguyễn Ngọc Bình Phương, Nguyễn Thanh Hùng, Trương Minh Chương, Hà Văn Hiệp (Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh), bài viết “Dự báo nguồn nhân lực công nghệ thông tin của thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2011 – 2020”, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 14, số Q2-2011..
- Nguyễn Tấn Thịnh (2003), Giáo trình Quản lý nhân lực trong doanh nghiệp, NXB Lao động - xã hội..
- PGS.TS Nguyễn Tiệp (2011), Quản trị nhân lực hiện đại trong nền kinh tế thị trường, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội..
- Công ty TNHH Xuân Vy (2013), Kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2015- 2020 của Công ty TNHH Xuân Vy, Hồ Chí Minh..
- Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (VOER), Cơ sở lý luận của công tác kế hoạch hoá nguồn nhân lực.
- Trung tâm thông tin và tư vấn doanh nghiệp - Viện nghiên cứu và đào tạo về quản lý (2008), Quản lý nhân lực trong doanh nghiệp, NXB Lao động xã hội, Hà Nội..
- HilbM (2003), Quản trị nhân lực tổng thể: Mục tiêu - Chiến lược- Công cụ, Nhà xuất bản Thống kê.