« Home « Kết quả tìm kiếm

ĐẢNG BỘ HUYỆN VĨNH TƯỜNG (TỈNH VĨNH PHÚC) LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG BỘ HUYỆN VĨNH TƢỜNG (TỈNH VĨNH PHÚC) LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG.
- Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ và nhân viên kho lưu trữ văn phòng Huyện ủy, phòng Nông nghiệp, phòng Thống kê… của huyện Vĩnh Tường đã giúp đỡ trong quá trình khai thác và tìm kiếm tư liệu..
- QÚA TRÌNH ĐẢNG BỘ HUYỆN VĨNH TƢỜNG LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP (1996 – 2000)Error! Bookmark not defined..
- Những yếu tố tác động đến quá trình xây dựng chủ trƣơng của Đảng bộ huyện về phát triển kinh tế nông nghiệp ...Error! Bookmark not defined..
- Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ...Error! Bookmark not defined..
- Đảng bộ huyện Vĩnh Tƣờng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp những năm 1996 - 2000 ...Error! Bookmark not defined..
- Chủ trương của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc ....Error! Bookmark not defined..
- Chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện Vĩnh Tường về phát triển kinh tế nông nghiệp (1996-2000) ...Error! Bookmark not defined..
- CHỦ TRƢƠNG VÀ SỰ CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ HUYỆN VĨNH TƢỜNG ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP ...Error! Bookmark not defined..
- Chủ trương của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc...Error! Bookmark not defined..
- Chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ huyện Vĩnh Tường ...Error! Bookmark not defined..
- Quá trình chỉ đạo và kết quả về phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng bộ huyện Vĩnh Tường ...Error! Bookmark not defined..
- Bảng 1.1: Diện tích, năng suất, sản lượng một số cây trồng nông nghiệp qua các.
- KTNN Kinh tế nông nghiệp.
- Trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước, vấn đề nông nghiệp nông thôn và nông dân luôn luôn được Đảng xác định là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt.
- Nhiều nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp nông thôn và nông dân đã được ban hành, tạo ra cơ sở vững chắc và động lực mạnh mẽ để CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn, cải thiện và nâng cao đời sống của nông dân - bộ phận đông đảo nhất trong xã hội hiện nay..
- Nông nghiệp nông thôn và nông dân là một bộ phận kinh tế, chính trị, xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đã và đang là nền tảng, là động lực cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.
- Ở nước ta, nông nghiệp nông thôn, nông dân là nền tảng, là cơ sở vững chắc gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước.
- Kế thừa truyền thống đó, Đảng ta luôn xác định phát triển khu vực nông nghiệp nông thôn là nhiệm vụ kinh tế, chính trị có tính chiến lược quan trọng, nhờ đó đã đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
- “Nông nghiệp, nông thôn và nông dân có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng.
- Trong thời kỳ đổi mới, phát triển kinh tế nông nghiệp (KTNN) nông thôn là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn được coi là mặt trận hàng đầu và công cuộc CNH - HĐH được bắt đầu từ CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn..
- Chính vì thế, vấn đề phát triển nông nghiệp và CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn đang là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, tranh luận..
- Đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua đã tạo ra một giai đoạn phát triển mới trong nông nghiệp, nông thôn nước ta..
- Vĩnh Tường là một huyện mới được tái lập năm 1996 nhưng có vị trí địa lý thuận lợi, có điều kiện tự nhiên và nguồn nhân lực dồi dào rất thích hợp cho việc phát triển nền KTNN, đặc biệt là đẩy mạnh thâm canh cây lúa nước..
- Vĩnh Tường đã vươn lên trở thành huyện có khả năng sản xuất nông nghiệp trong vùng trọng điểm sản xuất lương thực của miền Bắc.
- Vĩnh Tường đã và đang phấn đấu trở thành một huyện tạo ra bước chuyển mạnh trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp.
- Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã chỉ rõ: “Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, tạo bước chuyến mạnh hơn trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn” [8, tr.
- Cùng với sự lớn mạnh của Đảng bộ Vĩnh Tường, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện đã trở thành một nhân tố có ý nghĩa quyết định với sự phát triển KTNN, tạo nên bộ mặt mới cho nông nghiệp nông thôn của huyện trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.
- Đi lên từ một nền nông nghiệp song quá trình thực hiện CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn của huyện vẫn còn tồn tại những khó khăn, bất cập, đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa vai trò và hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ huyện đối với phát triển nông nghiệp..
- Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp từ năm 1996 đến năm 2010” làm luận văn Thạc sĩ, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam..
- Nông nghiệp, nông thôn có vị trí quan trọng trong tiến trình cách mạng Xã hội chủ nghĩa (XHCN) cũng như trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta..
- Chính vì vậy, đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển KTNN là một trong những vấn đề được nhiều nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu, có nhiều công trình nghiên cứu về KTNN ở các góc độ khác nhau như:.
- Một là, những công trình nghiên cứu chuyên về phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- nghiên cứu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
- Nông nghiệp Việt Nam bước vào thế kỷ XXI, của Bùi Huy Đáp, Nguyễn Điền, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998.
- Nông dân, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội, 2001.
- Một số vấn đề về phát triển nông nghiệp và nông thôn, Nhà xuất bản Thống kê, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, 2002.
- Nông nghiệp, nông thôn Nam Bộ hướng tới thế kỷ XXI, của PGS, TS.
- Góp phần phát triển bền vững nông thôn Việt Nam, của Nguyễn Xuân Thảo, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004.
- Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn ở Việt Nam - Con đường và bước đi, của GS, TS.
- Nguyễn Kế Tuấn (Chủ biên), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006.
- Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam sau hai mươi năm đổi mới: Quá khứ và hiện tại, của PGS, TS.
- Nguyễn Văn Bích, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007.
- Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ mới, của TS.
- Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007.
- Nông nghiệp, nông thôn thời kỳ đổi mới 1986-2002, của PGS, TS.
- Nông nghiệp nông thôn Việt Nam - 20 năm đổi mới và phát triển, của TS.
- Đặng Kim Sơn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006;.
- Một số vấn đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn nước ta, thông tin chuyên đề của Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, số 23 tháng 7-2000.
- Đường lối phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới (1986-2011) của TS.
- Hai là, các bài báo, công trình khoa học công bố trên các tạp chí khoa học như của Trần Văn Phòng: "Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế nông nghiệp", Tạp chí Giáo dục lý luận, số 11, tr.
- “Quan điểm của Đảng về phát triển nông nghiệp trong thời kỳ đổi mới”, Tạp chí Lịch sử Đảng, số 8, tr.
- Nguyễn Sinh Cúc: “Tổng quan nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đầu thế kỷ XXI”, Tạp chí Lao động và xã hội, số 197, tr.
- bài “Vĩnh Tường về việc tuyên truyền và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp” của Đào Mạnh – Báo Vĩnh Tường ngày 28/11/2008.
- bài “Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp – nông thôn và thuỷ sản” của Trần Xuân Giai – Báo Vĩnh Tường ngày 9/11/2007..
- Ba là, một số luận án, luận văn, đáng chú ý là các luận văn, luận án của các tác giả: Nguyễn Xuân Ớt, Đảng lãnh đạo thực hiện cơ chế đổi mới trong quản lý kinh tế nông nghiệp 1981-1988, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội, 1998.
- Nguyễn Thị Thanh Bình, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phát triển nông nghiệp (1991-2000), Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử Đảng, Học viện Chính.
- Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Tường (2000), Lịch sử Đảng bộ huyện Vĩnh Tường (1930 - 1977)..
- Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông.
- thôn (2002), Con đường Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia.
- Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Tường (2005), Lịch sử Đảng bộ huyện Vĩnh Tường (1975 - 2005)..
- Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Tường (2010), Các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Tường lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 - 2015)..
- Ban Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Tường (2010), Kỷ yếu Đại hội Đảng huyện Vĩnh Tường lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 - 2015), NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Nguyễn Văn Bách, Chu Tiến Quang - Chủ biên (1999), Phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam, NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (2003), Nông nghiệp Việt Nam trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, NXB Thành phố Hồ Chí Minh..
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2007), Một số chính sách về phát triển ngành nghề nông thôn, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, NXB Nông nghiệp, Hà Nội.
- Nguyễn Văn Bích (1994), Đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp, thành tựu, vấn đề và triển vọng, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Trần Xuân Châu (2003), Phát triển nền nông nghiệp hàng hóa ở Việt Nam thực trạng và giải pháp, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Sinh Cúc (2003), Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam thời kỳ đổi mới, NXB Thống kê, Hà Nội..
- Lê Doãn Diên (1990), Nông nghiệp và vấn đề phát triển nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam, Tạp chí cộng sản, tr.
- Tạo bước chuyển biến hơn nửa tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, Tạp chí Cộng sản, tháng 10 (số 28)..
- Nguyễn Tấn Dũng (2002): “Để nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững người dân giàu lên”, Tạp chí Cộng sản, tháng 10 (số 28)..
- Đảng Cộng sản Việt Nam (1998), Nghị quyết số 05-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (lần 1) khóa VIII “Về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 1999 và vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn”..
- Chấp hành Trung ương khóa X về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn..
- TS Nguyễn Điền (1991), Công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở các nước Châu Á và Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Đỗ Đình Giao (1994), Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế quốc dân, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Vũ Ngọc Kỳ (2005), “Một số vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân, hội nông dân ở Việt Nam”, NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Lê Mạnh Hùng (1998), Thực trạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, NXB Thống kê, Hà Nội..
- Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 8, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Hồ Chí Minh (2003), Về tài nguyên đất đai và phát triển nông nghiệp, nông thôn, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Đặng Kim Sơn (2001), Công nghiệp hóa từ nông nghiệp - lý luận, thực tiễn và triển vọng áp dụng ở Việt Nam, NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Đặng Kim Sơn (2006), Nông nghiệp nông thôn Việt Nam sau 20 năm đổi mới và phát triển, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội..
- Đặng Kim Sơn (2008), Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam - Hôm nay và mai sau, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Phòng thống kê huyện Vĩnh Tường (2005), Hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội 5 năm (2001 - 2005)..
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc (2005), Báo cáo tổng kết chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa giai đoạn 2001 - 2005, Lưu trữ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc..
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc (2007), Báo cáo xây dựng quy hoạch phát triển chăn nuôi tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng sản xuất tập trung, quy mô lớn, gắn với chế biến, tiêu thụ giai đoạn 2006 - 2010, Lưu trữ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc...
- Lê Đình Thắng (2000), Chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn.
- Phạm Văn Thắng, Phạm Ngọc Dũng (2003), Chuyển dịch cơ cấu kinh tế công - nông nghiệp ở đồng bằng sông Hồng - thực trạng và triển vọng, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Trần Đình Thiên (2002), Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam phác thảo lộ trình, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Trương Thị Tiến (1999), Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế nông nghiệp ở Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Hữu Tiến (2008), Phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam, NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Nguyễn Văn Tiêm (2005), Gắn bó cùng nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong đổi mới, NXB Nông nghiệp, Hà Nội..
- Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (1998), Nghị quyết 05/NQ-TU của Tỉnh ủy về chương trình phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn đến năm 2000, Lưu trữ Văn phòng Tỉnh ủy..
- Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (5/2001), Về phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chương trình hành động số 4 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc..
- Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (6/2001), Về đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, Chương trình hành động số 21 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc..
- Nguyễn Kế Tuấn (2006), “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam con đường và bước đi”, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Vũ Quang Việt, Đặng Thọ Xương (1997): “Nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.