« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết Bị Chiếu Sáng Và Cách Bố Trí


Tóm tắt Xem thử

- Thiết Bị Chiếu Sáng Và Cách Bố TríThiết bị chiếu sáng là các trang thiết bị phần cứng cần thiết để giữ và vận hành nguồn ánh sáng nhân tạo.Trong quá trình thực hiện phối hợp giữa chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo thì việc lựa chọn thiết bịchiếu sáng và bố trí nguồn sáng cũng quan trọng không kém bản thân nguồn sáng.
- Thiết kế thiết bị chiếu sáng tốtkếp hợp cùng bố trí hợp lý sẽ phân phối ánh sáng thích hợp: phân biệt giữa chiếu sáng cho không gianchung/không gian riêng, kiểm soát được chất lượng ánh sáng và thậm chí có thể thay đổi được cả màu sắc củanguồn sáng.Độ thành công của thiết kế thiết bị chiếu sáng và bố trí nguồn sáng được đánh giá thông qua việc kiểm tra tiệnnghi nhìn cho phòng đối với tất cả các hoạt động được thiết kế cho không gian đó.
- Nên sử dụng sảnphẩm của những nhà sản xuất có nêu rõ những giá trị đánh giá hiệu quả chiếu sáng của từng nguồn sáng chotừng thiết bị chiếu sáng để nhằm tránh việc phải phỏng đoán về tác động của thiết bị tới nguồn sáng.Phân loại thiết bị chiếu sángThiết bị chiếu sáng có ảnh hưởng lớn tới độ sáng và sự phân bố ánh sáng trong không gian bởi vì ánh sáng saukhi thoát khỏi nguồn sáng sẽ phản chiếu/được lọc thông qua nhằm mang tới những hiệu ứng khác nhau.
- Cácthiết bị chiếu sáng chủ yếu được phân loại dựa trên hình thức và hiệu quả phân phối ánh sáng của chúng.
- Đôi khi người thiết kế cũng có thể mô tả thiết bị chiếu sáng dựa trên hướngcủa ánh sáng: “chiếu lên”, “rọi xuống”, hoặc “sang bên”.Mức độ phân phối ánh sáng của thiết bị có thể được đo và thể hiện dưới dạng biểu đồ chiếu sáng với các đườngthể hiện cho mức độ ánh sáng đo được tại các khoảng cách cố định tính từ thiết bị (thông thường theo 1m) vàquay theo các góc khác nhau.
- điều này thể hiện cho việc sử dụng các mứcđộ năng lượng khác nhau trong thiết bị.Các loại thiết bịMột thiết bị chiếu sáng được kể đến bao gồm một hoặc nhiều đèn, mặt phản chiếu, vỏ bảo vệ, kết nối điện vàmạch điện.
- Tất cả những bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp tới mức ánh sáng phát ra từ thiết bị.
- Ngay cả đối vớinhững đèn rất sáng, vật liệu mờ hoặc bán trong suốt có thể giảm dòng chảy ánh sáng và các mặt phản chiếu cóthể nhanh chóng bị bẩn, bám bụi trong một số điều kiện, qua đó giảm mức ánh sáng phát ra.Bố trí chiếu sángXét tới việc có nhiều loại đèn cùng trang thiết bị khác nhau có thể lựa chọn, gần như có tới vô số cách sắp xếpđèn điện trong một căn phòng để mang tới hiệu quả chiếu sáng nhất định.Mối quan tâm trước tiên trong bố trí chiếu sáng và việc tránh ánh sáng chói trên bề mặt diễn ra hoạt động.
- Sựchói này là kết quả của việc ánh sáng phản chiếu trực tiếp vào mắt người sử dụng hơn là do phân tán.Vị trí chiếu sáng tốt hoặc xấu, tạo nên hoặc tránh hiện tượng chói cho người sử dụngSự lựa chọn cuối cùng của bố trí ánh sáng sẽ luôn dựa trên tiêu chí thẩm mỹ – mang lại cảm giác thích hợp chokhông gian.
- Mỗi hình thức bố trí có lợi thế và bất lợi riêng.Ví dụ như hình thức bố trí đầu tiên có thể tiết kiệm năng lượng hơn nhưng hình thức thứ 2 sẽ giúp giảm được độchói và đồng thời tạo ít bóng của người sử dụng lên bề mặt làm việc hơn.Phương pháp quang thông trong thiết kế chiếu sángChỉ đơn thuần trực giác của người kiến trúc sư là không đủ để hoàn toàn hiểu hết sự tương tác của ánh sáng vàdự đoán được chính xác mức độ chiếu sáng cho tất cả các phần trong phòng.
- Mặt khác, công cụ tính toán điện tửkhông thôi cũng là không đủ để thiết kế lên tòa nhà được chiếu sáng “đẹp”.Biện pháp đơn giản nhất để tính được mức độ chiếu sáng tổng thể cho không gian chiếu sáng đều là Phươngpháp quang thông.
- Nó sử dụng cả công cụ điện tử lẫn trực giác của người thiết kế nhằm xác định số lượng thiếtbị chiếu sáng cần thiết để đạt được mức chiếu sáng nhất định.
- Chiều cao của thiết bị chiếu sáng so với mặt làm việc.
- Bản chất của thiết bị chiếu sáng và khả năng phân phối ánh sáng.
- Các phần tử hạt trong không khí như khói hoặc bụi.Một vài thiết bị có hiệu quả cao nhất trong điều kiện bố trí hợp lý nhất có thể giúp 80% lượng đèn có ánh sáng tớiđược bề mặt làm việc trong khi việc sử dụng thiết bị không hợp lý trong phòng tối chỉ mang tới kết quả ở mức 2%.Các bước thực hiện Phương pháp quang thông: 1.
- Xác định lựa chọn yêu cầuXác định độ rọi tối thiểu theo yêu cầu phù hợp với nhu cầu sử dụng thông qua việc sử dụng các tiêu chuẩn quốcgia hoặc hệ thống đánh giá công trình xanh.
- Xác định quang thông nhận đượcĐây là phép tính nhân đơn giản giữa tổng bề mặt cần chiếu sáng với mức quang thông đã xác định và mứcquang thông yêu cầu theo công thức F = AE.
- Tuy nhiên, thiết bị này có thể sẽ không thỏa mãn yêu cầu chiếu sáng.
- Xác định chỉ số phòngChỉ số phòng là tỉ lệ thể hiện mối quan hệ giữa chiều cao phòng so với chiều rộng và chiều dài theo công thức:Trong đó L là chiều dài của phòng, W là chiều rộng và Hm là chiều cao treo thiết bị chiếu sáng.
- Hệ số này có thể tra được từ bảng của các đơn vị sản xuất nhằm xác định hệ số sử dụng chocác loại thiết bị khác nhau.
- Xác định hệ số bảo trì (MF)Yếu tố bảo trì phụ thuộc vào mức độ lau chùi, làm sạch và thay thế thiết bị chiếu sáng.
- Nó kể tới cả các yếu tốnhư giảm hiệu quả chiếu sáng theo thời gian, yếu tố bụi bên trong bản thân thiết bị và mức giảm phản xạ củatường, trần theo thời gian.
- Xác định số lượng thiết bị chiếu sángĐầu tiên, quyết định tổng lượng quang thông cần lắp đặt bằng việc tính toán với quang thông yêu cầu, cùng cáchệ số sử dụng và hệ số bảo trì.
- Công thức tính toán:Số lượng thiết bị chiếu sáng được lựa chọn đơn giản bằng cách chia số lượng yêu cầu cho giá trị quang thôngcủa từng thiết bị.
- Nếu thiết bị lựa chọn là không hợp lý qua quá trình tính toán thì tiến hành chọn lại (dựa trên kinhnghiệm thu được qua quá trình trính toàn này) và làm lại các bước từ 3 đến 9.Kết hợp chiếu sáng nhân tạo và chiếu sáng tự nhiênVề cơ bản, chiếu sáng nhân tạo phải được thiết kế để chiếu sáng không gian ngay cả khi không có ánh sáng tựnhiên, do phần lớn các tòa nhà hoạt động vào cả buổi đêm.
- Tuy nhiên, chiếu sáng nhân tạo cũng cần có sự linhđộng nhằm kết hợp với ánh sáng tự nhiên nhằm giảm mức năng lượng sử dụng trong khi vẫn đạt được hiệu quảtiện nghi tối đa.Để kết hợp ánh sáng nhân tạo và tự nhiên, sử dụng hệ thống điều khiển chiếu sáng nhằm giảm hoặc tắt khôngsử dụng tùy theo điều kiện ánh sáng tự nhiên.
- Điều này có nghĩa là bên cạnh thiết bị và bố trí thì cần có các thiếtbị cảm ứng tốt và khu vực kiểm soát phù hợp.Điều Chỉnh Chiếu Sáng, Ánh Sáng Tự NhiênHệ thống điều chỉnh chiếu sáng nhân tạo và ánh sáng tự nhiên là hệ thống có chức năng điều chỉnh lượng ánhsáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo trong phòng dựa trên điều kiện độ sáng, mật độ người sử dụng và trong mộtsố trường hợp là dựa trên cả những yếu tố khác của không gian đó.Hệ thống điều chỉnh tốt là khía cạnh vô cùng quan trọng cho cả hiệu quả chiếu sáng tự nhiên lẫn nhân tạo.
- Ví dụ, chỉ tính riêng hệ thống điều khiển tắt đèn khi không có người sử dụng đã có thể mang lại hiệu quảtiết kiệm năng lượng lên mức 38% cho văn phòng riêng, 50% cho phòng hội thảo và tới 58% cho không gian lớphọc.Độ thành công của hệ thống điều chỉnh chiếu sáng được đánh giá dựa trên việc kiểm tra hiệu quả thị giác trongphòng lúc có người sử dụng và qua giá trị đo lường mức năng lượng sử dụng cho chiếu sáng trong ngày hoặctrong tháng với tiêu chí càng sử dụng ít năng lượng để đạt được hiệu quả tiện nghi nhìn càng tốt.
- Hệ thống điềuchỉnh chiếu sáng đồng thời cũng được đánh giá dựa trên độ bền và tiêu chí dễ sử dụng.Điều chỉnh chiếu sángGiải pháp đơn giản nhất nhằm giảm năng lượng sử dụng bởi hệ thống chiếu sáng là tắt hệ thống đèn mỗi khikhông cần thiết.
- Cảm biến người sử dụng với công tắc kiểm soát thủ côngHệ thống điều khiển chiếu sáng còn có thể giảm cường độ chiếu sáng của hệ thống ánh sáng nhân tạo trongtrường hợp có nhiều ánh sáng tự nhiên.
- Hệ thống dạng này có thể tiết kiệm được từ 20-60% năng lượng dùngcho chiếu sáng.
- Để đáp ứng một cách thích hợp với điều kiện ánh sáng tự nhiên thay đổi trong ngày, những hệthống này cần sử dụng tới các cảm biến độ sáng được bố trí một cách hợp lý trong phòng.
- Những cảm biến nàycó thể vận hành độc lập cho từng khu vực chiếu sáng khác nhau.
- Cảm biến độ sáng của ánh sáng tự nhiênCảm biến người sử dụng và cảm biến độ sáng có thể được sử dụng là những công tắc đơn cho từng thiết bịchiếu sáng hoặc cho cả hệ thống lớn hơn.
- Những hệ thống điều khiển chiếu sáng tối ưu nhất thường là sự kếthợp giữa nhiều cảm biện và bộ xử lý thích hợp để điều khiển hệ thống đèn.
- Những hệ thống này thường có thểtiết kiệm được 40% năng lượng cho chiếu sáng và đôi khi có thể hơn thế.Điều chỉnh hệ thống che nắngÁnh sáng tự nhiên có thể là nguồn chiếu sáng mang lại tiện nghi nhìn tốt cho không gian mà không cần sử dụngtới năng lượng, tuy nhiên trong một số trường hợp, ánh sáng tự nhiên lại có thể lại quá sáng.
- Một cảm biến độ sáng giúp phát hiện ánh sáng quá mức và hạ màn nhằm tránh hiện tượng chóiHệ thống kiểm soát đơn giản và ít tốn kém nhất là sử dụng thiết bị hẹn giờ.
- Việc sử dụng hệ thống lớn là hiệu quả nhất trong việc tối ưu hóa tiện nghi nhìn trongkhi giảm tối thiểu năng lượng sử dụng.Điều chỉnh chiếu sáng cho tiện nghi nhiệtViệc tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng cũng đồng nghĩa với giảm năng lượng cho hệ thống làm mát trong điềukiện khí hậu nóng bởi vì mỗi Watt điện năng sử dụng bởi hệ thống chiếu sáng có thể tương ứng với một Wattnhiệt cần phải làm mát.
- Chính vì thế việc giảm năng lượng sửdụng cho chiếu sáng sẽ mang lại hiệu quả về mặt tiện nghi nhiệt thụ động.
- Năng lượng chiếu sáng chuyển hóa thành nhiệt năng do tính kém hiệu quả và do hiện tượng hấp thụ ánh sáng của vật liệuTrong điều kiện khí hậu nóng, việc giảm mức tăng nhiệt bức xạ mặt trời trong buổi chiều có thể còn quan trọnghơn là việc mang ánh sáng vào bên trong công trình.
- Thiết bị che nắng đặt bên ngoài cản nhiệt hiệu quả hơn so với thiết bị che nắng đặt bên trong Thiết bị che nắng đặt bên trong cản được một lượng nhiệt nhất định nhưng vẫn còn có phần lớn nhiệt bị giữ lại bên trongVận Hành, Bảo Dưỡng Hệ Thống Chiếu SángVận hành và bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng (O&M) là hoạt động nhằm giữ hệ thống chiếu sáng hoạt động ởmức độ tối ưu nhất trong suốt vòng đời của công trình.
- Với vai trò là một nhà thiết kế, lựa chọn của bạn có thể tácđộng tới việc sẽ dễ dàng hay khó khăn trong việc duy trì hệ thống chiếu sáng.Thiết kế chiếu sáng chỉ tốt và có hiệu quả khi quá trình sử dụng hợp lý.
- Vận hành và bảo dưỡng một cách hợp lýlà điều cần thiết nhằm đảm bảo hệ thống chiếu sáng hoạt động theo đúng mục đích thiết kế ban đầu trong suốtnhiều năm.
- Sao nhãng, lựa chọn thiết bị thay thế không hợp lý và hiểu biết không chính xác về hệ thống có thểtriệt tiêu toàn bộ tính tiên tiến, hiệu quả của một thiết kế chiếu sáng tốt.Chất lượng của hoạt động vận hành và bảo dưỡng được đánh giá thông qua sự hoạt động của toàn bộ hệ thống.Hệ thống cần phải phát ra lượng quang thông phù hợp cho từng không gian thích hợp trong khi vẫn sử dụngnăng lượng điện ở mức nhất định đã được đề ra trong thiết kế chiếu sáng của công trình.
- Người thiếtkế chiếu sáng nên lập ra cuốn chỉ dẫn cho đội ngũ vận hành nhằm làm rõ mục đích của thiết kế chiếu sáng.
- Điều này không bao giờcó thể hiệu quả bằng hướng tiếp cận toàn diện có thể được chỉ ra trong chỉ dẫn vận hành.Thời gian biểuMột phần quan trong của chỉ dẫn vận hành và bảo dưỡng là đưa ra lịch trình/thời gian biểu cho hoạt động lauchùi thiết bị chiếu sáng, thay thế bóng đèn, đo mức năng lượng sử dụng và mức độ sáng của hệ thống.
- Việc có tính linh động để làm việc cùng người sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của họ trong khi vẫnđảm bảo hiệu quả năng lượng.
- Điều này có thể đồng nghĩa với việc có những thay đổi trong thiết kế ban đầuhoặc giúp người sử dụng có thể lựa chọn thiết bị hiệu quả cho nhu cầu sử dụng riêng của họ.Lau chùiViệc giữ cho đèn và thiết bị chiếu sáng sạch sẽ có thể là yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ hiệu quả làm việccao cho hệ thống.
- Tường, trần và các bề mặt được chiếu sángcũng cần phải được làm sạch thường xuyên bởi ánh sáng phản chiếu lên các bề mặt này đôi khi có thể quantrọng không kém.Lau chùi bóng đèn và thiết bị chiếu sáng bằng vải bông ẩm, mềm.
- Chỉdẫn vận hành và bảo dưỡng của hệ thống ban đầu cần phải được xem xét tới nhằm đảm bảo tính nhất quán vềmặt mục đích sử dụng trước và sau khi nâng cấp.
- Sử dụng các đề xuất dựa trên con số xác thực thông qua cáchoạt động như kiểm toán chiếu sáng để nâng cấp hệ thống.
- Ngoài ra, công nghệ bóng đèn mới thường đi kèmvới công nghệ thiết bị chiếu sáng mới, do đó khi thay thế hệ thống chiếu sáng cần phải xem xét chi phí lắp đặt vớimức năng lượng tiết kiệm được trong vòng đời sử dụng.Hoạt động của hệ thống điều khiển chiếu sángHệ thống điều khiển chiếu sáng thông thường hoạt động dựa trên các thiết bị hẹn giờ.
- Những thời gian biểu nàythay đổi theo thời gian do người sử dụng thay đổi và do đó, lịch trình của hệ thống điều khiển cần phải được thaythế cho phù hợp.Điều khiển chiếu sáng thông qua cảm biến như cảm biến người sử dụng hoặc cảm biến độ sáng cần phải đượckiểm tra thường xuyên.
- Những cảm biến tắt hoặc bật đèn không đúng thời điểm thường được tắt đi bởi chínhngười sử dụng, do đó chúng không còn có khả năng làm việc nhiệm vụ của mình.Biểu đồBiểu đồ hệ thống chiếu sáng và đi dây cần phải được xây dựng và cập nhật thường xuyên nhằm đảm bảo tính dễhiểu cho hệ thống điều khiển chiếu sáng.
- Điều này không chỉ khiến việc tìm ra lỗi dễ dàng hơn mà còn giúp đưara kế hoạch, lịch trình thay thế và giúp cho quá trình nâng cấp hệ thống.Những biểu đồ này nên cần đề cập tới cả thiết bị chiếu sáng, cảm biến, thiết bị điều khiển và cách các thiết bị nàykết nối với nhau cũng như chỉ rõ ranh giới giữa các vùng có hệ thống điều khiển riêng biệt.Kinh Nghiệm Chuyên Gia Trong Các Kiểu Chiếu Sáng Bên Trong NhàChiếu sáng trực tiếp và định hướngChiếu sáng chung trực tiếp và định hướng (direct and aimed general lighting) cho độ rọi ngang đều trên mặtphẳng làm việc.
- Kiến trúc căn phòng được nhìn thấy rõ ràng, người ta dễ dàng định hướng và làm việc trong đó.Chiếu sáng trực tiếp cho tính tạo hình tốt và sự rực rỡ.
- Ánh sáng trực tiếp cho phép nhận rõ hìnhdạng và cấu tạo bề mặt.
- Một đacë điểm của chiếu sáng trực tiếp làhiệu suất cao sử dụng năng lươnïg điện.
- Tuy nhiên tại mplv, cần phải xem xét chói lóa phản xạ.Một số chuyên gia cho rằng chiếu sáng trực tiếp cho vùng trần và phần tường trên tối, mang tính trình diễn nhưngtạo ra khó chịu do tương phản cao.
- Chiếu sáng trực tiếp thường được áp dụng cho các sảnh tòa nhà, văn phòngđiều hành, nhà hàng, và những không gian khác, khi người thiết kế muốn tạo một cảm giác chú ý.
- Theo quanđiểm này, các chuyên gia cho rằng chiếu sáng trực tiếp tạo ra mệt mỏi, không nên dùng chiếu sáng những khônggian làm việc.
- Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng chung trực tiếp, định hướng: SÂN BAY QUỐC TẾ DUBAIChiếu sáng trực tiếp, khuếch tán (direct, diffuse lighting)Chiếu sáng chung trực tiếp, khuếch tán (direct, diffuse general lighting) cho độ rọi ngang đều trên mplv, ngoài racòn cho ánh sáng dịu với ít bóng đổ và ít phản xạ.
- Chiếu sáng trực tiếp, khuyếch tán cho khả năng tạo hình yếu,các hình dạng và cấu tạo bề mặt không được nhấn mạnh.
- Người ta ứng dụng đèn huỳnh quang để chiếu sángtrực tiếp, khuếch tán, do đó hiệu quả năng lượng rất cao.Chiếu sáng chung trực tiếp, khuếch tán được áp dụng cho : khu vực làm việc, phòng đa chức năng, nhà bảotàng, triển lãm, khu vực đi bộNhóm chóa đèn dùng cho chiếu sáng trực tiếp, khuếch tán Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp, khuếch tán: Trung tâm hội nghị Valencia Prada, MilanChiếu sáng gián tiếp (indirect)Chiếu sáng gián tiếp sử dụng một hoặc nhiều tấm trần, tường, hoặc mặt phẳng khác như là một vật phản xạ thứcấp.
- Sự chiếu sáng của các bề mặt như vậy làm rạng rỡ căn phòng hoặc khu vực lên, cho ta một ấn tượng khônggian rộng mở.
- Chỉ dùng chiếu sáng gián tiếp sẽgây nên giảm sút sự phân biệt không gian.
- So sánh với chiếu sáng trực tiếp, người ta cần phải dùng một lượngquang thông cao hơn đáng kể, để có được cùng mức độ rọi trên mặt phẳng làm việc, khi dùng chiếu sáng giántiếp.
- Chiếu sáng gián tiếp tránh được hoàn toàn chói lóa trực tiếpvà chói lóa phản xạ.
- Chiếu sáng gián tiếp thích hợp với: khu vực làm việc, phòng đa chức năng, khu vực đibộ.Các nhóm chóa đèn ưa dùng cho chiếu sáng gián tiếp: Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp: Trung Tâm Giáo Dục Người Lớn, Berlin – ReichstagMột số chuyên gia cho rằng chiếu sáng gián tiếp tạo ra tiện nghi thị giác do ánh sáng dịu, ít tương phản làm chotâm lý người ta thấy không gian rộng hơn.
- Hầu hết các kiểu chiếu sáng gián tiếp dùng trần làm vật phản xạ, tuynhiên nếu không cho thêm chút ít ánh sáng trực tiếp, thì ánh sáng gián tiếp sẽ cảm thấy không gian quá ôn hòanhư một ngày nhiều mây.
- Chiếu sáng gián tiếp được xem như thích hợp cho những không gian trong đó người taphải làm việc lâu, dovậy nên thêm vào một ít chiếu sáng tại chỗ hay chiếu sáng định hướng để cho không gianbớt tẻ nhạt thì chất lượng chiếu sáng sẽ tốt hơn.Chiếu sáng trực tiếp và gián tiếp (direct and indirect)Chiếu sáng chung trực tiếp và gián tiếp (direct/indirect general lighting) được xem như một kết hợp giữa chiếusáng trực tiếp và chiếu sáng gián tiếp nhắm vào mặt phẳng ngang làm việc.
- Trần và tường được sử dụng nhưnhững mặt phẳng phản xạ.
- Sự chiếu sáng của các bề mặt như vậy làm rạng rỡ căn phòng hoặc khu vực lên, chota một ấn tượng không gian rộng mở.
- Chiếu sáng chung trựctiếp/ gián tiếp thích hợp cho những khu vực làm việc, phòng đa chức năng, khu vực đi bộ.Những nhóm chóa đèn ưa dùng cho chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp:Chiếu sáng quét (washlighting)Chiếu sáng quét (washlighting) là một kiểu chiếu sáng hướng – đối tượng, và liên quan đến kiến trúc, mục đíchchính là để nổi rõ tỷ lệ và các biên của phòng.
- Người ta dùng các đèn pha đối xứng để chiếu sáng quét các mặtphẳng ngang, hay chiếu sáng chung trong khu vực trình diễn.
- Một đặc tính của các đèn pha không đối xứng laphân bố cường độ sáng đồng đều trên các bề mặt.Chiếu sáng quét đối xứng (symmetrical washlighting) Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp: Nhà Thờ Santa Ana, Las PalmasChiếu sáng quét đối xứng cho độ rọi đều trên đối tượng hoặc bề mặt.
- Đặc trưng của chiếu sáng quét la đồng đềuđộ rọi cao, và ít thay đổi phân bố cường độ sáng.
- Những vùng cần được chiếu sáng của phòng được nhấn mạnhvới chiếu sáng quét.Ánh sáng trực tiếp cho khả năng tạo hình tốt, nhận biết hình dạng và cấu trúc bề mặt tốt.
- Trong kiến trúc, chiếusáng quét được làm nền cho chiếu sáng điểm nhấn (accent lighting).Người ta hay ứng dụng những đèn pha lắp trên ray, cho phép định vị linh động các chóa đèn.
- Chiếu sáng quétphục vụ cho: triển lãm, bảo tàng, các khu vực thương mại và trình diễn, phòng đa chức năngChiếu sáng quét bất đối xứng (asymmetrical washlighting)Chiếu sáng quét bất đối xứng (asymmetrical washlighting) được dùng chủ yếu để chiếu sáng các bề mặt.
- Chiếusáng quét các bức tường là công cụ chính của chiếu sáng kiến trúc.
- Với chiếu sáng quét bất đối xứng, các khu vực của phòng được xác định, làm tăng sự chú ý của ngườiquan sát.
- Chiếu sáng quét bất đối xứng cũng được dùng làm nền cho chiếu sáng điểm nhấn, hay được dùng đểtaọ độ sáng môi trường cho nơi làm việc.
- Để đạt được phân bố cường độ sáng đồng đều, việc định vị các bộ đènlà tối quan trọng.Chiếu sáng quét bất đối xứng được áp dụng cho: triển lãm, bảo tàng, khu vực thương mại và trình diễn, phòng đachức năng.
- Nhưng nhóm chóa đèn thường dùng là: đèn chiếu điểm quét tường, đèn quét, đèn quét tường, đènchiếu lên, đèn chiếu biên Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp: Bảo Tàng Anh, LondonChiếu sáng điểm nhấn (accent lighting)Chiếu sáng điểm nhấn làm nổi rõ nhấn mạnh vào các vật thể hay yếu tố kiến trúc đơn lẻ.
- Bằng cách chiếu sángnày, có thẻ tạo ra một thang bậc thu hút sự chú ý cho mỗi tiết mục trong một tổng thể nhiều tiết mục được nhấnmạnh.Chiếu sáng nhấn cho phép nhận rõ các hình dạng và cấu trúc bề mặt.
- Chiếu sáng điểm nhấn tạo những điểm chú ý và làm cải thiện năngsuất thị giác, tại nơi chưng bày cũng như tại nơi làm việc.
- Những cấu trúc và bề mặt vật thể được nhấn mạnh rõràng bởi ánh sáng trực tiếp.
- Chiếu sáng điểm nhấn được áp dụng cho triển lãm, bảo tàng, khu vực thương mại vàtrình diễn, nhà hàng ăn, quán cà phê, quầy bar, khu vực làm việc đặc biệt.
- Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp: Neue Wache, Berlin – Iglesia del Sagrado CorazónNhững nhóm chóa đèn ưa dùng.
- Áp dụng chiếu sáng vớiđèn chiếu cho triển lãm, bảo tàng, khu vực thương mại và trình diễn, nhà hàng ăn, café, quầy bar, khách sạn.Chiếu sáng loại này cần đèn chiếu spotlight (spotlight projectors).
- Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp: Aragon Pavillon, SevillaChiếu sáng dẫn hướng (orientation lighting)Chiếu sáng dẫn hướng (orientation lighting) là chiếu sáng chỉ để cung cấp sự định hướng.
- Nhiệm vụ chiếu sáng của chúng chỉ là phụ, do đó chỉ cần độ rọi thấp.Người ta sử dụng những đèn nho nhỏ với độ chói cao, để chúng nổi bật lên trong bối cảnh.
- Chiếu sáng dẫnhướng cần thiết trong các tòa nhà phức tạp, để dẫn đường thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp.
- Công trình tiêu biểu áp dụng chiếu sáng trực tiếp/ gián tiếp: Tòa Nhà Ánh Sáng FrankfurtCác bộ chóa đèn ưa dùng.
- chóa đèn dẫn hướng (orientation luminaires)Thuyết Minh Giải Pháp Công Nghệ Chiếu Sáng Khu Công CộngChiếu sáng tiện nghi giờ không còn là một khái niệm chỉ quan tâm đến độ lux và tiện ích khi sử dụng.
- Một ví dụ về giải pháp sử dụng cảm biến cho khu vựccông cộng sau giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn.Giải pháp kinh tế kỹ thuậtThiết kế chiếu sáng sử dụng cảm biến để điều khiển thay vì sử dụng công tắc bật tắt bằng tay cho khu vực hànhlang, nhà vệ sinh …công cộng.
- Cảm ứng sẽ tác động làm mạch đèn chiếu sáng thông mạch đèn sáng.
- Nếu chúng ta cài đặt thời gian trễ sau một khoảng thời gian trễ T(s)đèn sẽ tắt.Lựa Chọn Phương Pháp Điều Khiển Chiếu Sáng Cho Khu Công Cộng (TTThương Mại, Sảnh, Hàng Lang…)Khi thiết kế chiếu sáng cho khu công cộng chúng ta hay mắc phải vấn đề là:Điều khiển chiếu sáng qua hình thức nào.
- bật tắt tự động sử dụng timer 24h?Cách này sẽ hợp lý và được xem là phương pháp điều khiển ưu việt bay giờ.Hãy xem sơ đồ điều khiển chiếu sáng cho 1 tủ điều sáng bạn sẽ thấy:Đó là một giải pháp thiết kế hiệu quả.Bởi lẽ:Các lộ chiếu sáng được kéo vẽ contactor trong tủ điện, cuộn hút của contactor được điều khiển bởirơle thời gian (0-24h) rơ le này sẽ bật tắt chiếu sáng ở các khung giờ khác nhau nó phù hợp vớiviệc chúng ta có thể giảm anh sáng những khung giờ vào ban đêm, hoặc mùa hè… mà không cầnphải sử dụng hệ thống BMS hay đi lên từng khu vực để bật tắt.Như vậy nó đạt được các tiêu chí như

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt