« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng công nghệ tính toán đa dụng trên các bộ xử lý đồ họa trong bài toán pagerank


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn thạc sĩ – Phạm Nguyễn Quang Anh - 1 - TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng công nghệ tính toán đa dụng trên các bộ xử lý đồ hoạ trong bài toán PageRank Tác giả luận văn: Phạm Nguyễn Quang Anh Khóa: 2009 Người hướng dẫn: T.S.
- Vấn đề đối với phương pháp PageRank là việc tính toán đòi hỏi phải được thực hiện trên lượng dữ liệu rất lớn và trong khoảng thời gian càng ngắn càng tốt.
- Để có thể thực hiện được nhu cầu tính toán này thì cần một hạ tầng tính toán mạnh mẽ.
- Luận văn sẽ tìm hiểu một hướng tiếp cận mới là ứng dụng nghệ tính toán đa dụng trên các bộ xử lý đồ họa (GPGPU – General Purpose Computation on Graphic Processing Units) cho bài toán PageRank.
- Luận văn sẽ tìm hiểu về các vấn đề lý thuyết của PageRank, ý tưởng để xây dựng nên phương pháp này và các bước mô hình hoá toán học cho phương pháp này.
- Luận văn trình bày cách xây dựng giải thuật tuần tự thực hiện việc tính toán PageRank trên bộ xử lý Intel.
- Từ đó, đồ án đề xuất ra giải thuật tính toán song song thực hiện trên các bộ xử lý đồ Tóm tắt luận văn thạc sĩ – Phạm Nguyễn Quang Anh - 2 - hoạ (GPU).
- Dựa trên hai giải thuật này, đồ án tiến hành các thử nghiệm, đo đạc để khảo sát hiệu quả tính toán vượt trội trên GPU so với trên CPU.
- Từ mục đích nghiên cứu đó, các nội dung chính được trình bày trong luận văn như sau: Phần một, luận văn tìm hiểu các phương pháp xếp hạng trang web dựa trên siêu liên kết, trong đó đi sâu vào phương pháp PageRank.
- Phần hai, luận án giới thiệu về công nghệ tính toán song song đa dụng trên các bộ xử lý đồ hoạ bao gồm các khía cạnh như kiến trúc phần cứng và các công cụ lập trình.
- Phần tiếp theo, luận văn lần lượt đưa ra cách tiếp cận tuần tự trên CPU và song song trên GPU do tác giả đề xuất.
- Trong đó, luận văn đi sâu vào phương pháp tính toán song song bài toán PageRank trên GPU, những khó khăn gặp phải khi tính toán trên GPU và cách khắc phục.
- Cuối cùng luận văn trình bày các thử nghiệm để so sánh hiệu năng tính toán giữa CPU và GPU, các nhận xét và kết luận.
- Từ những kết quả đạt được này, đồ án tiếp tục hướng tới những cải tiến, công nghệ tính toán khác dựa trên GPU (multiGPU, cluster GPU) cho các nghiên cứu sau này nhằm đạt được hiệu năng tính toán cao hơn nữa.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt