« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đánh giá cấu trúc vật liệu tối ưu cho khẩu trang bảo vệ kháng khuẩn dân dụng


Tóm tắt Xem thử

- Tìm hiểu về các loại khẩu trang trên thị trường.
- Lịch sử về khẩu trang.
- Tìm hiểu các loại khẩu trang dân dụng trên thị trường hiện nay.
- Cấu trúc các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay.
- Đánh giá chất lượng của khẩu trang bảo vệ dân dụng kháng khuẩn.
- Tính bảo vệ của khẩu trang.
- Tính tiện nghi của khẩu trang.
- Các loại vật liệu được sử dụng để xây dựng kết cấu khẩu trang kháng khuẩn dân dụng.
- 33 2.2.2.Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng trên thị trường.
- Nắm bắt được những nhu cầu này trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại khẩu trang từ khẩu trang chống nắng, chống bụi,… đến khẩu trang kháng khuẩn.
- Nhưng chưa có một tiêu chuẩn nào kiểm định chất lượng của những loại khẩu trang kháng khuẩn này.
- Khẩu trang kháng khuẩn đòi hỏi những yêu cầu đặc biệt hơn những loại khẩu trang thông thường khác.
- Đây cũng là lý do thúc đẩy chúng tôi thực hiện đề tài“nghiên cứu đánh giá cấu trúc vật liệu tối ưu cho khẩu trang bảo vệ kháng khuẩn dân dụng”.
- Đề tài được triển khai gồm những phần sau: Chương 1: Tổng quan về các vấn đề - Tìm hiểu các nguy cơ nhiễm bệnh của con người Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 11 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Tìm hiểu các loại khẩu trang trên thị trường - Đánh giá chất lượng khẩu trang kháng khuẩn dân dụng Chương 2: Nội dung và phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu cấu trúc của khẩu trang kháng khuẩn dân dụng và phương án sử dụng vật liệu - Xây dựng phương án về cấu trúc vật liệu và đánh giá các phương án đã xây dựng Chương 3: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Kết luận chung Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 12 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Chương 1 TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ 1.1.
- Riêng về khẩu trang ba loại: khẩu trang, tấm che mặt và mặt nạ.
- Chỉ định chung trong việc sử dụng khẩu trang phẫu thuật tiêu chuẩn.
- Để ngăn ngừa và hạn chế sự lây lan ra cộng đồng thì việc sử dụng khẩu trang kháng khuẩn ở những nơi công cộng là hết sức cần thiết.
- Vì vậy khẩu trang dân dụng kháng khuẩn đang được quan tâm rất lớn.
- Tìm hiểu về các loại khẩu trang trên thị trường 1.3.1.
- Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 17 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Khẩu trang và mặt nạ cũng được áp dụng với mục đích phòng vệ trong xã hội văn minh cũng rất sớm.
- Hình 2: Người phát minh ra chiếc khẩu trang và hình ảnh chiếc khẩu trang đầu tiên Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 19 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa năng "trị được" toàn bộ các loại khí bên ngoài (kể cả Ôxy thiên nhiên) và người sử dụng sẽ thở bằng bình Ôxy phụ.
- Khẩu trang trong y tế Hình 4: Khẩu trang và các thiết bị y tế khác Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 20 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Hình 5: Nhân viên y tế sử dụng khẩu trang y tế trong khi làm việc Hình 6: Khẩu trang y tế Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 21 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Hình 7: Bệnh nhân sử dụng khẩu trang y tế 1.3.2.3.
- Khẩu trang trong công nghiệp Hình 8: Khẩu trang dùng trong công nghiệp Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 22 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Khẩu trang trong công nghiệp được dùng trong các nhà máy, những nơi môi trường độc hại hay có nhiều bụi,…Khẩu trang công nghiệp đòi hỏi các tính năng đặc biệt như có khả năng ngăn cản các chất khí độc hại, bụi công nghiệp,… 1.3.2.4.
- Ngày nay người ta còn sử dụng khẩu trang để quảng cáo thương hiệu, thể hiện cá tính của mình.
- Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 23 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Hình 9: Một số mẫu khẩu trang thời trang đang sử dụng trên thị trường Trong khi các bệnh dịch hoành hành thì thị trường khẩu trang phát triển rầm rộ.
- Ngoài ra cũng có rất nhiều loại khẩu trang ngoại nhập xâm nhập vào thị trường Việt Nam.
- Cấu trúc các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay 1.3.3.1.
- Lớp giữa: thường được lót một lớp bông hóa học - Lớp lót: thường là vải lót hoặc vải lưới Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 24 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Hình 10: khẩu trang chống nắng chống bụi 3 lớp Khẩu trang thời trang chống nắng thông thường được bán tại các chợ, các cửa hàng cũng có loại có cấu tạo hai lớp - Lớp ngoài: thường là vải dệt thoi hoặc dệt kim có tác dụng che nắng, chống bụi lớn - Lớp trong: thường là vải giống lớp ngoài.
- Hình 11: Khẩu trang chống nắng, chống bụi hai lớp Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 25 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa .
- Khẩu trang kháng khuẩn.
- Với khẩu trang kháng khuẩn, chống bụi trên thị trường thì kết cấu rất đa dạng tùy theo nhà sản xuất.
- Khẩu trang y tế dùng một lần có một lớp bằng vải không dệt có tác dụng ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể theo đường hô hấp.
- Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 26 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Hình 13: khẩu trang y tế * Với chức năng là khẩu trang chống H1N1, H5N1, Sars, khẩu trang lọc bụi… có cấu tạo 3 lớp đặc biệt:khẩu trang Nano, khẩu trang Anti life,…thường có cấu tạo như sau: Hình 14: Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng trên thị trường Việt Nam - Vỏ khẩu trang (lớp ngoài và lớp lót) là vải 2 lớp, mở một cửa bên trong để tháo lắp tấm lọc thuận tiện khi vệ sinh cần thiết - Tấm lọc bằng than hoạt tính: sử dụng vật liệu vải than cacbon hoạt tính, sản xuất bằng công nghệ Nano.
- Dây thun: co dãn, có thể tăng giảm giúp đeo khẩu trang áp sát vào mặt.
- Thanh nhôm dẻo: giúp kẹp kín phần sống mũi, tháo lắp linh động * Khẩu trang kháng khuẩn, lọc bụi bốn lớp có rất nhiều hãng sử dụng kết cấu này trong đó có cả các hãng nước ngoài và trong nước như: khẩu trang N95 có cấu tạo 4 lớp như sau: Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 27 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Hình 15: khẩu trang N95 + Lớp 1 : Vỏ ngoài của khẩu trang được chế tạo bằng NeoPrene, một vật liệu không gây dị ứng với da, có tính đàn hồi và cogiãn tốt đảm bảo khẩu trang bịt kín mọi kẻ hở, đồng thời vừa vặn với nhiều loại khuôn mặt.
- Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 28 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa lớp giữa Lớp lót Dây kẽm Lớp ngoài Hình 16: Cấu tạo của khẩu trang ba lớp 1.4.
- Đánh giá chất lượng của khẩu trang bảo vệ dân dụng kháng khuẩn 1.4.1.
- Tính bảo vệ của khẩu trang Tính bảo vệ của khẩu trang được thể hiện ở khả năng kháng khuẩn, lọc bụi, khói xe, …với môi trường bên ngoài.
- Khẩu trang bảo vệ Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 29 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa phải đảm bảo ngăn cản được các nguồn lây nhiễm có thể xảy ra trong quá trình này.
- Khẩu trang bảo vệ kháng khuẩn dân dụng phải đảm bảo trong quá trình sử dụng phải có khả năng ngăn cản vi khuẩn xâm nhập qua khẩu trang đồng thời khẩu trang không tích tụ vi khuẩn trong quá trình sử dụng.
- Khẩu trang dân dụng đòi hỏi đặc biệt tính kháng khuẩn phải đảm bảo yêu cầu để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người sử dụng.
- Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng ngoài khả năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập thì khả năng này phải có độ bền trong quá trình sử dụng.
- Là khẩu trang kháng khuẩn dân dụng không thể là sản phẩm dùng một lần như khẩu trang y tế.
- Tuy nhiên khẩu trang cũng phải đảm bảo khả năng hô hấp của con người trong quá trình sử dụng nó.
- Tính bảo vệ của khẩu trang được đánh giá thông qua khả năng ngăn cản vi khuẩn truyền qua trong quá trình sử dụng.
- Vậy nên tính bảo vệ của khẩu trang được đánh giá thông qua khả năng chống thẩm thấu vi khuẩn của kết cấu khẩu trang trong một thời gian nhất định.
- Tính tiện nghi của khẩu trang Đối với một sản phẩm dệt may thì tính tiện nghi luôn giữ vai trò quan trọng.
- Đặc biệt với sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn dân dụng thì tính tiện nghi có vai trò quan trọng thứ hai sau khả năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
- Khẩu trang sử dụng trên gương mặt là một bộ phận nhạy cảm của cơ thể nên lớp vải tiếp xúc với da cần đảm bảo không gây kích ứng cho da như không gây mẩn Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 30 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa ngứa, không có cảm giác kim châm, không gây sưng tấy, không ẩm ướt,… gây khó chịu cho da mặt trong quá trình sử dụng.
- Tính kinh tế Tính kinh tế thể hiện giá tiền và chất lượng sử dụng của khẩu trang.
- Khẩu trang dùng trong dân dụng nên giá cả phải tương xứng với chất lượng nó đem lại.
- Khẩu trang dân dụng nên phải phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.
- Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng cần đảm bảo các yếu tố sau.
- Tính bảo vệ + Tính chức năng + Tính tiện nghi + Tính bảo quản + Tính thẩm mỹ + Tính kinh tế - Lựa chọn đúng nguyên liệu tối ưu là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo yêu cầu chất lượng của khẩu trang kháng khuẩn dân dụng.
- Mục đích nghiên cứu Lựa chọn cấu trúc vật liệu tối ưu cho khẩu trang kháng khuẩn dân dụng.
- Đối tượng nghiên cứu Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng dùng nhiều lần với các yêu cầu cần đáp ứng trong quá trình sử dụng.
- Cuối cùng, khẩu trang kháng khuẩn dân dụng phải có giá thành phù hợp với đông đảo người sử dụng.
- Để đáp ứng các yêu cầu trên thì việc lựa chọn vật liệu tối ưu sử dụng làm khẩu trang đóng vai trò quan trọng nhất.
- Để đáp ứng các yêu cầu trên của khẩu trang kháng khuẩn dân dụng vật liệu để xây dựng các kết cấu khẩu trang kháng khuẩn dân dụng sẽ xây dựng từ 4 loại vải (A,B,C, D) như sau: 1.
- Vải D: Vải 100% cotton xử lý kháng khuẩn bằng Chitosan Vải Dệt vân điểm đã xử lý kháng khuẩn bằng Chitosan 90% deacetylated hóa, khối lượng phân tử ~200.000Da, vải được xác định có khả năng diệt sau 10 lần giặt kiểm tra theo tiêu chuẩn ASTM E2149 – 01 tại Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - Vải dệt thoi - Thành phần: 100% Cotton - Khối lượng g/m2: 140 g/m2 - Màu trắng Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 36 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Bảng 4: Mẫu vải 100% cotton có xử lý chitosan kháng khuẩn 2.2.2.Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng trên thị trường Để đánh giá chất lượng của các kết cấu khẩu trang được xây dựng từ 4 loại vải đã đề xuất.
- Đề tài đã sử dụng khẩu trang kháng khuẩn dùng nhiều lần chất lượng cao tại thị trường Việt Nam, khẩu trang kháng khuẩn dân dụng dùng nhiều lần trên thị trường Nhật Bản làm mẫu đối chứng 2.2.2.1.
- Khẩu trang kháng khuẩn dân dụngđang bán trên thị trường Việt Nam Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng trên thị trường Việt Nam gồm 3 lớp có cấu tạo như sau.
- Lớp lót: thường là vải lưới Được bán tại các hiệu thuốc trên thị trường Việt Nam giá thành 30.000 đ/chiếc Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 37 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Bảng 5: Mẫu khẩu trang kháng khuẩn dân dụng bán trên thị trường Việt Nam 2.2.2.2.
- Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng dùng một lần trên thị trường Nhật Bản Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng dùng một lần bán trên thị trường Nhật Bản: có khả năng kháng khuẩn cao, Khuẩn trang sử dụng vải không dệt, gồm 3 lớp.
- Bảng 6: Mẫu khẩu trang kháng khuẩn dân dụng bán trên thị trường Nhật Bản 2.3.
- Vậy nên, để khẩu trang có khả năng chống Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 38 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể thì ta phải làm giảm kích thước của khoảng trống trong vải nhưng vẫn phải đảm bảo vải phải có khả năng thông hơi, thoáng khí,… 2.3.1.1.
- Xây dựng phương án vật liệu cho khẩu trang kháng khuẩn dân dụng Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng được đánh giá thông qua các tính chất đảm bảo cho người sử dụng an toàn, tiện nghi như đã được phân tích, từ những phân tích đó nghiên cứu dự kiến khẩu trang kháng khuẩn dân dụng bao gồm 2 lớp.
- Toàn bộ kết cấu phải đảm bảo thông hơi, thông khí tốt để người sử dụng thoải mái khi đeo khẩu trang.
- Để lựa chọn được giải pháp tối ưu cho kết cấu khẩu trang kháng khuẩn dân dụng nghiên cứu đề xuất 5 phương án kết cấu từ 4 loại vải đã nêu ở trên.
- Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 39 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Bảng 8: Khẩu trang được lựa chọn là phương án đối chứng Phương án Khẩu trang được lựa chọn 6 Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng trên thị trường Nhật Bản dùng 1 lần 7 Khẩu trang kháng khuẩn dùng nhiều lần trên thị trường Việt Nam 2.3.2.
- Lựa chọn các tiêu chí kiểm tra Việc đánh giá hiệu quả của việc sử dụng vật liệu trong khẩu trang kháng khuẩn dân dụng phải bám theo các tiêu chí như tính công dụng, tính bảo vệ, tính bảo vệ, tính sinh thái, thẩm mỹ, tính kinh tế.
- Theo chỉ tiêu công dụng đây là khẩu trang kháng khuẩn dân dụng nên khả năng chống vi khuẩn xuyên qua kết cấu vải được chọn là tính chất quan trọng nhất để đánh giá.
- Tính chất này cho phép đánh giá tuổi thọ của khẩu trang.
- Để đảm bảo tính tiện nghi của khẩu trang đối với người sử dụng, nghiên cứu lựa chọn đánh giá khả năng thông hơi, thoáng khí của kết cấu vải và khả năng hút ẩm của vải trong cùng.
- Để đảm bảo độ an toàn sinh thái của khẩu trang đối với người sử dụng, nghiên cứu lựa chọn đánh giá 2 tính chất sinh thái của độ pH của vải và hàm lượng Formandehyt của vải lớp trong (lớp tiếp xúc với người sử dụng.
- Ngoài ra nghiên cứu cũng đánh giá khả năng chống tia UV của kết cấu để xem xét khả năng bảo vệ ngoài trời của khẩu trang.
- Phương pháp kiểm tra tính chống thẩm thấu vi khuẩn – CT1 Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 40 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Đây là tính chất quan trọng nhất, nó quyết định chất lượng của khẩu trang kháng khuẩn dân dụng.
- Đánh giá tuổi thọ khẩu trang qua các lần giặt: kết cấu được may lại như khẩu trang, giặt, sấy theo tiêu chuẩn ISO 6330 sau đó tiếp tục đánh giá khả năng chống thẩm thấu vi khuẩn như mẫu chưa giặt.
- Bốc hơi nước qua da: Bốc hơi nước qua da dưới 2 hình thức+ Thấm nước qua da + Bài tiết mồ hôi Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 51 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Khẩu trang là sản phẩm mặc sát da và là sản phẩm tiếp xúc với miệng, mũi nên quá trình thải ẩm qua đường hô hấp và qua da cũng diễn ra, đồng thời quá trình tiết mồ hôi cũng diễn ra trong quá trình sử dụng khẩu trang.
- Vậy nên, chỉ tiêu tiện nghi là một trong những chỉ tiêu quan trọng của khẩu trang kháng khuẩn dân dụng.
- Mẫu vải của các kết cấu sau khi được cắt được ghim lại với nhau tương tự theo 7 kết cấu của khẩu trang kháng khuẩn dân dụng Đặt vải vào môi trường có điều kiện ổn định trong thời gian 24h.
- Xét theo chỉ tiêu trên khẩu trang Việt Nam đã bị loại bỏ như khẩu trang kháng khuẩn.
- Vậy khẩu trang Nhật sẽ được lựa chọn như mẫu chuẩn để Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 65 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa so sánh mức chất lượng của các phương án đề xuất.
- Độ thoáng khí của kết cấu (CT4): Sau quá trình thí nghiệm ta có kết quả khả năng thoáng khí của 6 kết cấu khẩu trang như bảng trên.
- Nhưng do khẩu trang là sản phẩm mặc sát hệ hô hấp của con người nên khả năng thoáng khí của khẩu trang là rất quan trọng.
- Theo tiêu chuẩn Oeko-tex 100, giới hạn về hàm lượng formandehyt là 50 con sau 30 phút lây nhiễm nên kết cấu 7 không thỏa mãn là kết cấu khẩu trang có khả năng chống thẩm thấu vi khuẩn.
- Kết cấu 7 chỉ là khẩu trang sử dụng thông thường để ngăn bụi, chống nắng trên thị trường.
- Tính thoáng khí [1] Kết quả thí nghiệm tính thoáng khí Bảng 15: Kết quả thí nghiệm độ thoáng khí của các kết cấu Kết cấu Lần Trung bình Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 77 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Để kết cấu khẩu trang đảm bảo cho việc hô hấp thì lượng không khí qua các kết cấu khẩu trang phải lớn hơn lượng không khí cần thiết ở trên.
- Kết quả đánh giá độ thoáng khí của 6 kết cấu khẩu trang Kết cấu Giá trị Điểm (X .
- Lấy hàm lượng FA của khẩu trang Nhật làm chuẩn 100 điểm, mẫu có FA= 30 ppm được 0 điểm, quy đổi ta có bảng điểm sau: Bảng 23: Điểm đánh giá hàm lượng Formandehit của vải lớp trong Vải A B C D E Giá trị Điểm (X Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 80 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Bảng 24: Điểm đánh giá hàm lượng Formandehit của kết cấu vật liệu Kết cấu Vải lớp trong B C A D D E Điểm (X .
- Trong nghiên cứu này chúng ta sử dụng kết cấu 6 là kết cấu khẩu trang đối chứng, kết quả đo UPF Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 83 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa của các kết cấu khác tuy cao hơn kết cấu 6 nhiều lần nhưng cũng chưa đủ giá trị để chống tia UV.
- Do đặc điểm của khẩu trang kháng khuẩn một số tính chất không được đánh giá để cho điểm và một số kết cấu không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng sẽ được loại bỏ ngay sau quá Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 84 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa trình đánh giá.
- Bảng tổng hợp điểm các tính chất của các kết cấu khẩu trang Xi P/a CTTVK 0 lần giặt (X1) Độ hút nước (X2) Độ thông hơi (X3) Độ thoáng khí (X4) Hàm lượng Fomandehit (X5)Độ pH (X6) Qi = ΣXi Mức chất lượng theo P/a chuẩn.
- Các kết cấu được xây dựng là kết cấu khẩu trang kháng khuẩn dùng nhiều lần.
- Nghĩa là khả năng chống thẩm thấu vi khuẩn của các kết cấu có tác dụng ít nhất là 10 lần so với khẩu trang kháng khuẩn dân dụng dùng một lần của Nhật Bản.
- Vì vậy, dựa trên lợi ích kinh tế đem lại thì kết cấu khẩu trang xây dựng sẽ có lợi ích kinh tế cao hơn.
- Lớp lót của khẩu trang mềm mại, an toàn nên kết cấu 1 được xem là tối ưu nhất và có thể ứng dụng để may khẩu trang kháng khẩu dân dụng sử dụng trên thị trường Việt Nam Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 86 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa KẾT LUẬN CHUNG Sau một thời gian nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm về cấu trúc vật liệu tối ưu cho khẩu trang kháng khuẩn dân dụng đề tài đưa ra một số kết luận như sau.
- Khẩu trang kháng khuẩn dân dụng đang là nhu cầu thiết yếu của người dân hiện nay, đặc biệt là trong các đợt dịch bệnh tại những nơi công cộng.
- Đối với khẩu trang kháng khuẩn dân dụng thì việc lựa chọn vật liệu quyết định đến chất lượng của khẩu trang.
- Đề tài đề xuất năm kết cấu khẩu trang Kết cấu 1: Lớp ngoài vải CVC kháng khuẩn Lớp trong vải Rib kháng khuẩn Kết cấu 2: Lớp ngoài là vải CVC kháng khuẩn Lớp trong vải Single thường Kết cấu 3: Lớp ngoài và lớp trong đều là vải CVC kháng khuẩn Luận văn thạc sỹ khoa học – Ngành Khoa học Công nghệ Vật liệu Dệt May 87 Nguyễn Thị Kim Thu – Khóa Kết cấu 4: Lớp ngoài CVC kháng khuẩn Lớp trong vải 100%cotton xử lý Chitosan kháng khuẩn Kết cấu 5: Lớp ngoài và trong là vải 100%cotton xử lý Chitosan kháng khuẩn Sau khi nghiên cứu thực nghiệm đề tài xác định được kết cấu khẩu trang kháng khuẩn dân dụng nên dùng kết cấu vật liệu tối ưu bao gồm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt