« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và đánh giá hệ thống điều khiển thời gian thực RTOS


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và đánh giá hệ thống điều khiển thời gian thực RTOS.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Xuân Thái Khóa: CHĐKTĐH2009 Người hướng dẫn: Ts.
- Nguyễn Hồng Quang Nội dung tóm tắt: Lý do chọn đề tài: Dưới sự phát triển khoa học kỹ thuật các linh kiện khả trình ngày càng mạnh: giá thành rẻ, tốc độ đáp ứng nhanh, bộ nhớ lớn, tích hợp nhiều chức năng ....Do đó chúng được tích hợp trong rất nhiều hệ thống điều khiển.
- Để thuận lợi cho việc phát triển, đảm bảo tính ổn định, dễ bảo trì, nâng cấp chương trình trong các chíp khả trình của các hệ thống điều kiển, hệ điều hành đã ra đời.
- Các hệ điều hành này sẽ quản lý các tài nguyên hệ thống điều khiển phục vụ cho việc phát triển chương trình.
- Ngoài ra, vì các hệ thống điều khiển có yêu cầu về việc đáp ứng thời gian thực là rất quan trọng nên các hệ điều hành này phải là các hệ điều hành thời gian thực.
- Nên tác giả lựa chọn đề tài “Nghiên cứu và đánh giá hệ thống điều khiển thời gian thực RTOS” đặc biệt là hệ điều hành thời gian thực mã nguồn mở để có thể giúp quá trình phát triển chương trình điều khiển nhanh và hiệu quả hơn trong các hệ thống điều khiển.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu các đặc điểm của hệ điều hành thời gian thực, đưa ra các đặc điểm để có thể đánh giá được các hệ điều hành này.
- Đối tượng nghiên cứu là hệ điều hành thời gian thực.
- Phạm vi nghiên cứu là nghiên cứu và đánh giá một số hệ điều hành thời gian thực mã nguồn mở dựa trên nền tảng Linux.
- Ngoài ra, Luận văn có tiến hành thực hiện ứng dụng hệ điều hành thời gian thực vào mô phỏng hệ thống điều khiển động cơ điện một chiều trên hệ thống thời gian thực.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn giới thiệu về các khái niệm thời gian thực, hệ điều hành thời gian thực và tìm hiểu các đặc điểm và yêu cầu của một của hệ điều hành thời gian thực.
- Tiếp theo, luận văn nghiên cứu nguyên lý và đặc điểm của một số hệ điều hành thời gian thực.
- Sau đó dựa trên các đặt điểm của hệ điều hành thời gian thực, Luận văn tiến hành 1 đánh giá một số hệ điều hành thời gian thực (Xenomai và RTAI).
- Sau khi đánh giá các hệ điều hành, Tác giả tiến hành lựa chọn, xây dựng các bước thực hiện một hệ thống thời gian thực RTAI và ứng dụng hệ thống thời gian thực trên nền tảng PC vào mô phỏng điều khiển động cơ điện một chiều.
- Qua quá trình thực hiện luận văn, Tác giả đã đưa ra được các đặc điểm để đánh giá hệ điều hành thời gian thực, thực hiện được hệ thống thời gian thực và ứng dụng hệ điều hành thời gian thực này vào mô phỏng điều khiển động cơ điện một chiều.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết: từ những yêu cầu của hệ thống điều khiển để đưa ra các đặc điểm để đánh giá hệ điều hành thời gian thực được sử dụng trong hệ thống điều khiển và phương pháp thực nghiệm: xây dựng hệ điều hành thời gian thực điều khiển động cơ điện một chiều, đánh giá khả năng của hệ điều khiển trong quá trình thiết kế mạch điều khiểm động cơ điện một chiều.
- Kết luận Luận văn đã thực hiện được các công việc sau: đưa ra được những yêu cầu, đặc điểm để đánh khả năng đáp ứng thời gian thực của một hệ điều hành thời gian thực.
- tiến hành đo đạc đánh giá hệ điều hành thời gian thực: RTAI và Xenomai.
- lựa chọn, xây dựng và ứng dụng hệ điều hành thời gian thực RTAI vào điều khiển động cơ điện một chiều.
- cho thấy tính linh hoạt của hệ thống thời gian thực RTAI trong việc thiết kế, kiểm nghiệm hệ thống điều khiển (hệ thống điều khiển được thực hiện bởi các khối trong simulink/Matlab) qua ví dụ mô phỏng điều khiển động cơ điện một chiều.
- Hy vọng những thành quả này của luận văn sẽ được ứng dụng vào thực tế giúp cho công việc thiết kế, nghiên cứu và đánh giá các hệ thống điều khiển được nhanh và thuận lợi hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt