« Home « Kết quả tìm kiếm

Sử dụng các mô hình và phần mềm dự báo nhằm tính toán nhu cầu sử dụng điện và đánh giá khả năng sử dụng DMS tại tỉnh Quảng Bình


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Sử dụng các mô hình và phần mềm dự báo nhằm tính toán nhu cầu sử dụng điện và đánh giá khả năng áp dụng DSM tại tỉnh Quảng Bình Tác giả luận văn: Đoàn Quốc Tuấn Khóa: CH KTĐ Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Đặng Quốc Thống Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Việc tính toán ước lượng nhu cầu tiêu thụ điện là một công việc quan trọng trong công tác quy hoạch và định hướng lưới điện nói chung.
- Trong thời gian gần đây, do yêu cầu về độ chính xác trong dự báo cũng như cơ sở khoa học cần được nâng cao nhằm phù hợp với giai đoạn phát triển kinh tế mới, một phương pháp dự báo mới – đúng hơn là một cách thức tiếp cận mới đã được hình thành dựa trên mô hình kinh tế lượng.
- Đây là một phương pháp dự báo có thể bổ trợ cho phương pháp dự báo trực tiếp và rất thích hợp cho các đề án về quy hoạch lưới, đặc biệt là quy hoạch dài hạn.
- Luận văn này nhằm nghiên cứu các phương pháp dự báo nhu cầu điện trong với so sánh về hiệu quả thực hiện, các số liệu đầu vào và kết quả đầu ra.
- Luận văn đặc biệt 2chú trọng vào phương pháp dự báo bằng hồi quy bội với một công cụ phần mềm đơn giản, dễ sử dụng là Simple_E.
- Là một chuyên đề riêng trong luận văn, tiềm năng áp dụng các giải pháp DSM/EE cho tỉnh Quảng Bình một cách hiệu quả đã được đề xuất.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính Bằng một báo cáo dài 72 trang bao gồm 6 chương, luận văn đã đưa ra những đánh giá và so sánh về các phương pháp dự báo nhu cầu hiện tại.
- Đặc biệt chú trọng đến mô hình hồi quy bội với việc đề xuất chương trình dự báo bằng phần mềm Simple_E.
- Đồng thời luận văn cũng đã tính toán và ước lượng nhu cầu phụ tải cho quy mô 1 tỉnh, ví dụ ở đây là tỉnh Quảng Bình, bằng các phương pháp khác nhau.
- d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn này được thực hiện dựa trên những nghiên cứu và đề xuất có tính cá nhân.
- e) Kết luận Như vậy, qua phần trình bày của luận văn này có thể thấy phần mềm Simple-E là công cụ phần mềm sử dụng rất tốt cho dự báo nhu cầu năng lượng nói chung và nhu cầu điện nói riêng.
- Hiện tại phần mềm đã được áp dụng 3để dự báo nhu cầu điện cho Tổng sơ đồ điện lực toàn quốc và Báo cáo đầu tư nhà máy điện hạt nhân và Báo cáo tổng sơ đồ năng lượng.
- Phương pháp dự báo này có thể sẽ là công cụ tốt để lập dự báo dài hạn nhu cầu điện của các tỉnh trong các đề án quy hoạch tỉnh thay cho phương pháp dự báo bằng các phương pháp gián tiếp.
- Tuy nhiên, nó không thể thay thế được cho phương pháp trực tiếp vì những đặc tính ưu việt của phương pháp trực tiếp trong việc lập kế hoạch nguồn lưới trong tương lai gần.
- Do tính đa dạng hoá các dạng hàm hồi qui trong phần mềm Simple-E nên người làm dự báo có thể dễ dàng tìm được dạng hàm phù hợp cho mỗi tỉnh khi lập dự báo nhu cầu điện.
- Hiện tại khi lập dự báo nhu cầu điện mới phân tích một số yếu tố chính ảnh hưởng đến tiêu thụ điện : tăng trưởng dân số, GDP, giá điện, tỉ lệ tiết kiệm điện...Trong tương lai khi hệ thống lưu trữ số liệu ngày càng hoàn thiện hơn, người làm dự báo có thể phân tích thêm một số các yếu tố khác ảnh hưởng đến tiêu thụ điện như: nhiệt độ...để có thể nâng cao hơn độ chính xác của dự báo.
- Việc áp dụng Simple_E kết hợp với phương pháp trực tiếp nhằm dự báo nhu cầu điện cho phạm vi một tỉnh cho thấy mức độ linh hoạt của chương trình này, với ví dụ được đưa ra trong đề tài là dự báo nhu cầu điện cho tỉnh Quảng Bình.
- Tuy không thể thay thế hoàn toàn được phương pháp trực tiếp, nhưng mô hình dự báo bằng phương pháp hồi quy bội có thể tham gia dự báo cho khoảng thời gian dài hơn, từ 10 đến 30 năm chỉ với một số chỉ tiêu số liệu vĩ mô như là GDP, dân số, v.v… Bên cạnh việc giới thiệu mô hình dự báo hồi quy và chương trình Simple_E, đề tài còn đưa ra một số giải pháp DSM/EE có thể áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt