« Home « Kết quả tìm kiếm

Điều khiển dự báo sử dụng hàm trực giao


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Điều khiển dự báo sử dụng hàm trực giao Tác giả luận văn: Lê Ngọc Trúc Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Hoàng Minh Sơn Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Hiện nay điều khiển dự báo là sách lược điều khiển đa biến được sử dụng phổ biến nhất trong điều khiển các quá trình công nghệ.
- Bộ điều khiển dự báo dùng một mô hình để đoán trước đáp ứng tương lai của đối tượng điều khiển tại các thời điểm rời rạc trong một phạm vi dự báo nhất định.
- Việc thực hiện bộ điều khiển MPC yêu cầu phải thực thi một khối lượng tính toán lớn, phức tạp, nên nó yêu cầu năng lực tính toán của máy tính phải lớn.
- Nhiều thuật toán tối ưu hóa khác nhau được áp dụng để tìm tín hiệu điều khiển dự báo tối ưu cho hệ.
- Tuy nhiên, thời gian tính toán tối ưu còn khá lớn đối với bài toán có ràng buộc là một vấn đề cần quan tâm.
- Việc ứng dụng hàm trực giao để xấp xỉ dãy tín hiệu điều khiển sẽ giúp giảm số lượng tham số cần tối ưu hóa, thông qua đó giảm thời gian tính toán một cách đáng kế b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Luận văn được viết nhằm mục đích ứng dụng hàm trực giao trong thiết kế điều khiển dự báo làm giảm một khối lượng tính toán lớn, qua đó giảm đáng kể thời gian tính toán tối ưu, phát huy được những ưu điểm của điều khiển dự báo, tăng tính khả thi trong việc cài đặt điều khiển dự báo vào thực tế.
- Tổng quan về điều khiển dự báo dựa trên mô hình.
- Chương này giới thiệu phương pháp luận của điều khiển dự báo, các bước phân tích mô hình và tính toán tối ưu.
- Điều khiển dự báo có ràng buộc.
- Chương này đưa ra các vấn đề về điều khiển dự báo có ràng buộc tín hiệu điều khiển, số gia tín hiệu điều khiển và tín hiệu đầu ra.
- Vấn đề tối ưu hàm mục tiêu với các điều kiện ràng buộc đó.
- Điều khiển dự báo sử dụng hàm trực giao Laguerre.
- Chương này nghiên cứu sâu về vai trò và cách sử dụng hàm Laguerre trong tính toán thiết kế điều khiển dự báo không có ràng buộc và có ràng buộc.
- Thiết kế điều khiển dự báo có ràng buộc cho đối tượng tháp chưng luyện.
- Chương này đề xuất và xây dựng mô hình toán học của tháp chưng luyện hai cấu tử, sau đó thiết kế điều khiển dự báo có ràng buộc đảm bảo yêu cầu đặt ra.
- Thực hiện cài đặt và mô phỏng thử nghiệm hệ thống điều khiển trên Matlab.
- e) Kết luận: Luận văn đã làm rõ việc sử dụng hàm trực giao Laguerre trong tính toán thiết kế điều khiển dự báo không có ràng buộc và có ràng buộc.
- Tác giả đã thành công trong việc áp dụng điều khiển dự báo có ràng buộc sử dụng hàm Laguerre cho đối tượng tháp chưng luyện hai cấu tử, là một đối tượng công nghiệp tiêu biểu, được dùng phổ biến để đánh giá chất lượng các phương pháp điều khiển.
- Từ những kết luận trên đây có thể thấy bộ điều khiển MPC rất thích hợp để ứng dụng vào các quá trình công nghệ, với một ưu điểm lớn nhất là cho ta làm việc với các tín hiệu bị chặn mà vẫn đảm bảo tính ổn định của hệ thống.
- Một điều nữa là với kỹ thuật và tốc độ tính toán của vi xử lý ngày càng phát triển việc, sẽ là rất thuận tiện để ứng dụng bộ điều khiển MPC

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt