« Home « Kết quả tìm kiếm

Vì sao nói giai cấp công nhân là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất (1)đ


Tóm tắt Xem thử

- Vì sao nói giai cấp công nhân là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất?Phân tích nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Liên hệ nội dung sứmệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.
- Phương hướng và giảipháp của Đảng ta về xây dựng GCCN VN hiện nay.
- GCCN là giai cấp tiên phong cách mạng và có tinh thần cách mạng triệtđể nhất là Vì: Trong chế độ TBCN, GCCN có lợi ích cơ bản đối lập trực tiếp với lợiích cơ bản của GCTS, bị bóc lột nặng nề.
- là giai cấp tiên phong, có tinh thầnCM triệt để nhất (ý thức được địa vị của mình).
- Do vậy, lậptrường kiên định, tính cách mạng triệt để nhất còn những giai cấp khác còn lo việcảnh hưởng đến lợi ích nhỏ cá nhân của họ nên dẫn đên không triệt đề  Phân tích nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Trước tiên ta cần hiểu rỏ nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là: Giai cấp công nhân có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo nhân dân lao động đấutranh xóa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ chế độ áp bức bốc lột và xây dựngxã hội mới – xã hội XHCN và CSCN.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Nội dung sứ mệnh LSCGCCN chính là nhiệm vụ mà giai cấp công nhâncần phải thực hiện với tư cách là giai cấp tiên phong, là lực lượng đi đầu trog cuộccách mạng xác lập hình thái kinh tế- xã hội cộng sản chủ nghĩa được thể hiện toàndiện trên các lĩnh vực chủ yếu của đời sống xã hội.
- Nội dug kinh tế: là nhân tố hàng đầu của lực lượng sản xuất xã hội hóacao, giai cấp công nhân cũng là đại biểu cho quan hệ sản xuất mới, tiên tiến nhấtdựa trên chế độ công hữu về tư lieuej sản xuất, đại biểu cho phương thức sảnxuất tiến bộ nhất thuôc về xu thế phát triển của lịch sử xã hội.
- Nội dung chính trị- xã hội: Giai cấp công nhân cùng với nhân dân lao độngdưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, tiến hành cách mạng chính trị để lật đổquyền thống trị của giai cấp tư sản, xóa bỏ chế độ bóc lột, áp bức của chủ nghĩatư bản, giành quyền lực về tay giai cấp công nhân và nhân dân lao động, thiết lậpnhà nước kiểu mới, mang bản chất giai cấp công nhân, xây dựng nền dân chủ xãhội chủ nghĩa + Nội dung văn hóa, tư tưởng: tập trung xây dựng hệ giá trị mới : lao động( laođộng cho mình, vì mình và lợi ích chung của cộng đồng xã hội, lao động tự giác,sáng tạo và làm chủ.
- Liên hệ nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiệnnay  Phương hướng và giải pháp của Đảng ta về xây dựng GCCN VN hiệnnay.
- Phương hướng phát triển giai cấp công nhân VN: Tại đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định.
- Côi trọng giữ vững bản chất giai cấp công nhân và các nguyên tắc sinhhoạt Đảng”, Đồng thời,” chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của giai cấp côngnhân, nông dân, đội ngủ tri thức đội ngủ doanh nhân đáp ứng nhu cầu phát triểnđất nước trong thời kì mới.
- Đảng và nhà nước phải” quan tâm giáo dục đào tạo bồi dưỡng phát triểngiai cấp công nhân về cả chất lượng và số lượng.
- nâng cao bản lĩnh chính trị, trìnhđộ học vấn chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp kỉ luật laođộng của công nhân.
- để bảo vệ quyền lợi nâng cao đời sốngvật chất tinh thần của công nhân.
- Giải pháp phát triển giai cấp công nhân + Một là, Nâng cao nhận thức, kiên định quan điểm giai cấp công nhân là giaicấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản VN.
- Sự lớnmạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết đảm bảo thành công củacông cuộc đổi mới, công nghiệp háo hiện đại hóa đất nước.
- Hai là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh gắn kết hữu cơ với xây dựng,phát huy súc mạnh của liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và độingũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng, của tất cả các giai cấp, các tầng lớp xãhôi trông khối đại đoàn kết dân tộc- động lực chủ yếu của sự phát triển đất nước:đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác đoàn kết quốc tế với giai cấp công nhântrên toàn thế giới.
- Ba là, thực hiện chiến lược xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, gắn kếtchặc chẻ với chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóađất nước, hội nhập quốc tế.
- Xữ lý đúng đắn giữa mối quan hệ tăng trưỡng kinh tếvới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, châm lo xây dựng giai cấp công nhân;đảm bảo hài hòa lợi ích giữa công nhân, người lao động, Nhà nước và toàn xã hội;không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cônh nhân quan tâm giảiquyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân.
- bốn là, đào tạo bồi dưỡng, năng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, khôngngừng trí thức hóa giai cấp công nhân là một nhiệm vụ chiến lược.
- Đặc biệt quantâm xây dựng đối với hệ công nhân trẻ, có học vấn chuyên môn kỉ năng nghềnghiệp cao, ngang tầm khu vực và quốc tế.
- Có lập trường giai cấp và bản lĩnhchính trị vũng vàng, trở thành bộ phận nồng cốt của giai cấp công nhân.
- Năm là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệthống chính trị, của toàn xã hội và sự nổ lực vươn lên của bản thân mỗi ngườicông nhân, sự tham gia đống gốc tích cực của nười sữ dụng lao động.
- Sự lãnhđạo của Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai tròquan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân, Xây dựng giai cấpcông nhân lớn mạnh găn liền với xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chínhtrị, tư tưỡng, tố chức và đạo đức, xây dựng tổ chức Công đoànm Đoàn Thanh niênCộng sản HCM và các tổ chức chính trị- xã hội khác trong giai cấp công nhân.
- nước ta là một nước nông nghiệp lạc hậu cho nên để và muốn phát triển giaicấp công nhân thì trước hết phải thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nướctrong đó cốt lõi là phải công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn đểxây dựng một cơ cấu kinh tế hiện đại tại trong đó công nghiệp dịch vụ là lĩnh vựctrọng tâm nông nghiệp thì phải từng bước hiện đại hóa cơ giới hóa.
- Thêm nữa Bamuốn phát triển giai cấp công nhân và để cho giai cấp công nhân có thể thực hiệnđược sứ mạng đó là lãnh đạo thông qua đội Tiên Phong là đảng cộng sản thì cầnphải nâng cao trình độ cho giai cấp công nhân và nâng cao trình độ giác ngộ lýluận chính trị cho giai cấp công nhân Vì sao như vậy bởi vì Nước ta nằm nướcnông nghiệp lạc hậu cho nên trình độ của giai cấp công nhân Việt Nam hiện naynói riêng và người lao động nói chung còn ở mức độ rất thấp hiện nay ai mới cókhoảng hơn 20% lao động Việt Nam mới qua đào tạo trong đó thì ở khu vực thànhthị là chiếm trên 30% ở khu vực nông thôn thì chỉ khoảng trên 10% lao động mớiqua đào tạo do đó nâng cao trình độ cho người lao động đặc biệt là cho giai cấpcông nhân ăn ngoài trình độ về học vấn về chuyên môn kỹ thuật thì cần phải nângcao trình độ chính trị cho giai cấp công nhân để giai cấp công nhân nhận thức rõđược sứ mệnh lịch sử của mình và làm chủ được khoa học công nghệ trong điềukiện cuộc cách mạng mạng công nghệ 4.0 phát triển mạnh và một số nước pháttriển đã chuyển sang nền kinh tế tri thức thì công nhân Việt Nam cần phải được tríthức hóa cần phải được nâng cao về trình Độ Bên cạnh đó thì giai cấp công nhâncần phải liên minh với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức khối liên minh côngnông trí thức ngày càng phải được tăng cường nhưng phải đảm bảo vai trò lãnhđạo áo của Đảng cộng sản khối liên minh này là lòng tốt của nhà nước pháp quyềnxã hội chủ nghĩa Việt Nam của khối đại đoàn kết toàn dân tộc2/ Vì sao nói giai cấp công nhân là giai cấp có sứ mệnh lịch sử? Phân tích nộidung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Liên hệ nội dung sứ mệnhlịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.
- Phương hướng và giảipháp của Đảng ta về xây dựng GCCN VN hiện nay.( đã nêu ở câu 1.
- Vì sao nói giai cấp công nhân là giai cấp có sứ mệnh lịch sử?Ω Điều kiện khách quan quy đinh sứ mệnh lịch sử của giai cấp nhân.
- Địa vị kinh tế xã hội của giai cấp công nhân trong xã hội tư bản + Họ vừa là chủ thể trực tiếp nhất, vừa là sản phẩm căn bản nhất của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa.
- Giai cấp công nhân có những ưu điểm sau: Trong quá trình phát triển của xã hội tư bản tất cả các giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong, còn giai cấp vô sản lại ngày càng phát triển với hai hình thức lao động chân tay và trí óc Do điều kiện làm việc và sinh sống, giai cấp công nhân có thể đòan kết chặt chẽ với nhau trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản.
- Lợi ích của giai cấp công nhân với đại đa số quần chúng nhân dân lao động là thống nhất nhau, do vậy họ có khả năng đòan kết các tầng lớp, các giai cấp khác.
- Những đặc điểm chính trị - xã hội của giai cấp công nhân.
- Thứ nhất, họ là giai cấp tiên phong cách mạng và có tinh thần cách mạng triệt để nhất.
- Do vậy, lập trường kiên định, tính cách mạng triệt để nhất + Thứ hai, họ là giai cấp có ý thức tổ chức kỷ luật cao.
- cuộc sống đô thị tập trung… Khi được sự giác ngộ bởi một lý luận khoa học, cách mạng và tổ chức ra được chính đảng của nó, Đảng Cộng sản thì tính tổ chức và kỷ luật cao sẽ phát huy tác dụng tích cực + Thứ ba, giai cấp công nhân có bản chất quốc tế Vì: Giai cấp tư sản không chỉ bóc lột công nhân trong nước mà còn ở các thuộc địa.
- Sự phát triển của bản thân giai cấp công nhân.
- Vai trò lãnh đạo của ĐCS trong việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Như vậy so sánh với các giai cấp và tầng lớp trung gian: nông dân, tầng lớp trí thức, tiểu thương, tiểu chủ… không có những đặc điểm như GCCN Chỉ duy nhất GCCN có sứ mệnh lịch sử xóa bỏ CNTB, từng bước xây dựng CNXH, CNCS trên phạm vi toàn thế giới3/ Trình bày đặc trưng bản chất của CNXH.
- Liên hệ đặc trưng bản chất củaCNXH VN trong Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011.
- CNXH là giai đoạn thấp của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa.
- Nó có sự khác nhau về chất và nguyên tắc xây dựng so với Chủ nghĩa tư bản.
- Dựa vào cơ sở lý luận khoa học của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác – Lênin và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội, chúng ta có thể nêu ra những đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa xã hội như sau.
- Liên hệ đặc trưng bản chất của CNXH VN trong Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011.
- Từ đó chỉ ra điểm mới đặc trưng bản chất của CNXH trong Cuong lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011 so với Cương lĩnh 1991Tại đại hội VII nhận thức Đảng Cộng sản VN về chủ nghĩa xã hội và con đườngđi lên chủ nghĩa xã hội đã sáng tỏ hơn, không chỉ dừng ở nhận thức định hướng,định tính mà từng bước đại tới trình độ định hình định lượng.Đến đại XI trên cơ sở tổng kết 25 nănm đổi mới, nhận thức của Đảng ta về chủnghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đã có buóc phát triển nới.
- năm2011 trong cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xãhội đaã được bổ sung phát triển thành 8 đặc trưng cơ bản đó là:* Điểm mới đặc trưng bản chất của CNXH trong Cương lĩnh bổ sung,phát triển năm 2011 so với Cương lĩnh 1991:- Thứ nhất, so với Cương lĩnh 1991, Cương lĩnh 2011 đã bổ sung hai đặctrưng mới: 1/ Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và 2/ CóNhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhândân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.
- Trong Văn kiện Đại hội X, hai đặc trưngquan trọng này cũng đã được nêu ra khi nói về chủ nghĩa xã hội mà nhân dânta xây dựng.
- Thực tiễn cho thấy, nước tahiện nay, dân chủ và việc thực hiện dân chủ giữ vị trí và vai trò đặc biệt quantrọng trong đời sống xã hội.
- Dân chủ không những là mục tiêu, mà còn làđộng lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát triển nhanh vàbền vững.
- Khi dân chủ được bảo đảm mới có thể nói đến công bằng và đếnlớn mạnh, những điều đó mới thể hiện sự văn minh.Việc bổ sung đặc trưng ''có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhândân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản'' thể hiệnvị trí đặc biệt quan trọng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong hệthống chính trị của Việt Nam.
- Mục tiêu căn bản của công cuộcđổi mới nói chung, của đổi mới chính trị và đổi mới hệ thống chính trị nói riêngở nước ta chính là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyềnlàm chủ của nhân dân.
- Việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩacủa nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân là một trong những điều kiện tiênquyết để thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.- Thứ hai, nếu Cương lĩnh năm 1991 xác định xã hội xã hội chủ nghĩa là xã hội''do nhân dân lao động làm chủ'' thì trong Văn kiện Đại hội X và Cương lĩnh2011, đặc trưng thứ hai được điều chỉnh thành ''do nhân dân làm chủ.
- Rõràng, khái niệm ''nhân dân” trong Văn kiện Đại hội X có nội hàm rộng hơn sovới khái niệm ''nhân dân lao động'' được đề cập trong Cương lĩnh năm 1991.Điều này cho phép thực hiện khối đại đoàn kết toàn dân tộc và huy động sứcmạnh của toàn dân vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước theo địnhhướng xã hội chủ nghĩa.- Thứ ba, đặc trưng thứ 2 trong Cương lĩnh năm 1991 ''Có một nền kinh tếphát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về cáctư liệu sản xuất chủ yếu'' được Cương lĩnh 2011 bổ sung bằng ''Có nền kinhtế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiếnbộ phù hợp.
- Bởi lẽ, theo quan niệm củachủ nghĩa Mác - Lênin, quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa lực lượngsản xuất và quan hệ sản xuất là xương sống của mọi hình thái kinh tế - xã hội.Quan hệ sở hữu chế độ công hữu) không đồng nhất với quan hệ sản xuất.
- Cũng cần lưu ý rằng, Đại hội VI của Đảng Cộng sản ViệtNam đã rút ra một trong những bài học quan trọng về sự phù hợp của quan hệsản xuất với trình độ phát triển của lựclượng sản xuất.- Thứ tư, cụm từ ''được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công” trong đặctrưng thứ tư của Cương lĩnh 1991 (cụm từ “được giải phóng khỏi áp bức, bấtcông” ở đặc trưng thứ 5 của mô hình chủ nghĩa xã hội nêu trong Văn kiện Đạihội X) được Cương lĩnh 2011 lược bỏ và xác định là ''Con người có cuộc sốngấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
- có điềukiện phát triển toàn diện'' (trong Cương lĩnh 1991 viết: ''Con người.
- có điềukiện phát triển toàn diện cá nhân.
- cũng Văn kiện Đại hội X ghi ''con người ...được phát triển toàn diện.
- Việc bổ sung cụm từ ''có điều kiện” là chính xácthể hiện trong chủ nghĩa xã hội sự phát triển của con người luôn được tạođiều kiện, đồng thời phải căn cứ vào trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đấtnước.- Thứ sáu, trong đặc trưng thứ 5 của Cương lĩnh năm 1991 viết ''Các dân tộctrong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ”.
- Việc thay thuật ngữ''tương trợ'' bằng thuật ngữ ''tôn trọng'' hoàn toàn đúng đắn và làm cho đặctrưng này có nội dung toàn diện hơn (với 4 tiêu chí: bình đẳng, đoàn kết, tôntrọng và giúp nhau), bởi thuật ngữ ''tương trợ” và ''giúp nhau” (trong Văn kiệnĐại hội X), về cơ bản, có nội dung như nhau.- Thứ bảy, nếu Cương lĩnh 1991 xác định đặc trưng thứ 6 của chủ nghĩa xãhội ở Việt Nam là “Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả cácnước trên thế giới'' thì trong Văn kiện Đại hội lần thứ X và trong Cương lĩnh2011, nó được diễn đạt một cách chính xác hơn - ''Có quan hệ hữu nghị vàhợp tác với các nước trên thế giới.
- Đặc biệt, việc xác định đúng và trúng những đặc trưng bảnchất, cốt lõi của chủ nghĩa xã hội - một xã hội hoàn toàn mới và chưa từng cótiền lệ trong lịch sử phát triển xã hội của dân tộc ta, như cách nói củaV.I.Lênin, chỉ có thể dựa trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm thực tiễn xây dựngchủ nghĩa xã hội của hàng triệu người khi họ bắt tay vào hành động.
- Đặc điểm cơ bản của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội là thời kỳ cải tạo cách mạng sâu sắc, triệt để xã hội tư bản chủ nghĩa trên tất cả các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, xậy dựng từng bước cơ sở vật chất- kỹ thuật và đời sống tinh thần của chủ nghĩa xã hội.
- Đó là thời kì lâu dài, gian khổ bắt đầu từ khi giai cấp công nhan và nhân dân lao động giành được chính quyền đến khi xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội có thể khái quát những đặc điểm cơ bản của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội như sau: Liên hệ Việt Nam.
- Theo bạn, VN quá độ lên CNXH bỏ qua thời kỳ TBCN có trái với quy luật lịch sử tự nhiên không? Vì sao?Việt Nam quá độ lên Chủ nghĩa xã hội bỏ qua thời kỳ tư bản chủ nghĩa khônngtrái với quy luật tự nhiên ngược lại còn phù hợp với hoàn cảnh của đất nướcvà dân tộc.
- Là vì: Con đường đi lên của nước ta là sự phát triển quá độ lên Chủ nghĩa xã hội bỏ qua thời kì tư bản chủ nghĩa tức là bỏ qua việc xác lập vị trí thông trị của quan hệ sản suất và kiến trúc thượng tần tư bản chủ nghĩa.
- Song vẫn tiếp thu và kế thừa những thành tựu mà nhân loại đã đạt được dưới chế độ tư bản chủ nghĩa đặc biệt là về khoa học và công nghệ để phát triển nhanh lực lượng sản xuất, xây dựng nền kinh tế hiện đại. khi chủ nghĩa tư bản cạnh tranh đã chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc xâm lược, chúng gây chiến tranh với nhau đòi chia lại thị trường thế giới gây ra nhiều đau thương cho nhân dân các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc, những mâu thuẫn đó chính là điều kiện, là thời cơ để Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo quần chúng nhân dân lao động ở các nước đó vùng lên làm cách mạng giải phóng dân tộc, giành lấy chính quyền.Bản thân nhân dân lao động Việt Nam đã có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về chế độ thực dân tư bả với những tệ nạn xấu xa của nó trong việc áp bức bóc lột quần chúng và họ từ chối con đường tư bản chủ nghĩa, đi theo con đường xã hội chủ nghĩa ảnh hưởng của phong trào công nhân quốc tế, sự ra đời của một số nước xã hội chủ nghĩa đã làm thức tỉnh nhiều dân tộc thuộc địa và phụ thuộc.
- Việt Nam là một nước điển hình nằm trong số đóNhư vậy, nước ra quá độ lên chủ nghĩa xã hội không qua chế độ tư bản chủnghĩa là sự lựa chọn có tính lịch sử phù hợp với lợi ích của dân tộc và nhândân, phù hợp với xu thế phát triển tiến bộ của thời đại 5/ Phân tích bản chất của nền dân chủ XHCN.
- Liên hệ ở Việt Nam  Phân tích bản chất của nền dân chủ XHCN * Bản chất của nền dân chủ XHCN: Chế độ dân chủ XHCN là chế độ bảo đảm quyền làm chủ thực tế của nhân dân lao động trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc dưới sự lãnh đạo của ĐCS, sự quản lý của Nhà nước XHCN.
- Liên hệ ở Việt Nam ( trong sách trang 82 khá dài).Dân chủ XHCN ở nước ta vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triểnđất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
- Vì vậy đòi hỏi tất cả quyền lực nhà nướcphải thuộc về nhân dân-Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã chỉ rõ một trong nhữngnguyên tắc cơ bản để chỉ đạo đổi mới là xây dựng nền dân chủ XHCN, pháthuy quyền làm chủ tập thể của nhân dân, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảovệ Tổ quốc VN xã hội chủ nghĩa.
- Trong cương lĩnh xây dựng đất nước ở thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hộido đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII thông qua năm 1991 đã ghi: Dân chủXHCN là bảo đảm mọi quyền lực thuộc về nhân dân.
- Hiến pháp năm 1992cũng khẳng định tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và phải đượcthể chế hóa quyền lực đó bằng pháp luật, được pháp luật bảo hộ.- Để tiến lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đấtnước, mở rộng hội nhập quốc tế, phát triển bền vững, thực hiện thành côngmục tiêu “tối thượng” của cách mạng: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, côngbằng, văn minh” của Đảng đề ra, chúng ta phải coi trọng phát triển nền dânchủ XHCN vì nó là mục tiêu cơ bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Bản chất chính trị của giai cấp công nhân đòi hỏi phải dùng phương phápdân chủ để quản lý nhà nước, cải tạo xã hội.
- Nhà nước XHCN là nhà nướckiểu mới trong tiến trình lịch sử, dân chủ XHCN là thực hiện quyền nhân dânlàm chủ đất nước, làm chủ xã hội.6/ Phân tích nội dung và định hướng xây dựng NN pháp quyền xã hộichủ nghĩa ở VN.
- Theo em, cần làm gì để góp phần xây dựng và hoànthiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.* Phân tích nội dung và định hướng xây dựng NN pháp quyền xã hội chủnghĩa ở VN:- Nhà nước pháp quyền được hiểu là một kiểu nhà nước mà ở đó, tất cả mọicông dân đều được giáo dục pháp luật và phải hiểu biết pháp luật, tuân thủpháp luật, pháp luật phải đảm bảo tính nghiêm minh, trong hoạt động của cáccơ quan nhà nước, phải có sự phân công, phối hợp, kiểm soát lẫn nhau, tất cảvì mục tiêu phục vụ nhân dân.- Cương lĩnh xây dựng nhà nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội củaĐảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra những nội dung khái quát liên quan đếnnhà nước pháp quyền:+ Đề cao vai trò tối thượng của Hiến pháp và pháp luật.+ Đề cao quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, đảm bảo quyền con người.+ Tổ chức bộ máy vừa đảm bảo tập trung, thống nhất, vừa có sự phân côngcủa các nhánh quyền lực, phân cấp, quyền hạn và trách nhiệm của các cấpchính quyền nhằm đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân tránh lạm quyền.- Với chủ trương: “Xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân,vì dân”.
- Đảng ta xác định: Nhà nước quản lí xã hội bằng pháp quyền, mọi cơquan, tổ chức cán bộ, công chức, mọi công dân có nghĩa vụ chấp hành Hiếnpháp và pháp luật.- Nhận thức đó là tiền đề Đại hội XII của Đảng là thống nhất, có sự phân côngphối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện cácquyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
- Phương hướng:- Mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dântrong xây dựng và quản lý nhà nước.+ Thứ nhất, tiếp tục cải tiến chế độ bầu cử các cơ quan dân cử, bảo đảm chocử tri tiếp xúc, đối thoại với ứng cử viên, có đủ thông tin để trao đổi, nhận xét,lựa chọn và bầu cử đại biểu của mình thực sự dân chủ trên cơ sở có sự lãnhđạo, hướng dẫn về tiêu chuẩn, cơ cấu.+ Thứ hai, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử (Quốc hội,Hội đồng nhân dân) để các cơ quan này thực sự là cơ quan đại diện của nhândân và là cơ quan quyền lực nhà nước trong việc xem xét và quyết địnhnhững vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.
- Đổi mới tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ bannhân dân các cấp.- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức.+ Cán bộ lãnh đạo phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức toàn diện, trướchết về đường lối chính trị, về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội.
- Củng cố và nâng cao chấtlượng hoạt động của các tổ chức đảng trong các cơ quan nhà nước.* Theo em, cần làm gì để góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nướcpháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay:- Tiếp tục cải tiến chế độ bầu cử các cơ quan dân cử, bảo đảm cho cử tri tiếpxúc, đối thoại với ứng cử viên, có đủ thông tin để trao đổi, nhận xét, lựa chọnvà bầu cử đại biểu cho mình.- Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử để các cơ quannày thực sự là cơ quan đại diện của nhân dân và là cơ quan quyền lực nhànước trong việc xem xét và quyết định những vấn đề quan trọng của đấtnước, của địa phương.- Đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính trong các lĩnh vực trựctiếp liên quan đến đời sống nhân dân.- Cần có quy chế tạo thuận lợi để người dân trình bày ý nguyện, thực hiệnquyền khiếu nại, tố cáo của mình, ngăn chặn những hành vi lợi dụng quyềnkhiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, vu khống, gây rối.- Các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các văn bản pháp luật với các quyđịnh cụ thể, rõ ràng về quyền giám sát, kiểm tra của nhân dân trong các lĩnhvực sản xuất, phân phối, thu chi ngân sách, tài chính, chống quan liêu, thamnhũng.7/ Vì sao phải thực hiện liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độlên CNXH.
- Liên hệ vào việc thực hiện khối liên kết 4 nhà(nhà nông - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nước), tìm vai trò vàlợi ích của 4 nhà trong khối liên kết đó.* Vì sao phải thực hiện liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độlên CNXH:- Xuất phát từ những quan điểm lý luận của CN Mác – Lênin và tính tất yếucủa liên minh công - nông - trí thức trong xây dựng CNXH, và xuất phát từ đặcđiểm của nước ta là từ 1 nước nông ngiệp, đại đa số dân cư là nông dân,trong quá trình cách mạng, đòi hỏi đảng ta phải đặc biệt quan tâm đến vấn đềliên minh giai cấp.
- Liên minh giai cấp ở nước ta cũng là 1 tất yếu khách quan,bởi cả ba giai tầng đều cùng chung cảnh ngộ mất nước, đều bị áp bức, bóc lộtvà cùng chung 1 mục tiêu giải phóng.
- Quan điểm, đường lối của Đảng ta vềtính tất yếu của liên minh công - nông - trí thức được thể hiện từ văn kiện Đạihội II của Đảng lao động VN (1951): “chính quyền của nước VN dân chủ cộnghòa là chính quyền dân chủ của nhân dân… Lấy liên minh công nhân, nôngdân và lao động trí thức làm nền tảng do giai cấp công nhân lãnh đạo.
- Đại hội chỉ rõ: Động lực chủ yếu để phát triển đất nước là đại đoàn kếttoàn dân trên cơ sở liên minh giữa công nhân với nông dân và tầng lớp tríthức do Đảng lãnh đạo.
- Phân tích nội dung liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở VNNông dân, công nhân tri thức và toàn xã hội.* Liên hệ vào việc thực hiện khối liên kết 4 nhà (nhà nông - nhà doanhnghiệp - nhà khoa học - nhà nước), tìm vai trò và lợi ích của 4 nhà trongkhối liên kết đó.- Liên kết bốn nhà trong nông nghiệp là sự liên kết giữa nông dân với doanhnghiệp và nhà khoa học dưới sự hỗ trợ của nhà nước nhằm gắn sản xuất vớichế biến và tiêu thụ để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bềnvững.
- Việc các nhà doanh nghiệp hỗtrợ nông dân, liên kết nông dân, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm cũng là mắtxích quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.
- Về mặt xã hội thìHội Nông dân cũng là đại biểu tiêu biểu cho mối liên kết xã hội, cộng đồng.Chính vì thế Hội Nông dân có thể là tổ chức chủ trì việc liên kết bốn nhà, chủtrì việc khâu nối, điều tiết mối quan hệ hữu cơ giữa các nhà với nhau.- Phong trào liên kết bốn nhà giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm đã và đang đivào đời sống thực tế trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta.
- Đây là mối liênkết công - nông - trí rõ rệt, mang đậm mầu sắc của một xã hội xã hội chủnghĩa.
- Nó bảo đảm sản xuất bền vững và công bằng xã hội.
- Chức năng tái sản xuất ra con người: sinh sản là một nhu cầu tự nhiên.Nếu không có hoạt động này thì xã hội loài người sẽ bị diệt vong.
- Tình hình đó ảnhhưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội.
- Ở nước ta, để khắc phục tình trạng dân số tăngnhanh, trong khi nền kinh tế đang còn thấp, do đó chúng ta phải coi nhiệm vụkế hoạch hóa dân số và giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụhàng đầu trong chính sách xã hội.
- Vì vậy việc phấn đấu hạ thấp tỷ lệ tăng dân số kết hợp với việc tổ chức lạilao động, đất đai, ngành nghề làm cho mọi người lao động đều có việc làm đólà nhiệm vụ vừa cấp bách vừa là nhiệm vụ lâu dài nhằm đảm bảo sự phát triểncân đối về kinh tế - xã hội đem lại cuộc sống văn minh, hạnh phúc cho nhândân.
- Chức năng kinh tế và tổ chức đời sống của gia đình: trong thời kì quá độlên chủ nghĩa xã hội, mỗi gia đình đều có thể trở thành một đơn vị kinh tế tựchủ trong sản xuất kinh doanh, mọi gia đình, mọi cá nhân đều có thể làm giàuchính đáng bằng sản xuát kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Đối với cácgia đình công nhân viên chức cũng được khuyến khích tuy các loại gia đìnhnày không trực tiếp kinh doanh, nhưng cũng có vai trò tác động đến sản xuấtqua lĩnh vực tiêu dùng.
- ăn trông nồingồi trông hướng…” Trong chủ nghĩa xã hội, giáo dục của gia đình có vai tròrất quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ, xây dựng con người mớicó đạo đức, văn hóa có trí thức.
- Do đó, giáo dục con người phải có sự kết hợpchặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội.
- Thông qua việc thực hiệnnhững chức năng trên mà có sự tác động đến sự tiến bộ chung của xã hội.Các chức năng được thực hiện trong sự thúc đẩy hỗ trợ lẫn nhau, nhưng việcphân chia các chức năng cũng chỉ là tương đối.
- Tuy nhiên trên thực tế vẫn cònhiện tượng đối xử không bình đẳng đã làm cho người phụ nữ phải gánh vácnhững công việc nặng nhọc trong gia đình và công việc xã hội

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt