« Home « Kết quả tìm kiếm

Điều kiện sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân


Tóm tắt Xem thử

- TIỂU LUẬN HỌC PHẦN : CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌCĐề tài : Những điều kiện cơ bản quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.Họ và tên sinh viên: Nguyễn Ngọc Uyên ThiMã sinh viên Lớp: Xuất bản điện tử K40Giảng viên hướng dẫn: Vũ Minh Thành MỤC LỤCMỞ ĐẦU.
- 04I, Khái quát về giai cấp và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Khái niệm giai cấp công nhân.
- Sự ra đời giai cấp công nhân tại Việt Nam.
- Sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân.
- 05II, Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân.
- Điều kiện do địa vị kinh tế của giai cấp công nhân quy định.
- Điều kiện do địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân quy định.
- 12III, Điều kiện chủ quan quy định sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân.
- Sự phát triển của bản thân giai cấp công nhân.
- Đảng Cộng sản là nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp công nhânthực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình.
- Thực hiện khối liên minh giai cấp giữa công nhân với nông dân, trí thức;vươn lên nắm ngọn cờ dân tộc và thực hiện chủ nghĩa quốc tế.
- Trong mỗi bước phát triển đó, lịch sử đều lựa chọnmột giai cấp để đảm nhận sứ mệnh lịch sử của thời đại, đó là một đòi hỏi tất yếuvà khách quan.
- Việt Nam chúng ta trong cuộc cách mạng xác lập hình thái kinhtế - xã hội cộng sản chủ nghĩa, giai cấp công nhân có sự mệnh lịch sử chính lànhững nhiệm vụ thiêng liêng, quan trọng cần phải thực hiện với tư cách là giaicấp tiên phong, lực lượng đi đầu đưa xã hội phát triển.
- Từ vai trò to lớn của giai cấp công nhân, việc xác định và hiểu biết về cácđiều kiện cơ bản quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là cần thiết cảvề mặt lý luận cũng như áp dụng trong thực tiễn.
- Những điều kiện này thể hiệnqua địa vị của giai cấp công nhân trên các phương diện xã hội từ lúc ra đời chođến nay và sự phát triển của chính giai cấp cũng như ảnh hưởng của những nhântố chủ quan tác động vào giai cấp.
- Giai cấp công nhân là những người lao động bán sức lạo động để đổi lấytiền lương và không sở hữu phương tiện sản xuất.
- Tuy được gọi với nhiều thuật ngữ khác nhau giai cấp vô sản.
- giai cấp vôsản hiện đại.
- giai cấp công nhân hiện đại.
- Sự ra đời của giai cấp công nhân tại Việt Nam.
- Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời và phát triển gắn liền cùng vớiquá trình xâm lược và khai thác thuộc địa của thực dân Pháp bắt đầu từ nửa cuốithế kỉ XIX.
- lần lượt ra đời,cùng với đó là những đội ngũ công nhân Việt Nam và giai cấp công nhân dầnhình thành.
- Vào đầu năm 1929, số công nhân Việt Nam với số lượng pháttriển đến gần 22 vạn người, giai cấp công nhân bị áp bức, bóc lột nặng nề bởichế độ thực dân, phong kiến.3.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử giai cấp thực hiện trên ba nộidung: kinh tế, chính trị - xã hội và văn hoá - tư tưởng.b, Đặc điểm sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân.
- 5 Việc phát hiện ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp là một trong những đóng gópquan trọng và vĩ đại của học thuyết Mác - Lenin.
- Sứ mệnh lịch sử chỉ có thểđảm nhận bởi giai cấp công nhân có những đặc điểm phù hợp với thời đại.
- Thứ hai, thực hiện sứ mệnh lịch sử củagiai cấp công nhân là sự nghiệp cách mạng không chỉ bản thân giai cấp côngnhân mà còn là của đông đảo quần chúng và mang lại lợi ích cho đa số.
- Thứ ba,sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không phải là thay thế chế độ sở hữu tưnhân này bằng một chế độ sở hữu tư nhân khác mà là xóa bỏ triệt để chế độ tưhữu về tư liệu sản xuất.
- Sự sụp đổcủa giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sảnđều là tất yếu như nhau”.
- Tất cả những sứ mệnh đó đều mang tính tất yếu quy định bởi điều kiệnkhách quan bao gồm hai vấn về địa vị kinh tế và địa vị chính trị - xã hội của giaicấp công nhân và chỉ có thể đảm nhận bởi giai cấp công nhân.1, Điều kiện do địa vị kinh tế của giai cấp công nhận quy định.1.1.
- Giai cấp công nhân là đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến và lựclượng sản xuất hiện đại.
- Địa vị kinh tế xã hội khách quan của giai cấp công nhân trongchủ nghĩa tư bản đã chỉ ra rằng giai cấp công nhân là giai cấp gắn với lực lượngsản xuất tiên tiến nhất, sự lớn mạnh của giai cấp công nhân song hành với sự 7phát triển của nền công nghiệp.
- V.I.Lê-nin khẳng định: “Lực lượng sản xuấthàng đầu của toàn nhân loại là công nhân, là người lao động”a, Giai cấp công nhân với phương thức lao động trong nền sản xuất tư bản chủnghĩa.
- Trong quá trình phát triển của giai cấp công nhân, khác với thợ thủ côngtrông nghề thủ công, họ sẽ sử dụng công cụ của mình tạo ra các sản phẩm thủcông.
- Theo C.Mác, Ph.Ăngghen, công nhân công nghiệp công xưởng làbộ phận tiêu biểu cho giai cấp công nhân hiện đại.b, Giai cấp công nhân trong quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
- Về bản chất, quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa còn được hiểu là giai cấptư sản bóc lột sức lao động của giai cấp công nhân để làm giàu cho mình.
- và trở thành giai cấp tư sản.
- Đểcó càng nhiều lợi nhuận, giai cấp tư sản đã dùng mọi cách để bóc lột kiệt quệsức lao động của công nhân, dẫn đến sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủnghĩa rất sớm ở Châu Âu.
- Trong quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là nhữngngười lao động không sở hữu những tư liệu sản xuất.
- Nền sản xuất hiện đại với xu thế xã hội hóa cao đã tạo ra “tiền đề thực tiễntuyệt đối cần thiết” (C.Mác) cho sự nghiệp xây dựng xã hội mới.Giai cấp công nhân hiện đại là chủ thể và là sản phẩm tiêu biểu của quá trìnhsản xuất vật chất hiện đại.
- Mâu thuẫn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa là điều kiện kinhtế khách quan, quy định giai cấp công nhân là lực lượng phá vỡ quan hệ sảnxuất tư bản chủ nghĩa.a, Mâu thuẫn cơ bản của phương thức sản xuất xã hội chủ nghĩa.
- Mác chỉ rõ mâu thuẫn cơ bản của xã hội tư bản là mâu thuẫn giữa lựclượng sản xuất ngày càng xã hội hóa cao với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bảnchủ nghĩa đối với tư liệu sản xuất, mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân với giaicấp tư sản.
- Cũng như đối với xã hội có giai cấp trước đây, trong xã hội tư bản,đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội.
- Mâuthuẫn cơ bản này thể hiện về mặt xã hội là mâu thuẫn về lợi ích giữa giai cấpcông nhân và giai cấp tư sản.
- Lao động sống của công nhân là nguồn gốc củagiá trị thặng dư và sự giàu có của giai cấp tư sản cũng chủ yếu nhờ vào việc bóclột được ngày càng nhiều hơn giá trị thặng dư.
- Mâu thuẫn đó cho thấy, tính chất đối kháng không thể điều hòa giữa giaicấp công nhân (giai cấp vô sản) với giai cấp tư sản trong phương thức sản xuấttư bản chủ nghĩa và trong chế độ tư bản chủ nghĩa.
- Vớiđiều kiện khách quan là nhân tố kinh tế và tính chất như vậy, giai cấp công nhân 11là lực lượng quyết định phá vỡ quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, giành chínhquyền về tay mình, chuyển từ giai cấp “tự nó” thành giai cấp “vì nó”.
- Là con đẻ của nền sản xuất đại công nghiệp, giai cấp công nhân có đượcnhững phẩm chất của một giai cấp tiên tiến, giai cấp cách mạng: tính tổ chức vàkỷ luật, tự giác và đoàn kết trong cuộc đấu tranh tự giải phóng mình và giảiphóng xã hội.
- Những phẩm chất đó của giai cấp công nhân được hình thành từđịa vị kinh tế - xã hội trong nền sản xuất hiện đại và trong xã hội hiện đại màgiai cấp tư sản và chủ nghĩa tư bản đã tạo ra một cách khách quan, ngoài ýmuốn của nó.
- C.Mác và Ph.Ăngghen khi nghiên cứu giai cấp công nhân (giai cấp vô sản),đã không những đưa lại quan niệm khoa học về giai cấp công nhân mà còn làmsáng tỏ những đặc điểm quan trọng của nó với tư cách là một giai cấp cáchmạng có sứ mệnh lịch sử thế giới.
- Những điều kiện khách quan đã tạo cho giaicấp công nhân có những đặc điểm chính trị - xã hội mà những giai cấp kháckhông thể có được, đó là những đặc điểm cơ bản sau đây.2.1.
- Giai cấp công nhân là giai cấp tiên phong cách mạng.
- Giai cấp công nhân đại biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến, gắn liềnvới những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, do đó họ là giai cấp tiênphong cách mạng.
- Giai cấp công nhân là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất thờiđại ngày nay.
- Khác với giai cấp tư sản, giai cấp công nhân bị giai cấp tưsản bóc lột, có lợi ích cơ bản đối lập trực tiếp với lợi ích của giai cấp tư sản.Điều kiện sống, điều kiện lao động trong chế độ tư bản chủ nghĩa đã chỉ cho họthấy: họ chỉ có thể được giải phóng bằng giải phóng toàn xã hội khỏi chế độ tưbản chủ nghĩa.
- Giai cấp công nhân là giai cấp có ý thức tổ chức kỷ luật cao.
- Giai cấp công nhân lao động trong nền sản xuất đại công nghiệp với hệthống sản xuất mang tính chất dây chuyền và nhịp độ làm việc khẩn trươngbuộc giai cấp này phải tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật lao động.
- cùng với cuộcsống đô thị hoá, hiện đại hoá tập trung đã tạo nên tính tổ chức, kỷ luật chặt chẽcho giai cấp công nhân.
- Giai cấp công nhân không có ý thức tổ chức kỷ luật cao thìkhông thể giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống lại giai cấp tư sản vàxây dựng chế độ xã hội mới.2.4.
- Giai cấp công nhân có bản chất quốc tế.
- Chủ nghĩa Mác - Lênin cho rằng, giai cấp tư sản là một lực lượng quốc tế.Giai cấp tư sản không chỉ bóc lột giai cấp công nhân ở chính nước họ mà cònbóc lột giai cấp công nhân ở các nước thuộc địa.
- 15III, ĐIỀU KIỆN CHỦ QUAN QUY ĐỊNH SỨ MỆNH LỊCH SỬ GIAI CẤPCÔNG NHÂN.Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân xuất hiện một cách khách quan, song,để biến khả năng khách quan đó thành hiện thực thì phải thông qua những nhântố chủ quan.
- Chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ ra những điều kiện thuộc về nhân tố chủquan để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.1.
- Sự phát triển của bản thân giai cấp công nhân cả về số lượng và chấtlượng.
- Sự phát triển về lượng của giai cấp công nhân bao gồm sự phát triển sốlượng, tỷ lệ và cơ cấu… phù hợp với yêu cầu của sản xuất công nghiệp hiện đạivà cơ cấu kinh tế.
- Thông qua sự phát triển về lượng có thể thấy được trình độ,quy mô của công nghiệp hóa và sự chuẩn bị về lượng của giai cấp công nhân đểthực hiện sứ mệnh lịch sử của mình.
- Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản trên phạm vi toàn thế giới kéo theo sựphát triển của giai cấp công nhân.
- Giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam ra đời trong quátrình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp, tính đến năm 1929, tổng số côngnhân làm việc trong các doanh nghiệp tư bản Pháp là hơn 22 vạn người, (trongđó 5,3 vạn thợ mỏ.
- Với tưcách là chủ thể của sứ mệnh lịch sử, giai cấp công nhân cần phải đạt tới trình độgiác ngộ cao về chính trị, trước hết ở trình độ giác ngộ về giai cấp.
- phải hiểubiết ở tầm lý luận về “mình là gì và cần phải làm gì với lịch sử” được tập trungtrong nhận thức về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Trong “Tuyên ngôn Đảng Cộng Sản”, Mác đã nêu ra một số nhân tố đemlại cho giai cấp công nhân những tri thức: “đó là sự đấu tranh của giai cấp tưsản chống lại xã hội cũ, tầng lớp quý tộc”.
- Mác viết “Giai cấp tư sản sống 17trong một trạng thái chiến tranh không ngừng : trước hết chống lại quý tộc.
- Sự phát triển về số lượng phải gắn liền với sự phát triển về chất lượnggiai cấp công nhân hiện đại, đảm bảo cho giai cấp công nhân thực hiện được sứmệnh lịch sử của mình.
- Là giai cấp đại diện tiêu biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến,chất lượng giai cấp công nhân còn phải thể hiện ở năng lực và trình độ làm chủkhoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, nhất là trong điều kiện hiện nay.
- Chỉ với sự phát triển như vậy về số lượng và chấtlượng, đặc biệt về chất lượng là điều kiện chủ quan cần thiết để giai cấp côngnhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của nó.2.
- Đảng Cộng sản là nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp côngnhân thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình.
- Giai cấp công nhân đã có sự trưởng thành vượt bậc với tư cách là giai cấpcách mạng tiên bộ.
- Sự ra đời của Đảng Cộng sản - đội tiên phong của giai cấpcông nhân và đảm nhận vai trò lãnh đạo cuộc cách mạng là dấu hiệu chỉ rõ giaicấp công nhân đã trở thành giai cấp tự giác và trưởng thành về chính trị, tưtưởng và tổ chức để thực hiện sứ mệnh lịch sử.
- Họ tuyệt nhiên không có một lợi ích nào táchkhỏi lợi ích của toàn thể giai cấp vô sản".
- Đảng cộng sản là tổ chức chính trịcao nhất của giai cấp công nhân, đại biểu cho lợi ích và trí tuệ của giai cấp công 19nhân và toàn thể nhân dân lao động.
- Giai cấp công nhân là cơ sở xã hội và nguồn bổ sung lực lượng quantrọng nhấ tcủa Đảng, làm cho Đảng mang bản chất giai cấp công nhân trở thànhđội tiên phong, bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp.
- Đảng Cộng sản đại biểutrung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, của dân tộc và xã hội.
- Sức mạnhcủa Đảng không chỉ thể hiện ở bản chất giai cấp công nhân mà còn ở mối liênhệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân,với quần chúng lao động đông đảo trongxã hội, thực hiện cuộc cách mạng do Đảnglãnhđạo đểgiải phóng giai cấp và giảiphóng xã hội.
- Với một Đảng Cộng sản chân chính thì sự lãnh đạo của Đảng cũng chínhlà sự lãnh đạo của giai cấp công nhân.
- Giai cấp công nhân thực hiện vai trò lãnhđạo của mình thông qua đảng cộng sản.
- Tuy nhiên, không thể đồng nhất đảngcộng sản với giai cấp công nhân.
- Là đội tiên phong chiến đấu của giai cấp công nhân và nhân dân lao động,Đảng Cộng sản có sự tiên phong về lý luận và hành động.
- Có tậphợp được quần chúng nhân dân, huy động được quần chúng tham gia các phongtrào cách mạng thì những chủ trương, đường lối của đảng mới được thực hiệnvà khi đó đảng mới có sức mạnh, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân mớithực hiện được.
- Cương lĩnh của Đảng năm 1991 xác định:“Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam,đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và củacả dân tộc.
- 213.Thực hiện khối liên minh giai cấp giữa công nhân với nông dân, trí thức;vươn lên nắm ngọn cờ dân tộc và thực hiện chủ nghĩa quốc tế.3.1.
- Liên minh giai cấp công - nông.
- Tuy nhiên,sự cần thiết của liên minh công - nông không còn cả từ giai cấp nông dân.
- Cũng chỉ cóthắt chặt liên minh với nông dân thì giai cấp công nhân mới lãnh đạo cáchmạng thắng lợi.” 223.2.
- Giai cấp công nhân là một phần giai cấp vô sản quốc tế.
- Chủ nghĩaquốc tế của giai cấp công nhân về cơ bản thống nhất với lợi ích chính đáng củacác dân tộc và nó cũng đối lập với các biểu hiện tiêu cực của chủ nghĩa dân tộc.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân được hình thành một cách kháchquan song để thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử đó phải kể đến vai trò của cácyếu tổ chủ quan.
- Đầu tiên là sự phát triển của chính bản thân giai cấp công nhân,ngoài ra việc thành lập ra chính đảng của giai cấp: Đảng Cộng Sản, sự lãnh đạocủa Đảng Cộng Sản là nhân tố chủ quan quyết định, đảm bảo vai trò lãnh đạocủa giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.
- Tuy nhiên sứmệnh lịch sử không phải chỉ là việc riêng của giai cấp công nhân, cách mạngthắng lợi và tiến lên chủ nghĩa xã hội không thể thiếu sự liên minh giai cấp công- nông, cũng như sự đồng lòng của những tầng lớp xã hội khác.
- Bởi vậy, chúng ta cần biếtvận dụng những quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen, tư tưởng Hồ Chí đểnghiên cứu những điều kiện của giai cấp công nhân hiện đại, đặc biệt là để làmsáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt