« Home « Kết quả tìm kiếm

chuong II - Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân


Tóm tắt Xem thử

- CHƯƠNG 2SỨ MỆNH LỊCH SỬCỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN TS.
- Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân2.
- Giai cấp công nhân và thực hiện sứ mệnh lịch sử của G/c công nhân hiện nay3.
- Sứ mệnh lịch sử của G/c công nhân Việt Nam1.
- Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về G/c công nhân và sứ mệnh lịch sử thế giới của G/c công nhân 1.1.
- Khái niệm và đặc điểm của giai cấp công nhân 1.2.
- Nội dung và đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 1.3.
- Những điều kiện quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 1.1.
- Khái niệm và đặc điểm của giai cấp công nhân - Hai thuộc tính cơ bản của giai cấp công nhân+ Về phương thức lao động, giai cấp công nhân là những người trực tiếphoặc gián tiếp vận hành công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp ngàycàng hiện đại và xã hội hóa cao.+ Về vị trí trong quan hệ sảnxuất TBCN, là những người laođộng không có tư liệu sản xuấtphải bán sức lao động cho nhà tưbản, bị bóc lột về giá trị thặngdư.
- Khái niệm và đặc điểm của giai cấp công nhânKhái niệm GCCN + Là một tập đoàn xã hội ổn định, hình thành và phát triển cùng với quá trình pháttriển của nền công nghiệp hiện đại.
- Là giai cấp đại điện cho lực lượng sản xuất tiên tiến, là lực lượng chủ yếu củatiến trình lịch sử quá độ từ CNTB lên CNXH + Ở các nước TBCN, GCCN là những người không có hoặc về cơ bản khôngcó TLSX phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị giai cấp tư sản bóc lột giá trị thặngdư.
- Nội dung và đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 1.2.1.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp côngnhân XÓA BỎ tận gốc chế độ người bóc lột người, xóa bỏ Nội dung xã hội Tư bản chủ nghĩa sứ mệnhlịch sử của giai cấp GIẢI PHÓNG cho giai cấp công nhân và toàn thểcông nhân nhân dân lao động XÂY DỰNG xã hội cộng sản văn minh 1.2.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Cụ thể.
- Nội dung kinh tế: xóa bỏ QHSX cũ, giải phóng LLSX, thúc đẩy LLSX pháttriển, xây dựng QHSX mới + Nội dung chính trị - xã hội: GCCN cùng với nhân dân lao động dưới sự lãnhđạo của Đảng Cộng sản tiến hành cách mạng chính trị để lật đổ quyền thống trị củaGCTS, xóa bỏ chế độ bóc lột, giành quyền lực về tay GCCN.
- Những điều kiện quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân1.3.1.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của g/c công nhân - Thứ nhất, do địa vị kinh tế của GCCN quy định - Thứ hai, do đặc điểm chính trị - xã hội của GCCN 1.3.
- Những điều kiện quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 1.3.1.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của g/c công nhân Thứ nhất, do địa vị kinh tế Giai cÊp c«ng nh©n là giai cấp gắn với LLSX tiªn tiÕn nhất dưới CNTB, ®¹i diÖn cho PTSX mới, nÒn s¶n xuÊt c«ng nghiÖp hiÖn ®¹i, vì vËy hä lµ lùc l­îng x· héi quyÕt ®Þnh ph¸ vì QHSX t­ư b¶n chñ nghÜa.
- Giai cấp công nhân là yếu tố quan Là lực lượng lao động chính sản xuất ra trọng nhất trong LLSX TBCN của cải vật chất để nuôi sống xã hội 1.3.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của g/c công nhân Thứ nhất, do địa vị kinh tế dưới chế độ TBCN, giai cấp công nhân không có hoặc cơ bản không có tư liệu sản xuất, phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị bóc lột giá trị thặng dư.
- Họ là giai cấp trực tiếp đối kháng với giai cấp tư sản.
- Công nhân General Motors ở châu Âu biểu tình trước Thất nghiệp nguy cơ mất việc 1.3.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của g/c công nhân- Thứ hai, do địa vị chính trị - xã hội của GCCNLà con đẻ của nền sản xuất đại công nghiệp, GCCN có những phẩm chất:+ Là giai cấp tiên phong cách mạng+ Là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất+ Là giai cấp có tính tổ chức và kỷ luật+ Là giai cấp có bản chất quốc tế G/c công nhân là giai cấp tiên phong cách mạng?+ Đại diện cho LLSX, phương thức sản xuất tiến bộ+ Luôn phải tự nâng cao trình độ của mình để đáp ứng yêu cầu pháttriển của KHCN+ Được trang bị một hệ tư tưởng tiên tiến – CN Mác Lenin G/c công nhân là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất Không thay thế hình thức bóc lột nàybằng hình thức bóc lột khác mà xóa bỏtận gốc áp bức bóc lột Không chỉ giải phóng giai cấp mình màgiải phóng toàn xã hội. Có ý thức kỉ luật cao Do đặc thù môi trường làm việc là dây chuyền sản xuất mang tính chuyên môn hóa cao, nên phải có tính kỷ luậtDo sự quản lý chặt chẽ của giai cấp tư sảnMuốn đấu tranh thắng lợi tất yếu giai cấp côngnhân phải có tính tổ chức kỷ luật Bản chất quốc tế + Cùng chung địa vị kinh tế - xã hội + Cùng chung mục tiêu, kẻ thù + GCTS có sự liên minh quốc tế.
- Những điều kiện quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân1.3.2.
- Điều kiện chủ quan để GCCN thực hiện sứ mệnh lịch sử Sự phát triển của bản thân GCCN cả về số lượng và chất lượng CHẤT LƯỢNG Trưởng thành về ý thức Năng lực và trình độ làm chủ chính trị = nhận thức được khoa học kỹ thuật và công vai trò và trọng trách của nghệ hiện đại mình đối với lịch sử Chỉ với sự phát triển về số lượng và chất lượng, đặc biệt là chất lượng thì GCCN mới thực hiện được SMLS của mình 1.3.
- Điều kiện chủ quan để GCCN thực hiện sứ mệnh lịch sử Đảng Cộng sản là nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp công nhân thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình ĐCS = CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN + PHONG TRÀO CÔNG NHÂN ĐCSVN là sự kết hợp giữa CN Mác Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước 1.3.
- Điều kiện chủ quan để GCCN thực hiện sứ mệnh lịch sử Phải có sự liên minh giai cấp giữa GCCN với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác.2.
- Giai cấp công nhân và thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay2.1.
- Giai cấp công nhân hiện nay2.2.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trên thế giới hiện nay 2.1.
- Giai cấp công nhân hiện nayGiai cấp công nhân hiện nay là những tập đoàn người sản xuất và dịch vụ bằngphương thức công nghiệp tạo nên cơ sở vật chất cho sự tồn tại và phát triển của thếgiới hiện nay 2.1.
- Giai cấp công nhân hiện nay - Điểm tương đồng+ Vẫn là LLSX hàng đầu của xã hội hiện đại+ Vẫn bị GCTS và CNTB bóc lột về giá trị thặng dư+ Phong trào cộng sản và công nhân nhiều nước vẫn luôn là lựclượng đi đầu trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, hợp tác và pháttriển, vì dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hội và chủ nghĩa xã hội.
- Lý luận về sứ mệnh lịch sử của GCCN trong chủ nghĩaMác – Lênin vẫn mang giá trị khoa học và cách mạng, vẫncó ý nghĩa thực tiễn to lớn.
- Giai cấp công nhân hiện nay - Những biến đổi và khác biệt của giai cấp công nhân hiện đại+ Cơ cấu công nhân đang thay đổi, số lượng ngày càng tăng, có tính chấtxã hội hóa và quốc tế hóa (sản xuất công nghiệp mở rộng thành chuỗi giátrị toàn cầu)+ Một bộ phận công nhân đã có cổ phần trong công ty, xí nghiệp.+ Với các nước XHCN, GCCN đã trở thành giai cấp lãnh đạo và ĐảngCộng sản đã trở thành Đảng cầm quyền 2.2.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thế giới hiện nay- Về nội dung kinh tế - xã hội + Thể hiện rõ thông qua vai trò của GCCN trong quá trình sản xuất với công nghệ hiện đại, năng suất, chất lượng cao, đảm bảo cho phát triển bền vững.
- Đó là điều kiện để phát huy vai trò chủ thể của GCCN trong cuộc đấu tranh vì dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hội và CNXH.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thế giới hiện nay- Về nội dung chính trị - xã hội Ở các nước TBCN, mục tiêu đấu tranh trực tiếp của GCCN và lao động là chống bất công và bất bình đẳng xã hội, mục tiêu lâu dài là giành chính quyền về tay GCCN và nhân dân lao động.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thế giới hiện nay- Về nội dung văn hóa, tư tưởng Đó là cuộc đấu tranh ý thức hệ, cuộc đấu tranh giữa CNXH và CNTB.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công Việt Nam3.1.
- Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam3.2.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay3.3.
- Phương hướng và một số giải pháp chủ yếu để xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nayNghị quyết Hội nghị TW 6 , khoá X củaĐảng đã khẳng định :Giai cấp công nhân Việt Nam là mộtlực lượng xã hội to lớn, đang pháttriển, bao gồm những người lao độngchân tay và trí óc, làm công hưởnglương trong các loại hình sản xuấtkinh doanh và dịch vụ công nghiệp,hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụcó tính chất công nghiệp.
- Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt NamNHỮNG ĐẶC ĐIỂM GCCN VIỆT NAM 01 NHỮNG THAY ĐỔI 02 GCCN VIỆT NAM Giai cấp công nhân Việt Nam có những đặc điểm sau:Ra đời đầu XX trước giai Phát triển chậm cấp tư sảnTrực tiếp đối kháng với tư Gắn bó mật thiết với các bản TDP tầng lớp nhân dânĐi đầu sự Gắn với nghiệp Tăng kinh tế tri CNH- nhanh thức, bảo HĐH vệ MT NHỮNG BIẾNNắm vững ĐỔI CỦA GCCNKH – KT, Đa dạng VIỆT NAM cơ cấucông nghệ tiên tiến Nhóm 13.2.
- Nội dung sứ mệnh lịch sửcủa giai cấp công nhân ViệtNam hiện nay 3.2.Sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay Về kinh tế: Là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- https://laodong.vn/archived/nhin-vao-phuong-thuc-san-xuat-se-biet-giai-cap-n ao-lanh-dao-667864.ldoVề chính trị - xã hội: Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ Văn hóa - tư tưởng:• Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, mà nội dung cốt lõi là xây dựng con người mới XHCN• Bảo vệ chủ nghĩa Mác- Lenin và tư tưởng HCM, đó là nền tảng tư tưởng của Đảng.• Chống lại những quan điểm sai trái, sự xuyên tạc của các thế lực thù địch.3.3.
- Nâng cao sự giác ngộ và bản lĩnh chính trị  Nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp  Giải quyết việc làm, thực hiện tốt chính sách và pháp luật đối với công nhân và lao động, xây dựng phát triển đoàn viên công đoàn, nghiệp đoàn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt