« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chế độ hãm tái sinh trong vận hành ô tô điện


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Nghiên cứu chế độ hãm tái sinh trong vận hành ô tô điện Tác giả luận văn : Phùng Văn Trang Lớp : 10BĐKTĐ – KH Khóa học : 2010 Người hướng dẫn : PGS.TS Tạ Cao Minh a) Lý do chọn đề tài Ô tô điện đã có từ lâu nhưng gần đây mới được phát triển toàn diện.
- Với đặc điểm sử dụng nhiên liệu sạch, không phát khí thải và ít rung ồn, ô tô điện là phương tiện thân thiện với môi trường.
- Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của ô tô điện nằm ở quãng đường vận hành ngắn do dung lượng nguồn cấp từ ắc-qui có hạn.
- Động cơ truyền động ô tô điện có hai chế độ làm việc chính là chế độ động cơ và chế độ hãm tái sinh.
- Trong khi động cơ truyền động tiêu thụ năng lượng từ nguồn khi vận hành ở chế độ độn cơ, nó phát năng lượng trở lại nguồn khi xe hãm tái sinh.
- Từ đó giải pháp quan trọng đặt ra là ta cần nghiên cứu điều khiển hãm tái sinh động cơ truyền động để thu lại năng lượng trong quá trình hãm.
- Đề tài này mang ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu chế tạo và vận hành hiệu quả ô tô điện.
- TS Tạ Cao Minh – người có nhiều năm nghiên cứu và bằng sáng chế về ô tô điện, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu chế độ hãm tái sinh trong vận hành ô tô điện” trong luận văn này.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích của luận văn là nghiên cứu chế độ hãm tái sinh của động có truyền động ô tô điện – động cơ một chiều không chổi than.
- Để thực hiện điều đó, tác giả đề xuất phương án điều khiển nghịch lưu cấp nguồn cho động cơ sao cho dòng năng lượng có thể đi theo hai chiều: từ nguồn tới động cơ và ngược lại tương ứng với chế độ động cơ và chế độ hãm tái sinh.
- 2 c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chương 1: Giới thiệu tổng quan về ô tô điện bao gồm lịch sử phát triển, các dạng ô tô điện hiện hành, chế độ làm việc và đánh giá ưu nhược điểm của ô tô điện.
- Chương 2: Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và mô hình toán học của động cơ một chiều không chổi than truyền động cho xe ô tô.
- Chương 3: Xây dựng mô hình điều khiển động cơ một chiều không chổi than làm việc ở chế độ động cơ – chế độ tiêu thụ năng lượng từ nguồn.
- Chương 4: Nghiên cứu các phương pháp điều khiển hãm tái sinh động cơ truyền động, lựa chọn phương án phù hợp và xây dựng mô hình mô phỏng, đánh giá tính đúng đắn của thuật toán và chất lượng điều khiển.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trong quá trình thực hiện, tác giả nghiên cứu các phương pháp điều khiển động cơ một chiều không chổi than ở các chế độ làm việc khác nhau dựa trên các bài báo , tạp chí đã công bố.
- Từ quá trình tìm hiểu, tác giả phân tích lựa chọn phương án điều khiển phù hợp với vận hành ô tô điện và xây dựng mô hình mô phỏng trên phần mềm Matlab/Simulink.
- Chất lượng điều khiển được đánh giá thông qua phân tích kết quả thu được từ mô hình mô phỏng e) Kết luận Luận văn đã đạt được những kết quả trong thuật toán điều khiển động cơ một chiều không chổi than trong cả chế độ động cơ và chế độ hãm tái sinh.
- Từ việc xây dựng cấu trúc hệ và thuật toán điều khiển, các kết quả mô phỏng trên Matlab/Simulink chỉ ra tính đúng đắn của phương pháp điều khiển hãm tái sinh với việc hệ đáp ứng theo tốc độ đặt và mô-men tải, dòng năng lượng chảy về lưới khi hãm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt