« Home « Kết quả tìm kiếm

ĐẢNG BỘ HUYỆN TAM NÔNG (TỈNH PHÚ THỌ) LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TỪ NĂM 1999 ĐẾN NĂM 2013


Tóm tắt Xem thử

- Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Phòng văn hóa – thông tin huyện Tam Nông đã cung cấp tài liệu giúp tôi hoàn thành luận văn..
- Lý luận chung về văn hóa và ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa.
- Đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng đời sống văn hóa.
- Thực trạng xây dựng đời sống văn hóa xã hội huyện Tam Nông trước khi tái lập huyện năm 1999.
- Đảng bộ huyện Tam Nông lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa từ năm 1999 đến năm 2005.
- Đảng bộ huyện Tam Nông lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa từ năm 2005 đến năm 2013.
- Một số kinh nghiệm bước đầu của việc xây dựng đời sống văn hóa huyện Tam Nông.
- Cùng với những thành tựu quan trọng về kinh tế, an ninh - quốc phòng, đối ngoại, vấn đề phát triển văn hóa- xã hội và xây dựng con người luôn luôn được Đảng coi trọng.
- Trong lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, Đảng ta đã có những nhân thức mới về vị trí, vai trò của văn hóa.
- Tại Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã ban hành Nghị quyết về vấn đề “Xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.
- Nghị quyết Trung ương V khóa VIII đã làm sáng lên bức tranh của nề văn hóa đất nước trong tương lai.
- Có thể nói Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đã thể hiện sự phát triển cả nhận thức và tư duy lý luận về văn hóa, lãnh đạo văn hóa của Đảng.
- Đó cũng chính là kết tinh của sự kế thừa và phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, về xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa, về phương pháp lãnh đạo văn hóa, quản lý văn hóa.
- Đại hội IX đã tiếp tục nhấn mạnh vị trí của văn hóa trong lịch sử phát triển của dân tộc ta.
- Đại hội X, Đảng xác định tiếp tục phát triển sâu rộng, nâng cao chất lượng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- làm cho văn hóa thấm sâu và mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
- bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế.
- tinh thần tự nguyện, tính tự quản của nhân dân trong xây dựng văn hóa.
- “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”..
- Thực hiện chủ trương của Đảng, ngay từ khi thành lập Đảng bộ huyện Tam Nông đã khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết vào xây dựng đời sống văn hóa huyện, tạo cho huyện Tam Nông những bước phát triển mới..
- Những kết quả đạt được của Đảng bộ huyện Tam Nông trong việc xây dựng đời sống văn hóa đã có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc đối với việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần tạo ra diện mạo mới, môi trường văn hóa lành mạnh khắp các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp và trường học huyện..
- Đồng thời với những thành tựu đã đạt được của Đảng bộ huyện Tam Nông cũng đã khẳng định sự đúng đắn của đường lối, chính sách văn hóa của Đảng và năng lực lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở của Đảng bộ huyện Tam Nông..
- Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc xây dựng đời sống văn hóa cũng gặp phải một số tồn tại và hạn chế như xây dựng cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho hoạt động xây dựng văn hóa, thông tin chưa tương xứng với nhu cầu cần thiết.
- Chính vì vậy việc nghiên cứu về quá trình Đảng bộ huyện Tam Nông lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa (1999 – 2013) là hết sức cần thiết.
- Trên cơ sở đó góp phần lý giải rõ hơn những thành tựu, hạn chế trong xây dựng văn hóa những năm qua..
- Ngoài ra còn có thể đúc rút một số kinh nghiệm bước đầu nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc xây dựng đời sống văn hóa của Đảng bộ huyện Tam Nông..
- Với những ý nghĩa và thực tiễn khoa học nói trên, tôi quyết định chọn vấn đề “ Đảng bộ huyện Tam Nông ( Phú Thọ) lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa từ năm 1999 đến năm 2013” làm đề tài luận văn thạc sĩ khoa học lịch sử, chuyên ngành lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam của mình..
- Xây dựng đời sống văn hóa là nội dung quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước và đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
- Những công trình đề cập đến văn hóa nói chung.
- Văn hóa Việt Nam tìm tòi và suy ngẫm”, Nxb Văn học.
- GS Trần Ngọc Thêm (2006)“Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam.
- Lãng du trong văn hóa Việt Nam”, Nxb Thanh Niên.
- Những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam”, Nxb Chính trị Quốc gia.
- Những công trình đề cập đến tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa - PS.TS Đinh Xuân Dũng ( 2003.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa”, Nxb Hà Nội.
- Cuốn sách đã trình bày một số bài viết của nhiều nhà khoa học nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa.
- Hồ Chí Minh về văn hóa làm người”, Nxb Chính trị Quốc gia.
- Triết học văn hóa trong đạo đức Hồ Chí Minh”, Nxb Dân trí.
- Những công trình viết về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.
- Cuốn “ Xây dựng gia đình văn hóa trong sự nghiệp đổi mới” (1997), Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội.
- Cuốn sách chỉ rõ việc cần thiết phải đẩy mạnh xây dựng gia đình văn hóa với những tiêu chí phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của công cuộc đổi mới đất nước..
- Cuốn sách được trình bày dưới dạng hỏi và đáp, giải đáp tất cả những vấn đề cơ bản liên quan đến việc xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa và tổ chức lễ hội truyền thống.
- Cuốn “ Hỏi và đáp về phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”(2000), Ban chỉ đạo đời sống văn hóa, Hà Nội.
- Cuốn sách này đã giải đáp những vấn đề cơ bản về phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từ nội hàm khái niệm đến việc hướng dẫn thực hiện phong trào..
- Cuốn “ Vấn đề xây dựng môi trường văn hóa cơ sở” (2011), Nxb Chính trị Quốc Gia, Hà Nội.
- Các công trình viết về lịch sử, văn hóa huyện Tam Nông.
- Luận văn làm sáng tỏ sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Tam Nông đối với việc xây dựng đời sống văn hóa từ năm 1999 đến năm 2013..
- Làm rõ vai trò của Đảng bộ huyện Tam Nông trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, góp phần xây dựng nề văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới..
- Khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở do Đảng bộ huyện Tam Nông lãnh đạo đối với việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của huyện..
- Nêu lên những thành tựu, hạn chế của việc xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Tam Nông từ năm 1999 đến năm 2013..
- Rút ra bài học kinh nghiệm góp phần vào xây dựng đời sống văn hóa huyện Tam Nông hiện nay..
- Các Nghị quyết của Đảng bộ huyện Tam Nông về xây dựng đời sống văn hóa và phong trào nhân dân Tam Nông xây dựng đời sống văn hóa theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Tam Nông..
- Về nội dung: Sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Tam Nông về xây dựng đời sống văn hóa, với các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Về thời gian: các vấn đề công tác chỉ đạo và thực hiện về đời sống văn hóa của huyện Tam Nông trong thời gian từ 1999 đên 2013, tức là từ khi tái lập huyện Tam Nông đến nay..
- Luận văn được tiến hành trên cơ sơ những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác văn hóa nói chung và việc xây dựng đời sống văn hóa nói riêng, đặc biệt về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc..
- Các văn kiện, văn bản của tỉnh Phú Thọ về xây dựng đời sống văn hóa.
- Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của luận văn là: Phương pháp lịch sử kết hợp với phương pháp logic để thấy được việc thực hiện chủ trương của Đảng về vấn đề xây dựng văn hóa ở huyện Tam Nông.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp để thấy được những tác động chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ nói chung, của Đảng bộ huyện Tam Nông nói riêng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội..
- Cung cấp những tư liệu cơ bản về quá trình lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa của Đảng bộ huyện Tam Nông từ năm 1999 đến năm 2013..
- Trình bày một cách có hệ thống chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Tam Nông về công tác xây dựng đời sống văn hóa của nhân dân Tam.
- Nông từ năm 1999 đến năm 2013, và những phong trào xây dựng đời sống văn hóa của nhân dân Tam Nông giai đoạn này..
- Trên cơ sở phân tích đánh giá thành tựu và hạn chế của phong trào xây dựng đời sống văn hóa huyện Tam Nông, để rút ra một số bài học kinh nghiệm, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của huyện vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở những giai đoạn tiếp theo..
- Phạm Văn An, Đăng Khắc Lợi (2006), Hỏi đáp về xây dựng làng văn hóa, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội..
- Phạm Văn An (2011), Đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, Tạp chí văn hóa nghệ thuật.
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII (1998), Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, số 03- NQ/TW ngày 16-7-1998..
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2004), Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, số 30 - KL/TW ngày 20-7-2004..
- Ban chỉ đạo Trung ương phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2005), Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Nxb Hà Nội..
- Ban Tư tưởng văn hóa Trung ương (2004), Xây dựng môi trường văn hóa - một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Hà Nội..
- Bộ văn hóa - thông tin, cục văn hóa - thông tin cơ sở (1998), Hỏi đáp về xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, tổ chức và quản lý lễ hội truyền thống, Nxb Chính trị quôc gia, Hà Nội..
- Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch (2012), Chỉ thị “Về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa lễ hội”, số 265/CT-BVHTTDL, ngày 18-12-2012..
- Minh Châu (2006), Cẩm nang công tác mặt trận, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.
- Nguyễn Viết Chức (2001), Xây dựng tư tưởng đạo đức lối sống và đời sống văn hóa ở thủ đô Hà Nội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, Viện văn hóa và Nxb văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Phan Đại Doãn (2004), Mấy vấn đề về văn hóa làng xã Việt Nam trong lịch sử, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Đinh Xuân Dũng (2005), Xây dựng làng văn hóa ở đồng bằng Bắc Bộ thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Phạm Đức Duy (2010), Đường lối văn hóa của Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1930 đến nay, Viện Văn hóa và Nxb Văn hóa - thông tin, Hà Nội..
- Nguyễn Tấn Đắc (2003), Văn hóa Đông Nam Á, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Nguyễn Khoa Điềm (2005), Bàn về văn hóa Đảng và xây dựng văn hóa trong Đảng, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Phạm Minh Hạc, Nguyễn Khoa Điềm (2003), Về phát triển văn hóa và xây dựng con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Đỗ Huy (2002), Nhận diện văn hóa Việt Nam và sự biến đổi của nó trong.
- Liên đoàn lao động tỉnh Phú Thọ - Sở Thể dục thể thao Phú Thọ, Ban chỉ đạo phong trào đời sống văn hóa cơ sở trong công nhân viên chức, lao động tỉnh (2007).
- Thông báo “Kết quả họp Ban chỉ đạo phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức, lao động tỉnh Phú Thọ”, số 21/TB-BCĐ, ngày 15-6-2007..
- Trường Lưu (1999), Văn hóa một số vấn đề lý luận, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Phạm Xuân Nam (1998), Văn hóa và phát triển, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội..
- Tô Văn Thành (1998), Xây dựng gia đình văn hóa trong bối cảnh lối sống đô thị, Tạp chí văn hóa nghệ thuật, Tập 169, số 07, tr 73-74..
- Thủ tướng Chính phủ (2009), Quyết định “Về việc phê duyệt chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”, số 518/QĐ-TTg, ngày 6-5-2009..
- Thủ tướng Chính phủ (2011), Quyết định “Phê duyệt Chương trình thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến 2020”, số 1610/QĐ-TTg, ngày 16-9-2011..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Báo cáo thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Tam Nông (2000- 2005)..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000), “Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, số 581/QC-BCĐ, ngày 25-12-2000..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông, Ban chỉ đạo cuộc vận động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2002), “Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, số 303/QC-BCĐ, ngày 06-6-2002..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam nông (2002), “Quy chế làm việc của Ban tổ chức xây dựng, trình duyệt và triển khai các đề án, đầu tư, phát triển sự nghiệp văn hóa xã hội huyện Tam Nông”..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông (2002), Hướng dẫn “Bình xét - công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa”, số 304/HD-BCĐ, ngày 06-6-2002..
- Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông “Về việc thành lập Ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” số 1004/ QĐ-UB, ngày 14-12-2004..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông (2004), Quyết định của Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Tam Nông về việc thành lập Ban chỉ đạo “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, số 1004/QĐ-UB, ngày 14-12-2004..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư, xã, phường, thị trấn văn hóa (1999), Hướng dẫn.
- “Bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư, xã, phường, thị trấn văn hóa”, số 713/HD-BCĐ, ngày 20-10-1999..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Ban chỉ đạo cuộc vận động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2002), Thông báo “Lịch kiểm tra công tác triển khai cuộc vận động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2002 tại các huyện, thành, thị, số 1021/CV-BCĐ, ngày 21-11-2002..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ (2005), Quyết định “Về việc công nhận danh hiệu Đơn vị văn hóa cấp tỉnh 2004”, số 1542/QĐ-CT, ngày 09-06- 2005..
- Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Sở Văn hóa thông tin (2006), Hướng dẫn.
- “Nội dung bình xét công nhận danh hiệu làng, khu dân cư, xã, phường, thị trấn văn hóa”, số 5531/HD-NVVH, ngày 15-9-2006..
- Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông, Phòng Văn hóa - Thông tin (2013), Báo cáo “Đánh giá phát triển thể dục thể thao quần chúng cấp huyện”, số 525/BC-VHTT, ngày 04-10-2013.