« Home « Kết quả tìm kiếm

Mùa xuân trong thơ thiền Lý - Trần


Tóm tắt Xem thử

- Cảm thức mùa xuân.
- Mùa xuân trong Thiền tông.
- 1 2 Mùa xuân tron thi ca phư n Đôn.
- Chủ đề mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần.
- Thiên nhiên mùa xuân.
- 2 1 2 Co gười mùa xuân.
- 2 2 Hình tượng mùa xuân.
- Thanh âm mùa xuân.
- Triết lí Thiền tron th thiền mùa xuân.
- Mùa xuân – cảnh giới của Thiền.
- Mùa xuân và triết í v thường.
- Mùa xuân và triết lí sắc – không.
- Nghệ thuật miêu tả mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần.
- Nghệ thuật tượn trưn về mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần.
- 3 2 1 ư g trư g ủa mùa xuân vận hành theo quy luật.
- Nghệ thuật ẩn dụ về mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần.
- Mùa xuân tron th Thiền vừa man ý n hĩa thời gian chảy trôi của tạo hóa, vừa gợi cảm thức không gian biến chuyển không ngừng của muôn vật..
- Mùa xuân tron Th Thiền Lý – Trần bước đầu đã được đề cập tới..
- Đ nh i chun về mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần phải kể đến Khảo sát nghệ thuật th hiền Việt Nam từ thế kỉ X – XIV của Đoàn Thị Thu Vân.
- Mùa xuân tron th Thiền không nằm ngoài mạch chảy thiên nhiên, cảnh vật.
- Mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần còn được đề cập tới ở qua sự phân tích tác phẩm cụ thể.
- Cảm hứn mùa xuân tron th của nhà vua – thi nhân – Thiền sư – vị Phật hoàng Trần Nhân Tôn là như thế” [38]..
- Nhìn chung, vấn đề mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần được đề cập, soi chiếu từ óc độ triết lí Thiền tông hoặc từ óc độ nghệ thuật (thi liệu).
- Chúng tôi nhận thấy chưa có côn trình, bài viết nào nghiên cứu mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần như một đối tượng khoa học thực sự.
- Chúng tôi tìm hiểu mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần ở các biểu hiện: mùa xuân trong thiên nhiên và trong Thiền, hình tượng mùa xuân, qua đó thấy được những triết lí Phật i o được tác giả gửi gắm.
- Đây cũn là luận văn chuy n biệt đầu ti n khai th c mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần một cách hệ thống..
- Chư n 1: Cảm thức mùa xuân và thi ca phư n Đôn Chư n 2: Chủ đề mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần.
- Chư n 3: N hệ thuật thể hiện mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần.
- Mùa xuân tron t nhi n.
- Mùa xuân là một trong bốn mùa tron năm (xuân, hạ, thu, đôn.
- Mùa xuân là mùa nở hoa của đa số các loài thảo mộc.
- hư n Tây ặp gỡ với phư n Đôn cùn với những ý niệm về mùa xuân.
- Lễ hội truyền thốn được tổ chức vào mùa xuân tư n đối phổ.
- Bốn mùa xuân hạ thu đôn theo quy luật.
- Mùa xuân là mùa của trưởng sinh, vạn vật đổi thay theo hướng phát triển hưn thịnh.
- Mùa xuân trong thi ca phƣơng Đông ùa x ân tron th ờn à th aiku.
- Qua nhữn bài th Đường, bức tranh thi n nhi n mùa xuân tư i đẹp, đầy tình tứ, trong sự tư n iao, hòa quyện giữa con n ười và muôn vật.
- Quang cảnh mùa xuân tron th Vư n Duy thanh nhã, u tịch với hình ảnh của con n ười tự tại, nhàn tản.
- Mùa xuân tron th thiền Vư n Duy là một đề tài quen thuộc với những ý tượng cảnh sắc riêng biệt, thấm đẫm ý vị của đạo..
- Không gian mùa xuân rộn rã, vui tư i, tràn đầy nhựa sống.
- Thiên nhiên mùa xuân cùng sự sinh sôi, giao hòa của muôn vật nảy sinh ở con n ười khát vọn y u đư n.
- Hoa anh đào là biểu trưn cho mùa xuân.
- Thi n nhi n mùa xuân tron th haiku có hình ảnh chú chuột uống nước b n sôn tron th Issa đầy tự tại, tận hưởn đất trời xuân:.
- Chú chuột kia uốn nước Mưa mùa xuân pha.
- Hay của những du nữ điểm trang cùng mùa xuân:.
- Mùa xuân trở nên.
- Mùa xuân tron th a tr n i Việt Nam.
- Mùa xuân có thể coi là đề tài phổ biến tron văn học trun đại Việt Nam.
- Mùa xuân gắn với các hình ảnh về cỏ cây, núi sông với những cách thể hiện khác nhau.
- Mùa xuân không chỉ là đề tài mà còn là đối tượn được phản ánh.
- Mùa xuân trở n n th mộng và sâu lắng tình..
- Mỗi thi nhân một cảm thức và một nỗi lòng trải cùng mùa xuân..
- (Đ m tối đen, tìm đâu nh s n mùa xuân?.
- Mùa xuân đến đất trời với bao đổi thay mà con n ười vẫn thế.
- Chủ đề mùa xuân trong thơ Thiền Lý – Trần 2.1.1.
- Thiên nhiên mùa xuân là sự kết đọng của nhiều ý vị Thiền, mà trước hết là mùa xuân chuyên chở triết lí.
- đều được mã hóa bằng các hình ảnh về mùa xuân..
- Mùa xuân tron s n , sinh độn , đa hình, đa thanh vẫn kết đọng.
- Thi n nhi n mùa xuân tron th Thiền còn là thiên nhiên mang vẻ đẹp tự tính.
- Thiên nhiên mùa xuân tàn nở theo chu trình sinh diệt của tạo hóa..
- Hành giả với tâm thiền đạt ngộ nhận diện vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân trong sự nở tàn vô thường ấy..
- Con n ời mùa xuân.
- Tron th Thiền mùa xuân còn xuất hiện hình tượng của o gười vô ngã.
- Hình ảnh con n ười vô ngã trong nhữn bài th Thiền mùa xuân hiện hữu qua những chủ thể hòa nhập tuyệt đối vào thi n nhi n, vũ trụ vô biên..
- Tron th Thiền mùa xuân còn có một con n ười khác là o gười vô ngôn.
- Hình tƣợng mùa xuân 2.2.1.
- Tiếng sấm rền mùa xuân làm hạt giống nảy mầm cây.
- Thi n nhi n mùa xuân tron th Thiền được hiện hữu trong không gian khoán đạt, rộng lớn.
- Hình ảnh xuất hiện tron th Thiền là bầu trời cao rộng, mang vẻ đẹp thanh khiết của mùa xuân..
- Núi xuân cũn là một hình ảnh xuất hiện thường trực trong những bức tranh thiên nhiên mùa xuân.
- khung cảnh mùa xuân với hoa nở trong gió trở thành hình ảnh biểu trưn cho bừng nở của đạo.
- Triết lí Thiền trong thơ thiền mùa xuân 2.3.1.
- Mùa xuân và triết l ô th ờng.
- Mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần cũn là sự thể nghiệm của những chứng ngộ về sự đổi thay vô thường.
- Hình ảnh mùa xuân được dùn như một phư n tiện biểu đạt cho triết lí vô thường của tạo vật.
- Mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần được biểu đạt với ý n hĩa trực tiếp và cả ý n hĩa biểu trưn , hàm chứa triết lí của đạo.
- Nghệ thuật miêu tả mùa xuân trong thơ Thiền Lý – Trần.
- Tron th Thiền Lý – Trần hiện hữu mùa xuân man ý n hĩa trực tiếp và mùa xuân biểu trưn cho lẽ đạo.
- Th Thiền Lý – Trần có những hình ảnh mùa xuân chủ yếu mang giá trị của phư n tiện thuyết giảng về đạo chứ không nhằm miêu tả như một khách thể.
- Nhữn câu th về mùa xuân như vậy ẩn chứa sức nặng thiền lý.
- Mùa xuân được miêu tả với những hình ảnh quen thuộc, tran nhã như: hoa (mai, đào, mận.
- Cảnh sắc mùa xuân là thiên nhiên nói chung, của quy luật bốn mùa..
- Mùa xuân ở đây được miêu tả từ kh i qu t cho đến cụ thể.
- Qu trình lĩnh hội bức tranh mùa xuân chứa đựng thiền ý là quá trình.
- Như vậy, có thể nói, mùa xuân man ý n hĩa biểu trưn i o lí tron th Thiền Lý – Trần thườn được miêu tả khái quát với nhữn đặc trưn chung có tính chất quy luật.
- Như vậy, nghệ thuật miêu tả mùa xuân tron th thiền Lý – Trần có thể khái quát thành hai dạng thức chính.
- Những triết lí Thiền được truyền tải thông qua những hình ảnh sinh động của thiên nhiên mùa xuân.
- Sự giác ngộ triết lí được phát biểu thông qua miêu tả thiên nhiên mùa xuân (với những tính chất tượn trưn tư n ứng)..
- n tr n ủa mùa xuân vận hành theo quy luật.
- “c i tượn trưn ” là hình ảnh về mùa xuân với sự sinh sôi nảy nở của vạn vật..
- Như cây cối, mùa xuân tốt tư i, mùa thu khô héo) (Thị đệ tử) [79.
- Nghệ thuật ẩn dụ về mùa xuân trong thơ Thiền Lý – Trần Ẩn dụ là một biện pháp tu từ quen thuộc tron văn học nói chung.
- Hình ảnh mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần được dùn để ẩn dụ cho nhiều triết lí Thiền Đôi khi, một triết lí được biểu trưn bằng nhiều ẩn dụ.
- Bản thể chân như được thể hiện bằng nhiều hình ảnh ẩn dụ khác nhau, nhất là hình ảnh của thiên nhiên mùa xuân..
- Mùa xuân bất diệt qua hình ảnh hoa mai là bản thể chân như của vạn pháp:.
- Như thế, một ý niệm về biểu hiện vô cùng của bản thể được thể hiện bằng ẩn dụ qua những hình ảnh khác nhau của mùa xuân.
- Hoa reo trong mùa xuân biểu hiện sự hưn thịnh, sinh sôi của muôn vật..
- Do đó, hoa tron mùa xuân và n ộ đạo có những tính chất tư n đồng.
- 2 Th Thiền Lý – Trần nằm trong mạch chảy của văn học trun đại Việt Nam, nhưn đề tài mùa xuân được thể hiện mang nhữn đặc sắc riêng do sự chi phối của tinh thần Thiền học.
- hoặc so s nh mùa xuân tron th Thiền Lý – Trần với mùa