« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ quả xã hội của việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước (Nghiên cứu trường hợp thị trấn Chờ, huyện Yên Phong và xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh)


Tóm tắt Xem thử

- HỆ QUẢ XÃ HỘI CỦA VIỆC THU HỒI ĐẤT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH CẤP NƢỚC.
- Điều kiện sống của người dân được nâng cao vì được sử dụng nguồn nước sạch từ dự án 49.
- Người dân tìm ra sinh kế mới mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với sản xuất nông nghiệp 56.
- Người dân không còn ruộng để sản xuất nông nghiệp, dẫn tới sinh kế bền vững bị ảnh hưởng 70.
- Bảng 2.3: Thu nhập chính của người dân trước và sau khi đất bị thu hồi 62.
- Bảng 2.5: Tổng kinh phí bồi thường thiệt hại người dân đã nhận tại tiểu dự án Bắc Ninh trong giai đoạn 2 66.
- Bảng 2.6: Mục đích sử dụng số tiền được đền bù của người dân địa phương 67.
- Bảng 2.9: Ảnh hưởng của việc thu hồi đất đến mức sống của người dân 73.
- Bảng 2.10: Số tiền hỗ trợ người dân được nhận sau dự án 75.
- Để thực hiện các dự án này, Nhà nước đã tiến hành thu hồi đất của người dân để xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng.
- Tuy có đền bù, hỗ trợ, nhưng việc thu hồi đất và tái định cư nói trên có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cuộc sống của người dân mà không thể ước tính được về mặt kinh tế.
- đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa các chính sách với mong muốn của người dân.
- Việc xây dựng công trình cấp nước đã tạo ra những hệ quả xã hội nào đối với người dân thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, và xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh?.
- trật tự an toàn xã hội và sức khỏe của người dân.
- Cuốn sách đã đề cập đến những vấn đề trọng điểm như: Tình hình thu hồi đất và việc bồi thường cho người dân khi có thu hồi đất.
- Kế thừa kết quả của những nghiên cứu đi trước, trong nghiên cứu này chúng tôi sẽ phân tích những hệ quả xã hội từ việc thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng, cụ thể là công trình cấp nước sạch cho người dân thị trấn Chờ, huyện Yên Phong và xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
- Chúng tôi sẽ phân tích hệ quả này dưới hai khía cạnh: tích cực và tiêu cực, thông qua sự tác động qua lại của các yếu tố chủ quan và khách quan, thông qua các nguồn vốn, để thấy được tác động của việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước tới cuộc sống của người dân trên địa bàn diễn ra dự án.
- Đề tài này thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu những hệ quả tác động đến cuộc sống của người dân.
- Hệ quả đó xảy ra trên những phương diện gì khi người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp của mình cho các công trình cấp nước? Qua đó, chúng tôi cũng đồng thời làm rõ tác động của các chính sách, dự án tới cuộc sống của người dân hiện nay..
- Hệ quả xã hội của việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước..
- Các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án cấp nước sạch..
- Thông qua nghiên cứu, đề tài góp phần làm sáng tỏ hệ thống các khái niệm, lý thuyết, phương pháp nghiên cứu xã hội học và vận dụng để làm sáng tỏ vấn đề biến đổi cuộc sống, sinh kế của người dân sau khi bị thu hồi đất đồng thời chỉ ra những hệ quả xã hội của việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước trên hai địa bàn nghiên cứu..
- Đề tài cũng tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng của người dân sau khi bị thu hồi đất, đồng thời làm rõ những tác động tích cực của chính sách đền bù đối với đời sống kinh tế, xã hội của người dân..
- Việc xây dựng các công trình cấp nước đã tác động đến cuộc sống của người dân trên cả hai phương diện tích cực và tiêu cực..
- Trung tâm khung phân tích là hệ quả xã hội của việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước được mô tả theo hai chiều hướng của vấn đề, đó là những tác động tích cực và những tác động tiêu cực đến cuộc sống, sinh kế của người dân.
- Nhóm biến số độc lập giải thích nguyên nhân đưa đến những hệ quả xã hội cho người dân, bao gồm các yếu tố như dự án xây dựng công trình cấp nước của Chính phủ, chính sách thu hồi đất nông nghiệp, sự thích ứng của người dân trước những biến động trong cuộc sống.
- Nó được cụ thể hóa trong các chỉ báo về tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: được sử dụng nguồn nước sạch thay vì sử dụng nguồn nước ao, giếng… như trước khi dự án diễn ra.
- Người dân sử dụng nước sạch.
- nông nghiệp.
- Sự thích ứng của người dân trước biến đổi của.
- trị, xã hội.
- Chính sách thu hồi đất nông nghiệp.
- Dự án xây dựng công trình cấp nước đô thị.
- Chính sách thu hồi đất nông nghiệp của người dân để xây dựng công trình cấp nước:.
- 1.1.1 + Người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc bị thu hồi đất phục vụ công trình cấp nước trên hai địa bàn: 30 người.
- Sự thay đổi sinh kế của người dân sau khi bị thu hồi đất, những mong muốn, nguyện vọng của họ đối với dự án..
- Cuộc sống của người dân thay đổi như thế nào sau khi nhận đền bù và những góp ý của người dân cho việc thực hiện dự án trong các giai đoạn tiếp theo..
- Nghề nghiệp hiện nay của người dân trên địa bàn nghiên cứu rất phong phú và đa dạng.
- Tác động xã hội.
- Như vậy, việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước cũng là một hành động mang tính chất tác động đến các đối tượng và chủ thể khác, mà ở đây chính là cuộc sống của người dân địa phương.
- Thuật ngữ này được sử dụng để đo những những cảm nhận và biến đổi của người dân trước và sau khi thu hồi đất có tổ chức.
- Ở đây, hệ quả của việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước được đánh.
- giá và đo ở cả hai khía cạnh: tích cực và tiêu cực đến cuộc sống, môi trường sống của người dân nông thôn..
- Biến đổi xã hội.
- Chính hành động đó đã làm mất đi ý nghĩa của việc hỗ trợ, đền bù thiệt hại khi thu hồi đất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn sinh kế bền vững của người dân..
- Trong quá trình thu hồi đất, người dân được quyền lựa chọn các hình thức đền bù và hỗ trợ đền bù thích hợp với hoàn cảnh địa phương và hoàn cảnh gia đình mình.
- Vì vậy, lựa chọn một phương thức đền bù và hỗ trợ đền bù phù hợp là một yếu tố quan trọng giúp người dân ổn định và phát triển cuộc sống sau khi bị thu hồi đất và tái định cư..
- Khái niệm đất nông nghiệp.
- Đất nông nghiệp;.
- Nhóm đất nông nghiệp;.
- Bồi thƣờng, hỗ trợ khi thu hồi đất.
- Như vây, thực tế đặt ra là, việc xây dựng công trình cấp nước sạch đã mang lại những hiệu quả to lớn về mặt sức khỏe và vệ sinh môi trường cho người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
- Tuy nhiên, việc thu hồi đất để xây dựng công trình cấp nước đã phá vỡ tính ổn định được coi là bền chặt trong cuộc sống, trong sinh kế của người dân nông thôn, đòi hỏi người dân phải thích ứng nhanh để ổn định và phát triển cuộc sống mới..
- Nông nghiệp 22,9%..
- Người dân trực tiếp sử dụng nguồn nước này dễ mắc bệnh.
- Vì vậy, người dân ngày đêm mong ngóng những công trình nước sạch..
- Phần lớn đất thu hồi thuộc diện tích đất nông nghiệp, hơn nữa, đây là dự án mang tính cộng đồng cao nên nhận được sự đồng thuận cao của người dân.
- 4.5 Với chủ trương, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.
- 14 HỆ QUẢ XÃ HỘI CỦA VIỆC THU HỒI ĐẤT.
- Người dân chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm đưa nước sạch về cho người dân sử dụng” (Nữ 52 tuổi, thôn Ngọc Tỉnh)..
- Vì vậy mà diện tích đất nông nghiệp người dân sử dụng sẽ ngày càng giảm mạnh [35, tr.
- Diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án tại hai địa bàn như sau:.
- Bảng 2.2: Diện tích đất bị thu hồi tại hai địa bàn nghiên cứu.
- Số hộ bị thu hồi đất.
- Đất nông nghiệp(m 2.
- Diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi ở hai địa bàn nghiên cứu chênh lệch nhau rất lớn.
- Theo đó, tỷ lệ mất đất nông nghiệp tại hai địa bàn khác nhau và cũng ảnh hưởng khác nhau đến người dân sống trên địa bàn.
- Vì vậy, tuy diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi cả hai thôn là một con số không lớn, nhưng nó đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sản xuất của người dân.
- Trên địa bàn hai thôn đã được xây dựng mạng lưới đường ống dẫn nước phục vụ cho chính người dân trong thôn.
- Tuy đây là con số không lớn nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân trong thôn.
- khi thu hồi đất.
- Thu nhập chính sau khi thu hồi.
- Cùng với quá trình đó, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.
- Khi dự án cấp nước đô thị được thực hiện trên địa bàn xã, hầu hết người dân đều đồng lòng, nhất trí để dự án được thực hiện một cách nhanh chóng và thuận lợi..
- Dự án thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh diễn ra trong giai đoạn hai của dự án phát triển cấp nước đô thị Việt Nam.
- Khi dự án thực hiện, người dân trên địa bàn thị trấn Chờ và xã Lãng Ngâm đã bị thu hồi một phần diện tích đất nông nghiệp của mình, đồng thời cũng nhận được một số tiền tương ứng với diện tích đất theo khung giá đền bù của Nhà nước..
- Sau quá trình bị thu hồi đất, người dân trên địa bàn thị trấn Chờ nhận hơn 793 triệu đồng, xã Lãng Ngâm nhận hơn 251 triệu đồng – một số tiền không nhỏ đối với người dân nông thôn.
- Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến người dân ủng hộ việc thu hồi đất thực hiện dự án..
- Như vậy, người dân địa phương đã có những định hướng rõ ràng trong việc sử dụng số tiền từ việc bán đất nông nghiệp của mình vào mục đích gì.
- “Muốn bán ruộng đất nông nghiệp”.
- Bảng giá đất nông nghiệp (Kèm theo Quyết định số 155 /QĐ-UBND ngày 22/12/2011 của UBND tỉnh Bắc Ninh).
- Thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng công trình cấp nước là một việc làm tất yếu để thực hiện dự án.
- Tuy nhiên điều mà chúng tôi muốn nói ở đây chính là tỷ lệ người dân bị thu hồi đất ở khoảng thứ tư cũng chiếm một con số không nhỏ (6,5% tương đương với 14 hộ nông dân).
- Lý do mà họ đưa ra là: khi thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước, người dân đã mất đi công việc tạo ra thu nhập và cuộc sống ổn định của họ.
- Tuy nhiên, khi dự án được thực hiện, có một số gia đình, người dân vẫn không muốn bị thu hồi phần diện tích vốn ít ỏi của gia đình mình.
- Đây cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến sự không đồng thuận của người dân với ban quản lý trong một số dự án.
- “dây dưa” gây mất đoàn kết với người dân địa phương..
- Tuy nhiên, cần bảo đảm lợi ích các bên, đặc biệt lợi ích của người dân bị thu hồi đất..
- Tránh tình trạng phổ biến hiện nay là người dân bị thu hồi đất nhận được ít tiền đền bù sẽ xây nhà, mua sắm xe máy và đồ dùng đắt tiền.
- Người dân cần nhận thức rõ vai trò của sản xuất nông nghiệp để có cách làm hợp lý.
- Việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước tại thị trấn Chờ huyện Yên Phong và xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình đã tác động lên cuộc sống của người dân trên cả hai phương diện tích cực và tiêu cực.
- Việc thu hồi đất xây dựng công trình cấp nước cho người dân đã mang đến những tác động tích cực đến cuộc sống của người dân trên địa bàn diễn ra dự án.
- Như vậy, hầu hết người dân đều có những mục đích rõ ràng trong việc sử dụng tiền bồi thường, hỗ trợ của gia đình mình sau khi quá trình thu hồi đất diễn ra..
- Điều này tác động cả hai mặt tích cực và tiêu cực lên chính cuộc sống của người dân.
- Khi giá đất nông nghiệp tăng, người dân không còn phải chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
- Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn sinh kế bền vững của chính người dân và ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất nông nghiệp của cả nước..
- Khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng công trình cấp nước cũng đền bù, hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người dân.
- Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, người dân chủ yếu nhận bồi thường, hỗ trợ bằng tiền mặt.
- Trần Thị Lê Tâm (2012), “Tác động của việc tái định cư đến đời sống của người dân trong vùng dự án ADB cải thiện môi trường đô thị Miền Trung Việt Nam”, Luận văn thạc sĩ, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội..
- Phạm Quang Tú, Phan Đình Nhã, Nguyễn Văn Sự (2011) “Ổn định cuộc sống của người dân tái định cư và bảo vệ môi trường trong các dự án thủy điện”, Tạp chí Nghiên cứu phát triển bền vững, số 3.