« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổng hợp chất phát quang cỡ nano kẽm silicat pha tạp bởi mangan theo phương pháp solgel


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Tên đề tài: Tổng hợp chất phát quang cỡ nano kẽm silicat pha tạp bởi mangan theo phương pháp sol-gel.
- Nội dung: a, Lý do chọn đề tài: Trong lĩnh vực nano hóa vật liệu, các chất phát quang vô cơ cỡ hạt nano hiện thu được một số áp dụng trong công nghiệp.
- Các màn hình phát quang nano ở các tivi màu ứng dụng các chất phát quang nano để làm tăng độ tương phản, gam màu và màu màn hình mà không làm tăng chi phí hay phải thao tác gì thêm.
- Trong công nghệ màn hình tinh thể lỏng việc sử dụng các hạt phát quang nano không chỉ làm tăng độ bền của các chất phát quang trong môi trường phân tán mà còn làm tăng cường độ màu sắc, độ tương phản và độ truyền qua.
- Ở nước ta việc chế tạo đèn compact, hay tạo các mã bảo vệ khi sản xuất tiền giấy … các nguyên liệu chất phát quang cần dùng đều phải nhập từ nước ngoài.
- Từ nhận định trên rõ ràng đề tài “ Tổng hợp chất phát quang cỡ nano kẽm silicat kích hoạt bởi mangan’’ có ý nghĩa khoa học và thực tiễn quan trọng b.
- Mục đích của đề tài : Tổng hợp chất phát quang cỡ nano kẽm silicat pha tạp bởi mangan theo phương pháp sol gel.
- Tổng hợp chất phát quang cỡ nano kẽm silicat pha tạp bởi mangan theo phương pháp sol gel - Đặc tính sản phẩm thu được - Khảo sát ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình tổng hợp chất phát quang kẽm silicat d, Phương pháp nghiên cứu Phương pháp tổng hợp: sử dụng phương pháp sol gel để tổng hợp chất phát quang kẽm silicat.
- Phương pháp phân tích: để đánh giá sản phẩm thu được sử dụng một số phương pháp phân tích như: phương pháp phân tích nhiệt, phương pháp phân tích phổ nhiễu xạ tia X, phương pháp đo phổ huỳnh quang, phương pháp hiển vi điện tử quét.
- e, Kết luận Chất phát quang kẽm silicat kích hoạt bởi mangan được tổng hợp theo phương pháp sol – gel trong môi trường axit, chỉ chứa một dạng tinh thể Zn2SiO4 dạng mặt thoi phát ra ánh sáng màu lục với bước sóng λmax = 525 nm khi bị kích thích bởi ánh sáng UV 325 nm.
- Giá trị pH thích hợp khi tạo gel là từ 2-3 và sản phẩm tạo thành khi nung gel thu được (có hàm lượng Mangan 1% mol so với kẽm) ở nhiệt độ 10000C trong thời gian 60 phút có độ phát quang cao.
- Chất phát quang kẽm silicat kích hoạt bởi mangan được tổng hợp thành công theo phương pháp sol – gel biến tính có bổ sung NH3, Điều kiện tổng hợp Zn2-xMnxSiO4 thích hợp là tỷ lệ mol (NH3:Si.
- Sản phẩm màu trắng, không kết khối, gồm các hạt nhỏ đồng nhất Các phụ gia Na, K, Li khi thêm vào đều có tác dụng làm tăng cường độ phát quang của vật liệu.
- Bước đầu đã tổng hợp thành công chất phát quang kẽm silicat theo phương pháp sol gel có thêm ure hay axit citric và theo phương pháp đồng kết tủa.
- Chất phát quang được tổng hợp theo phương pháp sol gel ở pH = 2-3 có độ phát quang cao hơn cả.
- Bước đầu đã ứng dụng được sản phẩm trong việc chế tạo mực in lưới phát quang trong việc chống hàng giả.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt