« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề tại trường Cao đẳng nghề dầu khí


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT ĐỀ TÀI Tên đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Lĩnh Khóa 2009-2011 Người hướng dẫn: Tiến sĩ: Phạm Thị Thu Hà NỘI DUNG TÓM TẮT a) Lý do chọn đề tài Lực lượng lao động lành nghề là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia dựa trên sự phát triển của sản xuất.
- Vô số các công nghệ, kỹ thuật mới, các lọai vật liệu mới đước úng dụng vào sản xuất đòi hỏi người lao động phải được đào tạo ở những trình độ lành nghề nhất định.
- Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều trường dạy nghề đang thực hiện đào tạo nghề với quy mô tương đối lớn và cơ cấu ngành nghề phong phú.Tuy nhiên, chất lượng đào tạo ở hầu hết các trường dạy nghề vẫn không đáp ứng được yêu cầu công việc.
- Một số nguyên nhân có thể thấy như: cơ sở vật chất chưa đầy đủ, lực lượng giáo viên giảng dạy còn nhiều bất cập, chương trình đào tao, thiếu sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo nghề….
- Điều này dẫn đến chất lượng đào tạo chưa cao, gây ra những lãng phí lớn và giảm hiệu quả đào tạo.
- Trường Cao đẳng nghề Dầu khí là trường cao đẳng nghề trực thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam với hơn 35 năm thành lập và trưởng thành cũng gặp những vấn đề bất cập trong việc đào tạo hệ trung cấp nghề.
- Xuất phát từ thực tế trên và điều kiện nghiên cứu của bản thân, tác giả chọn đề tài “ Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí” làm lụân văn thạc sỹ cho mình.
- b) Mục đích nghiên cứu: Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích.
- Hệ thống một số vấn đề lý luân cơ bãn về đào tạo nghề, chất lượng đào tạo nghề và sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề.
- Đồng thời luận văn cũng giới thiệu một số phương pháp đào tạo nghề và mô hình liên kết đào tạo nghề phổ biến ở Việt Nam và các nước.
- Tập trung phân tích và đưa ra những đánh giá, kết luận về chất lượng đào tạo, mức độ liên kết giữa các trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề cũng như mối quan hệ giữa chúng.
- Đề xuất hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề thông qua tăng cường sự liên kết giữa các trường dạy nghề và doanh nghiệp.
- c) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về vấn đề chất lượng đào tạo nghề, các phương pháp đánh giá và biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề tại trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Về không gian: luận văn tập trung nghiên cứu về chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề và một số biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Về thời gian: luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010.
- Các giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, so sánh, điều tra mẫu, thống kê số liệu.
- e) Kết cấu luận văn.
- Tên luận văn: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề tại trường Cao Đẳng Nghề Dầu Khí.
- Kết cấu luận văn: Ngoài mục lục, lời mở đầu, danh mục bảng biểu, kết luận và các tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3 chương.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
- Chương 2: Phân tích thực trạng về chất lượng đào tạo.
- Chương 3: Các giải pháp Tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí có nhiều hệ đào tạo, nhiều hình thức đào tạo, tuy nhiên nhiệm vụ quan trọng, đóng vai trò then chốt là đào tạo hệ trung cấp nghề.
- Chất lượng đào tạo luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng và tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp nghề.
- Trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, luận văn đã hoàn thành một số nhiệm vụ sau: 1.
- Trình bày cơ sở lý luận về đào tạo nghề, chất lượng đào tạo nghề, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề.
- Trình bày và phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nghề tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí.
- Đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường.
- Các giải pháp và đề xuất trong luận văn dựa trên cơ sở lý luận cũng như tính thực tiễn của các giải pháp thông qua việc tham khảo những tạp chí, tài liệu liên quan đến hoạt động đào tạo nghề.
- Tuy nhiên, do điều kiện hạn chế về thời gian cũng như trình độ nên chắc chắn luận văn không sao tránh khỏi những thiếu sót nhất định.
- Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, bổ sung quý báu của tất cả các Quý thầy, cô cùng bạn bè để luận văn được hoàn chỉnh hơn.
- Tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành của mình đến các Thầy cô giáo trong khoa Kinh tế và quản lý - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về sự hướng dẫn, khích lệ và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường.
- Tôi chân thành cảm ơn Cô giáo hướng dẫn Tiến sỹ Phạm Thị Thu Hà về sự hướng dẫn nhiệt tình và những ý kiến đóng góp để luận văn được hoàn thành.
- Xin gửi lời cảm ơn các cán bộ và ban lãnh đạo trường Cao đẳng nghề Dầu khí về sự giúp đỡ, những sự hỗ trợ và tư vấn đặc biệt trong việc cung cấp các tài liệu, các giải pháp hữu ích và thực tế, số liệu có liên quan phục vụ cho những nghiên cứu trong luận văn.
- Do hạn chế về thời gian cũng như về phạm vi nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế, luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót nhất định

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt