« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược cho Xí nghiệp môi trường Thanh Trì đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- TRƯƠNG VĂN THỰC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO XÍ NGHIỆP MÔI TRƯỜNG THANH TRÌ ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Người hướng dẫn khoa học: TS.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
- 8 1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh.
- 8 1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh.
- 8 1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh.
- Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Nội dung của phân tích chiến lược.
- Phân tích môi trường kinh doanh (vĩ mô) và ảnh hưởng của nó đến quá trình hoạch định chiến lược.
- 22 1.3.1.1 Môi trường kinh tế.
- Sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên.
- Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp.
- 34 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA XÍ NGHIỆP MÔI TRƯỜNG HUYỆN THANH TRÌ VÀ PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC.
- Vài nét về xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì.
- Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của XN.
- Môi trường kinh tế.
- Môi trường chính trị và pháp luật.
- Môi trường kỹ thuật & công nghệ.
- Phân tích môi trường vi mô.
- Phân tích môi trường bên trong.
- 62 2.2.3.1 Giới thiệu khái quát về mạng lưới kinh doanh dịch vụ.
- Tổng hợp phân tích nguồn lực nội bộ của XN Môi trường huyện Thanh Trì.
- 71 2.2.4 Tổng hợp kết quả phân tích môi trường kinh doanh của XN.
- 75 CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA XN MÔI TRƯỜNG HUYỆN THANH TRÌ GIAI ĐOẠN .
- 76 3.2.2 Định hướng phát triển môi trường của XN.
- Chiến lược của XN từ nay đến 2015.
- Phương hướng phát triển kinh doanh dịch vụ môi trường giai đoạn .
- Mục tiêu phát triển Môi trường huyện Thanh Trì.
- Các giải pháp chiến lược của XN.
- Phân tích ma trận SWOT hình thành chiến lược.
- 83 3.3.2 Lựa chọn chiến lược.
- 85 3.3.3 Các giải pháp chiến lược.
- 85 3.3.3.1 Chiến lược phát triển thị trường.
- Nhiều công trình mang tính chất kinh tế, kỹ thuật tổng hợp, những dự án lớn mang tính chiến lược đã và đang được thực hiện.
- Để hiểu biết đầy đủ và đánh giá toàn diện, đúng đắn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phân tích cần được bổ sung bằng tổng hợp, tức là kết hợp tổng kết các kết quả nhận được của phân tích, nhưng tổng hợp không phải liên kết một cách máy móc các kết luận nhận được do kết quả phân tích các mặt khác nhau của quá trình nghiên cứu mà là tổng hợp chúng với sự rút ra từ chúng những cái chung nhất, chủ yếu nhất.
- Phân tích quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh là quá trình nhận biết bản chất và sự tác động của các hiện tượng kinh tế nhằm phục vụ cho một mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
- Hoạt động theo phương thức kinh doanh một phần do nguồn ngân sách của huyện cấp và một phần tự hoạch toán.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học xuất kinh doanh khác, trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị trường, tuân theo các qui luật kinh tế của sản xuất hàng hoá, qui luật cung cầu, qui luật cạch tranh.
- Hoạt động tài chính cũng là một trong những khâu cơ bản của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nó là mối quan hệ tiền tệ gắn liền với tổ chức, huy động, phân phối, sử dụng và quản lý chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh.
- Xuất phát từ những lý do trên, việc chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược cho Xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì đến năm 2015”làm luận văn tốt nghiệp có ý nghĩa thiết thực trong thực tiễn hoạt động cũng như về mặt lý luận.
- Dựa vào sự phân tích, đánh giá hiện trạng hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường hiện nay, rút ra những kinh nghiệm và các bài học bổ ích, từ đó đưa ra được một số giải pháp chiến lược chủ yếu nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích và phát triển kinh doanh các dịch vụ môi trường trong thời gian tới.
- Phạm vi và đối tượng nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn đối với hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường của XNMT giai đoạn thể hiện ở việc nghiên cứu các vấn đề liên quan như giải pháp phát triển các dịch vụ, thị trường, định vị dịch vụ của doanh nghiệp, các điều kiện để thực hiện...Tuy nhiên, Môi trường là một ngành đa dịch vụ, bao gồm nhóm dịch vụ thu gom,vận chuyển, sử lý rác thải .Trong khuôn khổ đề tài này chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu những lý luận cơ bản, từ đó đưa ra những định hướng chiến lược phát triển kinh doanh các dịch vụ môi trường từ nay đến năm 2015.
- Phương pháp nghiên cứu của luận văn Đề tài có sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó đặc biệt chú ý là các phương pháp như: Phương pháp nghiên cứu hệ thống, phương pháp kết hợp kinh nghiệm thực tiễn với trực giác và phân tích, phương pháp gắn nghiên cứu lý luận với thực tiễn sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp lịch sử và lôgic, phương pháp phân tích thống kê...nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của nó tới sự tồn tại và phát triển của dịch vụ rác thải.
- Những đóng góp của đề tài Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường để rút ra các ưu, nhược điểm.
- Đề xuất một số phương hướng và giải pháp khả thi nhất nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường của Xí Nghiệp huyện từ nay đến năm 2015.
- Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của đề tài gồm 3 chương như sau: Chương 1: Một số cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng cung cấp dịch vụ môi trường của XNMT và phân tích các căn cứ hình thành chiến lược Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh của XNMT giai đoạn 2010-2015 VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh 1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh Để hiểu rõ khái niệm chiến lược kinh doanh trước hết chúng ta cần hiểu rõ thế nào là chiến lược và chiến lược gợi cho chúng ta những ý nghĩ gì? Thuật ngữ chiến lược có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với hai từ “stratos” có nghĩa là quân đội, bầy, đoàn và từ “agos” với nghĩa là điều khiển, lãnh đạo.
- Chiến lược được sử dụng đầu tiên trong quân sự để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được xây dựng trên cơ sở thông tin chắc chắn.
- Thông thường người ta hiểu chiến lược chính là khoa học và nghệ thuật chỉ huy quân sự, được ứng dụng để lập kế hoạch tổng hợp và tiến hành những chiến dịch có quy mô lớn.
- Từ thập kỷ 60 của thế kỷ XX, chiến lược được áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ chiến lược kinh doanh ra đời.
- Tuy nhiên, quan điểm về chiến lược kinh doanh cũng được phát triển dần theo thời gian và người ta cũng tiếp cận nó theo nhiều cách khác nhau.
- Quan điểm truyền thống Theo Alfred Chandker “Chiến lược kinh doanh là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chương trình hành động và phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu đó”.
- Theo Jeme B.Quinn “Chiến lược kinh doanh là một dạng thức hay là một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các hành động thành một tổng thể thống nhất dính lại với nhau”.
- Còn chiến lược kinh doanh đối với Henry Mintzberg lại là “Một dòng chảy các quyết định và chương trình hành động”.
- Vì vậy theo ông, chiến lược kinh doanh có thể có nguồn gốc từ bất cứ vị trí nào, nơi nào mà người ta có khả năng học hỏi và có nguồn lực trợ giúp cho nó.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học Khác với quan niệm đó, William J.Glueck tiếp cận chiến lược theo một cách khác “Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ được thực hiện”.
- Vậy có gì khác nhau giữa kế hoạch kinh doanh và chiến lược kinh doanh? Kế hoạch kinh doanh là quá trình lặp đi lặp lại công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh đã được hoạch định.
- Khác về bản chất so với kế hoạch, đặc trưng cơ bản của chiến lược là động và tấn công.
- Cái gì phân biệt chiến lược kinh doanh trong tất cả các loại hình khác của kế hoạch kinh doanh có thể nói gọn trong câu - đó là lợi thế cạnh tranh.
- Nếu không có cạnh tranh thì không cần có chiến lược.
- Mục đích của chiến lược là đảm bảo thắng lợi trước đối thủ cạnh tranh.
- Cũng theo cách tiếp cận này Micheal Porter cho rằng: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”.
- [Bài giảng Chiến lược kinh doanh của TS.
- Tóm lại, có thể hiểu khái quát về chiến lược kinh doanh như sau: Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một nghệ thuật thiết kế, tổ chức các phương tiện nhằm đạt được mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp với việc phân bố nguồn lực nhằm tạo ra một lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Và theo Michael Porter, chiến lược cạnh tranh được định nghĩa theo 6 yếu tố sau.
- Chiến lược chức năng Cách thức cạnh tranh có thể dồn vào một hay nhiều chức năng sau.
- Chiến lược sản phẩm.
- Chiến lược giá cả.
- Chiến lược phân phối.
- Chiến lược sản xuất.
- Chiến lược công nghệ thông tin.
- Chiến lược phân khúc.
- Chiến lược toàn cầu.
- Tài sản chiến lược và năng lực chiến lược Tài sản chiến lược là sức mạnh tài nguyên của doanh nghiệp so với đối thủ khác.
- Năng lực chiến lược là những khía cạnh vượt trội của doanh nghiệp.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học Khi đưa ra chiến lược cần để ý đến phí tổn cũng như sự có thể tạo lập, duy trì tài sản và năng lực làm cơ sở cho lợi thế cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp.
- Quyết định phân bổ là yếu tố then chốt đối với chiến lược.
- Hình 1.1: Tóm tắt 6 khái niệm trên thành 3 yếu tố cốt lõi [1, trang 12] Vậy chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp được hiểu là sự tập hợp một cách thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp các hoạt động của một Chiến lược cạnh tranh Quyết định đầu tư thị trường sản phẩm - Lĩnh vực thị trường sản phẩm - Mức độ đầu tư - Phân bổ tài nguyên Chiến lược chức năng - Sản phẩm - Giá cả - Phân phối - Sản xuất - Các chức năng khác Cơ sở của lợi thế cạnh tranh lâu dài - Tài sản / năng lực - Sự hiệp đồng VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học đơn vị kinh doanh trong chiến lược tổng thể nhất định.
- Chiến lược cạnh tranh phản ảnh các hoạt động của đơn vị kinh doanh bao gồm quá trình đặt ra các mục tiêu và các biện pháp, các phương tiện sử dụng để đạt được mục tiêu đó.
- Quan điểm hiện đại Theo quan điểm mới, khái niệm chiến lược có thể bao gồm “5P.
- 1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh Chúng ta biết rằng, chiến lược kinh doanh là chiến lược nhằm đảm bảo sự thành công của công ty.
- Một chiến lược kinh doanh tốt là chiến lược trong đó công ty chiếm được lợi thế chắc chắn so với đối thủ cạnh tranh với chi phí có thể chấp nhận được.
- Chiến lược kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nắm bắt được những cơ hội thị trường và tạo được lợi thế cạnh tranh trên thương trường bằng cách vận dụng các nguồn lực hữu hạn của họ sao cho có kết quả và hiệu quả cao nhằm đạt được các mục tiêu và nhiệm vụ chiến lược của doanh nghiệp.
- Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh Như đã phân tích ở trên, ta thấy hoạch định chiến lược kinh doanh là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp.
- Chính vì vậy, hoạch định chiến lược cần phải được xây dựng một cách khoa học và dựa trên những phân tích, dự báo có thể tin cậy được.
- Quy trình hoạch định chiến lược cần tuân theo những giai đoạn sau: Giai đoạn 1: Vạch ra nhiệm vụ chiến lược và hệ thống mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp.
- Giai đoạn 2: Phân tích môi trường kinh doanh bao gồm phân tích môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
- Học viên: Trương Văn Thực - Cao học Đề xuất chiến lược tổng quát.
- Đưa ra chiến lược nội bộ.
- Đưa ra giải pháp thực hiện ý đồ chiến lược đã chọn.
- Quyết định áp dụng biện pháp để triển khai ý đồ chiến lược.
- Chúng ta có thể hình dung các bước hoạch định chiến lược kinh doanh theo hình 1.2.
- Hình 1.2: Các bước hoạch định chiến lược kinh doanh Giai đoạn 1: Xác định nhiệm vụ chiến lược và hệ thống mục tiêu của Công ty Giai đoạn 2: Phân tích môi trường cạnh tranh Phân tích môi trường bên trong DN Phân tích môi trường bên ngoài DN Giai đoạn 3: Hình thành chiến lược Đề xuất chiến lược tổng quát Đưa ra chiến lược bộ phận Đưa ra giải pháp thực hiện Đưa ra các biện pháp cụ thể Tính hiệu quả kinh tế của biện pháp Quyết định áp dụng biện pháp Tuy nhiên, để đảm bảo việc lựa chọn chiến lược đúng đắn, phù hợp với thị trường, quá trình lựa chọn chiến lược cần quán triệt một số yêu cầu sau.
- Bảo đảm tính hiệu quả lâu dài của quá trình kinh doanh.
- Bảo đảm tính liên tục và kế thừa của chiến lược.
- Chiến lược phải mang tính toàn diện, rõ ràng.
- Một doanh nghiệp thường theo đuổi nhiều mục tiêu và vì vậy cần phải có chiến lược cho phép đạt được các mục tiêu khác nhau đó.
- Để dễ dàng cho quá trình lựa chọn chiến lược, doanh nghiệp có thể sử dụng các mô hình phân tích chiến lược.
- Trong phần này, tôi sẽ trình bày ba mô hình phân tích chiến lược nổi tiếng, đơn giản và dễ áp dụng đã góp phần giúp các nhà quản trị chiến lược trong công tác hoạch định chiến lược kinh doanh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt