« Home « Kết quả tìm kiếm

Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Đề tài: Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Tác giả luận văn: Hoàng Thị Phương Khóa .
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong những năm qua, kinh tế Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định.
- Việt Nam cũng đã gia nhập tổ chức WTO, do vậy đất nước đã tiếp cận được với sự phát triển chung của thế giới, du nhập, nắm bắt công nghệ tiên tiến, nâng cao kiến thức và hiểu biết của nhân dân.
- Bên cạnh đó, hoạt động ngân hàng có nhiều đổi mới, đa dạng về nghiệp vụ, tăng nhanh về tốc độ.
- Các ngân hàng trở nên gần gũi với người dân, giao dịch ngân hàng dần được coi là tất yếu trong các hoạt động kinh tế.
- Các phương tiện thanh toán hiện đại như Séc, uỷ nhiệm chi, thẻ thanh toán…đang mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng.
- Thẻ thanh toán bắt đầu phát hành tại Việt Nam vào năm 1990 và tăng nhanh về số lượng và giá trị giao dịch.
- Qua thẻ thanh toán, các ngân hàng Việt Nam hoà nhập được với sự phát triển của các ngân hàng thế giới, đáp ứng được yêu cầu hội nhập và nhu cầu sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại của người dân.
- Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam với mạng lưới chi nhánh phủ khắp trên cả nước.
- Nhận thức được lợi ích mà thẻ thanh toán mang lại cho ngân hàng, những năm qua, BIDV đã và đang đẩy mạnh phát triển thẻ thanh toán.
- Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là khách hàng sử dụng thẻ chủ yếu để rút tiền mặt từ các chi nhánh ngân hàng, ATM, doanh số thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ còn nhỏ chưa tương xứng với tiềm năng.
- Đối tượng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế chủ yếu là doanh nhân, những người có nhu cầu đi nước ngoài và du khách.
- Điều này chưa đáp ứng được mong mỏi của ngân hàng là tạo 2 phương tiện thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, giảm sử dụng tiền mặt trong lưu thông.
- Là một cán bộ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, tôi chọn đề tài “Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam’’ để nghiên cứu và làm luận văn b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của Luận văn bao gồm.
- Nghiên cứu một cách hệ thống những vấn đề cơ bản về thẻ và hoạt động kinh doanh thẻ.
- Tổng kết được hiện trạng về công tác phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam cũng như đưa ra được các số liệu phản ánh tình trạng hiện nay.
- Ứng dụng lý thuyết để hoàn thiện chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thông qua một số giải pháp.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích sản phẩm thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và so sánh về một số mặt so với thẻ thanh toán của một số đối thủ cạnh tranh chủ yếu từ đó có chiến lược phát triển thẻ thanh toán phù hợp.
- Hệ thống hoá một cách khoa học và logic một số vấn đề lý luận cơ bản về sản phẩm, sản phẩm và các chiến lược marketing mix.
- Nêu được tổng quan về sản phẩm thẻ thanh toán cũng như đặc điểm kinh doanh thẻ thanh toán.
- Nêu khái quát về thực trạng thẻ thanh toán tại Việt Nam hiện nay.
- Luận văn đã tập trung phân tích, đánh giá một số mặt cơ bản của hoạt động kinh doanh thẻ của BIDV qua đó so sánh kết quả các mặt hoạt động trên với một số đối thủ cạnh tranh cơ bản là những đối thủ có kết quả kinh doanh thẻ ấn tượng và nổi bật trên thị trường.
- Từ các phân tích trên, luận văn cũng đã định vị sản phẩm thẻ thanh toán của BIDV đến thời điểm hiện tại là cuối năm 2010.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh thẻ thanh toán bao gồm các yếu tố vĩ mô là các yếu tố môi trường chính trị - pháp luật, môi trường kinh tế, môi trường văn 3 hóa - xã hội, môi trường khoa học công nghệ, môi trường quốc tế - toàn cầu.
- Ngoài ra, luận văn còn tập trung phân tích các yếu tố nội bộ trong đó có các yếu tố về mạng lưới chấp nhận thẻ bao gồm mạng lưới ATM, POS.
- yếu tố về công nghệ thẻ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Từ những phân tích môi trường vĩ mô và môi trường vi mô, yếu tố nội bộ trên luận văn đã đưa ra những nhận xét, đánh giá chung về các cơ hội, thách thức mà Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phải đối mặt cũng như chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán của ngân hàng, xây dựng được ma trận SWOT.
- Luận văn cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2011-2015.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp so sánh.
- e) Kết luận Cho đến thời điểm này, luận văn đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra ban đầu (được nêu tại mục b ở trên).
- Tuy nhiên luận văn khó có thể tránh khỏi những thiếu sót.
- Vì vậy, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô giáo, các nhà quản lý và các bạn đọc quan tâm đến vấn đề này để có thể bổ sung nội dung nghiên cứu để thúc đẩy hơn nữa hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán của BIDV.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt