« Home « Kết quả tìm kiếm

Kịch lịch sử của Nguyễn Huy Tưởng


Tóm tắt Xem thử

- KỊCH LỊCH SỬ CỦA NGUYỄN HUY TƢỞNG.
- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Lý luận văn học.
- Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành: Lý luận văn học Mã số: 60 22 01 20.
- Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, quý thầy giáo, cô giáo ở Phòng Đào tạo Sau đại học và thầy giáo, cô giáo khoa Văn học, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đặc biệt là các thầy cô giáo bộ môn Lý luận văn học, khoa Văn học – những người đã dạy dỗ, truyền thụ kiến thức khoa học, giúp tôi từng bước trưởng thành..
- Lịch sử vấn đề.
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- CHƢƠNG 1: CẢM HỨNG LỊCH SỬ TRONG KỊCH CỦA NGUYỄN HUY TƢỞNG.
- Mối quan hệ lịch sử - văn học.
- Kịch và kịch lịch sử trong tiến trình văn học Việt Nam.Error! Bookmark not defined..
- Sự nghiệp văn học của Nguyễn Huy Tƣởng.
- Con người và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng.Error! Bookmark not defined..
- Nguyễn Huy Tưởng và lịch sử.
- Các nhân tố tạo nên cảm hứng lịch sử trong các sáng tác của.
- Nguyễn Huy Tưởng.
- Lịch sử - nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trong sáng tác kịch Nguyễn Huy Tƣởng.
- 1.4.1.Đề tài.
- Cảm hứng đƣợc thể hiện trong tác phẩm kịch lịch sử Nguyễn Huy Tƣởng.Error! Bookmark not defined..
- CHƢƠNG 2: CÁC MÂU THUẪN CƠ BẢN TRONG KỊCH LỊCH SỬ CỦA NGUYỄN HUY TƢỞNG.
- CHƢƠNG 3: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG KỊCH LỊCH SỬ CỦA NGUYỄN HUY TƢỞNG.
- Từ nhân vật lịch sử đến nhân vật văn học trong kịch lịch sử Nguyễn Huy Tƣởng.
- Nhân vật quần chúng – một cái nhìn mới trong kịch lịch sử Việt Nam.Error! Bookmark not defined..
- Với một di sản văn học phong phú, trải rộng trên khá nhiều lĩnh vực, Nguyễn Huy Tưởng xứng đáng là một đại diện xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại.
- Với những đóng góp và tìm tòi của mình, Nguyễn Huy Tưởng đã và đang ngày càng thu hút được sự chú ý, tìm hiểu, lý giải, đánh giá không chỉ của giới làm nghề, mà còn của nhiều công chúng.
- Đồng thời, nổi bật lên như là một dấu hiệu dễ nhận thấy về Nguyễn Huy Tưởng, đó chính là các tác phẩm của ông luôn hướng về đề tài lịch sử.
- Lịch sử hấp dẫn ông đến mức các tác phẩm của ông, dù ở thể loại nào cũng in đậm dấu ấn của lịch sử.
- Trong bài viết của mình, nhà nghiên cứu Vũ Nho đã từng nhận xét: “Có thể nói, Nguyễn Huy Tưởng là nhà văn say mê với lịch sử và thành công chủ yếu ở mảng đề tài này”[27] Vì vậy, đến nay, có lẽ, với những gì mà chúng ta đã biết và đánh giá về cuộc đời, sự nghiệp và mảng đề tài lịch sử của ông vẫn cần được tìm hiểu, suy ngẫm và khám phá.
- Nhắc đến sự nghiệp văn học của Nguyễn Huy Tưởng, chúng ta không thể không nhắc đến một mảng quan trọng trong đời sáng tác của ông chính là kịch lịch sử.
- Tuy nhiên, xuyên suốt kịch lịch sử của mình, như một phong cách sáng tác, Nguyễn Huy Tưởng trong tác phẩm của mình luôn thấm đẫm cảm hứng lãng mạn..
- Nghiên cứukịch lịch sử Nguyễn Huy Tưởng không chỉ để có cái nhìn toàn diện hơn về sự nghiệp sáng tác của một tác gia văn học tầm cỡ mà còn là sự khám phá cần thiết về một mảng sáng tác thực sự có giá trị về cả nội dung và nghệ thuật.
- Đồng thời, qua những tác phẩm cụ thể đó, bằng những trải nghiệm lịch sử của tác giả, chúng ta thấy rõ hơn cách tiếp cận vấn đề của ông, cách viết của ông.
- Từ đó, phần nào làm nổi bật lên tài năng và sự thành công của ông trong lĩnh vực kịch lịch sử..
- Tuy đã có một số công trình nghiên cứu về thể tài lịch sử - dân tộc trong sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng, cảm hứng lịch sử trong tiểu thuyết của ông, hoặc một số công trình nghiên cứu riêng lẻ về các tác phẩm kịch của Nguyễn Huy Tưởng, song cho đến nay, mặc dù đã có khá nhiều những ý kiến xác đáng và một vài công trình nghiên cứu có giá trị, nhưng không phải mọi vấn đề về kịch lịch sử của Nguyễn Huy Tưởng đã được giải quyết.Vấn đề bi kịch lịch sử về số phận cá nhân, dân tộc, vai trò của các lực lượng xã hội trong vòng xoáy của những xung đột, cách lý giải của riêng nhà văn.
- Nằm trong dòng chảy của kịch Việt Nam hiện đại, những tác phẩm của Nguyễn Huy Tưởng thường được tiếp cận theo các hướng khác nhau của vấn.
- đề lịch sử.
- Nghiên cứu những vấn đề lịch sử trong các sáng tác kịch của ông giúp cho chúng ta, qua đó, làm rõ hơn khái niệm về lịch sử và đề tài lịch sử, mối quan hệ giữa lịch sử và việc sáng tạo văn học nghệ thuật nói chung, thể loại kịch nói riêng về vấn đề lịch sử..
- Lịch sử vấn đề..
- Nguyễn Huy Tưởng là một tác giả có nhiều đột phá ở nhiều thể loại.
- Công trình đầu tiên nghiên cứu khá kỹ lưỡng những vấn đề lịch sử trong các sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng,mang tên Nguyễn Huy Tưởngcủa Phan Cự Đệ và Hà Minh Đức xuất bản năm 1966.
- Chuyên luận nghiên cứu này đã chỉ ra rất rõ những vấn đề lịch sử trong tiểu thuyết và kịch của Nguyễn Huy Tưởng, nhận định xác đáng rằng: “Trong số các tác giả, Nguyễn Huy Tưởng là người có thế giới quan tiến bộ nhất và đã cố gắng khai thác đề tài lịch sử một cách nghiêm túc và sáng tạo”.
- Đồng thời, hai tác giả nhấn mạnh “Nguyễn Huy Tưởng đã có công nghiên cứu lịch sử nhưng anh không nô lệ tài liệu lịch sử[7;.
- Bên cạnh đó, hai tác giả cũng chỉ ra những hạn chế trong sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng, là tuy nhà văn có khích lệ tinh thần, lòng yêu nước và tự hào dân tộc, nhưng cũng chưa nhận thức được hết sức mạnh lớn lao của quần.
- Tuy nhiên, chuyên luận bao quát vấn đề lịch sử trong cả hai thể loại: tiểu thuyết và kịch, nên còn chung chung và chưa đi sâu được vào từng thể loại..
- Hơn nữa, gần như là chuyên luận đi sâu nghiên cứu về vấn đề xã hội của tác phẩm, chưa đi sâu vào các vấn đề khác, những khoảng trống, những khía cạnh khác trong tác phẩm của Nguyễn Huy Tưởng..
- Trong cuốn Văn học trên hành trình trình thế kỉ XX, khi nghiên cứu văn xuôi và kịch của Nguyễn Huy Tưởng, giáo sư Phong Lê đã khẳng định:.
- “Lịch sử - đó là mối quan tâm sâu sắc và thường xuyên của Nguyễn Huy Tưởng.
- 97] Tô Hoài – một nhà văn lão làng của văn học Việt Nam cũng từng đánh giá: Nguyễn Huy Tưởng là một cây bút sử thi hùng tráng với “tiềm thức gắn bó và thôi thúc” tìm hiểu về “nghìn năm lịch sử dựng nước biến thành bộ truyện chói lọi hàng năm, hàng trăm nhân vật anh hùng.
- Năm 1996, Nguyễn Huy Tưởng được nhận giải thưởng Hồ CHí Minh về văn học nghệ thuật, Giáo sư Hà Minh Đức trong cuốn sách Các nhà văn được giải thưởng Hồ Chí Minh, nhận xét: “Nguyễn Huy Tưởng đã khơi nguồn cho những tác phẩm của mình từ dòng lịch sử của dân tộc với bao trang hào hùng rực rỡ chiến công chống xâm lược.
- lịch sử cảm nhận sâu sắc trong những ngày đen tối của cuộc đời hiện tại...”.[11.
- 375] một giai đoạn lịch sử của dân tộc..
- TrongGiáo trình văn học Việt Nam 1945 – 1975với bài viết Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Trác đã nghiên cứu một cách khá sâu sắc và hệ thống những sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng trong các thời kỳ cả trước và sau cách mạng ở từng thể loại.
- Nguyên An, Nguyễn Huy Tưởng, người viết sử bằng văn, http://www.vietnamplus.vn/100-nam-nguyen-huy-tuong-nguoi-viet-su- bang-van/141862.vnp..
- Huy Anh 1996, Nguyễn Huy Tưởng , văn học và cách mạng, Tạp chí văn nghệ (26/10/1996)..
- Vũ Tuấn Anh 1998, Khắc khoải đời văn, Nguyễn Huy Tưởng – về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục..
- Hà Ân 2003, Nhân vật anh hùng và nhân vật tiểu thuyết trong sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Huy Tưởng - về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục..
- Phạm Vĩnh Cư 2002, Bàn thêm về bi kịch Vũ Như Tô, Vũ Như Tô – tác phẩm và dư luận, NXB Văn học..
- Nguyễn Phương Chi 1985, Vũ Như Tô và gửi gắm của Nguyễn Huy Tưởng qua nhân vật Đan Thiềm, Tạp chí văn học số 3..
- Hà Minh Đức – Phan Cự Đệ 1966, Nguyễn Huy Tưởng(1912 – 1960), NXB Văn học..
- Hà Minh Đức 1970, Cách mạng và con đường văn học của Nguyễn Huy Tưởng, Tạp chí Văn nghệ ( 25/12/1970)..
- Hà Minh Đức 1984, Tuyển tập Nguyễn Huy Tưởng tập 1, nhà xuất bản Văn Hóa Hà Nội..
- Trọng Đức 1988, Hình tượng Nhân vật anh hùng qua một số tác phẩm văn học cổ Việt Nam, Tạp chí văn học số.
- Giaitri.vnexpress.net/ Lược ghi Hội thảo: Nguyễn Huy Tưởng và lịch sử..
- Heghen 1998, Mĩ học, NXB Văn học..
- Tô Hoài 1966, Truyện viết cho thiếu nhi của Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Huy Tưởng – về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục..
- Thanh Huyền 1998, Nguyễn Huy Tưởng – người viết sử bằng văn chương, Nguyễn Huy Tưởng về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục, NXB Giáo dục..
- Phạm Duy Khuê 2013, Đề tài lịch sử - mảnh đất màu mỡ của sáng tác sân khấu, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung Ương, Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử, Nhà xuất bản chính trị quốc gia..
- Nhiều tác giả 1978, Nguyễn Huy Tưởng tuyển tập, Nhà xuất bản Tác phẩm mới..
- Nhiều tác giả 1984, Nguyễn Huy Tưởng, Tác phẩm chọn lọc, Nhà xuất bản Hội nhà văn..
- Nhiều tác giả 1996, Nguyễn Huy Tưởng, Toàn tập, tập I (Kịch Vũ Như Tô, Cột đồng Mã Viện, Bắc Sơn, Những người ở lại), NXB Giáo dục..
- Nhiều tác giả 2006, Nguyễn Huy Tưởng – Tác phẩm văn học được giải thưởng Hồ Chí Minh, NXB Văn học,..
- Nhiều tác giả 2012, Tuyển tập Nguyễn Huy Tưởng, NXB Văn học..
- Vũ Nho 2013, Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và lịch sử, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung Ương, Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử, Nhà xuất bản chính trị quốc gia..
- Nhóm biên soạn 1996, Nguyễn Huy Tưởng toàn tập, tập V, Tự phê bình.
- Như Phong 1990, Vài kỷ niệm về anh Nguyễn Huy Tưởng,Tạp chí Văn học số 04..
- Hà Quảng 2013, Về quan hệ thẩm mỹ giữa “nhân vật có thật” trong lịch sử và “ Nhân vật hư cấu” trong văn chương đề tài lịch sử”, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung Ương, Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử, Nhà xuất bản chính trị quốc gia..
- Vũ Dương Quỹ 1999, Nguyễn Huy Tưởng – Kim Lân, Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường, NXB Giáo dục..
- Trần Đình Sử 1995, Con người trong văn học Việt Nam hiện đại, Trích Một thời đại văn học mới, NXB Văn học Hà Nội..
- Trần Đình Sử chủ biên 2008, Lý luận văn học II, NXB Đại học sư phạm Hà Nội..
- Nguyễn Huy Tưởng 2006, Vũ Như Tô, NXB Sân khấu..
- Văn Thanh 1969,Nguyễn Huy Tưởng với thiếu nhi, Tạp chí văn học số 08..
- Ngô Thảo 1992, Văn nghệ một thời nhìn qua lỗ khóa, Nguyễn Huy Tưởng – một sự nghiệp chưua kết thúc, Viện Văn học..
- Nguyễn Huy Thắng 1991, Nguyễn Huy Tưởng và những kiếm tìm nghệ thuật,Nguyễn Huy Tưởng trong vầng sáng hồi nhớ, NXB Hà Nội..
- Nguyễn Huy Thắng 1991, Nguyễn Huy Tưởng, văn và người, NXB Hội Nhà văn..
- Nguyễn Huy Thắng, 2012, Tuyển tập Nguyễn Huy Tưởng, NXB Lao động, Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây..
- Nguyễn Huy Thắng, Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và nguyên mẫu các nhânvật lịch sửhttp://phongdiep.net/default.asp?action=article&ID=15262..
- Hoàng Trung Thông 1984, Nhớ lại đôi điều về Nguyễn Huy Tưởng, Tạp chí Văn học số 4..
- Bích Thu, Tôn Thảo Miên 2003, Nguyễn Huy Tưởng về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục..
- Phan Trọng Thưởng 1997, Nguyễn Huy Tưởng, Nghệ sỹ và công dân, Nhân dân, Ngày 17/4/1997..
- Nguyễn Trác 1990, Nguyễn Huy Tưởng,Văn học Việt Nam 1945 – 1975 tập 2, NXB Giáo Dục..
- Nguyễn Hồng Vinh 2013, Tạo điều kiện thúc đẩy việc sáng tạo văn học, nghệ thuật về đề tài lịch sử có bước phát triển tích cực, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung Ương, Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử, Nhà xuất bản chính trị quốc gia..
- Thụy Khuê, Nhật ký Nguyễn Huy Tưởng,.
- Đỗ Ngọc Yên, Nguyễn Huy Tưởng – nhà văn tài hoa, http://vanhocquenha.vn/vi-vn/113/51/nguyen-huy-tuong-nha-van-tai- hoa/124369.html