« Home « Kết quả tìm kiếm

Nhập môn chính sách công Bài đọc Tăng trưởng trong dài hạn


Tóm tắt Xem thử

- Pincus 1 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Đo lường tiến bộ kinh tế Tăng trưởng kinh tế tạo ra nguồn lực cần thiết để cải thiện điều kiện sống của người dân.
- Pincus 2 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Tăng trưởng GDP chắc chắn l| thước đo sự cải thiện phúc lợi con người tốt hơn là những thay đổi trong trữ lượng vàng và bạc.
- Tăng trưởng có thể tích tụ một cách bất cân xứng v|o người giàu.
- Pincus 4 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 1.
- Pincus 5 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc tính toán tỉ gi{ ‚ngang bằng sức mua‛ (PPP) dựa vào giá nội địa của một rổ hàng hóa có thể so s{nh được.
- Pincus 6 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Maddison phát hiện rằng không có gì đ{ng kể xảy ra trong thiên niên kỷ rưỡi đầu tiên của Công nguyên.
- Pincus 7 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 2.
- Pincus 8 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc đạt thặng dư thương mại lớn để luân chuyển trở lại v|o c{c dòng đầu tư chủ yếu đến Tây Âu.
- C{c nước không hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế nhanh thì bị tụt hậu.
- Pincus 11 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc đông d}n nhất v| tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.
- Pincus 12 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 5.
- Pincus 13 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc để tập trung vào sự tương t{c của các biến số mà các nhà kinh tế quan tâm.
- Lý thuyết tăng trưởng tân cổ điển đi đến bốn kết luận chính: i) tốc độ tích lũy vốn t{c động mức thu nhập dài hạn.
- ii) tốc độ tích lũy vốn không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng.
- iii) tốc độ tăng trưởng được quyết định bởi tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động v| thay đổi công nghệ, cả hai đều là ngoại sinh hay nằm ngoài mô hình.
- Pincus 14 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Mô hình gồm hàm sản xuất tân cổ điển có hai yếu tố đầu vào, vốn (K) và lao động (L) được kết hợp để tạo ra sản lượng duy nhất (Y).
- Pincus 15 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc được áp dụng khi cung một yếu tố đầu vào không thể thay thế (như đất) là khan hiếm hoặc cố định.
- Chúng ta quan tâm nhất đến t{c động của tăng trưởng lên sản lượng trên mỗi lao động, đ}y l| thước đo chính để đo lường tiến bộ kinh tế.
- Pincus 16 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc sẽ giảm.
- Pincus 17 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc tư trên mỗi lao động cần thiết để giữ tỉ lệ vốn-lao động không đổi (tăng trưởng lực lượng lao động và khấu hao đều làm giảm mức vốn trên mỗi lao động).
- Như trong hình 7, khác biệt giữa hai đường n|y l| tăng trưởng vốn trên mỗi lao động.
- Lúc này không còn tăng trưởng kinh tế.
- Đ}y l| kết luận đầu tiên của lý thuyết tăng trưởng tân cổ điển: thu nhập bình qu}n đầu người được x{c định bởi tỉ lệ tiết kiệm.
- Do đó, kết luận thứ hai là: tỉ lệ tiết kiệm v| đầu tư không t{c động lên tốc độ tăng trưởng dài hạn.
- Tăng trưởng trong dài hạn được x{c định bởi tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động.
- Pincus 18 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 7.
- Mô hình Solow y y* (n+δ)k Tiêu dùng trên mỗi lao động sy sy* Tăng trưởng tổng vốn k1 k* k2 k Kết luận thứ ba của mô hình là tốc độ tăng trưởng dài hạn (trạng thái dừng) được quyết định bởi tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động và tỉ lệ khấu hao.
- Trong hình 7, một sự gia tăng trong tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động được thể hiện bằng chiều quay ngược kim đồng hồ của đường (n+δ)k.
- Tại trạng thái dừng theo sau đó, tăng trưởng sản lượng l| cao hơn (nhưng dĩ nhiên sẽ không có tăng trưởng sản lượng bình quân).
- Kết luận cuối cùng của mô hình l| tăng trưởng bình qu}n đầu người sẽ chậm đi ở tỉ lệ vốn trên mỗi lao động cao hơn.
- Điều n|y không có nghĩa l| c{c nước đều sẽ có cùng mức thu nhập bình quân đầu người, vì họ có tỉ lệ tiết kiệm v| tăng trưởng lực lượng lao động kh{c nhau.
- Pincus 19 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc nghiệm cho thấy c{c nước đang ph{t triển th|nh công thường tăng trưởng nhanh hơn các nền kinh tế đã ph{t triển.
- Pincus 20 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc thức hoặc kỹ năng được cải thiện hơn (thường được đề cập là sự tích lũy vốn con người).
- Pincus 21 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 8.
- Pincus 22 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Các hàm sản xuất tổng gộp vận dụng lý thuyết tăng trưởng tân cổ điển đều có những hạn chế của dạng hàm sản xuất vi mô.
- Pincus 24 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 9.
- Pincus 25 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc bằng c{ch điều chỉnh thước đo vốn v| lao động để tính đến thay đổi công nghệ ‚bao h|m‛ trong tư liệu sản xuất và những thay đổi trình độ của lực lượng lao động.
- Hạch to{n tăng trưởng không còn được ủng hộ trong thập niên 1970 và 1980.
- Pincus 26 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc có thể được giải quyết thông qua sử dụng cẩn thận hơn c{c bằng chứng thống kê, các vấn đề khác lại hoàn toàn phụ thuộc vào những giả định ban đầu, v| do đó không thể giải quyết được.
- Hàm ý cho rằng tăng trưởng rồi Jonathan R.
- Pincus 27 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc cũng chững lại ở ch}u [ như đã xảy ra với Liên Xô khi đặc tính suất sinh lợi giảm dần của vốn bắt đầu phát huy.
- Pincus 28 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc chính phủ trong khu vực n|y đ{nh gi{ qu{ cao đầu tư vốn vật chất, với kết quả là số dư TFP thấp trong mô hình Solow.
- Một khi nền kinh tế đạt được mức thu nhập ở trạng thái dừng, thì tăng trưởng sẽ bằng với tốc độ thay đổi công nghệ toàn cầu hay ngoại sinh cho trước.
- Pincus 29 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc vốn hơn trên mỗi lao động, thì họ sẽ tăng trưởng nhanh hơn c{c nước giàu.
- Pincus 30 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc đồng hồ sao cho sớm đạt trạng thái dừng ở một điểm trên hàm sản xuất.
- Những khác biệt thật sự trong tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động giữa nước giàu và nghèo không đủ lớn để bình quân tốc độ tăng trưởng.
- Nhưng lịch sử tăng trưởng kinh tế toàn cầu không phải là sự hội tụ toàn cầu.
- Pincus 31 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc lẽ nằm xa trạng thái dừng nhất) tăng trưởng chậm hơn c{c nước có thu nhập trung bình thấp v| trung bình.
- Trong khi tăng trưởng phục hồi vào thập niên 2000, chủ yếu nhờ Nam v| Đông.
- thì chính những nước kh{ hơn mới tăng trưởng nhanh nhất.
- Pincus 33 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Nguồn: World Development Indicators Như đã ghi chú ở trên, việc thiếu sự hội tụ không có điều kiện không nhất thiết hình thành bằng chứng chống lại mô hình Solow.
- Sản lượng trên mỗi lao động ở trạng thái dừng cũng thay đổi theo tỉ lệ tiết kiệm v| tăng trưởng lực lượng lao động.
- Pincus 34 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc dừng như trong mô hình Solow gốc.
- Theo các tác giả, đầu tư v|o vốn vật chất và vốn con người cùng tăng trưởng lực lượng lao động lý giải 80% những khác biệt trong thu nhập bình qu}n đầu người giữa c{c nước.
- Thu nhập hội tụ có điều kiện một khi chúng ta tính đến tăng trưởng dân số, tỉ lệ đầu tư v| vốn con người.
- Vì đầu tư v|o vốn con người và vật chất, cùng tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động là kh{c nhau, c{c nước không đạt đến cùng mức thu nhập ở trạng thái dừng.
- Pincus 35 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc là ở châu Phi và Ấn Độ.
- Pincus 36 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc được qui cho việc sử dụng một cách không cần thiết (đôi khi hơi dễ dãi) số liệu không đ{ng tin cậy.
- (Persson and thành vốn con người và thị Tabellini 2006) trường tự do, tất cả tốt cho tăng trưởng.
- Pincus 37 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Biến số Phát hiện Trích dẫn ngữ sắc tộc sách, thể chế v| tăng trưởng Sinh sản Tỉ lệ sinh sản thấp hơn l| tốt cho (Barro 1996b) tăng trưởng Tiêu dùng của chính Tiêu dùng chính phủ ít là tốt cho (Barro 1996b) phủ tăng trưởng Pháp trị Pháp trị là tốt cho tăng trưởng (Barro 1996b) Tăng trưởng chứng Sự tồn tại của thị trường chứng (Beck and Levine 2004) khoán khoán là tốt cho tăng trưởng Phát triển thị trường tài Thị trường t|i chính s}u hơn l| tốt (Ross Levine 2005) chính cho tăng trưởng Vĩ độ Xa đường xích đạo là tốt cho tăng (Sala-I-Martin 1997) trưởng Tự do hóa thương mại Mở cửa thương mại liên quan mật (Sachs and Warner 1995) thiết đến tăng trưởng Tự do hóa thương mại Không có mối quan hệ giữa (Rodríguez and Rodrik 2000) thương mại v| tăng trưởng Quyền sở hữu trí tuệ Thực thi quyền sở hữu trí tuệ (Barro and Sala-i-Martin 1997) khuyến khích đổi mới sáng tạo và tăng trưởng Chủ nghĩa thực dân Tây Những cựu thuộc địa của Tây Ban (Sala-I-Martin 1997) Ban Nha Nha tăng trưởng chậm hơn Bất bình đẳng Bất bình đẳng là tốt cho tăng (Forbes 2000) trưởng Bất bình đẳng Bất bình đẳng là không tốt cho (A.
- Rodrik 2009) tăng trưởng Jonathan R.
- Pincus 38 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Biến số Phát hiện Trích dẫn Tỉ giá hối đoái thực Sự biến động và biến dạng là (Dollar 1992) không tốt cho tăng trưởng Mức giá Giá cả cao là không tốt cho tăng (Dollar 1992) trưởng Tôn giáo C{c nước Phật giáo và Khổng giáo (Barro 1996b) tăng trưởng nhanh hơn Tôn giáo C{c nước Hồi gi{o tăng trưởng (Barro 1996b).
- Pincus 40 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc sự hội tụ thu nhập giữa nước gi|u v| nước nghèo.
- Pincus 41 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc không đổi theo qui mô của mô hình Solow có thể không phải là mô tả chính xác các mối quan hệ giữa lượng vốn v| lao động sử dụng với năng suất lao động.
- Tăng trưởng dài hạn là nội sinh trong mô hình này vì nó không còn phụ thuộc vào Jonathan R.
- Pincus 42 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc số dư không x{c định.
- Ví dụ, chính sách thuế không khuyến khích đầu tư sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng và mức thu nhập trong dài hạn.
- Pincus 43 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc nhà kinh tế đưa ra khi họ suy nghĩa về mối quan hệ cơ bản hình thành nên các kết quả kinh tế.
- Các lý thuyết tăng trưởng theo truyền thống Keynes đặt nhiều trọng tâm vào tổng cầu trong dài hạn.
- Ngược lại, tỉ lệ đầu tư cao hàm ý mức tận dụng công suất cao hơn v| tăng trưởng năng suất nhanh hơn.
- Pincus 44 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc sinh theo nghĩa nó không thể bị tách rời khỏi sự tích tụ vốn và quá trình học hỏi.
- Tăng trưởng đi kèm với những chuyển dịch lao động từ khu vực truyền thống sang khu vực hiện đại.
- Trong mô hình n|y, tăng trưởng sản lượng trong khu vực hiện đại là phản ứng theo mức lương thực (real wage) thấp hơn v| tăng trưởng năng suất cao hơn.
- Pincus 45 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc x.16 Trong đó l| tăng trưởng sản lượng trong khu vực hiện đại (M), ω là tiền lương theo giá trị thực (real wage) và l| tăng trưởng năng suất trong khu vực này.
- Tăng trưởng do lợi nhuận chủ đạo có thể mạnh (giá trị alpha dương lớn hơn) hay yếu (giá trị alpha dương nhỏ hơn) l| tùy v|o mối quan hệ giữa sản lượng v| tăng trưởng năng suất.
- Pincus 46 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 11.
- Pincus 47 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc quan đến công nghệ được cải thiện ẩn chứa trong nhà máy thiết bị mới, và nhờ t{c động ‚vừa học vừa l|m‛.
- Theo định nghĩa tăng trưởng năng suất lao động trong khu vực hiện đại bằng với tăng trưởng sản lượng trừ cho tăng trưởng về qui mô của lực lượng lao động ngành.
- Nếu cầu do tiền lương dẫn dắt (α < 0), thì khu vực này không cạnh tranh v| tăng trưởng lực lượng lao động sẽ chậm.
- Pincus 48 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc 0).
- Như đã nêu ở trên, với alpha dương (tăng trưởng theo lợi nhuận), tăng trưởng năng suất cao hơn trong khu vực hiện đại sẽ đẩy nhanh hơn tăng trưởng lực lượng lao động trong khu vực n|y.
- Trong trường hợp n|y tăng trưởng năng suất gắn liền với tăng trưởng lực lượng lao động chậm hoặc âm trong khu vực hiện đại.
- Pincus 49 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc thu nhập (Kalecki 1993).
- Pincus 50 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc một số quan hệ đưa sự chú ý của chúng ta sang những yếu tố khác có tầm quan trọng tương đương hoặc hơn.
- Pincus 51 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc hiệu quả vào khu vực hiện đại.
- Điều này gây ngạc nhiên và cả đ{ng lo ngại, vì tăng trưởng lực lượng lao động trong khu vực hiện đại phụ thuộc v|o tăng trưởng năng suất của chính khu vực đó.
- Pincus 52 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc hiện đại có suất sinh lợi tăng dần theo qui mô và khu vực truyền thống có suất sinh lợi giảm dần theo qui mô.
- Tăng trưởng năng suất công nghiệp và nông nghiệp Việt Nam Indust prod growth 15% Agric prod growth Jonathan R.
- Pincus 53 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Hình 14.
- Cả mô hình tân cổ điển lẫn cơ cấu đều tập trung v| tăng trưởng năng suất.
- Pincus 54 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc kinh tế đều thống nhất rằng tăng trưởng kinh tế cuối cùng đều được tạo ra bởi tăng trưởng năng suất, hoặc sản lượng trên mỗi người mỗi ngày.
- Chúng ta biết rằng tăng trưởng trong dài hạn có liên quan đến sự tích lũy vốn, thay đổi công nghệ, thu nạp tri thức và kỹ năng, v| những chuyển dịch vốn v| lao động giữa các khu vực kinh tế.
- Pincus 55 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc về phát triển thể chế, mâu thuẫn chính trị, thay đổi xã hội v| văn hóa, v| c{ch thức mà các yếu tố này kết hợp với nhau để định hình tiến trình phát triển kinh tế.
- Tuy vậy, lý thuyết tăng trưởng vẫn có công năng.
- Pincus 56 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc.
- Pincus 57 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc.
- Pincus 58 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc http://books.google.com/books/about/Developing_economies.html?id=m5Gc8_D z6OAC.
- Pincus 59 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Mankiw, N.G., D.
- Pincus 60 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc Rodrik, D.
- Pincus 61 Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Nhập môn chính sách công Tăng trưởng trong dài hạn Bài đọc