« Home « Kết quả tìm kiếm

Khảo sát đánh giá hiệu quả xử lý và phân tích lựa chọn các thông số công nghệ phù hợp nhằm nâng cao hiệu suất xử lý của nhà máy xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Khảo sát đánh giá hiệu quả xử lý và phân tích lựa chọn các thông số công nghệ phù hợp nhằm nâng cao hiệu suất xử lý của nhà máy xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Tuyết Người hướng dẫn: PGS.TS Đặng Xuân Hiển Nội dung tóm tắt: Mụch đích luận văn nghiên cứu cơ cơ sở các quá trình xử lý các chất bẩn trong nước thải sản xuất giấy, đánh giá được công nghệ xử lý nước thải ngành giấy hiện có trên thế giới và Việt Nam nói chung và của nhà máy xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng nói riêng.
- Phân tích lựa chọn thông số công nghệ phù hợp nhằm nâng cao hiệu suất xử lý của nhà máy xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng.
- Toàn bộ nội dung của luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Nêu tổng quan về ngành công nghiệp sản xuất giấy ở Việt Nam.
- Các phương pháp sản xuất giấy hiện nay đang được ứng dụng sản xuất ở Việt Nam và đặc trưng của nước thải ngành sản xuất giấy, bột giấy.
- Chương 2: Luận văn trình bày các biện pháp xử lý nước thải ngành sản xuất giấy và bột giấy.
- Tìm hiểu các công nghệ xử lý nước thải của một số nhà máy trong nước và trên thế giới.
- Phương pháp sinh học và ứng dụng của phương pháp này trong xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng.
- Chương 3: Luận văn trình bày hiện trạng hệ thống xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng.
- Khảo sát đánh giá các thông số vận hành và kết quả phân tích chất lượng nước thải ở các công trình đơn vị trong hai năm 2008 và 2009.
- Từ đó phân tích ưu, nhược điểm của hệ thống xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng.
- Phân tích, lựa chọn phương án điều chỉnh, cải tạo hệ thống.
- Tính toán các thông số điều chỉnh tối ưu trong quá trình vận hành hệ thống.
- Trước tình hình phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất giấy nói riêng và của các ngành công nghiệp nói chung.
- Vấn đề môi trường đặt ra hàng đầu là làm thế nào để trong quá trình phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp thì môi trường vẫn được kiểm soát và không bị ô nhiễm.
- Nội dung của luận văn trên đây cũng 2 góp phần giải quyết vấn đề này khi hệ thống xử lý nước thải Công ty giấy Bãi Bằng được điều chỉnh và cải tạo thì nâng cao được hiệu suất quá trình xử lý và chất lượng nước thải đầu ra có các thông số đảm bảo được giới hạn cho phép của quy chuẩn hiện hành QCVN 12:2008/BNTMT.
- Luận văn được xây dựng dựa trên phương pháp khảo sát đánh giá thống kê.
- Trong suốt quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã thu thập tài liệu và đánh giá được hiện trạng và xu hướng phát triển ngành công nghiệp giấy ở Việt Nam, hiện trạng công nghệ xử lý nước thải của một số nhà máy giấy trên cả nước như: nhà máy Hoàng Văn Thụ - Thái Nguyên, nhà máy giấy Bình An, Làng nghề tái chế Phong Khê – Bắc Ninh.
- Đồng thời tác giả đã tiến hành thu thập số liệu thống kê khảo sát và đánh giá hệ thống xử lý nước thải nhà máy giấy Bãi Bằng, quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải và các thông số phân tích chất lượng nước thải: pH, TSS, Độ màu, COD, BOD5 ...ở các công trình đơn vị.
- thông số VSS, SV30 ở quá trình xử lý sinh họccủa hệ thống xử lýqua hai năm: năm 2008 và năm 2009.
- Tác giả đã phát hiện ra hệ thống xử lý hiện nay có giai đoạn keo tụ kết hợp lắng sơ cấp và giai đoạn xử lý sinh học có thiết kế và một số thông số vận hành chưa phù hợp, nước thải sau xử lý có thông số độ màu vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn hiện hành quy định (QCVN 12:2008/BTNMT) nhiều lần 2,7 ÷ 3,6 lần.
- Qua đó, tác giả đã phân tích, lựa chọn phương án để điều chỉnh và cải tạo hệ thống xử lý nước thải của nhà máy xử lý nước thải công ty giấy Bãi Bằng.
- Phương án điều chỉnh được lựa chọn dựa trên cơ sở khảo sát đánh giá thông số vận hành và hiệu quả vận hành của các công trình đơn vị trong hệ thống xử lý, thông số chất lượng nước thải hiện tại, tiêu chuẩn nước thải đầu vào và ra theo quy định hiện hành đối với nước thải công nghiệp sản xuất giấy và bột giấy.
- giữ nguyên kết cấu cũ của hệ thống xử lý nước thải hiện hành.
- Phương án điều chỉnh và cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhà máy giấy Bãi Bằng tập trung vào quá trình xử lý keo tụ và quá trình xử lý sinh học để giải quyết vấn đề của hệ thống.
- Cụ thể: 3 - Cải tạo hố ga cũ trước bể keo tụ kết hợp lắng thành bể trộn hóa chất với nước thải, hóa chất điều chỉnh pH và hóa chất keo tụ được đưa vào bể này, với khoảng pH được điều chỉnh 6 ÷ 7,5 (bằng H2SO4 hoặc NaOH) và hóa chất keo tụ Al2(SO4)3 được sử dụng giảm đi từ 1750 kg/ngày xuống 1375 kg/ngày để phù hợp với lưu lượng hiện tại đầu vào cần xử lý.
- Cải tạo bể keo tụ kết hợp lắng cũ thành bể có hai ngăn: ngăn thứ nhất thực hiện quá trình phản ứng tạo bông và ngăn thứ hai thực hiện quá trình lắng.
- Đối với quá trình sinh học tăng hiệu suất xử lý của quá trình bằng cách: Tăng lượng bùn thải Q xả m3/ngày, nhằm giảm chỉ số SVI xuống nằm trong khoảng 70 ÷ 150 (ml/g).
- Việc điều chỉnh và cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhà máy giấy Bãi Bằng nhằm mục đích tăng hiệu suất quá trình xử lý của hệ thống.
- Đảm bảo xử lý được vấn đề về độ màu trong nước thải đầu ra của hệ thống.
- Hệ thống xử lý sau khi đượccải tạo hiệu suất xử lý sẽ được nâng cao, nước sau xử lý đảm bảo có các thông số nằm trong giới hạn quy chuẩn hiện hành cho phép QCVN 12:2008.
- Kiến nghị Ban giám đốc Tổng công ty giấy Bãi Bằng cần có giải pháp để điều chỉnh và cải tạo hệ thống xử lý nước thải hiện tại, nâng chất lượng nước sau xử lý có các thông số phân tích đảm bảo QCVN 12:2008 để đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ môi trường khi tốc độ phát triển công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước.
- Mặc dù tác giả đã rất nỗ lực làm việc, song Luận văn không thể tránh khỏi những sai sót.
- Tác giả kính mong các Thầy, Cô giáo cùng toàn thể bạn bè đồng nghiệp đóng góp ý kiến để Luận văn được hoàn thiện hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt