« Home « Kết quả tìm kiếm

NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI ĐỨC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM


Tóm tắt Xem thử

- vii TÓM TẮT BÁO CÁO GIỚI THIỆU BỐI CẢNH LỊCH SỬ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI LÀ GÌ GIÁ TRỊ NỀN TẢNG NGUYÊN LÝ NỀN TẢNG KHUNG CHÍNH SÁCH BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM.
- NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI LÀ GÌ.
- ĐỊNH NGHĨA “KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI.
- CHỈ SỐ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI.
- GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI.
- 49 ix Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 5.1.
- SỰ BỀN VỮNG KINH TẾ VÀ SINH THÁI.
- Chỉ số kinh tế thị trường xã hội Hiện đại năm 2012.
- Chỉ số Kinh tế thị trường xã hội .
- Mô hình nền Kinh tế Thị trường Xã hội Hiện đại.
- 1 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Tất cả các vùng chiếm đóng đều áp dụng mô hình kinh tế tập trung hậu chiến, làm suy thoái nền kinh tế vốn đã trì trệ.
- Nền kinh tế vận hành với các cơ chế của nền kinh tế thị trường.
- Không có định nghĩa chính thức về nền Kinh tế Thị trường Xã hội.
- Nhiệm vụ chính của nhà nước là phân phối lại thành quả kinh tế.
- Trong nền kinh 5 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam tế, cơ chế thị trường là ưu tiên, bất cứ giải pháp nào của nhà nước, nếu cần thiết, chỉ là thứ yếu.
- Chức năng chính trị cổ điển của nó là hạn chế tác động của quyền lực nhà nước lên những người tham gia 7 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam thị trường là tư nhân, đồng thời kiểm soát quyền lực của chính tư nhân.
- 9 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam  Theo đơn vị Intelligence Unit của tờ báo The Economist (2008), Đức là một trong những quốc gia có “nền dân chủ toàn diện” với điểm số 8.86/10.
- 11 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Chính sách cạnh tranh  Các quy định cạnh tranh được ghi lại trong Đạo luật chống hạn chế cạnh tranh của Đức (1999.
- Theo Tổ chức The Heritage Foundation (2019), mức thuế 13 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trung bình của Đức là 2% và chỉ số tự do thương mại là 86/100.
- Để áp dụng nền kinh tế thị trường xã hội, bài học quan trọng đầu tiên là đặt con người là trung tâm của các mục tiêu và xây dựng xã hội.
- Chính phủ nên giảm thiểu sự can thiệp vào nền kinh tế và dần dần cho phép tự do chính trị.
- 15 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa  Ngân hàng nhà nước Việt Nam có mức độ độc lập thấp, thậm chí thấp hơn so với nhiều nước đang phát triển khác (Duong Thi Thuy Nga & Do Van Vinh, 2014).
- 17 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam  Hệ thống giáo dục nên được phép hoạt động theo các cơ chế của nền kinh tế thị trường nhằm tạo ra sản phẩm giáo dục phù hợp với nhu cầu cá nhân và xã hội.
- Vì sự can thiệp này mà không phải mọi quốc gia đều công nhận Việt Nam có một nền kinh tế thị trường.
- Qua đó, đưa ra những hàm ý về mô hình kinh tế cung như chính sách kinh tế - xã hội cho Việt Nam trong bối cảnh hiện nay của đất nước.
- Nhà 25 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam nước cần tạo ra môi trường pháp lý phù hợp cho nền kinh tế nhằm duy trì cạnh tranh công bằng (thay vì chỉ đơn thuần cho phép trao đổi diễn ra) thông qua các biện pháp tuân thủ nguyên tắc thị trường.
- 27 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Hệ thống kinh tế trì trệ này khiến vi phạm pháp luật là cách duy nhất để nhiều cá nhân và doanh nghiệp tồn tại.
- Thứ nhất, lịch sử Đức chưa từng thực sự trải qua nền kinh tế thị trường.
- 29 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Giai đoạn thứ hai,giai đoạn thử nghiệm mô hình KTTTXH ở Tây Đức mà mức độ “thị trường tự do” có sự biến động.
- Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu vào cuộc tranh luận xung quanh khái niệm Kinh tế thị trường xã hội là gì.
- 31 3 NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI LÀ GÌ? 3.1.
- Nhà nước nên xây dựng và bảo vệ trật tự kinh tế thay vì can thiệp vào nền kinh tế.
- Thứ nhất, nhà nước cần tuân 33 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam thủ tối đa nguyên lý thị trường và, trong trường hợp bất khả kháng cần can thiệp, sự can thiệp diễn ra theo hướng hỗ trợ sự vận hành của thị trường.
- Ngược lại với mô hình kinh tế tập trung là mô hình kinh tế thị trường.
- Dựa vào các nguyên lý nền tảng, Viện Bertelsmann đã xây dựng Chỉ số kinh tế thị trường xã hội hiện đại (MSOME) và tính toán cho tám nước phát triển (Hình 2).
- Thụy Điển dẫn đầu bảng xếp hạng, cho 37 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam thấy các thể chế mạnh mẽ nhất quán trong tất cả mười một nguyên lý của MSOME.
- Một nền kinh tế thị trường xã hội trong các thời điểm khác nhau có thể có mức độ tự do của thị trường/can thiệp của chính phủ khác nhau.
- Một 38 NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI LÀ GÌ? số chỉ số khác được các nhà nghiên cứu xây dựng là Suntum, Böhm, Oelgemöller & Ilgmann (2011) và Helfer (2015).
- Chỉ số Kinh tế thị trường xã hội Nguồn: Chọn lọc từ Helfer (2015) Chú thích: Chỉ số SOME nằm trong khoảng từ 0 tới 10 trong đó 10 thể hiện quốc gia đó tuân thủ chặt chẽ các tiêu chí về nền KTTTXH đề xuất trong Helfer (2015).
- 41 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Một số hệ tư tưởng được xây dựng thiếu sự tôn trọng điều này dẫn đến những hệ quả tồi tệ.
- Chỉ số Tự do Kinh tế (Index of Economic Freedom) của tổ chức The Heritage Foundation cho thấy Đức nằm trong nhóm quốc gia có tự do kinh tế cao (mostly free).
- Năm 2019, Chỉ số Tự do Kinh tế của Đức là 73.5/100.
- Mô hình KTTTXH nhấn mạnh vào vai 43 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trò của nhà nước đối với việc hiện thực hóa quyền tự do kinh tế.
- Một trong những ý tưởng cơ bản về chính sách kinh tế trong nền kinh tế thị trường có trách nhiệm xã hội là phải có được chính sách công bằng trong phân bổ thu nhập, tài sản và quyền lực.
- Thuật ngữ “công bằng cơ hội” được sử dụng lần đầu trong thời kỳ Brandt và được sử dụng phổ 45 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam biến kể từ đó không chỉ bởi những người trong đảng SPD Đức.
- 46 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG XÃ HỘI 4.4.
- (3) Tài sản tư nhân (private property): Nguyên lý thứ tư nhấn mạnh tầm quan trọng của tài sản tư nhân trong phát triển kinh tế và xã hội.
- Hình 4 tổng kết mối quan hệ giữa các giá trị cốt lõi, nguyên lý nền tảng và khung chính sách của mô hình kinh tế thị trường xã hội hiện đại.
- Nguyên lý này được đặt vào vị trí trung tâm của một nền kinh tế thị trường hiệu quả.
- 53 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Nguyên lý 2: Thị trường mở Nguyên lý thị trường mở được mở rộng trong mô hình KTTTXH hiện đại.
- 55 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Trên thực tế, trong những trường hợp nhất định, sự can thiệp của chính phủ là cần thiết.
- Tuy nhiên, rủi ro này bị hạn chế nhờ nguyên lý cạnh tranh và nguyên lý chịu trách nhiệm trong nền kinh tế thị trường.
- Tự do ký kết hợp đồng cũng là một trong các quyền tự do kinh tế.
- Ông có quan điểm cực đoan rằng các cổ đông lớn cần chịu trách nhiệm toàn 59 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam bộ.
- 61 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Quan điểm cho rằng lạm phát tạo thuận lợi cho việc làm và tăng trưởng có thể đúng trong ngắn hạn.
- Theo Viện Bertelsmann (2012), các nhà kinh tế thường ưu tiên sử dụng các công cụ thị trường để khắc phục và phòng tránh các hiệu 63 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ứng ngoại lai gây ra cho môi trường.
- Tự do kinh tế cùng trách nhiệm xã hội làm động lực phát triển kinh tế.
- Phần này sẽ mô tả nội dung chính của những chính sách kinh tế - xã hội tại Đức.
- 69 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Chính quyền tồn tại là để phục vụ con người, chứ không phải phục vụ chính quyền.
- 71 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Theo Chỉ số Pháp quyền (Rule of Law index) của tổ chức World Justice Project, Đức nằm trong nhóm quốc gia có chỉ số pháp quyền cao nhất trên thế giới.
- 73 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam quyết định của mình khỏi sự chỉ đạo từ chính phủ và quốc hội.
- 77 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Mặt khác,Đức vẫn duy trì Chỉ số Sức khỏe Tài khóa1rất tốt, 91.8/100 điểm năm 2019, đứng thứ 45 trên thế giới.
- Rare cases of public corruption occur (for example, in the construction sector), but corrupt acts are typically prosecuted and punished.” 79 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam các ngành kỹ năng cơ giới (mechanical art)1, thương mại quy mô nhỏ.
- Trên thực tế, các hành động như biện pháp bảo 81 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam hộ của nhà nước, hình thành các-ten, sáp nhập của doanh nghiệp đều hợp pháp ở mức độ nào đó.
- 83 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Tuân theo nguyên tắc phân cấp quyết định, hệ thống giáo dục ở Đức có sự khác biệt rõ rệt giữa các bang do các bang có toàn quyền quyết định mô hình và chương trình giáo dục của mình.
- 85 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 2019 là 52.8/100 điểm, thuộc nhóm “gần như không có tự do”.
- Về độc lập chính trị, các đài phát thanh và báo chịu phần nào ảnh hưởng của 87 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam các đảng chính trị do họ sở hữu một phần cổ phần.
- Chỉ số dao động từ -2.35 89 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam nhất.
- Nguồn https://www.bmu.de/pressemitteilung/umweltbewusstseinsstudie-2018-bevoelkerung 2 -erwartet-mehr-umwelt-und-klimaschutz-von-allen-akteuren/ 91 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam và 27,7% để giảm ô nhiễm.
- Sự 95 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam bắt đầu muộn màng ấy kéo theo mười một năm trong thời kỳ bao cấp theo mô hình Liên Xô đã làm nền kinh tế của Việt Nam dậm chân tại chỗ.
- 99 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam nhiệm trước Chính phủ và Quốc hội thì khó tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi áp lực chính trị.
- Vì vậy, để nền kinh tế - xã hội phát triển thì quyền tài sản cần được làm rõ, tôn trọng và thực thi.
- Đối với tài sản công là tài nguyên thiên nhiên thì chủ sở hữu cũng là “toàn dân” do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thực hiện quyền định 101 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam đoạt.
- 1 109 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam pháp phi chính phủ có hiệu lực.
- Tuy nhiên, có thể thấy trong những năm vừa qua, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, rung hồi chuông cảnh báo 111 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam cho những chính sách môi trường có nhiều kẽ hở luật pháp và việc thực hiện kém hiệu quả.
- 1 117 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Đảng này được thành lập sau Chiến tranh thế giới thứ hai khi các nhóm và hiệp hội bảo thủ khác nhau đã cùng nhau thành lập một đảng chính trị thống nhất.
- 121 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Hình 6.
- Chính ông là người đã phổ biến thuật ngữ “kinh tế thị trường xã hội” ở Đức.
- Khi làm thủ tướng liên bang, Erhard đã cố gắng khuyến khích sự chấp nhận chính trị – xã hội của nền kinh tế thị trường xã hội.
- Nguồn: Krüsselberg (2008) Müller-Armack Müller-Armack là đặt nền tảng cho việc xây dựng khái niệm kinh tế thị trường xã hội.
- 127 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam  The Federal Republic of Germany (West Germany) was estab- lished on 23 May 1949 and the region occupied by the Soviet Union was established as the German Democratic Republic (East Germany) on 7 October 1949.
- Third, opportunity-based justice argues that the difference in achieve- 129 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam ments may result from the unequal opportunity at the start.
- 131 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam (7) Financial stability not only points to the stability on the financial market but also the price stability.
- 133 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam  For the case of EU members, fiscal policy plays a more important role in stabilizing business cycles (Tenhofen, Wolff & Kristen, 2010.
- Interventions aim at strengthening and protecting the organizations that represent 135 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam workers such as labor union rather than those represent employers.
- 137 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam  Germany’s environmental tax revenue is the lowest in the EU, accounting for 1.86% of GDP in 2016 (EU average: 2.44.
- The state bank of Vietnam has increased its independence in using 141 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam monetary policy instruments to control inflation.
- In fact, land generally is under the control of certain authorized state 143 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam agencies and officials.
- 149 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Trade union is the only representative organization protecting the legal rights of employees in Vietnam.
- 151 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Foreign investment restrictions related to commodity trading have been eased.
- Vietnam signed international conventions on 153 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam environmental protection such as CITES, Bazen Convention, Ozone Layer Protection Convention.
- 157 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Calvo, G.
- Pham, Báo cáo phát triển nền kinh tế thị trường Việt Nam 2014.
- Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2019).
- ISBN Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Goldschmidt, N.
- 161 Nền Kinh tế Thị trường Xã hội Đức và Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam Nguyễn Thị Thu Trang, Đinh Tuấn Minh, Đậu Anh Tuấn, Nguyễn Thị Diệu Hồng.
- Việt Nam được 69 quốc gia công nhận nền kinh tế thị trường: Cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư.
- Thông, Thần kỳ Kinh tế Tây Đức.
- Trần Ngọc Thơ (2015) Nhận thức mới về kinh tế thị trường định hướng XHCN?.
- Kinh tế thị trường hiện đại theo định hướng XHCN là gì?