« Home « Kết quả tìm kiếm

Phương pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học môn kỹ thuật điện cho ngành sư phạm kỹ thuật


Tóm tắt Xem thử

- Bộ giáo dục và đào tạo Tr−ờng đh bách khoa hà nội.
- Luận văn thạc sĩ khoa học Ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học môn kỹ thuật điện cho ngành s− phạm kỹ thuật Ngành: s− phạm kỹ thuật M∙ số: Lê thị quỳnh trang Ng−ời h−ớng dẫn khoa học: GS.TS.
- nguyễn xuân lạc Hà Nội - 2006 Lời cam đoan Tôi xin cam đoan, những gì tôi viết trong luận văn này là do tìm hiểu và nghiên cứu của bản thân.
- Mọi kết quả nghiên cứu cũng nh− ý t−ởng của các tác giả khác nếu có đều đ−ợc trích dẫn nguồn gốc cụ thể.
- Luận văn này cho đến nay ch−a đ−ợc bảo vệ tại bất kỳ một hội đồng bảo vệ luận văn thạc sỹ nào trên toàn quốc cũng nh− ở n−ớc ngoài và cho đến nay ch−a hề đ−ợc công bố trên bất kỳ một ph−ơng tiện thông tin nào.
- Lý do nghiên cứu đề tài 5 1.1 Xuất phát từ định h−ớng cơ bản về mục tiêu giáo dục đào tạo 5 1.2 Xuất phát từ nhiệm vụ và đặc điểm đặc tr−ng của môn học 6 1.3 ảnh h−ởng sâu sắc và toàn diện của khoa học công nghệ đến xã hội cũng nh− bài học kinh nghiệm của một số n−ớc trên thế giới về chính sách giáo dục công nghệ.
- 7 1.4 Xuất phát từ thực trạng dạy học môn Kỹ thuật điện 8 2.
- Đối t−ợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 8 2.1 Đối t−ợng nghiên cứu 8 2.2 Phạm vi nghiên cứu 9 3.
- Giả thuyết khoa học 9 4.
- Ph−ơng pháp nghiên cứu 11 5.1 Ph−ơng pháp phân tích – tổng hợp cứu lý thuyết 11 5.2 Ph−ơng pháp quan sát s− phạm 12 5.3 Ph−ơng pháp điều tra giáo dục 12 5.4 Ph−ơng pháp lấy ý kiến chuyên gia 12 6.
- Cấu trúc của luận văn 13 2Ch−ơng 1 – Tổng quan 14 1.1 Một số ph−ơng pháp tiếp cận th−ờng dùng trong nghiên cứu khoa học giáo dục và dạy nghề 15 1.1.1 Ph−ơng pháp tiếp cận hệ thống - cấu trúc 15 1.1.2 Ph−ơng pháp tiếp cận điều khiển học 16 1.1.3 Tiếp cận modul và đào tạo nghề theo MES Ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ 21 1.2 Tổng quan về công nghệ 21 1.2.1 Những khái niệm cơ bản 21 1.2.2 Bản chất của công nghệ 37 1.3 Ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học 41 1.3.1 Sự t−ơng tự giữa bản chất của quá trình dạy học với bản chất của quá trình công nghệ 41 1.3.2 T− t−ởng công nghệ trong dạy học 46 Ch−ơng 2 – Ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học môn Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật 54 2.1 Phân tích chung về môn học môn Kỹ thuật điện dạy cho ngành S− phạm kỹ thuật 54 2.1.1 Xác định mục tiêu chung của môn học 54 2.1.2 Ch−ơng trình môn học 54 2.1.3 Đặc điểm nội dung môn học 57 2.1.4 Thuận lợi và khó khăn trong dạy học môn Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật tr−ờng đại học kỹ thuật công nghệp Thái Nguyên 58 2.1.5 Tính khả thi của việc áp dụng tiếp cận công nghệ trong dạy học môn Kỹ thuật điện 61 2.2 Ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học môn Kỹ thuật điện 61 32.2.1 Cấu trúc bài dạy theo t− t−ởng nhà thiết kế - cải tiến công nghệ theo quan điểm công nghệ 62 2.2.2 Sử dụng một số ph−ơng pháp nghiên cứu kỹ thuật - công nghệ trong dạy học môn học Kỹ thuật điện theo h−ớng tiếp cận công nghệ 66 2.2.3 Vận dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong nghiên cứu và triển khai ứng dụng ph−ơng tiện kỹ thuật trong dạy học môn Kỹ thuật điện.
- 77 2.2.4 Giải các bài tập phân tích mạch điện theo tiếp cận công nghệ 79 2.2.5 Kiểm tra đánh giá kết quả dạy học theo tiếp cận công nghệ 80 2.3 Một số phần mềm dạy học dùng để Xây dựng bài dạy theo công nghệ dạy học hiện đại 83 Ch−ơng 3 - Vận dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ xây dựng một số bài dạy cụ thể trong môn học Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật 88 3.1 Vận dụng tiếp cận công nghệ xây dựng một số bài dạy 88 3.2 Kết quả nhận đ−ợc qua ph−ơng pháp chuyên gia 111 3.1.1 Đánh giá định tính 111 3.2.2 Đánh giá định l−ợng 112 Kết luận và một số kiến nghị 114 Tài liệu tham khảo 116 Phụ lục 121 4Danh mục các bảng, hình vẽ, sơ đồ Bảng 1 - So sánh hoạt động khoa học và hoạt động công nghệ Bảng 2 - Bảng t−ơng tự điện cơ.
- Hình 2.1a - Mạch tổng trở mắc nối tiếp Hình 2.1b - Mạch tổng trở t−ơng đ−ơng Hình 2.2a - Nhánh R, L, C nối tiếp Hình 2.2b - Đồ thị véc tơ nhánh R, L, C nối tiếp Hình 2.3 - Bộ giảm xóc xe máy Sơ đồ 1.1 - Cấu trúc của quá trình dạy học Sơ đồ 1.2 - Sơ đồ cấu trúc của quá trình dạy học Sơ đồ 1.3 - Thiết kế quy trình công nghệ điển hình Sơ đồ 1.4 - Phổ công nghệ sáng tạo áp dụng Sơ đồ 1.5 - Mối quan hệ giữa các loại hình công nghệ (theo Lowell W.Steale) Sơ đồ 1.6 - Minh hoạ chu kỳ công nghệ Sơ đồ 1.7 - Mối quan hệ giữa chuyển giao công nghệ và vòng đời sản phẩm Sơ đồ 1.8 - Sơ đồ bản chất công nghệ dạy học Sơ đồ 2.1 - Quá trình thiết kế, sáng tạo kỹ thuật Sơ đồ 2.2 - Quá trình cải tiến kỹ thuật công nghệ Sơ đồ 2.3 - Cấu trúc bài dạy Máy biến áp Sơ đồ 2.4 - Mối quan hệ giữa khoa học - công nghệ 5Mở đầu 1.
- Lý do nghiên cứu đề tài 1.1 Xuất phát từ định h−ớng cơ bản về mục tiêu giáo dục đào tạo Đánh giá về chất l−ợng giáo dục và đào tạo ở n−ớc ta, đại hội IX của Đảng cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ: “Chất l−ợng giáo dục nói chung còn thấp một mặt ch−a tiếp cận đ−ợc với trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
- [31, tr.95] Một trong những nguyên nhân cơ bản của thực trạng này là ch−ơng trình, giáo trình, ph−ơng pháp giáo dục chậm đổi mới, chậm hiện đại hoá.
- Ch−ơng trình giáo dục ch−a chú trọng đến tính sáng tạo, năng lực thực hành.
- ch−a gắn bó hiệu quả với nghiên cứu khoa học công nghệ và triển khai ứng dụng.
- Nguồn lực con ng−ời, năng lực khoa học công nghệ, kết cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế, quốc phòng, an ninh đ−ợc tăng c−ờng, thể chế kinh tế thị tr−ờng định h−ớng xã hội chủ nghĩa đ−ợc hình thành về cơ bản.
- [31, tr.44] Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, về khoa học – công nghệ và xu thế toàn cầu hoá, đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX tiếp tục khẳng định giáo dục - đào tạo cùng với khoa học – công nghệ là quốc sách hàng đầu.
- phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc 6đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con ng−ời - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng tr−ởng kinh tế nhanh và bền vững.
- Văn kiện đại hội đã đề ra nhiệm vụ: “Đổi mới và hiện đại hoá ph−ơng pháp giáo dục.
- Chuyển từ việc truyền đạt tri thức thụ động, thầy giảng trò ghi sang h−ớng dẫn ng−ời học chủ động t− duy trong quá trình tiếp cận tri thức.
- dạy cho ng−ời học ph−ơng pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống và có t− duy phân tích, tổng hợp.
- Từng b−ớc áp dụng ph−ơng pháp tiên tiến và ph−ơng tiện hiện đại vào quá trình dạy học” [31, tr.107] để sinh viên khi ra tr−ờng có đủ khả năng và trình độ tiếp cận với sự phát triển của khoa học công nghệ.
- 1.2 Xuất phát từ nhiệm vụ và đặc điểm đặc tr−ng của môn học Nhiệm vụ cơ bản của môn học Kỹ thuật điện là trang bị cho sinh viên những hiểu biết cơ bản về điện và từ, quá trình biến đổi và sử dụng điện năng, tín hiệu điện từ trong các hoạt động thực tế của con ng−ời.
- Đây còn là môn học trang bị cho ng−ời học kiến thức cơ bản, cần thiết để tiếp thu những kiến thức chuyên ngành điện.
- Đặc tr−ng cơ bản của môn Kỹ thuật điện là tính ứng dụng, năng l−ợng điện là nguồn năng l−ợng chủ yếu của các ngành công nghiệp, nó gần gũi với đời sống của con ng−ời, khi học xong ng−ời học có thể ứng dụng ngay vào trong đời sống của họ.
- Vì vậy, trong dạy học phải khai thác tối đa khả năng dạy cho sinh viên vận dụng những kiến thức cơ bản (nh− toán học, vật lý, hoá học, kinh tế học…) vào việc giải quyết những nhiệm vụ kỹ thuật cụ thể trong sản xuất và đời sống.
- Những kiến thức của các môn học đó ch−a đ−ợc kết hợp chặt chẽ với nhau (tích hợp, lồng ghép), do đó, khi học môn học Kỹ thuật điện, sinh viên th−ờng gặp khó khăn trong việc liên kết những kiến thức đã học để giải quyết một yêu cầu thực tế của kỹ thuật.
- Đó là yêu cầu cơ bản nhất, 7đặc tr−ng nhất mà ng−ời giáo viên kỹ thuật phải đạt đ−ợc trong bài dạy.
- Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu cải tiến ph−ơng pháp dạy học làm thế nào để sinh viên có thể vận dụng đ−ợc những kiến thức kỹ thuật đã học vào thực tiễn sản xuất một cách có hiệu quả, tức dạy cho sinh viên ph−ơng pháp hành động thông qua bài giảng kỹ thuật.
- 1.3 ảnh h−ởng sâu sắc và toàn diện của khoa học công nghệ đến xã hội cũng nh− bài học kinh nghiệm của một số n−ớc trên thế giới về chính sách giáo dục công nghệ.
- Cung cấp tri thức là nguồn động lực để phát triển kinh tế, dạy học phải làm thế nào để ng−ời học có thể vận dụng ngay những kiến thức kỹ thuật vào đời sống và các quá trình sản xuất.
- ở nhiều n−ớc “mù kỹ thuật” “mù nghề” đ−ợc coi là mù chữ.
- Ng−ời lao động nếu “mù chữ” nh−ng biết kỹ thuật vẫn có khả năng kiếm sống.
- Do vậy hiểu biết kỹ thuật và thành thạo kỹ năng là điều cần thiết đối với mỗi sinh viên.
- Quá trình phát triển của khoa học - công nghệ dẫn tới sự thay đổi căn bản hệ thống tri thức và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của con ng−ời cả về số l−ợng và quy mô.
- Do đó cũng dẫn tới sự thay đổi căn bản trong nội dung giáo dục và đào tạo của nhà tr−ờng, nhà tr−ờng với t− cách là hình thức chuyển giao chúng cho các thế hệ kế tiếp.
- Tri thức, nhất là tri thức về kỹ thuật - công nghệ th−ờng xuyên biến đổi và phát triển.
- Nhà tr−ờng không thể dạy sinh viên suốt đời, vì vậy sinh viên cần đ−ợc dạy ph−ơng pháp hành động, tức là ph−ơng pháp tìm tri thức mới trên cơ sở tri thức cụ thể (nội dung sách giáo khoa) đây cũng là một trong những h−ớng cải tiến ph−ơng pháp dạy học.
- 81.4 Xuất phát từ thực trạng dạy học môn Kỹ thuật điện Ph−ơng pháp dạy học chủ yếu hiện nay là thầy nói, trò ghi nên không kích thích đ−ợc hứng thú học tập, ch−a phát huy đ−ợc tính tích cực, chủ động và sáng tạo của sinh viên.
- Vì vậy, khả năng vận dụng những kiến thức kỹ thuật và thực tiễn của sinh viên còn hạn chế.
- Mặt khác, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học bộ môn còn nghèo nàn.
- Khắc phục tình trạng này cần tập trung vào việc nghiên cứu cải tiến ph−ơng pháp dạy học bộ môn theo h−ớng tích cực hoá hoạt động của sinh viên.
- Do đó, vận dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học nói chung và dạy học môn học Kỹ thuật điện nói riêng là một trong h−ớng cải tiến đó.
- 1.5 Qua tìm hiểu, phân tích tình hình nghiên cứu vấn đề trong và ngoài n−ớc, tác giả thấy ch−a có công trình nào nghiên cứu và vận dụng cụ thể cách tiếp cận này.
- Những lý do trên đây khiến tác giả lựa chọn cách tiếp cận công nghệ trong dạy học môn Kỹ thuật điện làm đối t−ợng nghiên cứu.
- Đối t−ợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 2.1 Đối t−ợng nghiên cứu Quá trình dạy học môn Kỹ thuật điện cho sinh viên ngành S− phạm kỹ thuật theo ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ.
- Hoạt động dạy của thầy: cách thức, ph−ơng tiện.
- Hoạt động học của trò: cách thức, ph−ơng tiện, sự phối hợp của hoạt động dạy và học.
- Nội dung dạy học: ch−ơng trình môn học, các tài liệu liên quan.
- 92.2 Phạm vi nghiên cứu Hiện nay, khái niệm công nghệ đ−ợc hiểu và vận dụng vào lĩnh vực dạy học với những khía cạnh khác nhau nh.
- Công nghệ của bản thân sự dạy học: Công nghệ là một hệ thống ph−ơng tiện, ph−ơng pháp và kỹ năng nhằm vận dụng quy luật khách quan, tác động vào một đối t−ợng nào đó, đạt một thành quả xác định cho con ng−ời.
- Dạy những công nghệ điển hình nh−: công nghệ hoá học, công nghệ sinh học, công nghệ điện tử, công nghệ tin học.
- Dạy các môn học theo h−ớng tiếp cận công nghệ.
- Tuy nhiên thể hiện tiếp cận công nghệ trong dạy học phải đ−ợc xem xét trên cả hai ph−ơng diện.
- ở mức độ vĩ mô: t− t−ởng công nghệ phải đ−ợc quán triệt từ việc xác định mục tiêu xây dựng ch−ơng trình, nội dung của môn học ở mọi cấp học, ngành học để đảm bảo sự liên thông, nhất quán theo chiều dọc.
- Giả thuyết khoa học Vận dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ vào dạy học môn Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật sẽ nâng cao hứng thú nhận thức và khả năng hoạt động sáng tạo của sinh viên, góp phần nâng cao chất l−ợng dạy và học môn học.
- Mục đích, nhiệm vụ của đề tài 4.1 Mục đích Mục đích nghiên cứu chính của luận văn là từ việc xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn của ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ đề xuất các giải pháp cụ thể để vận dụng nó qua các bài giảng trong ch−ơng trình môn học Kỹ thuật điện dùng cho ngành S− phạm kỹ thuật.
- 4.2 Nhiệm vụ của đề tài Để đạt đ−ợc mục đích trên trên tác giả đã xác định và giải quyết các nhiệm vụ cụ thể sau: 4.2.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề – Liên quan đến vấn đề ph−ơng pháp luận, tác giả đã tìm hiểu ph−ơng pháp tiếp cận đã và đang đ−ợc sử dụng phổ biến trong dạy học: ph−ơng pháp tiếp cận hệ thống - cấu trúc, ph−ơng pháp tiếp cận modul và đào tạo nghề MES… để nắm đ−ợc nội dung yêu cầu của từng ph−ơng pháp và coi đó là những bài học kinh nghiệm để từ đó xây dựng cơ sở lý thuyết cho ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ.
- Phân tích những khái niệm và thuật ngữ mà đề tài có liên quan (kỹ thuật, công nghệ, chu kỳ công nghệ, chuyển giao công nghệ…) để vận dụng vào việc giảng dạy môn học Kỹ thuật điện.
- 4.2.2 Tìm hiểu hoàn cảnh thực tiễn của vấn đề Tìm hiểu thực trạng của việc dạy và học môn Kỹ thuật điện ở các tr−ờng kỹ thuật hiện nay để thấy đ−ợc sự cần thiết và khả năng áp dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.
- 4.2.3 Kết hợp giữa lý luận và thực tế, tác giả đ∙ nghiên cứu lý giải vấn đề Tại sao trong dạy học kỹ thuật phải quan tâm đến tiếp cận công nghệ? Lý giải điều này tác giả dựa vào những cơ sở sau.
- Dựa vào đối t−ợng và ph−ơng pháp nghiên cứu môn học.
- Dựa vào nhiệm vụ đặc tr−ng của môn học.
- 11– Dựa vào hoạt động đặc tr−ng của dạy học môn Kỹ thuật điện.
- Xét tới ảnh h−ởng sâu sắc và toàn diện của khoa học công nghệ đến kinh tế xã hội, chiến l−ợc phát triển giáo dục và công nghệ của n−ớc ta.
- 4.2.4 Trên cơ sở những nội dung đ∙ nghiên cứu ở trên, đề xuất các giải pháp cụ thể cho việc vận dụng tiếp cận công nghệ trong dạy học môn Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật đó là.
- Cấu trúc bài dạy kỹ thuật theo t− t−ởng thiết kế và cải tiến công nghệ.
- Sử dụng một số ph−ơng pháp nghiên cứu kỹ thuật – công nghệ trong dạy học môn học theo h−ớng tiếp cận công nghệ.
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, các ph−ơng tiện kỹ thuật trong dạy học.
- Dạy sinh viên xây dựng quy trình giải các bài tập phân tích mạch điện theo tiếp cận công nghệ.
- Kiểm tra đánh giá kết quả dạy học theo tiếp cận công nghệ Trong khi giải quyết các nhiệm vụ này, tác giả coi quá trình dạy học là một quá trình công nghệ đặc biệt với những đặc tr−ng riêng về đầu vào, đầu ra, quá trình biến đổi đầu vào thành đầu ra theo nghĩa rộng của khái niệm công nghệ.
- Các ví dụ vận dụng đều đ−ợc chọn trong ch−ơng trình môn học Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật – tr−ờng đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.
- 4.2.5 Vận dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ xây dựng một số bài dạy trong ch−ơng trình môn học Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật 5.
- Ph−ơng pháp nghiên cứu 5.1 Ph−ơng pháp phân tích – tổng hợp cứu lý thuyết Là ph−ơng pháp mà tr−ớc tiên phải thu thập những thông tin khoa học liên quan đến đề tài, phân tích tài liệu lý thuyết thành các đơn vị kiến thức, cho phép ng−ời sử dụng ph−ơng pháp có thể tìm hiểu những dấu hiệu đặc 12tr−ng, bản chất, cấu trúc bên trong của lý thuyết.
- Vì vậy mà hiểu đầy đủ, toàn diện, sâu sắc về lý thuyết đang nghiên cứu.
- 5.2 Ph−ơng pháp quan sát s− phạm Là ph−ơng pháp thu thập thông tin về quá trình giáo dục, trên cơ sở tri giác trực tiếp các hoạt động s− phạm một cách có hệ thống, cho ng−ời nghiên cứu những tài liệu sống về thực tiễn giáo dục để có thể khái quát, rút ra những quy luật nhằm chỉ đạo tổ chức quá trình giáo dục.
- Ph−ơng pháp này gồm.
- Ph−ơng pháp quan sát trực: qua dự giờ, trao đổi thảo luận.
- Ph−ơng pháp quan sát gián tiếp: nghiên cứu lịch trình, bài giảng, sổ điểm, băng hình, vở ghi của sinh viên, bài kiểm tra.
- Ph−ơng pháp quan sát kết hợp với điều tra.
- 5.3 Ph−ơng pháp điều tra giáo dục Là ph−ơng pháp khảo sát một số l−ợng lớn các đối t−ợng nghiên cứu ở một hay nhiều khu vực, vào một hay nhiều thời điểm.
- Điều tra giáo dục nhằm thu thập rộng rãi các số liệu, hiện t−ợng để từ đó phát hiện các vấn đề cần giải quyết, xác định tính phổ biến, nguyên nhân… chuẩn bị cho các b−ớc nghiên cứu tiếp theo.
- 5.4 Ph−ơng pháp lấy ý kiến chuyên gia Là ph−ơng pháp thu thập thông tin khoa học, nhận định, đánh giá một sản phẩm khoa học bằng cách sử dụng trí tuệ một đội ngũ chuyên gia giáo dục có trình độ cao, ý kiến của từng ng−ời sẽ bổ sung lẫn nhau, kiểm tra lẫn nhau cho ng−ời nghiên cứu một ý kiến đa số, khách quan về một số vấn đề giáo dục.
- Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn gồm 3 ch−ơng: Ch−ơng I – Tổng quan về công nghệ và tiếp cận công nghệ Ch−ơng này trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn của ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ.
- Ch−ơng II – Ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ trong dạy học môn Kỹ thuật điện cho sinh viên ngành S− phạm kỹ thuật.
- Đây là phần vận dụng tiếp cận công nghệ cho môn học cụ thể.
- Ch−ơng III – Vận dụng ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ xây dựng một số bài dạy cụ thể trong môn học Kỹ thuật điện cho ngành S− phạm kỹ thuật.
- ở đây trình bày một số bài dạy đ−ợc thiết kế theo ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ.
- 14 Ch−ơng 1 – Tổng quan Khái niệm tiếp cận (approach) ở đây đ−ợc hiểu là cách chọn chỗ đứng của ng−ời nghiên cứu, từ đó nhìn nhận và giải quyết những vấn đề liên quan.
- Cùng một đối t−ợng, với cách tiếp cận khác nhau có thể đạt đ−ợc những hiệu quả khác nhau trong việc phát hiện những thuộc tính và quan hệ trên đối t−ợng.
- Nói đến ph−ơng pháp là nói tới những nguyên tắc, cách thức và trình tự thực hiện một hoạt động để đạt mục đích đề ra.
- Những ph−ơng pháp nhận thức thế giới.
- Những ph−ơng pháp cải biến (gắn liền với những kỹ năng, cách thức, ph−ơng tiện.
- Đây là tính chất đặc tr−ng của quá trình dạy học các môn khoa học ứng dụng nói chung cũng nh− môn Kỹ thuật điện nói riêng.
- Trong khoa học giáo dục, không thể chỉ nghiên cứu các ph−ơng pháp cụ thể mà còn phải nghiên cứu cách tiếp cận tổng quát các vấn đề hiện thực trong giáo dục tức là nghiên cứu cả bậc trung gian giữa ph−ơng pháp luận và ph−ơng pháp cụ thể.
- Cùng với các ph−ơng pháp tiếp cận khác trong khoa học giáo dục ph−ơng pháp tiếp cận công nghệ cũng nằm ở vị trí trung gian đó.
- Là một khoa học liên bộ môn, khoa học giáo dục nói chung và ph−ơng pháp dạy học bộ môn nói riêng đ−ợc nhìn nhận, xem xét d−ới những góc độ khác nhau, do đó có nhiều ph−ơng pháp tiếp cận để nghiên cứu nó.
- ở đây, xin điểm lại một số ph−ơng pháp tiếp cận th−ờng dùng trong dạy học:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt