« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (Thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm HV: Trần Đức Cường 1 HD: PGS, TS Nguyễn Minh Xuân TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (Thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm” Tác giả luận văn: Trần Đức Cường Khóa Người hướng dẫn: PGS-TS Nguyễn Minh Xuân Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Khai thác hiệu quả máy bay, đảm bảo an toàn chuyến bay luôn là yêu cầu quan trọng đặt ra đối với ngành hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
- Trong quá trình khai thác máy bay, một trong những nguyên nhân gây mất an toàn bay lớn đó là chim va vào máy bay.
- Thực tế ngành hàng không Việt Nam cũng đã từng bị nhiều thiệt hại lớn bởi chim, đặc biệt với các máy bay phản lực siêu âm của Quân chủng Phòng Không – Không Quân như máy bay СУ-27, СУ-30.
- Tần suất chim va vào máy bay so với thế giới là tương đối cao, chúng ta mới chỉ có một số biện pháp là cắt cỏ hai bên đường cất hạ cánh, xua đuổi chim một cách thủ công chứ chưa lắp đặt các thiết bị, hệ thống đuổi chim như sân bay một số nước trên thế giới.
- Như vậy “Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (Thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm” là một yêu cầu cấp thiết mang tính khoa học và thực tế sử dụng cao.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài là: Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (Thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm, tính toán đặc tính của động cơ tua bin khí, sự hoạt động đồng bộ của các thành phần thiết bị động lực, sự hoạt động ổn định của động cơ khi lưu lượng không khí thay đổi (giảm) trong trường hợp chim va vào động cơ.
- Từ đó làm cơ sở để nghiên cứu cải tiến qui trình đóng lưới bảo vệ động cơ.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm HV: Trần Đức Cường 2 HD: PGS, TS Nguyễn Minh Xuân Đường tiến khí (Thiết bị vào) và động cơ tua bin phản lực (Động cơ АЛ-31Ф) lắp trên máy bay phản lực siêu âm (Máy bay СУ-30).
- Phạm vi nghiên cứu: Trên máy bay phản lực siêu âm СУ-30 được lắp thiết bị vào vượt âm và động cơ tua bin phản lực АЛ-31Ф, tính toán đặc tính tốc độ - độ cao của động cơ từ đó ứng dụng các kết quả nghiên cứu để khảo sát so sánh với đặc tính tốc độ - độ cao khi đóng lưới, tính toán lực va chạm và kiểm bền lưới khi chim va vào lưới bảo vệ động cơ.
- Nội dung chính:Luận văn bao gồm ba chương: Chương 1: Tổng quan về đường tiến khí (thiết bị vào).
- Xây dựng nhiệm vụ nghiên cứu Chương 2: Nghiên cứu bảo đảm làm việc ổn định động cơ (cho một loại động cơ và ĐTK tương ứng trên MBPLSA sử dụng ở Việt Nam) Chương 3: Đánh giá khả năng làm việc của lưới chắn trên ĐTK bảo vệ động cơ АЛ-31Ф Đóng góp mới của luận văn: Dựa trên các kết quả nghiên cứu thực nghiệm đã có, động cơ mẫu, đề tài đã tính toán đặc tính động cơ và đưa ra một số kết luận ban đầu về sự làm việc ổn định của động cơ khi đóng lưới bảo vệ.
- Từ đó làm cơ sở để nghiên cứu cải tiến qui trình đóng – mở lưới bảo vệ.
- c) Phương pháp nghiên cứu Khảo sát đặc tính trên động cơ mẫu, so sánh với thuyết minh kỹ thuật của động cơ, dùng phần mềm Matlap trong tính toán đặc tính.
- Theo Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á (AAPA), Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ máy bay va chạm với chim nhiều nhất khu vực.
- Nghiên cứu khai thác đường tiến khí (thiết bị vào) trên máy bay phản lực siêu âm HV: Trần Đức Cường 3 HD: PGS, TS Nguyễn Minh Xuân Việc khai thác kỹ thuật hàng không tại Việt Nam cần được tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt với ngành kỹ thuật hàng không của Quân chủng Phòng Không – Không Quân.
- Qua quá trình nghiên cứu đó, tác giả rút ra được một số kết luận sau: 1.
- Luận văn đã trình bày khái quát về đường tiến khí trên máy bay phản lực siêu âm, làm rõ các yêu cầu chức năng của đường tiến khí, phân loại các đường tiến khí trên máy bay phản lực siêu âm.
- Phân tích đặc tính làm việc của động cơ tua bin phản lực và đặc tính làm việc của đường tiến khí trên máy bay phản lực siêu âm.
- Tính toán đặc tính tốc độ - độ cao của động cơ tua bin phản lực 2 luồng АЛ-31Ф với điều kiện khí quyển chuẩn và không khí khô, so sánh với thuyết minh kỹ thuật, đặc tính đúng qui luật và sai số trong giới hạn cho phép.
- Khảo sát sự thay đổi đặc tính độ - độ cao động cơ tua bin phản lực 2 luồng АЛ-31Ф ở các độ cao từ 0 km đến 3 km khi bị chim lao vào ĐTK (che khuất 1 phần dòng chảy).
- Khi động cơ bị che khuất một phần dòng chảy (khoảng 10%) do chim va vào lưới bảo vệ, lưu lượng không khí vào động cơ giảm.
- Như vậy khi đóng lưới, động cơ bảo đảm làm việc ổn định, trường hợp lưới bị che khuất một phần, động cơ vẫn đảm bảo hoạt động ổn định

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt