« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và tính toán lực cản tàu thủy


Tóm tắt Xem thử

- 1 -TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và tính toán lực cản tàu thủy Tác giả luận văn: Nguyễn Đức Hải Khóa: 2009 Người hướng dẫn: PGS-TS Lê Quang Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Việc nghiên cứu thủy động lực học tàu thủy và cải tiến các loại thiết bị đẩy tàu đóng một vai trò hết sức quan trọng.
- Để xác định công suất máy phù hợp theo yêu cầu của tốc độ tàu, chúng ta phải biết sức cản khi tàu chạy.
- Nói chung sức cản của nước là thành phần sức cản chủ yếu.
- Sức cản này phụ thuộc vào trị số hình dáng và tốc độ của tàu.
- Trên cơ sở những thí nghiệm này, không chỉ xác định sức cản thân tàu với độ chính xác lớn hơn mà còn có thể hiệu chỉnh hình dáng với cách nào đó để sức cản này nhỏ nhất.
- Xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan nêu trên, với mong muốn đóng góp một phần trí tuệ của mình vào việc nghiên cứu, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong quá trình thiết kế sơ bộ cũng như nâng cao hiệu quả khai thác làm giảm sức cản nâng cao hiệu suất khai thác đối với các đội tàu hiện nay, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT, tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài "Nghiên cứu và tính toán lực cản tàu thủy " b) Mục đích của đề tài: Trên cơ sở phân tích những hạn chế của vấn đề nghiên cứu sức cản tàu thủy ở Việt Nam hiện nay và những ưu điểm trong quá trình thừa kế những công thức kinh nghiệm trong các phương pháp tính toán sức cản, cũng như ứng dụng các phần mềm tiên tiến vào tính toán thiết kế của những nước có nền công nghệp đóng tàu phát triển trên thế giới.
- Tác giả đưa ra phương pháp nghiên cứu tính toán sức cản của tàu khi chuyển động để các trung tâm thiết kế nghiên cứu ứng dụng nhằm rút ngắn thời gian tính toán sức cản và tính chọn công suất máy cho tàu khi thiết kế, đồng thời là tài liệu nghiên, cứu giảng dạy trong nhà trường giúp cho sinh viên cơ sở tính toán và nghiên cứu sức cản tàu thủy.
- 2 -c) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Tiến hành phân tích một cách chi tiết, chính xác hóa các hệ số sức cản và giải bài toán xác định động lực học của nước tác dụng lên bề mặt vỏ tàu khi tàu di chuyển.
- Đưa ra phương pháp tính chuyển từ tàu thực sang tàu mô hình phục vụ cho việc nghiêm cứu kéo thử tàu tại bể thử tàu và thử nghiệm chế tạo tàu mô hình.
- Tính toán và so sánh kết quả tính toán với một số kết quả tính bằng phương pháp truyền thống và với các số liệu thí nghiệm thu được thông qua thực nghiệm kéo tàu tại bể thử và chạy tàu mô hình.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết lực cản tàu thủy đưa ra phương pháp tính toán và nghiên cứu lực cản đối với tàu khi chạy.
- ứng dụng các phần mềm để tính toán sức cản khi tàu chạy.
- Nghiên cứu thực nghiệm.
- Nghiên cứu thực nghiệm đo tốc độ tàu khi di chuyển đối với tàu mô hình.
- Phân tích số liệu thực nghiệm của một số tàu đã tiến hành kéo thử tại bể thử tàu quốc gia- Viện khoa học tàu thủy Việt Nam.
- e) Kết luận Luận văn đã đưa ra phương pháp tính toán áp lực tác dụng lên vỏ tàu từ đó đưa ra phương pháp tính toán sưc cản tác tác dụng lên tàu khi tàu chuyển động.
- Những nội dung của đề tài có thể sử dụng đưa vào nội dung giảng dậy cho môn học Lý thuyết tàu thủy và môn động lực học tàu thủy cho sinh viên ngành đóng tàu và công trình nổi, để sinh viên có thể tiếp cận với phương pháp đánh giá so sánh sức cản tàu thủy, từ đó tính toán và thử nghiệm tàu mô hình và tính chuyển trong thiết kế, thử nghiệm tàu thủy

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt