« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các bộ biến đổi cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu cực chìm (IPM Motor) ứng dụng trong ô tô điện


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu các bộ biến đổi cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu cực chìm (IPM motor) dùng trong ô tô điện.
- Để làm giảm khí thải có hại tới môi trường, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và phát triển hệ thống phương tiện giao thông phát sinh ít khí thải, đó là ô tô điện, trong đó sử dụng động cơ điện thay thế động cơ đốt trong sử dụng xăng dầu.
- Động cơ điện là vấn đề then chốt khi nghiên cứu về ô tô điện.
- Có nhiều loại động cơ điện có thể được sử dụng cho ô tô điện, tuy nhiên đáng chú ý và đang được quan tâm nghiên cứu nhiều hiện nay là động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu cực chìm (IPM).
- Động cơ IPM có nhiều ưu điểm vượt trội, khả năng sinh momen/dòng điện rất cao, tuổi thọ lớn, kích thước gọn,… Nhưng để sử dụng được động cơ này cần phải có bộ biến đổi hợp lý, đáp ứng được yêu cầu hoạt động của động cơ và phù hợp với đặc điểm của ô tô điện.
- Với mục đích nghiên cứu bộ biến đổi thích hợp với động cơ IPM ứng dụng trong ô tô điện đã thôi thúc học viên lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu các bộ biến đổi cho động cơ nam châm vĩnh cửu cực chìm (IPM motor) dùng trong ô tô điện”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: nghiên cứu bộ biến đổi phù hợp cho động cơ IPM ứng dụng trong ô tô điện.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: bộ nghịch lưu và hệ truyền động sử dụng động cơ IPM.
- Chương 2: Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu cực chìm (IPM motor).
- Nội dung giới thiệu về động cơ, đặc tính góc-momen, mô tả toán học và lựa chọn phương pháp điều khiển động cơ IPM.
- Chương 3: Các bộ biến đổi cho động cơ IPM.
- Nội dung tập trung phân tích về các bộ nghịch lưu, nhận xét và từ đó đưa ra hướng nghiên cứu về các bộ nghịch lưu đa mức.
- Các bộ nghịch lưu đa mức bao gồm 03 cấu hình.
- Bộ nghịch lưu đa mức kiểu tụ bay (flying capacitor multilevel inverter.
- Bộ nghịch lưu nhiều mức kiểu cầu H nối tầng (cascade H-bridge multilevel inverter.
- Bộ nghịch lưu đa mức diode kẹp (diode clamped multilevel inverter) Qua phân tích, so sánh các cấu trúc, quá trình chuyển mạch, ưu nhược điểm của các bộ nghịch lưu đa mức trên, tác giả đã đề xuất sử dụng bộ nghịch lưu đa mức diode kẹp 3L-NPC.
- Cấu trúc, đặc điểm các trạng thái của các khóa chuyển mạch cũng như quá trình chuyển mạch của bộ nghịch lưu 3L-NPC được phân tích kỹ, đưa ra các bảng trạng thái chuyển mạch giữa các van, cụm van công suất, để xây dựng thuật toán điều kiển bộ nghịch lưu này.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với xây dựng mô hình và mô phỏng trên máy tính sử dụng phần mềm mô phỏng Matlab/Simulink để kiểm nghiệm kết quả.
- e) Kết luận: Kết quả nghiên cứu của tác giả đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của đề tài.
- Bộ biến đổi, bộ nghịch lưu đa mức 3L-NPC cho thấy phù hợp, đảm bảo giải quyết các vấn đề của động cơ IPM ứng dụng trong xe điện.
- Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian, điều kiện nghiên cứu nên bản luận văn khó tránh khỏi nhiều thiếu sót và còn một số hạn chế.
- Tác giả mong muốn có được tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm đề tài khi nếu có điều kiện sau này.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt