« Home « Kết quả tìm kiếm

Công nghệ OFDM và ứng dụng trong hệ thống thông tin di động


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Công nghệ OFDM và ứng dụng trong hệ thống thông tin di động Tác giả luận văn: Lê Thị Mai Lan Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Vũ Sơn Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ và những ưu điểm tuyệt vời mà Internet, thông tin vô tuyến, thông tin di động toàn đem lại, nhu cầu sử dụng các ứng dụng này đang ngày càng tăng với tốc độ cao, đòi hỏi các hệ thống vô tuyến có những bước thay đổi phù hợp về kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo tốc độ và chất lượng cho các ứng dụng đó.
- Kỹ thuật ghép kênh phân chia theo tần số trực giao OFDM ra đời với những ưu điểm nổi trội như khả năng chống nhiễu tốt, hiệu suất sử dụng phổ cao, cho phép truyền tín hiệu tốc độ cao song song với tốc độ thấp trên các băng hẹp…là một giải pháp tối ưu để giải quyết và đáp ứng được các vấn đề này.
- Do đó tôi chọn đề tài “Công nghệ OFDM và ứng dụng trong hệ thống thông tin di động” để nghiên cứu trong luận văn.
- b) Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn.
- Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu cấu trúc, công nghệ và nguyên lý hoạt động của hệ thống OFDM, nắm bắt lý thuyết về đồng bộ trong hệ thống OFDM, nghiên cứu các ứng dụng của OFDM trong hệ thống viễn thông.
- Đối tượng nghiên cứu: Lý thuyết về kỹ thuật OFDM, vấn đề về đồng bộ trong OFDM.
- Ứng dụng của kỹ thuật OFDM trong thông tin di động (lý thuyết về kỹ thuật MC-CDMA) và trong thông tin vô tuyến • Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu cấu trúc, nguyên lý hoạt động của hệ thống OFDM, từ đó đưa ra các phương thức để thực hiện đồng bộ trong hệ thống OFDM nhằm làm tăng hiệu suất của hệ thống.
- Dựa vào những lý thuyết đó, ứng dụng kỹ thuật này vào trong thông tin di động (kỹ thuật MC-CDMA) và thông tin vô tuyến c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Đề tài đã trình bày tổng quan về ưu nhược điểm, kỹ thuật điều chế giải điều chế tín hiệu của kỹ thuật OFDM, đưa ra các phương pháp để thực hiện việc đồng bộ trong hệ thống 2 OFDM nhằm tăng hiệu suất của hệ thống.
- Đồng thời dựa trên lý thuyết đã nắm bắt được, đề tài đã đưa ra được những ứng dụng của kỹ thuật OFDM trong thông tin di động và trong thông tin vô tuyến d) Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu lý thuyết về kỹ thuật OFDM, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kỹ thuật OFDM như vấn đề về dung lượng kênh truyền, ảnh hưởng của kênh truyền đến hiệu năng hệ thống, vấn đề về đồng bộ.
- Vận dụng lý thuyết đó ứng dụng vào trong các hệ thống thông tin di động và thông tin vô tuyến.
- e) Kết luận: Công nghệ ghép kênh phân chia theo tần số trực giao - OFDM là một công nghệ hiện đại, đang được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
- Với những ưu điểm mà kỹ thuật này đem lại, nó đang hứa hẹn là một kỹ thuật điều chế đa sóng mang nổi trội và có tầm ảnh hưởng lớn trong các hệ thống thông tin trong tương lai.
- Đề tài “Công nghệ OFDM và ứng dụng trong hệ thống thông tin di động” đã tìm hiểu, trình bày một cách tổng quan nhất về lịch sử phát triển, những ưu nhược điểm của kỹ thuật OFDM, trình bày cấu trúc và chức năng của các thành phần trong hệ thống OFDM, nguyên lý điều chế và giải điều chế tín hiệu OFDM.
- Ngoài ra đề tài cũng tập trung nghiên cứu vấn đề đồng bộ trong hệ thống OFDM.
- Hệ thống OFDM yêu cầu rất khắt khe trong vấn đề đồng bộ bởi vì sự sai lệch về tần số, lệch pha giữa tín hiệu phát và thu hay ảnh hưởng của hiệu ứng Doppler khi di chuyển sẽ gây ra nhiễu giao thoa xuyên kênh (ICI) làm giảm hiệu suất của hệ thống.
- Bên cạnh đó, đề tài cũng đưa ra được các ứng dụng của kỹ thuật OFDM trong thông tin vô tuyến và trong thông tin di động, đó là sự kết hợp của giữa hai kỹ thuật OFDM và CDMA thành kỹ thuật mới là MC-CDMA đã phần nào khắc phục được những nhược điểm còn tồn tại của hai kỹ thuật này.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt