« Home « Kết quả tìm kiếm

Khóa luận tốt nghiệp Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự Công ty TNHH quà tặng Thảo Nguyên.pdf


Tóm tắt Xem thử

- L Ờ I CAM Đ OAN Tôi xin cam đoan: Khóa luận tốt nghiệp là đề tài của tôi, những kết quả và các số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Công Ty TNHH Quà tặng Thảo Nguyên, không sao chép bất cứ nguồn nào.
- Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc và toàn thể anh chị nhân viên công ty TNHH Quà Tặng Thảo Nguyên đã hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực hiện khóa luận.
- 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO.
- 3 1.1.4 Tuyển dụng nhân sự.
- Một số vấn đề cơ bản về đào tạo nguồn nhân lực.
- Khái niệm, vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực.
- Khái niệm chung về đào tạo nguồn nhân lực.
- 1.2 Vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực.
- 2 Nguyên tắc và yêu cầu đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực.
- 2.1 Nguyên tắc đào tạo nguồn nhân lực.
- 2.2 Yêu cầu đối với công tác đào tạo nhân sự.
- 1.3 Các bước xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực.
- 8 1.3.4 Xác định phương pháp đào tạo nguồn nhân lực.
- GIỚI THIỆU CÔNG TY VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG V À ĐÀO TẠO NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG THẢO NGUY ÊN.
- 12 2.1 Giới thiệu công ty TNHH Quà tặng Thảo nguyên.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 2.2 Thực trạng công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự tại công ty TNHH Quà tặng Thảo Nguyên.
- 21 2.2.1 Tuyển mộ nhân viên tại công ty.
- 1.2 Tuyển mộ nhân viên.
- 4 Nhận xét về công tác tuyển dụng nhân sự của công ty.
- 5 Nhận xét về công tác đào tạo nhân sự của công ty.
- 34 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO TẠI CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG THẢO NGUYÊN.
- 34 3.1 Định hướng phát triển công ty.
- 34 3.1.2 Định hướng công tác tuyển dụng và đào tạo.
- 3.2.2.2 Đa dạng hóa các chương trình, loại hình đào tạo.
- tác đào tạo phù hợp.
- 41 3.2.2.4 Đánh giá chất lượngsau đào tạo.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ SỬ DỤNG Hình/bảng Nội dung trang H 1.1 Sơ đồ tuyển dụng nhân sự của công ty 4 H 2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý nhân sự của công ty 15 H 2.2 Biểu đồ Doanh thu/tháng từ năm Bảng 2.1 Doanh th u của công ty trong 4 năm gần nhất Bảng 2.2 Bảng mô tả công việc mẫu 21 Bảng 3.1 Đánh giá năng lực thực hiện 36 Bảng 3.2 Bảng đánh giá thực hiện công việc 39 Bảng 3.3 Bảng đánh giá sau khi thử việc 40 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: TS.
- Tính cấp thiết của đề tài Một công ty hay một tổ chức nào dù có nguồn tài chính dồi dào, máy móc kỹ thuật hiện đại đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu không.
- Chính vì thế trong một doanh nghiệp việc tuyển dụng và đào tạo là công tác luôn được đặ t ra hà ng đầu.
- Bất cứ cấp quản trị nào cũng phải biết đào tạo và thu hút nhân viên của mình.
- Công ty TNHH Quà tặng Thảo Nguyên là công ty trong ngành nghề thiết kế, in ấn quà tặng, việc sử dụng các nguồn nhân lực để thực hiện tốt các chiến lược mục tiêu công ty đề ra là công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn.
- Bản thân nhận thấy để có thể làm tốt công việc hiện tại và phát triển trong tương lai thì công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực là một điều không thể thiếu, vì thế tôi đã chọn đề tài: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN SỰ CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG THẢO NGUYÊN.
- Tình hìn h nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: L ấy cơ sở th ự c ti ễ n quá trình ho ạt độ ng kinh doanh c ủ a công ty và các ho ạt độ ng b ổ tr ợ.
- khác để nghiên c ứ u m ố i quan h ệ gi ữa chúng để đưa ra các hình thứ c và phương pháp nhân sự phù h ợ p trong ph ạ m vi toàn công ty.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về công tác tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH QUÀ TẶNG THẢO NGUYÊN trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2012.
- Mục đích nghiên cứu Qua khóa luận này, bên cạnh việc củng cố những kiến thức đã học trong trường em muốn ứng dụng lý thuyết vào thực tế thông qua tình hình tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH QUÀ TẶNG THẢO NGUYÊN nơi em thực tập và làm việc.
- Hiểu rõ và nắm bắt được điều này, công ty Thảo Nguyen đã ra đời nhằm mang lại cho con người một dịch vụ trọn gói từ khâu thiết kế, sản xuất cho đến vận chuyển.
- Giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian bởi dịch vụ trọn gói n h ư vậy, mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng về mặt tinh thần trong công việc và cả trong cuộc sống hàng ngày, quan trọng hơn nữa là hài lòng với sản phẩm và sự phục vụ của công ty.
- Chiến lược phát triển của công ty Thảo Nguyn là tập trung phát triển và nâng cao chất lượng sản xuất và luôn đầu tư máy móc hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và sản xuất những sản phẩm có chất lượng.
- Công ty cũng có định hướng là phát triển qui mô công ty để trở thành công ty lớn hơn, máy móc thiết bị hiện đại hơn đồng thời đầu tư và mở rộng diện tích nhà xưởng để đáp ứng kịp thời , tr ưng bày các sản phẩm của công ty đó là , các sản phẩm giấy và các mẫu mã in quảng cáo trên mọi chất liệu.
- 2.1.3 Cơ cấu tổ chức và nhân sự của công ty.
- 2.1.3.1 Sơ đồ tổ chức nhân sự của công ty KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: TS.
- Tro ng công tác quản lý công ty, chức danh công việc từng cá nhân nhân viên cùng chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận cụ thể bằng văn bản.
- Công ty không có nhiều phòng ban như những doanh nghiệp lớn khác nhưng được chia ra thành những bộ phận với chức danh công việc cụ thể, trách nhiệm công việc của từng bộ phận rõ ràng.
- Và cũng không có sự chồng chéo trong công việc giữa các các bộ phận và công nhân viên trong công ty, vì công ty có cơ cấu tổ chức nhân sự đơn giản và thu gọn nhưng rất rõ ràng, có sự phân tách trong công việc cụ thể với từng bộ phận.
- Cho nên với cơ cấu tổ chức nhân sự như vậy, công ty gặp thuận lợi trong việc quản lý nguồn tài nguyên nhân sự của mình.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 Trang 16 kinh nghiệm trong công tác làm marketing, vì đưa phần họ từng có kinh nghiệm trong công tác sale và chăm sóc khách hàng nhiều hơn.
- Về phía Ban lãnh đạo công ty cũng chưa có sự chú trọng và đầu tư nhiều trong việc làm marketing, điển hình là trong công tác làm chiêu thị, cho nên công tác làm marketing tại công ty chưa được thực hiện tốt.
- Điều này sẽ làm hạn chế và ảnh hướng đến quá trình quảng bá hình ảnh của công ty rộng ra ngoài thị trường.
- Cơ cấu tổ chức quản lý nhân sự tại công ty Thảo Nguyn được tổ chức theo cơ cấu phân bổ.
- Là người đại diện về mặt pháp luật của công ty, điều hành mọi hoạt động của công ty.
- Có quyền quyết định bộ máy quản lý của công ty.
- Là người tham mưu, hỗ trợ cho giám đốc trong công tác điều hành của công ty.
- Bộ phận kinh doanh là bộ phận cực kỳ quan trọng của công ty , bộ phận này luôn đề ra những chính sách và kế hoạch dự kiến kinh doanh, những mục tiêu kinh doanh cho công ty, trình cho Ban giá m đốc xét duyệt để cùng Ban giám đốc phối hợp thực hiện mục tiêu chung.
- Đây là bộ phận đem lại lợi nhuận cho công ty.
- Đây là bộ phận thường xuyên đảm nhận việc tiếp xúc với khách hàng, hướng dẫn và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty, là bộ phận chuyên phụ trách về các hoạt động marketing của công ty như quảng cáo, đưa ra các chiến lược marketing phù hợp để đưa công ty phát triển, giúp công ty có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.
- Bộ phận nhân sự: Đây là bộ phận đảm nhận công tác tổ chức, quản lý lực lượng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội và phụ trách tuyển dụng nhân sự trong công ty.
- KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY QUÀ TẶNG THẢO NGUYÊN.
- Doanh thu/tháng Bảng 2.1 Doanh thu năm của công ty trong 04 năm gần nhất (Nguồn: P.
- Kế toán, Công ty TNHH Quà tặng.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 Trang 31 thuận lợi hơn cho việc đánh giá nhân viên thực hiện công việc như thế nào và đến mức độ nào, nhân viên công ty còn thiếu những kỹ năng nào, vì vậy công tác đào tạo huấn luyện của công ty cũng diễn ra thuận lợi hơn.
- Công ty có bản mô tả công việc và bản mô tả tiêu chuẩn công việc cụ thể với một số chức danh công việc, vì vậy quá trình tuyển dụng của công ty diễn r a được dễ dàng và thuận lợi hơn nhiều.
- Công ty đã áp dụng một cách linh hoạt, có sự cân nhắc, lựa chọn giữa ưu điểm và nhược điểm của các biện pháp "chữa cháy" trong những tình huống cấp bách, đã giải quyết được tình trạng thiếu nhân sự tạm thời và hoà n thành công trình đúng thời hạn.
- Công ty cũng đã biết tận dụng nguồn nhân lực của công ty, ưu tiên tuyển mộ từ nguồn nội bộ trước trong công tác tuyển dụng nhân sự.
- Công ty luôn luôn tạo cơ hội cho nhân viên trong công ty có cơ hội thăng tiến trong c ông việc, từ đó họ sẽ gắn bó và trung thành với công ty hơn.
- Công ty cũng đã khai thác được nhiều nguồn tuyển dụng từ bên ngoài, cho nên công ty có nhiều sự cân nhắc và lựa chọn hơn, đáp ứng được số lượng ứng viên mà công ty cần tuyển dụng.
- Quá trình t uyển dụng nhân sự của công ty diễn ra khá gọn lẹ và không rườm rà như một số doanh nghiệp lớn khác, giúp cho công ty không tốn quá nhiều chi phí và thời gian cho công tác tuyển mộ.
- Công ty đã có sự kết hợp giữa phương pháp phỏng vấn và phương pháp trắc nghiệm giúp công ty tuyển dụng đúng người hơn.
- Công ty có sự phân chia rõ ràng trách nhiệm liên quan của bộ phận nhân sự và các cá nhân của Ban lãnh đạo trong công tác tuyển dụng nhân sự, giúp cho những cá nhân, bộ phận có liên quan và đảm nhận trực tiếp công tác tuyển dụng hiểu rõ được phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình trong công tác này.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 Trang 32 - Công ty còn tính đến việc tuyển sẵn luôn ứng viên dự bị để phòng ngừa khi thiếu nhân sự mà không cần phải tuyển dụng lại cho đỡ tốn kém chi phí..
- Với việc tuyển dụng thêm ứng viên dự bị để thay thế ứng viên chính thức khi cần thiết, công ty có lúc gặp phải áp lực thiếu nhân sự khi họ không thích hợp với yêu cầu của công việc.
- Việc tuyển dụng còn gặp nhiều khó khăn để tuyển dụng vì công ty T hảo Nguyên cũng là công ty nhỏ nên mức lương đưa ra chưa thỏa đáng và nhân viên không thấy hấp dẫn để làm việc với công ty.
- Đôi khi công ty tiết kiệm chi phí nên chỉ tuyển dụng những người tay nghề còn kém để đào tạo chứ không chú trọng đến những công nhân đã lành nghể vì chi phí trả lương cho họ cũng khá cao, điền này cũng làm ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong quá trình kinh doanh cũng như nhân viên giỏi không nhiều trong phân xưởng.
- Trong thời gian cấp bách và cần người nên công ty tuyển dụng từ nhiều nguồn để cho khỏi thiếu nhân sự trong trong công ty điều này dẫn đến chất lượng nhân viên được tuyển có khả năng và tay nghề không được cao và sau đó công ty phải tốn thời gian và chi phí để đào tạo thêm điều này ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty và làm cho công ty thất thoát thêm kinh phí.
- 2.2.5 Nhận xét về công tác đào tạo nhân sự của công ty.
- Với phương pháp đào tạo tại chỗ giúp cho người ứng viên và cấp chỉ huy trực tiếp của ứng viên đó có cơ hội làm việc chung với nhau nhiều hơn, thiết lập nhanh mối quan hệ trong công ty.
- Công ty đã có chương trình "Hội nhập vào môi trường làm việc mới" hỗ trợ đắc lực cho quá trình đào tạo nhân viên mới, giúp cho nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập và thích ứng với môi trường và công việc mới, giúp họ an tâm, KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: TS.
- Công ty đã tạo nhiều điều kiện cho nhân viên nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp với việc hỗ trợ cho nhân viên tham gia một số khóa học tại chức hay khóa học ngoài giờ làm việc.
- Công ty có sự theo dõi và đánh giá nhân viên mới trong và sau thời gian thử việc..
- 5.2 Nhược điểm - Với phương pháp đào tạo tại chỗ chỉ cần Giám đốc không kiểm soát chặt chẽ dễ dẫn đến tình trạng bỏ qua một nhân tài cho công ty, ứng viên dễ bất mãn và rời khỏi công ty.
- Công ty chưa có sự chú trọng thường xuyên chương trình đào tạo phỏng vấn viên chuyên nghiệp để nâng cao trình độ, nghiệp vụ phỏng vẩn và để tránh những lầm lẫn, đi đến những nhận xét không khách quan về một ứng viên.
- Công ty chưa đi xác trong quá trình đào tạo từng nhân viên một mà chỉ đào tạo những người trực tiếp quản lý các nhân viên còn lại điều này đôi khi quá trình đào tạo cũng không hiệu quả vì chưa biết chắc rằng nhân viên cũ và lành nghề có truyền đạt hết những kinh nghiệm của họ không.
- Việc cho nhân viên đi đào tạo từ xa nhưng công ty không kiểm tra kỹ năng của nhân viên lại để biết được rằng nhân viên mình trong quá trình cho đi đào tạo đã tiếp thu được bao nh iêu.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 Trang 42 Đối với giáo viên thuê ngoài, chúng ta cần phải tìm hiểu, đánh giá xem giáo viên nào thích hợp nhất với các khoá đào tạo của công ty.
- Các căn cứ để lựa chọn giáo viên nào thích hợp nhất với khoá đào tạo trước đây của công ty nếu như người giáo viên đó được các cán bộ nhân viên đánh giá tốt.
- Đối tác ở đây bao gồm giáo viên thuê ngoài và các công ty cung cấp các khóa đào tạo trọn gói.
- Đối với giáo viên thuê ngoài, chúng ta cần phải tìm hiểu, đánh giá xem giáo viên nào thích hợp nhất với các khoá đào tạo của công ty.
- Đối với các công ty cung cấp các khóa đào tạo trọn gói, công ty cần phải tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để hợp tác có hiệu quả nhất..
- Nói cách khác là đánh giá được mức độ đạt được mục tiêu của mỗi chương trình đào tạo là bao nhiêu? Tốt hay không tốt?.
- Công ty nên xây dựng một hệ thống thông tin đầy đủ về cán bộ công nhân viên của mình để phục vụ cho quá trình quản lý nguồn nhân lực có hiệu quả.
- Thông tin này được khai thác và sử dụng cho công tác nhân sự như tuyển dụng đề bạt nâng lương, đào tạo… KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD: TS.
- ĐẶNG THANH VŨ SVTH: LÊ NG Ọ C THÙY NHUNG 09HQT1 Trang 43 Ngày nay, công ty nên sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, dựa vào hệ thống thông tin quản lý nguồn nhân lực.
- 3.3 Kiến nghị Sau khi tìm hiểu thực tế tình hình tuyển dụng của công ty, em xin được đưa ra một số ý kiến về công tác tuyển dụng.
- Cho ứng viên tham quan công ty, cho xem quá trình sản xuất, trình bày thực trạng của công ty cho ứng viên được biết.
- Có thể yêu cầu ứng viên viết một bản sơ bộ về thực trạng của công ty.
- Làm thế nào để có một nguồn nhân lực chất lượng cao, để làm được điều này các công ty luôn phải chú ý tới công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp mình..
- Nhận thức được tầm quan trọng này, Công ty TNHH QUÀ TẶNG THẢO NGUYÊN rất chú trọng đến công tác quản trị nguồn nhân lực, đặc biệt là công tác tuyển dụng và đào tạo.
- Tuy nhiên, theo quan sát của cá nhân em trong thời gian thực tập tại Công ty, em nhận thấy những công tác này còn chưa được đặc biệt chú ý, thiết nghĩ trong tương lai Công ty cần phải tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hơn nữa công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực trong Công ty để công ty có thể tiến xa hơn trong quá trình kinh doanh.
- Cảm ơn quý Công ty đã luôn hỗ trợ em trong suốt thời gian thực tập khóa luận tốt nghiệp của mình.
- Xin chúc công ty luôn phát triển mạnh mẽ và thành công tốt đẹp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt