« Home « Kết quả tìm kiếm

OFDM và ứng dụng trong truyền hình số mặt đất DVB-T


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: OFDM và ứng dụng trong truyền hình số mặt đất DVB-T Tác giả luận văn: Lê Thị Cúc Khoá .
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Kỹ thuật OFDM (viết tắt của Orthogonal frequency-division multiplexing) là một trường hợp đặc biệt của phương pháp điều chế đa sóng mang, trong đó các sóng mang phụ trực giao với nhau, nhờ vậy phổ tính hiệu ở các sóng mang phụ cho phép chồng lấn lên nhau mà phía thu vẫn có thể khôi phục lại tín hiệu ban đầu.
- Sự chồng lấn phổ tín hiệu làm cho hệ thống OFDM có hiệu suất sử dụng phổ lớn hơn nhiều so với kỹ thuật điều chế thông thường.
- Ngày nay kỹ thuật OFDM còn kết hợp với phương pháp mã kênh sử dụng trong thông tin vô tuyến, cụ thể là trong truyền hình số mặt đất DVB-T.
- Trong hệ thống này tín hiệu trước khi được điều chế OFDM sẽ được mã kênh với các loại mã khác nhau nhằm mục đích chống lại các lỗi đường truyền.
- Do chất lượng kênh (fading và SNR) của mỗi sóng mang phụ là khác nhau, người ta điều chế tín hiệu trên mỗi sóng mang với các mức điều chế khác nhau.
- Hệ thống này mở ra khái niệm về hệ thống truyền dẫn sử dụng kỹ thuật OFDM với bộ điều chế tín hiệu thích ứng.
- Kỹ thuật này đã được sử dụng trong hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T rộng rãi trên toàn thế giới và cụ thể hơn là tại Việt Nam.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích: Tìm hiểu nguyên lý OFDM, các vấn đề về kênh truyền vô tuyến và của ứng dụng công nghệ OFDM trong truyền hình số mặt đất.
- Tiếp đến tìm hiểu nguyên lý điều chế và mô tả toán học của quá trình điều chế.
- các kỹ thuật điều chế sóng mang đơn và phổ tín hiệu điều chế OFDM.
- Chương 2: Nêu bật lý do ứng dụng công nghệ điều chế OFDM trong truyền hình số mặt đất, từ đó đề xuất cấu trúc máy phát và máy thu DVB-T.
- Tiếp đến đi chi tiết vào khối điều chế và giải điều chế OFDM tương ứng ở máy phát và máy thu OFDM.
- Cụ thể vào quy trình điều chế OFDM trong máy phát DVB-T, và khẳng định lại lần nữa việc lựa chọn OFDM cho truyền hình số mặt đất DVB-T là hoàn toàn đúng đắn.
- Xuất phát từ ưu thế của OFDM, đem vào ứng dụng trong phát sóng vô tuyến nói chung và trong truyền hình số mặt đất DVB-T nói riêng.
- e) Kết luận Đề tài dựng lên bức tranh tổng quan: Làm thế nào để ứng dụng, triển khai phương pháp điều chế trực giao đa sóng mang kết hợp với mã kênh (COFDM) trong truyền hình số mặt đất DVB-T.
- Với nền móng đã đặt, tác giả hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tìm hiểu và mô phỏng cho kênh truyền hình số mặt đất này, từ đó đánh giá được những ưu điểm và nhược điểm nhằm tiếp tục cải tiến mô hình máy phát và máy thu DVB-T.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt