« Home « Kết quả tìm kiếm

Áp dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Điện tử số hệ Trung cấp tại trường Trung Cấp Nghề số 18 – Bộ Quốc Phòng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Áp dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Điện tử số hệ Trung cấp tại trường Trung Cấp Nghề số 18 – Bộ Quốc Phòng Tác giả luận văn: Trần Thị Phương Khóa: 2013 Người hướng dẫn: TS.
- Các phương tiện dạy học truyền thống như sách giáo khoa, tài liệu in.
- Sự phát triển những ứng dụng của công nghệ thông tin trong dạy học đã tạo ra nhiều sự thay đổi to lớn cả về phương pháp, nội dung và hình thức dạy học.
- Một trong những ứng dụng đó là việc sử dụng các học liệu điện tử từ đơn giản đến phức tạp như: các mô phỏng, bài giảng điện tử, các phần mềm dạy học, phần mềm tự học….
- Sử dụng bài giảng điện tử trở thành một ứng dụng phổ biến trong dạy học.
- Do đó tôi đã tiến hành tìm hiểu các công cụ trợ giúp xây dựng bài giảng điện tử như Violet, Lecture Maker, Ispring, Course lab… Trong đó, Ispring là phần mềm nâng cao các tính năng của powerpoint, làm cho bài giảng trở nên sinh động hơn, có tính tương tác với học sinh cao.
- Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, tôi đã lựa chọn đề tài: “Áp dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn học Điện tử số hệ Trung cấp tại trường Trung cấp nghề số 18 – Bộ Quốc Phòng ” b, Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Thiết kế các bài giảng điện tử có tính tương tác cao, nội dung phong phú nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Điện Tử Số cho học sinh trường trung cấp nghề số 18 – BQP.
- Đối tượng nghiên cứu Áp dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Điện tử số hệ trung cấp tại trường trung cấp nghề số 18 BQP - Phạm vi nghiên cứu Trong khuôn khổ luận văn này, tác giả tập trung xây dựng bài giảng điện tử trong dạy học môn Điện Tử Số hệ trung cấp nghề tại Trường trung cấp nghề số 18 – BQP.
- c, Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Góp phần làm sáng tỏ sơ sở lý luận của Phương tiện dạy học, xây dựng bài giảng điện tử, các yêu cầu xây dựng bài giảng điện tử, các bước xây dựng Bài giảng điện tử.
- Đề xuất một số cách thức sử dụng và cách thiết kế xây dựng bài giảng điện tử bằng các phần mềm hỗ trợ dạy học Ispring.
- Cung cấp bài giảng điện tử bài “Đại số Boole” làm tư liệu tham khảo cho các giáo viên dạy ở trường Trung cấp nghề số 18-BQP d, Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp điều tra trưng cầu ý kiến, phiếu điều tra sau khi dạy xong bài giảng môn học Điện tử số.
- Nghiên cứu thực nghiệm sư phạm: Xây dựng bài giảng điện tử, ứng dụng CNTT&TT hỗ trợ dạy học.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại trường Trung cấp nghề số 18-BQP bài “Đại số Boole.
- Phương pháp thống kê toán học: Dùng phương pháp thống kê đánh giá kết quả học của học sinh sau khi học xong tiết học sử dụng bài giảng điện tử, Qua đó khẳng định sự khác biệt giữa kết quả học tập của hai lớp: đối chứng và thực nghiệm để khẳng định kết quả nghiên cứu của đề tài.
- Tuy nhiên vấn đề đặt ra là giáo viên phải biết lựa chọn những phương pháp dạy học phù hợp để hướng dẫn, tổ chức và điều khiển HSSV phát huy năng lực tư duy, quá trình tìm kiếm và lưu giữ kiến thức.
- Thực tế cho ta thấy việc tiếp cận kiến thức lý luận và hệ thống phương pháp dạy học tích cực với những nguyên tắc, hình thức tổ chức cũng như quy trình thiết kế, xây dựng bài giảng đặc biệt bài giảng điện tử có ứng dụng CNTT&TT còn nhiều hạn chế với đội ngũ giáo viên dạy nghề nói chung và đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề số 18 - BQP nói riêng.
- Trong khi đó, để nâng cao chất lượng dạy và học môn Điện Tử Số việc xây dựng giáo án rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học.
- Với những ý tưởng mới trong cách trình bày và thể hiện nội dung trong xây dựng bài giảng điện tử chúng tôi hi vọng có thể đóng góp vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy môn Điện Tử Số và tạo tiền đề cho việc ứng dụng CNTT vào dạy học.
- Nghiên cứu và tiếp thu lý luận cơ bản của việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và việc thiết kế bài giảng điện tử có ứng dụng CNTT nói riêng để làm cơ sở cho việc xây dựng bài giảng điện tử môn Điện Tử Số theo hướng đổi mới phương pháp dạy học và có ứng dụng CNTT.
- Luận văn cũng nghiên cứu thực trạng về việc xây dựng bài giảng điện tử , xu thế đổi mới phương pháp dạy học, cũng như việc ứng dụng CNTT&TT vào thiết kế, xây dựng bài giảng điện tử vào giảng dạy, khả năng tiếp nhận của GV và HS ở một số nghề đào tạo của trường Trung cấp nghề số 18 - BQP.
- Đây chính là cơ sở thực tiễn hết sức quan trọng để chúng tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học trong việc xây dựng bài giảng điện tử có ứng dụng CNTT, nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn Điện Tử Số.
- Việc xây dựng bài giảng điện tử có ứng dụng CNTT giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian trên lớp để ghi bảng, thao tác sử dụng các phương tiện trực quan truyền thống, hướng dẫn HS thực hiện các loại bài tập hay nghiên cứu các phần mềm mô phỏng...Do đó, giáo viên có thời gian tổ chức cho HS rèn luyện kỹ năng thao tác trên máy tính, trao đổi, thảo luận, phát huy được tính tích cực, chủ động của HS, làm cho HS có hứng thú học tập.
- Mặt khác, dạy học với bài giảng điện tử có ứng dụng CNTT giáo viên có thể hướng dẫn sinh viên tiếp cận một lượng kiến thức lớn một cách sinh động.
- Để kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của việc xây dựng bài giảng điện tử có ứng dụng CNTT đối với môn Điện Tử Số, trong đề tài đã tiến hành thực nghiệm tại trường Trung cấp nghề số 18 - BQP ở hai lớp khác nhau.
- Giảng dạy bằng bài giảng điện tử làm cho HS có hứng thú học tập, đồng thời phát huy được năng lực tư duy, khả năng sáng tạo của HS.
- Giáo án điện tử có ứng dụng CNTT cũng đòi hỏi người GV phải đầu tư rất nhiều thời gian công sức và sự học hỏi.
- Do đó, người GV cũng bị cuốn hút vào công việc và nâng cao hơn trình độ chuyên môn, khả năng ứng dụng CNTT vào dạy học cũng như năng lực sư phạm góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng đào tạo.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt