« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu công nghệ web đa phương tiện và ứng dụng.


Tóm tắt Xem thử

- 1 CHƢƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ CÔNG NGHỆ WEB ĐA PHƢƠNG TIỆN.
- Tổng quan về công nghệ web đa phƣơng tiện.
- 3 1.1.1 khái niệm cơ bản web đa phƣơng tiện.
- 3 1.1.2 Đặc điểm của công nghệ web đa phƣơng tiện.
- 11 1.2.3.4 Các phần tử đa phƣơng tiện.
- 30 1.3.2 Quản trị cơ sở dữ liệu trong MySQL.
- 46 2.5 Định hƣớng và phát triển quản trị CSDL tài liệu đa phƣơng tiện cho website của trƣờng ĐHSPKT Hƣng yên.
- 46 2.5.1 Sự cần thiết đối với cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện.
- 47 CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG HỆ THỐNG CSDL TÀI LIỆU ĐA PHƢƠNG TIỆN CHO WEBSITE TRƢỜNG ĐHSPKT HƢNG YÊN.
- 48 3.1.1 Kiến trúc hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện.
- 50 3.2 Xây dựng CSDL tài liệu đa phƣơng tiện.
- 51 3.2.1 Yêu cầu của hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện.
- 51 3.2.2 Mô hình hóa dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện.
- 51 3.2.3 Lƣu trữ đối tƣợng đa phƣơng tiện.
- 60 3.4 Thiết kế xây dựng các bảng dữ liệu.
- 60 3.5 Xây dựng mô hình dữ liệu quan hệ của CSDL tài liệu đa phƣơng tiện.
- 61 Bảng 3-2: Quản lý các file tài liệu download.
- 50 Hình 3-3 Sơ đồ hệ thống lƣu trữ các file vật lý dữ liệu đa phƣơng tiện.
- 52 Hình 3-4: Sơ đồ Uses cases quản lý CSDL tài liệu.
- bên cạnh đó là nhu cầu tìm kiếm thông tin phục vụ cho công việc học tập của sinh viên ngày một nhiều, phần lớn các trƣờng đã số hóa tài liệu và xây dựng hệ thống website quản lý CSDL tài liệu, qua khảo sát nhu cầu tìm kiếm tài liệu học tập và nghiên cứu thực tế trong sinh viên cũng nhƣ cán bộ giảng viên của trƣờng cùng với sự phát triển của Nhà Trƣờng, đƣợc sự ủng hộ của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của trƣờng và nhà trƣờng đã đầu tƣ trang thiết bị hệ thống máy chủ(sever) phục vụ cho lƣu trữ cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện trên cơ sở sử dụng hệ thống website quản lý và cập nhật CSDL tài liệu đa phƣơng tiện ( văn bản, sách điện tử, video, âm thanh, hình ảnh.
- Với mục đích xây dựng hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện cho website trƣờng Đại học SPKT Hƣng Yên.
- Trình bày giải pháp xây dựng hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện cho website Trƣờng ĐHSPKT Hƣng yên.
- Với web động thông tin hiển thị đƣợc gọi ra từ một cơ sở dữ liệu khi ngƣời dùng truy vấn tới một trang web.
- Những web cơ sở dữ liệu còn có thể thực hiện những chức năng truyền và xử lý thông tin CSDL tài liệu.
- Công nghệ web động đƣợc phát triển bằng các ngôn ngữ lập trình tiên tiến nhƣ PHP, ASP, ASP.NET, Java, CGI, Perl, và sử dụng các cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh nhƣ Access, My SQL, MS SQL, Oracle, DB2 Web động có tính tƣơng tác với ngƣời dùng cao, với web động hoàn toàn có thể dễ dàng quản trị nội dung Đặc điểm của công nghệ web đa phƣơng tiện Công nghệ web đa phƣơng tiện là web cho phép ngƣời dùng web tƣơng tác với các thành phần đa phƣơng tiện nhƣ (video, âm thanh, hình ảnh, văn bản), Trong phần dƣới đây giới thiệu một số công nghệ thƣờng dùng trong web đa phƣơng tiện.
- Truy vấn dữ liệu đã đƣợc lƣu trữ tốt hơn.
- Một API cơ sở dữ liệu dựa trên-SQL cho phép lƣu trữ cục bộ, phía máy khách.
- Với Offline Storage thì bạn có thể lƣu các dữ liệu nhƣ ngày tháng, database của các ứng dụng, nhƣ email.
- Ví dụ, nếu bạn muốn tạo ra một nguồn cấp dữ liệu RSS, bạn có thể sử dụng để xác định nội dung duy nhất.
- [2] 30 1.3 Tìm hiểu về MySQL 1.3.1 Giới thiệu về MySQL MySQL là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh mẽ và tốc độ.
- Cơ sở dữ liệu chủ MySQL điều khiển việc truy cập dữ liệu, cho phép nhiều ngƣời dùng cùng truy cập đồng thời mà an toàn và nhanh chóng.
- Do đó MySQL trở thành một hệ quản trị cơ sở dữ liệu chủ đa ngƣời dùng và đa luồng.
- Nó sử dụng ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc SQL, là ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu chuẩn trên thế giới hiện nay.
- 1.3.2 Quản trị cơ sở dữ liệu trong MySQL Định danh trong MySQL Qui tắc định danh rất đơn giản, gồm một số qui tắc nhƣ sau.
- Toàn quyền sử dụng - Các quyền trên cơ sở dữ liệu - Quyền trên các bảng (table.
- FILE Cho phép lấy dữ liệu từ các tập tin và đọc vào các bảng.
- item : cung cấp tên cơ sở dữ liệu hoặc tên bảng mà các quyền mới cấp này áp dụng lên.
- Bạn có thể sử dụng các ký hiệu đặc biệt thay cho một danh sách cần cung cấp nhƣ sau: Đại diện cho mọi cơ sở dữ liệu nằm trong hệ thống.
- Đại diện cho mọi cơ sở dữ liệu và mọi bảng nằm trong hệ thống dbname.* Cung cấp danh sách tất cả các bảng nằm trong cơ sở dữ liệu có tên dbname.
- dbname.tablename Chỉ định một bảng có tên dbname nằm trong cơ sở dữ liệu có tên dbncime.
- item : cung cấp tên cơ sở dữ liệu hoặc tên bảng nằm trong phạm vi đã cấp quyền trƣớc đó mà ta cần rút quyền.
- PHP và các hệ quản trị cơ sở dữ liệu PHP hầu nhƣ hỗ trợ cho tất cả mọi hệ quản trị cơ sở dữ liệu hiện nay nhƣ: Adabas, dBase, filePro, mSQL, MySQL, Oracle, PostgreSQL, Solid, Sybase, Sybase-CT, Velocis.
- bạn có thể kết nối trực tiếp với hệ quản trị cơ sở dữ liệu bằng các hàm mà PHP hỗ trợ (nếu có) hay kết nốì gián tiếp thông qua một cầu nốì ODBC , JDBC đều đƣợc.
- Trang test.PHP minh hoạ dƣới đây là một ví dụ về cách kết nối trực tiếp từ các hàm PHP đến hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL để lấy dữ liệu cho trang web.
- Lƣu trữ và truy xuất dữ liệu từ tập tin Có ba bƣớc để viết dữ liệu vào tập tin đó là: mở tập tin (nếu tập tin chƣa tồn tại thì tập tin sẽ đƣợc tạo), viết dữ liệu vào tập tin, đóng tập tin.
- Có ba bƣớc để đọc dữ liệu từ tập tin: Mở tập tin (nếu tập tin không thể mở thì ta chấp nhận và thoát khỏi), đọc dữ liệu từ tập tin, đóng tập tin.
- Nếu viết vào tập tin, bạn muốn viết đè lên nội dung đã có của tập tin hay thêm dữ liệu mới vào cuối tập tin.
- Bạn có thể chỉ đƣờng dẫn đến tập tin này.
- Đọc cả tập tin: readfile.
- Dùng fopen() để mở tập tin trƣớc.
- Đóng tập tin khi đã hoàn thành.
- Có thể dùng với fread để đọc cả tập tin.
- Hàm này gọi sau khi một tập tin đã đƣợc mở nhƣng trƣớc bất kỳ dữ liệu nào đƣợc đọc từ tập tin hay viết vào tập tin.
- Tập tin không thể chia sẽ.
- Tƣơng tác với các tập tin hệ thông và Server Chúng ta đã biết cách lƣu trữ và truy xuất dữ liệu trên Web server nhƣ thế nào.
- $userfile_size : lƣu trữ kích thƣớc của tập tin cần upload (tính bằng bite) $userfile_type : lƣu trữ thông tin về loại tập tin 43 CHƢƠNG 2 KHẢO SÁT YÊU CẦU WEBSITE TRƢỜNG ĐHSPKT HƢNG YÊN 2.1 Khảo sát hệ thống Hiện nay hệ thống website của trƣờng ĐHSPKT – Hƣng yên đã đƣợc triển khai, luận văn này tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện cho website để góp phần phát triển website của trƣờng.
- Khảo sát và phân tích là công việc đầu tiên của quá trình xây dựng hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện nó giúp chúng ta quản lý và triển khai ,phát triển hệ thống quản trị CSDL tài liệu một cách ƣu việt hơn, website giúp bạn đọc tra cứu sách, tạp chí, ấn bản điện tử, luận văn, tài liệu đa phƣơng tiện, địa chỉ một số website.
- Để phân tích thiết kế đƣợc phải đi thu thập dữ liệu qua khảo sát.
- Tìm kiếm tài liệu văn bản.
- Luôn luôn cập nhật cơ sở dữ liệu, video, âm thanh, hình ảnh, tài liệu - Hỗ trợ Download tài liệu, cơ sở dữ liệu  Về phía ngƣời quản trị cơ sở dữ liệu.
- Quản lý bài viết - Cập nhật thƣờng xuyên thông tin sách báo tài liệu, cơ sở dữ liệu mới + Quản lý tài liệu 45 - Thƣờng xuyên upload tài liệu nâng cao phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên.
- Cập nhật thông tin chi tiết các file dữ liệu giúp công việc tìm kiếm đƣợc thuận lợi và dễ dàng.
- Tất cả các tài liệu và file dữ liệu đều đƣợc chọn lọc và đƣợc sự đồng ý của tác giả mới đƣợc phép upload lên.
- Công việc trƣớc khi lƣu trữ  Chọn lọc, sắp xếp các file dữ liệu video,âm thanh, hình ảnh sau khi thực hiện.
- Upload cơ sở dữ liệu.
- Các dữ liệu đa phƣơng tiện có kích thƣớc lớn và sẽ ảnh hƣởng đến việc lƣu trữ, truy xuất và truyền tải các nội dung đa phƣơng tiện.
- Cấu trúc của dữ liệu đa phƣơng tiện khác xa so với các CSDL chuẩn.
- 47 - Các kiểu dữ liệu có tính chất liên tục (nhƣ video và audio) không thể xử lý đƣợc trong CSDL chuẩn - vốn chỉ dành để xử lý các kiểu dữ liệu không liên tục nhƣ văn bản và số, Ngoài ra, khi nói đến CSDL đa phƣơng tiện thì cũng không thể không nhắc đến hệ quản trị CSDL đa phƣơng tiện.
- Nhờ có nó mà dữ liệu đa phƣơng tiện đƣợc tổ chức và khai thác hợp lý 2.5.2 Xác định yêu cầu và nhiệm vụ chính của bài luận văn này là: Qua khảo sát thực tế hệ thống website của trƣờng hiện tại vẫn còn những vấn đề hạn chế về công nghệ quản trị CSDL tài liệu đa phƣơng tiện cũng nhƣ vấn đề cập nhật, tìm kiếm thông tin tìm hiểu về công nghệ web đa phƣơng tiện để xây dựng và phát triển ứng dụng vào quản trị hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện.
- Nghiên cứu giải pháp xây dựng hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện cho website Trƣờng ĐHSPKT Hƣng yên - Phát triển xây dựng hệ quản trị CSDL tài liệu đa phƣơng tiện trên website hiện nay của trƣờng ĐHSPKT Hƣng yên.
- Kết hợp nghiên cứu tìm hiểu công nghệ web đa phƣơng tiện xây dựng ứng dụng hệ thống quản trị CSDL tài liệu đa phƣơng tiện cho hệ thống website của trƣờng ĐHSPKT Hƣng yên 48 CHƢƠNG 3 XÂY DỰNG HỆ THỐNG CSDL TÀI LIỆU ĐA PHƢƠNG TIỆN CHO WEBSITE TRƢỜNG ĐHSPKT HƢNG YÊN 3.1 Phân tích thiết kế hệ thống 3.1.1 Kiến trúc hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện Kiến trúc của hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện đƣợc mô tả ở hình trên bao gồm 3 lớp: Lớp 1 là: Lớp quản trị các file nguồn dữ liệu đa phƣơng tiện trên gồm: các file văn bản,file ảnh, file video, file audio.
- Hình 3-1: Kiến trúc của hệ quản trị cơ sở dƣ liệu tài liệu đa pƣơng tiện Lớp 1: Lớp lƣu trữ các file vật lý nguồn dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện đƣợc kết hợp với hệ quản trị CSDL .
- Hiện tại, sự đòi hỏi về việc quản lý các tài liệu và thƣ viện tài liệu đa phƣơng tiện đang ngày càng gia tăng và nhu cầu về các mô hình tích hợp hiệu quả đang là một trong những vấn đề nghiên cứu chính trong việc phát triển một hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện.
- về cơ bản, lớp này xử lý các truy vấn của ngƣời dùng cho việc tổng hợp các thông tin đa phƣơng tiện và tạo ra các truy vấn con cho các file tài liệu đa phƣơng tiện.
- Việc truy xuất của dữ liệu đơn phƣơng tiện đƣợc điều khiển bởi các mô hình tích hợp nhằm mục đích nhất quán dữ liệu, thông tin về vị trí của các đối tƣợng tổng hợp đa phƣơng tiện khác nhau và sơ đồ của chúng phải đƣợc duy trì bởi lớp này.
- Để thay thế, ngƣời ta có thể sử dụng một vài giao diện truy vấn đồ họa, bao gồm các tính năng bổ sung nhƣ duyệt, biên tập cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện.
- 3.1.2 Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ quản trị CSDL Trên cơ sở phân tích các yêu cầu luận văn đƣa ra biểu đồ phân cấp các chức năng của hệ quản trị CSDL tài liệu đa phƣơng tiện (Lớp 2 trong hình 3-1) đƣợc trình bày trong hình dƣới đây.
- Biểu đồ phân cấp chức năng hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện Hình 3-2: Biểu đồ phân cấp chức năng + Chức năng quản lý hệ thống CSDL tài liệu bao gồm có.
- Chức năng truy vấn thông tin: Cho phép ngƣời dùng tìm kiếm thông tin các file dữ liệu tài liệu nhƣ file âm thanh, file hình ảnh, file video, file text + Chức năng xử lý tác nghiệp: Cho phép ngƣời dùng upload và download file CSDL tài liệu trong kho dữ liệu.
- 3.2 Xây dựng CSDL tài liệu đa phƣơng tiện 3.2.1 Yêu cầu của hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện Một hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu đa phƣơng cung cấp một môi trƣờng thích hợp để sử dụng và quản lý các thông tin CSDL đa phƣơng tiện.
- Để hệ quản trị cơ sở dữ liệu tài liệu hoạt động có hiệu quả, đáp ứng đƣợc các nhu cầu của ngƣời dùng thì nó phải thỏa mãn một số yêu cầu sau.
- Đầy đủ các khả năng của một hệ quản trị cơ sở dữ liệu truyền thống.
- Có khả năng lƣu trữ nội dung đa phƣơng tiện.
- Có khả năng khai thác dữ liệu thuận tiện.
- Hỗ trợ truy vấn đa phƣơng tiện.
- Có giao diện đa phƣơng tiện và tƣơng tác 3.2.2 Mô hình hóa dữ liệu tài liệu đa phƣơng tiện Mô hình dữ liệu là đơn vị trung tâm của một hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện.
- Một mô hình dữ liệu cần phải tách rời ngƣời dùng ra khỏi chi tiết của việc quản lý các thiết bị lƣu trữ và cấu trúc lƣu trữ.
- Điều này đòi hỏi phải phát triển các mô hình dữ liệu tƣơng ứng để tổ chức các kiểu dữ liệu khác nhau từng gặp trong các hệ thống CSDL tài liệu đa phƣơng tiện.
- Các mô hình dữ liệu đa phƣơng tiện nắm bắt các đặc tính cố định cũng nhƣ hoạt động của nội dung vì vậy nó cung cấp các khuôn mẫu cơ bản cho việc phát triển các công cụ cần thiết để sử dụng dữ liệu đa phƣơng tiện.
- 3.2.3 Lƣu trữ đối tƣợng đa phƣơng tiện Lƣu trữ vật lý các file dữ liệu nội dung đa phƣơng tiện đòi hỏi các phƣơng thức để chuyển đổi, quản lý, trao đổi và phân phối một khối lƣợng dữ liệu khổng lồ, các hệ thống đa phƣơng tiện thông thƣờng sử dụng phƣơng thức phân cấp đối với các thiết bị lƣu trữ.
- Khi đó, hiệu suất phụ thuộc vào khả năng của cơ chế chuyển đổi xắp sếp các dữ liệu đa phƣơng tiện tƣơng ứng với mức tối ƣu hoá trong hệ thống lƣu trữ phân cấp.
- Với việc sắp xếp lƣu trữ phân cấp, các đối tƣợng đa phƣơng tiện có thể đƣợc lƣu trữ ở các mức độ khác nhau.
- Sơ đồ hệ thống lƣu trữ file vật lý Hình 3-3 Sơ đồ hệ thống lƣu trữ các file vật lý dữ liệu đa phƣơng tiện 53 Cũng nhƣ trong các file truyền thống, các file dữ liệu tài liệu multimedia đƣợc khai thác thông qua các định danh, tên file, các thuộc tính, các từ khoá và sự liên kết giữa chúng.
- Sử dụng các từ khoá là phƣơng pháp chiếm ƣu thế để chỉ số hoá dữ liệu đa phƣơng tiện.
- Quản lý thành viên Quản lý CSDL Multimedia Đăng nhập Đăng ký thành viên Xem tin tức Tìm kiếm Download dữ liệu Admin Thành viên Ngƣời dùng Quản lý nội dung 54 Đối tƣợng ngƣời dùng giảng viên đƣợc chịu sự quản lý của đối tƣợng admin, đƣợc sử dụng các chức năng sau: quản lý nội dung, quản lý quảng cáo, quản lý menu, quản lý và cập nhật CSDL( file: video, âm thanh, hình ảnh, văn bản) phục vụ cho học tập và nghiên cứu.
- Đối tƣợng ngƣời dùng ( khách): đƣợc quyền sử dụng các chức năng sau: Đăng ký thành viên, đọc tài liệu, xem tin tức,liên hệ, tìm kiếm và download tài liệu, đối tƣợng ngƣời dùng (khách) download đƣợc tài liệu trong kho cơ sở dữ liệu bắt buộc phải đăng nhập.
- 61 STT Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả thị thông tin Bảng 3-1: Bảng quản lý thành viên quản trị 3.4.2 Bảng download.
- Bảng hdc_ download là bảng quản lý các file dữ liệu ngƣời dùng muốn download đƣợc tài liệu hoặc dữ liệu trƣớc tiên cần phải đăng ký là thành viên thì mới download đƣợc.
- các kiểu dữ liệu ràng buộc đƣợc mô tả dƣới đây: STT Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả 1 id int(5) Khóa chính 2 tieude text Tiêu đề của tài liệu 3 anh varchar(255) ảnh mô tả tài liệu 4 tomtat text Tóm tắt nội dung tài liệu 5 noidung text Nội dung đầy đủ 6 ngaycapnhat date Ngày cập nhật 7 status enum('false', 'true') ẩn / hiển thị file 8 loai varchar(100) Loại dữ liệu 9 link Varchar(255) Link file Bảng 3-2: Quản lý các file tài liệu download 3.4.3 Bảng thanh_vien Bảng thanhvien là bảng quản lý thông tin thành viên đã đƣợc đăng ký tại giao diện đăng ký thành viên hệ thống tự động cập nhật vào mục quản lý.
- các kiểu dữ liệu ràng buộc đƣợc mô tả dƣới đây: STT Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả 1 id int(10) Khóa chính 2 hoten varchar(255) Họ tên đầy đủ 3 diachi varchar(255) Thông tin địa chỉ 4 dienthoai number(15) Số điện thoại liên lac 5 email varchar(200) Email liên lạc 62 STT Tên trƣờng Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô tả 6 ngaycapnhat date Ngày cập nhật 7 status enum('false', 'true') Ẩn / hiện thông tin thành viên 8 username varchar(255) Username thành viên 9 password varchar(255) Password đăng nhập Bảng 3-3: Bảng quản lý các thành viên ngƣời dùng 3.4.4 Bảng menu_multimedia Bảng dhc_menu_product là bảng quản lý các nhóm menu danh mục sách

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt