« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đặc điểm hình thái phần trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở của thành phố Hồ Chí Minh.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI PHẦN TRÊN CƠ THỂ HỌC SINH NỮ LỨA TUỔI TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Học viên: NGUYỄN THỊ DIỄM CHÂU Khóa Người hướng dẫn: PGS.
- LÃ THỊ NGỌC ANH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm hình thái phần trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở của thành phố Hồ Chí Minh” Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Diễm Châu.
- Trong mỗi gia đình có sự chăm lo cho con chu đáo về mọi mặt, kết hợp với sự giáo dục của nhà trường và xã hội, thế hệ trẻ ngày nay đã phát triển tốt về mọi mặt, thay đổi nhiều về mặt hình thái con người.
- Chính sự thay đổi quá nhanh của điều kiện cuộc sống tạo nên sự thay đổi nhanh chóng về hình thái cơ thể người Việt Nam hiện nay.
- Các sự tác động của cuộc sống, của môi trường đến hình thái cơ thể người diễn ra liên tục do đó làm cho hình dáng cơ thể luôn có sự thay đổi.
- Tuy nhiên sự thay đổi có ảnh hưởng lớn nhất đến hình thái cơ thể người thể hiện rõ ở giai đoạn tuổi thiếu niên hiện nay sự thay đổi ở lứa này phát triển rất nhanh và mạnh mẽ.
- Do vậy, nghiên cứu hình dáng cơ thể người tuổi thiếu niên đặc biệt là ở giai đoạn của tuổi đang dậy thì có ý nghĩa thực tiễn, cũng như khoa học mà được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trên toàn thế giới quan tâm.
- Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về hình thái con người, nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu phần trên cơ thể người và đó cũng là phần thay đổi nhiều trên cơ thể.
- Do vậy lĩnh vực thời trang cần phải nghiên cứu và cập nhật thường xuyên tình hình phát triển hình thái cơ thể mới để có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời đáp ứng nhu cầu mặc đẹp vừa vặn thoải mái của con người.
- Xuất phát từ các lý do trên, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm hình thái phần trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở của thành phố Hồ Chí Minh” nhằm góp phần đánh giá sự phát triển đặc điểm hình thái phần trên cơ thể đồng thời góp phần xây dựng hệ thống cỡ số quần áo, phục vụ thiết kết trang phục cho lứa tuổi trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- b) Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu đặc điểm hình thái phần trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở (từ 12 đến 15 tuổi).
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh nữ lứa tuổi trung cơ sở từ 12 tuổi đến 15 tuổi.
- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh nữ từ 12 đến 15 tuổi trên địa bàn quận Thủ Đức, quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh (trường Trung học Cơ sở Linh Trung, trường Trung học Cơ sở Tân Sơn.
- c) Tóm tắt cô đọng các luận điểm cơ bản của đề tài: Các kích thước đo: Chiều cao cơ thể, vòng ngực, vòng mông của các học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở là 3 kích thước chủ đạo có tương quan chặt chẽ với các kích thước khác.
- Lứa tuổi học sinh nữ trung học cơ sở từ 12 đến 15 tuổi là lứa tuổi ở giai đoạn dậy thì, nên có nhiều sự thay đổi về tâm lý và hình dáng cơ thể.
- Trong giai đoạn này hệ xương, hệ cơ phát triển mạnh về chiều cao và các kích thước vòng trên cơ thể phát triển đều theo từng độ tuổi.
- Những đóng góp mới của đề tài: Xác định được 3 kích thước chủ đạo ( chiều cao, vòng ngực, vòng mông) trong số 42 kích thước phần trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở.
- Xác định được sự tương quan giữa các kích thước đo phần trên cơ thể của học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở.
- Đánh giá được đặc điểm hình thái và sự phát triển của các phần trên cơ thể của học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở gồm: Cân nặng, chiều cao, phần cổ, phần vai, phần ngực – lưng, phần eo, phần mông, phần tay.
- d) Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn tôi lựa chọn phương pháp điều tra cắt ngang e) Kết luận Nghiên cứu về đặc điểm hình thái con người nhằm xây dựng nên một hệ thống cỡ vóc chuẩn cho mọi lứa tuổi càng trở nên cần thiết.
- Nghiên cứu đặc điểm hình thái cơ thể người nhằm góp phần định hình chủng loại, kiểu dáng sản phẩm phù hợp cho từng nhóm người.
- Ba kích thước Cct, Vn, Vm là 3 kích thước chủ đạo đặc trưng cho vóc dáng, là cơ sở cho việc phân định cỡ số, thiết kế các sản phẩm trang phục.
- Nghiên cứu chi tiết đặc điểm từng bộ phận phần thân trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở: chiều cao, cân nặng, vòng bụng - eo, vòng mông ,tay.
- Đặc điểm phát triển các bộ phận này có ảnh hưởng trực tiếp tới kiểu dáng áo.
- Kích thước chiều cao là cơ sở thiết kế chiều dài sản phẩm, kích thước vòng là cơ sở thiết kế độ rộng thân áo.
- Quá trình nghiên cứu thống kê được một số công trình nghiên cứu trước đây về đặc điểm hình thái cơ thể.
- Từ đó so sánh đưa ra được một số nhận xét về đặc điểm, hình thái cũng như sự tăng trưởng một số kích thước chính phần trên cơ thể học sinh nữ lứa tuổi trung học cơ sở.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt