« Home « Kết quả tìm kiếm

Thu nhận ngữ nghĩa của ảnh và tìm kiếm theo ngữ nghĩa ảnh số


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Thu nhận ngữ nghĩa của ảnh và tìm kiếm theo ngữ nghĩa ảnh số Tác giả luận văn: Trần Văn Trung Khoá 2012B.
- Lý do chọn đề tài Ngày nay, Word Wide Web đã trở thành một kho tàng thông tin khổng lồ của nhân loại và một môi trường chuyển tải thông tin không thể thiếu được trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay.
- Tuy nhiên, lượng thông tin khổng lồ đó cũng tạo ra khó khăn lớn trong việc tìm kiếm thông tin trên WWW.
- Hiện nay, chủ yếu thông tin trên WWW được biểu diễn dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên (các trang web sử dụng ngôn ngữ HTML).
- Cách biểu diễn đó phù hợp với con người nhưng lại gây ra nhiều khó khăn cho các chương trình làm nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin.
- Chương trình máy tính không thể hiểu được thông tin và dữ liệu biểu diễn dưới dạng thích hợp với con người.
- Sự ra đời của Web ngữ nghĩa (hay Semantic Web) do W3C (The World Wide Web Consortium) khởi xướng đã mở ra một bước tiến của công nghệ Web, những thông tin trong Web ngữ nghĩa có cấu trúc hoàn chỉnh và mang ngữ nghĩa mà máy tính có thể “hiểu” được.
- Những thông tin này, có thể được sử dụng lại mà không cần qua các bước tiền xử lý.
- Phần lớn các máy tìm kiếm hiện nay là dựa trên cơ chế tìm kiếm theo từ khóa, cho nên kết quả tìm kiếm trả về không theo mong muốn của người dùng.
- Do vậy, cần thiết có một hệ thống tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic Search) tìm kiếm trên Web ngữ nghĩa hay trên một mạng tri thức mang ngữ nghĩa, kết quả trả về là các thông tin có cấu trúc hoàn chỉnh mà máy tính có thể “hiểu” được, nhờ đó việc sử dụng hay xử lý thông tin trở nên dễ dàng hơn.
- Ngoài ra, việc xây dựng được một hệ thống tìm kiếm ngữ nghĩa cụ thể sẽ tạo tiền đề cho việc mở rộng xây dựng các hệ thống tìm kiếm trên nhiều lĩnh vực khác nhau, điều này mang một ý nghĩa thiết thực trong đời sống, ví dụ như: tìm kiếm ảnh dựa vào ngữ nghĩa.
- Và đó cũng là lý do luận văn “Thu nhận ngữ nghĩa của ảnh và tìm kiếm theo ngữ nghĩa ảnh số” được em quan tâm và chọn làm luận văn tốt nghiệp.
- Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi áp dụng - Mục đích: Đề tài tập trung nghiên cứu lý thuyết cơ bản về web ngữ nghĩa, chú thích ngữ nghĩa của ảnh và ứng dụng tìm kiếm ảnh dựa vào ngữ nghĩa.
- Tìm hiểu, phân tích kiến trúc của web ngữ nghĩa + Tìm hiểu các ngôn ngữ biểu diễn, truy vấn dữ liệu + Khảo sát, tìm hiểu công cụ xây dựng các ontology ảnh + Tìm hiểu chú thích ngữ nghĩa ảnh và tìm kiếm ngữ nghĩa + Phân tích, khai thác công cụ tìm kiếm ảnh dựa vào ngữ nghĩa - Đối tượng, phạm vi áp dụng: Nghiên cứu kiến trúc của web ngữ nghĩa và chú thích ngữ nghĩa của ảnh.
- Thực nghiệm xây dựng và khai thác công cụ tìm kiếm ảnh dựa vào ngữ nghĩa.
- Luận văn đã nghiên cứu về lý thuyết tổng quan và kiến trúc công nghệ web ngữ nghĩa, chú thích ngữ nghĩa.
- Thực nghiệm và khai thác công cụ tìm kiếm ảnh dựa vào ngữ nghĩa.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu các tài liệu, ngôn ngữ và công nghệ trình nghiên cứu liên quan.
- Tổng hợp các tài liệu lý thuyết, bài báo về kiến trúc công nghệ web ngữ nghĩa, chú thích ngữ nghĩa, ứng dụng vào tìm kiếm ảnh.
- Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: Thực nghiệm và khai thác các công cụ xây dựng ontology ảnh và chú thích ngữ nghĩa ảnh, công cụ Twinkle sử dụng ngôn ngữ truy vấn SPARQL để tìm kiếm thông tin.
- Kết luận - Về mặt lý thuyết, luận văn đã trình bày được nội dung sau: Giới thiệu tổng quan lý thuyết về kiến trúc công nghệ web ngữ nghĩa, chú thích ngữ nghĩa ảnh và các công trình nghiên cứu liên quan, ứng dụng trong thực tế.
- 3 - Về mặt thực nghiệm, luận văn khai thác, sử dụng công cụ.
- Kết quả đạt được cho thấy: Công cụ đã giúp cho người dùng có cái nhìn tổng quát về tìm kiếm ảnh dựa vào ngữ nghĩa, kết quả trả về đầy đủ và chính xác nhất mà người dùng quan tâm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt