« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt và đề xuất các giải pháp để quản lý tốt hơn chất thải rắn sinh hoạt cho Thành phố Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt và đề xuất các giải pháp để quản lý tốt hơn chất thải rắn sinh hoạt cho Thành phố Hà Nội Tên tác giả luận văn : Đặng Hữu Bình Khóa: 2012B Người hướng dẫn : TS Tưởng Thị Hội Nôi dung tóm tắt : a) Lý do chọn đề tài: Trong thời gian qua, cùng với quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, việc phát triển các ngành kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp và du lịch, dịch vụ là nguyên nhân phát sinh ngày càng lớn lượng chất thải.
- Cùng với quá trình phát sinh về khối lượng là tính phức tạp, sự nguy hại về tính chất của các loại chất thải.
- Hiện nay việc quản lý chất thải đô thị ở Việt Nam nói chung và tại Thành phố Hà Nội nói riêng đang đặt ra thách thức lớn chưa từng có.
- Việc áp dụng các chính sách đặc thù cho mỗi quốc gia, mỗi thành phố để quản lý chất thải là biện pháp hữu hiệu, cần thiết để đối phó với tình trạng này.
- Tuy nhiên quản lý chất thải là vấn đề toàn cầu và là yếu tố quyết định để tạo ra các công nghệ xử lý phù hợp mang lại hiệu quả.
- Thủ đô Hà Nội trong những năm qua cùng với việc mở rộng địa giới hành chính, dân số của Hà Nội càng tăng lên gấp bội, cùng với các quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều, gây ra sức ép về nhiều mặt, dẫn đến suy giảm chất lượng môi trường sống và phát triển không bền vững.
- Song song với đó Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các ngành, các cấp liên quan, xây dựng các giải pháp giải quyết vấn đề chất thải rắn sinh hoạt, nhưng vấn đề về thu gom, địa điểm tập kết, vận chuyển, công nghệ xử lý CTR sinh hoạt, công tác quản lý vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn.
- Trong khuôn khổ luận văn tốt nghiệp với đề tài “Đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt và đề xuất các giải pháp để quản lý tốt hơn chất thải rắn sinh hoạt cho Thành 2 phố Hà Nội” tôi đã đưa ra được một số giải pháp giúp gia tăng hiệu quả quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, làm giảm tác động tiêu cực của chất thải rắn sinh hoạt đối với môi trường và xã hội giúp thành phố Hà Nội phát triển bền vững hơn.
- Đánh giá được hiện trạng, diễn biến tổng lượng, thành phần và nguồn phát sinh chất thải rắn sinh hoạt đô thị tại Hà Nội.
- Đánh giá hiện trạng công tác thu gom, phân loại và vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Thủ đô.
- Đề xuất các giải pháp nhằm quản lý tốt hơn đối với chất thải rắn sinh hoạt cho Thành phố Hà Nội.
- Chất thải rắn sinh hoạt, tập trung vào chất thải rắn thông thường.
- Phạm vi trong điạ bàn thành phố Hà Nội c) Nội dung Luận văn.
- Chương 1: Tổng quan về chất thải rắn sinh hoạt và công nghệ xử lý Chương này nói về khái niệm chất thải rắn sinh hoạt, nguồn phát sinh chất thải và một số phương pháp xử lý, khối lượng phát sinh chất thải rắn, thành phần chất thải rắn của một số nước trên thế giới và Việt Nam.
- Chương 2: Hiện trạng quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Thành phố Hà Nội Chương này cung cấp thông tin tổng quan về thành phố Hà Nội, các đặc điểm văn hóa, kinh tế xã hội, tình hình thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của các vùng trong thành phố Hà Nội.
- Bên cạnh đó chương này còn cung cấp thông tin tình hình quản lý, các cơ chế chính sách và các tồn tại hiện nay trong quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- 3 - Chương 3: Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt cho thành phố Hà Nội, các gói giải pháp bao gồm:Giải pháp về quản lý, chính sách.
- Giải pháp kỹ thuật.
- Giải pháp về mặt tài chính.
- Hiệu quả thu gom chất thải sinh hoạt phát sinh tại:Khu vực đô thị đạt tỷ lệ khá cao khoảng 90.
- Các biện pháp phân loại và giảm thiểu CTR sinh hoạt tại nguồn đã được áp dụng tuy nhiên chưa đem lại hiệu quả.
- Thành phố chưa có các trạm trung chuyển rác trong ngày.
- Việc vận chuyển CTR sinh hoạt lên các khu xử lý với cự ly xa bằng xe nhỏ là không hiệu quả và kinh tế.
- Bên cạnh đó việc phân vùng quản lý còn nhiều chồng chéo bất cập.
- Các biện pháp đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn không chỉ áp dụng cho thành phố Hà Nội mà còn có thể áp dụng cho các thành phố khác trong cả nước

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt