« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ thống điều khiển động cơ không đồng bộ tối ưu theo hiệu suất


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ TỐI ƢU THEO HIỆU SUẤT.
- Theo thống kê thì hơn một nửa lƣợng điện năng tiêu thụ trong công nghiệp đƣợc dùng để chạy các động cơ điện, trong đó đa số là các động cơ không đồng bộ.
- Trong giai đoạn phát triển đầu tiên của truyền động điện thì các động cơ một chiều mới là loại động cơ đƣợc ƣu tiên sử dụng bởi chúng có đặc tính điều chỉnh rất tốt.
- Lý do là vì ở động cơ điện một chiều ngƣời ta dễ dàng điều khiển dòng điện sinh từ thông và dòng điện sinh momen.
- đã hỗ trợ rất nhiều cho việc điều khiển các động cơ không đồng bộ, hơn nữa động cơ không đồng bộ lại có ƣu điểm là cấu tạo đơn giản, hoạt động chắc chắn mà không cần bảo trì định kỳ nhƣ động cơ một chiều, thì thế nên hiện nay đa số động cơ dùng trong công nghiệp là động cơ không đồng bộ xoay chiều ba pha.
- Tuy nhiên động cơ không đồng bộ xoay chiều ba pha lại có một nhƣợc điểm là chúng chỉ có hiệu suất cao khi hoạt động ở chế độ định mức còn nếu xa điểm định mức thì hiệu suất thấp.
- Vì vậy để tăng hiệu suất khi vận hành ta phải giảm thiểu tổn hao của động cơ.
- Ngoài các biện pháp giảm tổn hai trên phần cứng ta còn phải nghiên cứu những giải pháp để khắc phục về phầm mềm (các thuật toán tối ƣu).
- Chính vì lý do đó nên bản luận văn này tập trung vào việc thiết kế một hệ thống điều khiển động cơ không đồng bộ tối ƣu theo hiệu suất sử dụng thuật toán tối ƣu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu các mô hình tính toán tổn hao của động cơ không đồng bộ và các phƣơng pháp giải quyết bài toán tối ƣu hiệu suất.
- Trên cơ sở đó nghiên cứu thuật toán tính toán tần số và điện áp tối ƣu nhằm mục đích tối ƣu hiệu suất động cơ ở chế độ làm việc xác lập tƣơng ứng với tốc độ và momen động cơ.
- Luận văn đã đề xuất mô hình nhận dạng tham số dây quấn và momen cản động cơ và khảo sát chất lƣợng hệ thống.
- Chương 1:Tổng quan về động cơ không đồng bộ rotor lồng sóc Chương 2: Tổng quan về hệ thống điều khiển tần số động cơ không đồng bộ Chương 3: Tổn hao trong động cơ không đồng bộ và các phƣơng pháp điều khiển tối ƣu hiệu suất.
- Tổn hao trong động cơ không đồng bộ 3.2.
- Nguyên lý điều khiển tối ƣu hiệu suất 3.3.
- Một số hệ thống điều khiển tối ƣu hiệu suất Chương 4: Xây dựng hệ thống điều khiển tối ƣu hiệu suất Chương 5: Mô phỏng hệ thống điều khiển d.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế và thời gian nghiên cứu không nhiều nên bản luận văn này đƣợc thực hiện dựa trên phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết.Tác giả dựa trên các công trình liên quan,phân tích,rút ra các thế mạnh ở mỗi công trình.
- Bản luận văn đã hoàn thành nhiệm vụ thiết kế hệ thống điều động cơ KĐB tối ƣu theo hiệu suất.Trong thời điểm ngày càng nhiều động cơ không đồng bộ đƣợc ứng dụng vào sản xuất công nghiệp nhƣ hiện nay thì việc điều khiển tối ƣu hiệu suất có ý nghĩa rất lớn.
- Với mong muốn góp phần vào sự phát triển các hệ truyền động biến tần- động cơ tối ƣu hiệu suất mà trọng tâm là phƣơng pháp điều khiển dựa trên mô hình tổn hao.
- Các phân tích và thực hiện mô phỏng trên mô hình Matlab có ƣu điểm là nhanh đạt đƣợc giá trị tổn thất nhỏ nhất và đặc tính điều chỉnh tốt nhƣng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những nhƣợc điểm nhƣ: Biết đầy đủ các thông số của động cơ,tổn hao tính toán không bao gồm tổn thất bên trong bộ biến tần và mỗi động cơ lại cần một bộ điều khiển khác nhau.
- Qua một thời gian nghiên cứu tìm hiểu tài liệu,bản luận văn hoàn thành.Ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân còn có sự chỉ bảo giúp đỡ động viên của các Thầy cô giáo,bạn bè và đồng nghiệp.Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo TS Nguyễn Mạnh Tiến , thầy đã luôn tận tình hƣớng dẫn,giúp đỡ,động viên tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt