« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất.


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ.
- THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN.
- THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
- Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH.
- Hà Nội – 2015.
- Tôi xin cam đoan luận văn cao học: "Thực hiện chính sách bồi thƣờng hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội".
- là công trình nghiên cứu của riêngtôi.
- Các số liệu, thông tin được sử dụng trong luận văn trung thực, có xuất sứ rõ ràng..
- LỜI CẢM ƠN.
- Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể thầy cô giáo đã giảng dạy, khoa Kinh tế Chính trị và phòng Đào tạo của trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.
- Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo PGS.TS Lê Danh Tốn đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp với đề tài: "Thực hiện chính sách bồi thƣờng hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội".
- Trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn, tôi đã được sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của các nhà khoa học, tôi đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cơ quan, tổ chức, nhân dân và địa phương..
- Nhân đây, tôi xin gửi lời cảm ơn Ban bồi thường GPMB huyện Thạch Thất, Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc, Phòng TN&MT huyện Thạch Thất, Phòng Thống kê huyện Thạch Thất, Phòng Kinh tế huyện Thạch Thất, Tổ thẩm định huyện Thạch Thất, UBND các xã, Thị Trấn.
- đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành luận văn này..
- Tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè luôn ở bên ủng hộ và giúp đỡ trong quá trình thực hiện đề tài..
- 3 CNH-HĐH Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá.
- 4 DA1 Dự án xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc 600 ha 5 DA2 Dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh lộ 419.
- 6 GCN QSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 7 GPMB Giải phóng mặt bằng.
- 8 NĐ Nghị định.
- 10 TĐC Tái định cư 11 UBND Ủy ban nhân dân.
- 1 Bảng 1.1 Các tiêu chí đánh giá thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
- 19 2 Bảng 3.1 Hệ thống giao thông của huyện Thạch Thất 31 3 Bảng 3.2 Bảng tổng hợp kết quả bồi thường, hỗ trợ GPMB tại DA1 45 4 Bảng 3.3 Bảng tổng hợp đối tượng được bồi thường tại DA1 46 5 Bảng 3.4 Giá trị tiền bồi thường, hỗ trợ về đất tại DA1 48 6 Bảng 3.5 Giá trị tiền bồi thường, hỗ trợ về tài sản tại DA1 50 7 Bảng 3.6 Tổng hợp các koản hộ trợ của DA1 51 8 Bảng 3.7 Tổng hợp kết quả bồi thường, hỗ trợ GPMB tại DA2 56 9 Bảng 3.8 Bảng tổng hợp đối tượng được bồi thường tại DA2 57 10 Bảng 3.9 Giá trị tiền bồi thường về đất tại DA2 57 11 Bảng 3.10 Giá trị tiền bồi thường về tài sản tại DA2 28 12 Bảng 3.11 Bảng tổng hợp các khoản hộ trợ tại DA2 59.
- 1 Biểu đồ 3.1 Cơ cấu các ngành kinh tế huyện Thạch Thất năm 2014.
- Tính cấp thiết của đề tài.
- Là một nước đang phát triển, Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hóa thì việc triển khai các dự án đầu tư trong nhiều lĩnh vực là rất cần thiết như: Các khu công nghệ cao, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề, khu đô thị.
- Tuy nhiên để thực hiện các dự án này cần sử dụng rất nhiều diện tích đất đai.
- Để các dự án được triển khai thuận lợi, sớm phát huy hiệu quả thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là khâu then chốt và giữ vai trò rất quan trọng, nó quyết định đến hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng của các dự án, ảnh hưởng tới tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước..
- Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là điều kiện ban đầu để triển khai các dự án đầu tư, nó có thể là động lực thúc đẩy các dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ nhưng ngược lại có thể trở thành rào cản và luôn tồn tại nguyên nhân gây mất ổn định xã hội vì khi thực hiện công tác này đã làm phát sinh quyền, nghĩa vụ và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của nhà nước, chủ đầu tư và đặc biệt là đời sống vật chất, tinh thần của người dân có đất bị thu hồi..
- Hà Nội là thủ đô, là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước..
- Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, đặc biệt đối với Thạch Thất, một huyện ngoại thành đang trên đà phát triển để trở thành trung tâm kinh tế lớn mạnh của Hà Nội, tại đây có nhiều dự án đầu tư được triển khai thực hiện..
- Việc thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở một số dự án trên địa bàn huyện Thạch Thất gặp rất nhiều khó khăn do những nguyên nhân chủ quan và khách quan.
- Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu đề tài: “Thực hiện chính sách bồi thƣờng, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội” là cần thiết cả về lý luận và thực tiễn.
- Thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là một trong những vấn đề cơ bản của Quản lý nhà nước đối với đất đai, đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất bị thu thu hồi.
- Vì thế đề tài “Thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội” phù hợp với chuyên ngành quản lý kinh tế..
- Câu hỏi nghiên cứu đặt ra cho đề tài là: Những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở huyện Thạch Thất là gì? Những giải pháp nào cần phải áp dụng đề hoàn thiện công tác thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở huyện Thạch Thất trong thời gian tới?.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu:.
- Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở huyện Thạch Thất..
- Nhiệm vụ nghiên cứu:.
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung và kinh nghiệm thực tiễn về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng..
- Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, của công tác này và nguyên nhân của chúng.
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở huyện Thạch Thất trong thời gian tới..
- Nghiên cứu pháp định giá đất đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở đô thị Việt Nam.
- Luận văn Thạc sỹ..
- Viện Kinh tế tài chính - Học viện Tài Chính..
- Báo cáo về tình hình sử dụng đất nông nghiệp xây dựng các khu công nghiệp và đời sống việc làm của người có đất bị thu hồi.
- Hà Nội.
- Nghị định số 197/2004/NĐ-CP Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, Hà Nội..
- Nghị định số 84/2007/NĐ-CP Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai, Hà Nội..
- Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Hà Nội..
- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai..
- Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất..
- Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất..
- “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về thị trường đất đai-bất động sản ở Việt Nam” Đề tài KH&CN cấp Bộ năm 2004..
- Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước đối với đất đai trong quá trình đô thị hóa ở Hà Nội, Luận án Tiến sỹ kinh tế..
- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân..
- Phát huy vai trò công cụ quản lý Nhà nước về đất đai trong giai đoạn hiện nay.
- Kỷ yếu hội thảo khoa học, Hà Nội..
- “Những vấn đề xã hội nảy sinh từ việc thu hồi đất nông nghiệp cho phát triển đô thị, khu công nghiệp và giải pháp khắc phục”.
- Quy hoạch đất đai và thị trường bất động sản..
- Hội thảo Một số vấn đề hình thành và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam ngày 15-16/11/2001, Hà Nội..
- Nâng cao hiệu quả Quản lý nhà nước về đất đai ở ngoại thành Hà Nội.
- Luận án tiến sỹ kinh tế.
- Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
- “Cơ chế nhà nước thu hồi đất và chuyển dịch đất đai tự nguyện ở Việt Nam: phương pháp tiếp cận, định giá đất và giải quyết khiếu nại của nhân dân”..
- “Một số vấn đề phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”.
- Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia..
- Thẩm định giá bất động sản ở Việt Nam: thực trạng và giải pháp.
- Đề tài KH&CN cấp bộ..
- Thu nhập, đời sống, việc làm của người có đất bị thu hồi để xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình công cộng phục vụ lợi ích quốc gia.
- Hà Nội: Nhà xuất bản chính trị Quốc gia..
- Mấy vấn đề then chốt trong việc đền bù và giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng ở Việt Nam.
- Hội thảo Đền bù và giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng ở Việt Nam, ngày 12 - 13/9/2002..
- Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất (2014), số liệu thống kê đất đai năm 2014 huyện Thạch Thất..
- Quá trình tái định cư ở thành phố Hà Nội: Nghiên cứu sự tác động đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân.
- trường Đại học kinh tế, Đại học học Quốc gia..
- Luật Đất đai.
- Hà Nội: NXB Bản đồ..
- Hà Nội..
- Đề tài nghiên cứu xã hội học về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư.
- Viện Nghiên cứu Địa chính - Tổng cục Địa chính..
- Tăng cường quản lý Nhà nước đối với chuyển đổi mục đích sử dụng về đất đai trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Thành phố Hà Nội.
- Luận văn thạc sỹ, trường Đại học Kinh tế quốc dân..
- Giáo trình quản lý nhà nước về đất đai và nhà ở.
- Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia..
- UBND huyện Thạch Thất, 2014.
- Báo cáo tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất..
- Số liệu phòng thống kê huyện Thạch Thất năm 2014..
- UBND thành phố Hà Nội, 2009.
- Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- UBND thành phố Hà Nội, 2014.
- Quyết định số 22/2014 ngày 20/6/2014 ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố được luật đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao về hạn mức.
- hạn mức công nhận quyền sử dụng đất , kích thước, diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội..
- Quyết định số 23/2014 ngày 20/6/2014 ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố được luật đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao cho về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.