« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường huyện Bình Xuyên- Tỉnh Vĩnh Phúc.


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn Viện Đào tạo sau Đại học, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã cho tôi một môi trường và điều kiện học tập tốt nhất.
- Tôi xin được trân trọng cảm ơn các thầy cô Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình chỉ dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu, những kinh nghiệm học tập và nghiên cứu.
- Đặng Minh Hằng người đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
- Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới tất cả cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Xuyên và phòng Nông nghiệp & PTNT đã tận tình giúp đỡ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp này.
- Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè và người thân đã luôn ở bên cạnh, chia sẻ, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
- Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng sự nhiệt tình và năng lực của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp quý báu cảu thầy cô và các bạn để tôi có thể hoàn thành luận văn được tốt hơn Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 9 năm 2015 Học viên Nguyễn Thị Hồng Thu Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây số liệu và kết quả nêu trong luận văn là hoàn toàn trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác.
- Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
- Hà Nội, tháng 9 năm 2015 Học viên Nguyễn Thị Hồng Thu Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Viết đầy đủ 1 BTNMT Bộ tài nguyên và môi trường 2 CN Công nghiệp 3 CCN Cụm công nghiệp 4 GTSX Giá trị sản xuất 5 HTX Hợp tác xã 6 KTXH Kinh tế xã hội 7 NN&PTNT Nông nghiệp và phát triển nông thôn 8 QCVN Quy chuẩn Việt Nam 9 QLMT Quản lý môi trường 10 SCR Song chắn rác 11 SH Sinh học 12 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 13 TT Thị trấn 14 TCCP Tiêu chuẩn cho phép 15 UBND Ủy ban nhân dân 16 VSMT Vệ sinh môi trường Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Cơ cấu kinh tế huyện Bình Xuyên.
- 22 Bảng 2.5: Vị trí lấy mẫu môi trường nước mặt trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- 28 Bảng 2.6: Kết quả phân tích nước mặt trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- 29 Bảng 2.7: Vị trí lấy mẫu nước ngầm trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- Kết quả phân tích nước ngầm trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- Vị trí lấy mẫu nước thải.
- Kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí.
- Vị trí lấy mẫu môi trường đất.
- Kết quả phân tích môi trường đất.
- 52 Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1: Sơ đồ nguồn phát sinh chất thải rắn huyện Bình Xuyên.
- Hàm lượng TSS trong mẫu nước thải.
- Hàm lượng BOD5 trong mẫu nước thải.
- Hàm lượng COD trong mẫu nước thải.
- 70 Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Nội dung của luận văn.
- 3 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HUYỆN BÌNH XUYÊN.
- Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
- Tài nguyên thiên nhiên.
- Tài nguyên nước.
- Tài nguyên đất.
- Tài nguyên rừng.
- Tài nguyên khoáng sản.
- Điều kiện kinh tế- xã hội huyện Bình Xuyên.
- 16 CHƢƠNG 2: HIỆN TRẠNG MÔI TRƢỜNG HUYỆN BÌNH XUYÊN.
- Hiện trạng thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- Đánh giá sự ảnh hưởng tới môi trường từ CTR.
- Nguồn gây ô nhiễm môi trường nước.
- Đánh giá chất lượng môi trường nước.
- Hiện trạng thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn huyện.
- Nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí.
- Đánh giá chất lượng môi trường không khí.
- 49 Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng 2.4.
- Hiện trạng môi trƣờng đất huyện Bình Xuyên.
- Nguồn gây ô nhiễm môi trường đất.
- Đánh giá chất lượng môi trường đất.
- Hiện trạng công tác quản lý môi trƣờng huyện Bình Xuyên.
- Nguồn lực quản lý nhà nước về môi trường.
- Các hoạt động quản lý môi trường đã được triển khai.
- Các vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý môi trường.
- Nhận dạng những thách thức môi trường.
- 57 CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI TRƢỜNGTRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÌNH XUYÊN.
- Tăng cƣờng nguồn lực trong công tác quản lý.
- Đẩy mạnh công tác quản lý môi trƣờng trên địa bàn huyện.
- 74 Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 1 GVHD: TS.
- Đặt vấn đề Ngày nay cùng với sự phát triển của nền kinh tế, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa và sự gia tăng dân số thì loài người đang phải đứng trước các nguy cơ về sự suy giảm chất lượng môi trường sống.
- Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên phức tạp, cùng với mức sống của người dân ngày càng nâng cao thì tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng hơn do lượng rác thải, nước thải sinh ra mỗi ngày cũng ngày càng tăng.
- Bởi vậy vấn đề ô nhiễm môi trường cần được phải quan tâm một cách sâu sắc và có những biện pháp quản lý, xử lý cụ thể để làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.
- Ở Việt Nam, tình trạng quá tải về rác thải tại các khu đô thị, các khu công nghiệp, bệnh viện đang là một bài toán khó đối với các nhà quản lý.
- Chính vì vậy mà người dân đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực sinh sống.
- Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí tại các khu công nghiệp càng trở nên phức tạp và việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn, chưa xử lý được triệt để làm tăng nguy cơ bệnh tật ảnh hưởng tới người dân.
- Bình Xuyên là một trong những huyện nằm trong tỉnh Vĩnh Phúc, nằm gần trung tâm tỉnh và cách thành phố Vĩnh Yên 7 km dọc theo QL2, cách thủ đô Hà Nội 50 km theo hướng Tây- Tây Bắc.
- Tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và huyện Bình Xuyên nói riêng đang có chiều hướng gia tăng.
- với nhiều thành phần khác nhau hầu hết chưa được thu gom và xử lý đúng cách dần đến tình trạng ô nhiễm môi trường.
- Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 2 GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng Bởi vậy việc đánh giá hiện trạng môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Bình Xuyên nói riêng là một việc làm rất cần thiết.
- Từ việc đánh giá được hiện trạng môi trường của huyện Bình xuyên từ đó đề xuất các giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- Đó là lí do tôi chọn đề tài :“Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường huyện Bình Xuyên- Tỉnh Vĩnh Phúc”.
- Nhằm đánh giá được hiện trạng và đưa ra các biện pháp quản lý thiết thực và hiệu quả hơn trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- Mục tiêu của đề tài Đánh giá về hiện trạng ô nhiễm, các nguồn gây ô nhiễm và công tác quản lý môi trường trên địa bàn huyện Bình Xuyên, từ đó đưa ra giải pháp quản lý để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện đạt được hiệu quả trong vấn đề bảo vệ môi trường.
- Đối tƣợng và Phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: nguồn tài nguyên đất, nước, không khí huyện Bình Xuyên - Phạm vi nghiên cứu: Địa bàn huyện Bình Xuyên 4.
- Để việc nghiên cứu đạt hiệu quả tốt nhất, luận văn sử dụng những phương pháp sau đây.
- Phương pháp tham khảo tài liệu Thu thập, đọc, chọn lọc tài liệu từ các nguồn như: Báo cáo hiện trạng môi trường huyện Bình Xuyên năm 2014 của Phòng Tài nguyên và môi trường, Niên giám thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, niên giám thống kê huyện Bình Xuyên.
- Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 3 GVHD: TS.
- Kết quả quan trắc môi trường nước, đất, không khí được đối chiếu và so sánh với các quy chuẩn như QCVN 08:2008/BTNMT - Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt.
- Phương pháp phỏng vấn chuyên gia Đây là cách phỏng vấn, bàn luận và tham khảo ý kiến của các anh/chị, các cô chú ở Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bình Xuyên, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bình Xuyên, thầy cô và bạn bè.
- Nội dung của luận văn Mở đầu Chƣơng 1: Điều kiện tự nhiên kinh tế- xã hội huyện Bình Xuyên Chƣơng 2: Hiện trạng môi trường huyện Bình Xuyên Chƣơng 3: Đề xuất các giải pháp quản lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Bình Xuyên Kết luận và kiến nghị Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 4 GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HUYỆN BÌNH XUYÊN 1.1.
- Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên 1.1.1.
- Vị trí địa lý Bình Xuyên là một huyện có cả ba địa hình là: đồng bằng, trung du và miền núi, có vị trí nằm gần trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Vĩnh Phúc, cách thành phố Vĩnh Yên 7 km dọc theo quốc lộ 2, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 50km theo hướng Tây – Tây Bắc.
- Bình Xuyên có diện tích tự nhiên là 14.847,31ha, được giới hạn bởi tọa độ địa lý từ 21012’57” đến độ vĩ Bắc và đến độ kinh Đông.
- Bình Xuyên là huyện trọng điểm phát triển khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, cách không xa các khu công nghiệp tập trung như: Bắc Thăng Long - Nội Bài.
- [3] Với ba thị trấn trên địa bàn huyện, gồm: Hương Canh – huyện lỵ và hai thị trấn Thanh Lãng và Gia Khánh, lại nằm ở vị trí giữa hai đô thị lớn của tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Xuyên cũng gặp không ít khó khăn hạn chế.
- Việc giao lưu đường bộ giữa vùng lân cận với khu vực phía Bắc huyện gặp khó khăn do bị dãy núi Tam Đảo chia cắt, làm hạn chế đến phát triển công nghiệp và dịch vụ, Khu vực đồng bằng của Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 5 GVHD: TS.
- Địa hình Bình Xuyên có ba vùng địa hình khá rõ rệt: Đồng bằng, trung du, miền núi.
- Nhìn chung, môi trường sinh thái vùng đồi núi.
- Nhìn chung, môi trường sinh thái đang ở trạng thái cân bằng, nhiều khu vực có địa hình cùng với các yếu tố khí hậu, danh lam thắng cảnh đã tạo nên tiềm năng du lịch như: Thanh Lanh, Mỏ Quạ… Bên cạnh đó với tính đa dạng của hệ thực vật đã tạo nên nguồn gien quý hiếm cho nghiên cứu khoa học.
- tuy nhiên độ chênh lệch giữa các cốt ruộng rất lớn ( điểm cao nhất: khu Kiền Sơn - Đạo Đức là 11,6m, điểm thấp Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 6 GVHD: TS.
- Khí hậu Bình Xuyên nằm trong tiểu vùng khí hậu thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, bị chi phối bởi dãy núi Tam Đảo, là vùng khí hậu chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng, thường chịu tác động không tốt từ các cơn bão, gây mưa tô, lốc lớn.[3] Mùa hạ: nóng ẩm và mưa nhiều, thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 được phân chia làm hai thời kỳ: Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 7 GVHD: TS.
- Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 8 GVHD: TS.
- Nhìn chung, khí hậu Bình Xuyên thuận lợi cho phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt đối với các loại cây lúa, ngô, khoai, đậu tương và rau xanh.
- Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, khí hậu tại Bình Xuyên mùa hè lượng mưa tập trung lớn vì vậy có thể gây ngập úng, mùa đông đôi khi có sương đây là những yếu tố gây ảnh hưởng xấu đối với sản xuất nông nghiệp của huyện.
- nhánh nối liền với Cầu Bòn tiêu thoát nước trực tiếp nước mưa của dãy núi Tam Đảo thuộc huyện Bình Xuyên và thị xã Phúc Yên nhánh nối với sông Phan tiêu thoát nước vùng trũng của hai huyện Yên Lạc và Bình Xuyên.
- Tài nguyên thiên nhiên 1.2.1.
- Tài nguyên nước a) Nguồn nước mặt Luận văn thạc sỹ Quản lý Tài nguyên và Môi trường HV: Nguyễn Thị Hồng Thu 9 GVHD: TS.
- Đặng Minh Hằng Nguồn nước mặt của huyện Bình Xuyên tương đối dồi dào với hàng loạt hệ thống sông, hồ không chỉ phục vụ cho nông nghiệp mà còn có mục đích khác như: Hồ Thanh Lanh nằm ở phía Bắc làng Thanh Lanh khoảng 200m, thuộc xã Trung Mỹ- huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc.
- Theo đánh giá sơ bộ về tài nguyên môi trường của tỉnh Vĩnh Phúc thì trên địa bàn huyện có thể khai thác 200.000 m3/ngày đêm nhưng việc cung cấp nước cho sinh hoạt khá tốn kém.
- Tài nguyên đất a) Cơ cấu các loại đất Theo phân loại đất mới của FAO-UNESCO trên địa bàn huyện có 21 loại đất bao gồm 7 nhóm chính

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt