« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và thử nghiệm giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp trong mạng cảm biến không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và thử nghiệm giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp trong mạng cảm biến không dây Tác giả luận văn: Lê Gia Hòa Khóa: 12BMTTT Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Kim Khánh a) Lý do chọn đề tài Với mong muốn tìm hiểu và nghiên cứu về mạng cảm biến không dây nói chung và các giao thức định tuyến hiệu quả năng lượng nói riêng, học viên đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu và thử nghiệm giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp trong mạng cảm biến không dây ” b) Mục đích nghiên cứu Luận văn của học viên bao gồm những yêu cầu và nhiệm vụ sau.
- Nghiên cứu lý thuyết về mạng cảm biến không dây.
- Nghiên cứu giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp của WSNs.
- Nghiên cứu phần mềm mô phỏng mạng NS2 để cài đặt mạng WSN.
- Cài giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp, chạy, thu thập số liệu và đánh giá c) Nội dung chính Nội dung của đề tài luận văn được chia làm 4 chương chính: Chương 1: Tổng quan mạng cảm biến không dây: Trình bày lý thuyết chung về mạng WSN.
- Chương 2: Định tuyến trong mạng cảm biến không dây: Trình bày lý thuyết về định tuyến trong mạng cảm biến không dây.
- Chương 3: Giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp: Trình bày giải thuật LEACH, LEACH-C, STAT-CLUS và PEGASIS cũng như các ý tưởng để cải tiến giao thức định tuyến từ giao thức LEACH cơ bản và giao thức PEGASIS cơ bản.
- Chương 4: Mô phỏng giao thức định tuyến và đánh giá: Trình bày về việc sử dụng NS2 để mô phỏng WSN, nghiên cứu và phân tích các giải thuật LEACH, LEACH-C, STAT-CLUS, PEGASIS.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- 2 - Lý thuyết: Tìm hiểu lý thuyết, giao thức định tuyến về mạng WSN đặc biệt là giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp.
- Thực nghiệm: Mô phỏng mạng WSN đã tích hợp giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp trên phần mềm NS2.
- Những kết quả thu được Trong quá trình làm luận văn, nghiên cứu và thử nghiệm giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp trong mạng cảm biến không dây đã đem lại cho tôi một số kết quả sau: Về lý thuyết: Nghiên cứu các kỹ thuật của mạng cảm biến không dây liên quan đến mô hình mạng, phần cứng, phần mềm của nút cảm biến, kiến trúc mạng, phân loại mạng.
- Nghiên cứu các đặc trưng của mạng cảm biến không dây.
- Nghiên cứu những khó khăn, thách thức trong việc phát triển mạng cảm biến không dây.
- Nghiên cứu các chuẩn của mạng cảm biến không dây.
- Nghiên cứu các ứng dụng của mạng cảm biến không dây vào đời sống.
- Nghiên cứu các kỹ thuật định tuyến, đặc biệt tập trung giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp như giao thức LEACH, LEACH-C, STAT-CLUSTER và PEGASIS.
- Tìm hiểu các ý tưởng để cải tiến giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp.
- Về thực nghiệm: Tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu và cài đặt phần mềm mô phỏng NS2 phiên bản 2.34 chạy trên môi trường CentOS để mô phỏng một số giao thức cho mạng cảm biến không dây.
- Tìm hiểu mã của MIT, tích hợp mã của MIT vào NS 2.34 để mô phỏng giao thức LEACH, LEACH-C, STAT-CLUSTER, PEGASIS và MTE.
- Tiến hành chạy mô phỏng để lấy kết quả và đánh giá hiệu năng của từng giao thức.
- 3 Thử nghiệm quá trình hình thành cụm, số nút mạng còn sống theo thời gian, tổng số năng lượng tiêu thụ toàn mạng theo thời gian, tỉ lệ nút/ số byte nhận được ở trạm gốc và tỉ lệ dữ liệu/ năng lượng đối với các giao thức LEACH, LEACH-C, STAT-CLUSTER và PEGASIS.
- Việc đánh giá dựa trên lý thuyết và các kết quả mô phỏng.
- Dựa vào kết quả thu được có thể lựa chọn một giao thức định tuyến phù hợp nhất với từng ứng dụng cụ thể.
- Những mặt còn hạn chế Do kiến thức và thời gian có hạn nên bên cạnh một số kết quả đạt được thì luận văn vẫn còn nhiều mặt hạn chế sau: Do có nhiều giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp nhưng luận văn chỉ thử nghiệm được bốn giao thức LEACH, LEACH-C, STAT-CLUSTER và PEGASIS.
- Quá trình thử nghiệm chỉ cài được giao thức LEACH lên OMNeT++ nên chuyển hướng qua cài đặt bốn giao thức trên lên phần mềm NS2 2.34.
- Chưa thử nghiệm hết các kịch bản khác nhau của bốn giao thức trên nên việc đánh giá sẽ không đầy đủ.
- Chưa có thực nghiệm để đánh giá, so sánh giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp với các loại giao thức khác.
- Hướng phát triển của luận văn Từ kết quả nghiên cứu đã đạt được và những hạn chế còn tồn tại, nhằm nâng cao hơn nữa tính thực tiễn, đề tài cần phát triển trong tương lai như sau: Nghiên cứu thêm các giao thức định tuyến khác giao thức định tuyến theo mô hình phân cấp.
- Nghiên cứu và thử nghiệm các giao thức định tuyến cải tiến từ LEACH và PEGASIS.
- Thực hiện thử nghiệm các giao thức trên phần mềm mô phỏng OMNeT.
- Tiếp cận và cài đặt các hệ thống mạng cảm biến không dây trong thực tế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt