« Home « Kết quả tìm kiếm

Lý thuyết mã mạng cho mạng không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Lý thuyết mã mạng cho mạng không dây Tác giả luận văn: Nguyễn Hoài Linh – khóa 13B Chuyên ngành: Kỹ thuật máy tính và truyền thông Người hướng dẫn: TS.
- Kỹ thuật mã mạng là một kỹ thuật truyền tin mới cho phép các nút mạng trung gian mã hóa thông tin nó nhận được trước khi gửi đi.
- Mã mạng có nhiều ưu điểm nổi bật như cho phép tăng hiệu suất sử dụng băng thông, tăng độ bảo mật, giảm thời gian trễ và ảnh hưởng của lỗi trên đường truyền, v.v.
- Một trong những kỹ thuật mã mạng được nhiều người quan tâm là kỹ thuật mã mạng tuyến tính ngẫu nhiên, được đề xuất bởi Ho và đồng nghiệp năm 2006.
- Lấy mẫu nén là một phương pháp hiện đại được đề xuất năm 2004 bởi Candes và Dohono, cho phép lấy mẫu một tín hiệu có tính chất thưa hoặc có thể nén được với số mẫu ít hơn nhiều so với số mẫu lấy theo phương pháp truyền thống Nyquist.
- Hiện nay, kỹ thuật lấy mẫu nén đang được rất nhiều người quan tâm do có những ưu điểm nổi bật như: giảm dung lượng bộ nhớ, tăng tốc độ lấy mẫu của các bộ ADC, giảm tiêu hao năng lượng trong các bộ cảm biến, v.v.
- Trong kỹ thuật lấy mẫu nén, hệ thống thu thập tín hiệu được thiết kế tuyến tính ngẫu nhiên, phần nào tương tự như kỹ thuật mã mạng.
- Vì thế, việc áp dụng kỹ thuật lấy mẫu nén trong kỹ thuật mã mạng tuyến tính ngẫu nhiên được quan tâm trong luận văn này.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung đi sâu vào tìm hiểu kỹ thuật mã mạng, kỹ thuật mã mạng tuyến tính ngẫu nhiên, kỹ thuật lấy mẫu nén và kỹ thuật lấy mẫu nén có cấu trúc nhằm đào sâu áp dụng của kỹ thuật lấy mẫu nén và lấy mẫu nén có cấu trúc cho kỹ thuật mã mạng, với mục tiêu áp dụng kỹ thuật mã mạng có cấu trúc nhằm giảm thiểu độ phức tạp tính toán tại các nút mạng.
- c) Nội dung chính và các đóng góp: Cấu trúc của luận văn: Luận văn được phân bố cụ thể như sau.
- Chương 1 giới thiệu về kỹ thuật mã mạng, các tính năng của nó so với kỹ thuật định tuyến thông thường và cuối cùng là giới thiệu kỹ thuật mã mạng tuyến tính ngẫu nhiên, làm nền tảng cho việc nghiên cứu áp dụng nó trong mạng cảm biến không dây.
- Chương 2 2 trình bày áp dụng của kỹ thuật lấy mẫu nén trong mạng cảm biến không dây dựa trên kỹ thuật mã mạng tuyến tính ngẫu nhiên và mã sửa lỗi mạng để truyền hiệu quả trong mạng.
- Chương 3 giới thiệu về phần mềm mô phỏng NECO, được thiết kế đặc biệt cho mục tiêu nghiên cứu kỹ thuật mã mạng.
- Cuối cùng, chương 4 mô phỏng cho việc mã hóa không gian con, truyền tin ứng kỹ thuật mã mạng tuyến tính ngẫu nhiên và đưa ra một số kết luận của luận văn.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã tìm hiều chi tiết về phần mềm mô phỏng NECO, là phần mềm mới được giới thiệu chuyên để đánh giá mạng ứng dụng kỹ thuật mã mạng với các giao thức mã mạng được hỗ trợ.
- e) Kết luận: Mạng cảm biến không dây với chi phí thấp và phổ biến đã được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng như: giám sát quân sự, giám sát môi trường sống và thăm dò khoa học.
- Bên cạnh việc có các phép đo tương quan, mạng cảm biến không dây cũng mang hai đặc điểm khác, cụ thể là tính chất phát quảng bá của truyền không dây và tính chất động của các liên kết mạng.
- Vì vậy, thách thức trong việc thiết kế một chương trình truyền thông cho mạng cảm biến không dây là làm thế nào để cung cấp cả hai đặc tính năng động và khai thác tính chất phát quảng bá của mạng cảm biến không dây.
- Trong thời gian gần đây, lấy mẫu nén đã trở thành một công cụ mới mạnh mẽ để xử lý dữ liệu tương quan.
- Lợi ích của lấy mẫu nén trong thực tế là chỉ một số nhỏ các gói dữ liệu cần phải được nhận để khôi phục lại tất cả các dữ liệu từ mạng.
- Mặt khác, lấy mẫu nén làm giảm dung lượng bộ nhớ, tăng tốc độ lấy mẫu của các bộ ADC, giảm thiểu tiêu hao năng lượng trong các bộ cảm biến.
- Luận văn đã tìm hiểu nguyên lý căn bản của kỹ thuật mã mạng, kỹ thuật lấy mẫu nén và một sơ đồ thực tế NetCompress với mục tiêu kết hợp kỹ thuật mã mạng và lấy giữ, duy trì các điều kiện khôi phục cần thiết đối với lấy mẫu nén và cũng khắc phục tỉ lệ lỗi liên kết cao trong các mạng cảm biến không dây.
- NetCompress đã khai thác hiệu quả tính chất phát quảng bá, mối tương quan giữa các phép đo cảm biến trong mạng cảm biến không dây để tối thiểu hóa số lượng gói tin nhận được cần giải mã, do đó giảm thông tin điều khiển.
- Sử dụng NECO để mô phỏng phương pháp NetCompress sẽ được phát triển tiếp theo sau luận văn này.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt