« Home « Kết quả tìm kiếm

Truyền đa kênh trong mạng cảm biến không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Truyền đa kênh trong mạng cảm biến không dây.
- Ngô Quỳnh Thu Nội dung tóm tắt: Lý do chọn đề tài Mạng cảm biến không dây là một hướng tiếp cận mới đầy triển vọng cho rất nhiều các ứng dụng như theo theo dõi môi trường, quân sự, y tế, nông nghiệp.
- Đặc điểm quan trọng nhất của mạng cảm biến không dây là các nút cảm biến được phân bố trên một diện tích rộng, hoạt động độc lập với mức năng lượng cố định.
- Vấn đề định tuyến và truyền dữ liệu theo nhiều kênh trong mạng cảm biến đặt ra những thách thức không nhỏ bởi các giao thức cần đơn giản nhưng có khả năng thích nghi tốt, tiết kiệm năng lượng hiệu quả để có thể hoạt động được với số lượng nút cảm biến lớn có năng lượng giới hạn đồng thời giao thức định tuyến cần tự điều chỉnh trong trường hợp một số nút cảm biến gặp lỗi gây thay đổi cấu trúc mạng.
- Mục tiêu của luận văn Thiết kế giao thức định tuyến và truyền thông đa kênh trong mạng cảm biến không dây.
- Xây dựng thử nghiệm giao thức trên phần mềm OMNeT.
- Đánh giá và so sánh giao thức với một số giao thức phổ biến khác.
- Tìm hiểu về kiến thức về định tuyến và truyền đa kênh trong mạng cảm biến không dây.
- Khảo sát một số giao thức truyền dữ liệu trong mạng cảm biến không dây: ARPEES, OEDSR, UMRC.
- 2  Xây dựng bài toán, phân tích thiết kế giao thức định tuyến và truyền thông đa kênh trong mạng cảm biến không dây mới.
- Cài đặt kiểm thử giao thức trên phần mềm mô phỏng OMNeT.
- Thực hiện đánh giá giao thức dựa trên các tiêu chí: Tiết kiệm năng lương, tuổi thọ của mạng, thông lượng của mạng và mức độ tranh chấp kênh truyền.
- Phương pháp nghiên cứu Khảo sát một số giao thức, đánh giá ưu nhược điểm của các giao thức đã khảo sát từ đó xây dựng giao thức mới.
- Mô phỏng giao thức dựa trên phần mềm OMNeT.
- Kết luận Truyền thông trong mạng cảm biến không dây là một lĩnh vực nghiên cứu rộng lớn bao gồm nhiều giao thức để định tuyến và truyền dữ liệu khác nhau.
- Đồ án đi vào nghiên cứu và đưa giao một giao thức định tuyến và truyền dữ liệu tên là MMLCP.
- Ưu điểu của giao thức đó là tận dụng ưu điểm của truyền thông đa kênh trong việc truyền nhận dữ liệu, từ đó tiết kiệm năng lượng của các cảm biến, giảm mức độ tranh chấp môi trường và giảm thời gian truyền tin.
- Giao thức đã được chạy thử nghiệm trên phần mềm mô phỏng OMNeT++ và cho thấy ưu điểm của giao thức so với các giao thức UMRC, ARPEES, OEDSR là.
- Cân bằng năng lượng giữa các cảm biến tốt.
- Tuy nhiên do giao thức mới chỉ được chạy thử nghiệm, chưa được kiểm tra trong thực tế, nên kết quả của giao thức có thể chưa chính xác.
- Do hạn chế về thời gian và nguồn dữ liệu, nội dung đề tài mới chỉ tập chung đánh giá giao thức trên một số tiêu 3 chí phổ biến.
- Giao thức đưa ra còn khá đơn giản, cần được bổ sung và hoàn thiện thêm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt