« Home « Kết quả tìm kiếm

Vấn đề bảo mật trong mạng máy tính không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Vấn đề bảo mật trong mạng máy tính không dây.
- Lý do chọn đề tài Song song với sự phát triển của công nghệ mạng có dây, công nghệ mạng không dây cũng đã và đang đạt được những thành tựu nhất định trong chiều dài lịch sử phát triển của mình.
- Mạng không dây mang lại cho người sử dụng sự tiện lợi bởi tính cơ động, không phụ thuộc vào dây nối và có thể sử dụng tài nguyên mạng tại bất cứ vị trí nào miễn là thiết bị đặt trong vùng phủ sóng của điểm truy cập không dây.
- Bên cạnh những lợi ích mà mạng không dây đem tới, do bản chất sử dụng kênh truyền sóng điện từ nên mạng không dây đặt ra nhiều thách thức trong việc xây dựng và triển khai trong thực tế, kẻ tấn công có thể xâm nhập mạng ở bất kì đâu miễn là nằm trong vùng phủ sóng của mạng.
- Đó cũng chính là thử thách lớn đối với những nhà thiết kế và quản trị mạng trong vấn đề đảm bảo an ninh an toàn dữ liệu khi sử dụng hạ tầng không dây, vì vậy tôi quyết định chọn đề tài: “Vấn đề bảo mật trong mạng máy tính không dây” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi áp dụng Nắm được kiến thức về vấn đề bảo mật trong mạng không dây, nghiên cứu đề xuất mô hình, ứng dụng bảo mật mạng không dây.
- Đề tài hướng tới các giao thức bảo mật, mật mã ứng dụng trong bảo mật.
- Nội dung chính của luận văn và đóng góp của tác giả Chương 1-Tổng quan về mạng không dây.
- Giới thiệu tổng quan về mạng không dây nói chung và mạng máy tính không dây nói riêng, phân loại mạng máy tính không dây, cùng các thiết bị thường găp trong mạng máy tính không dây và mô hình của chúng.
- Chương 2-Vấn đề bảo mật trong mạng máy tính không dây.
- Đề cập đến khái niệm và mục tiêu bảo mật, các hình thức tấn công vào mạng không dây.
- Tiếp theo là trình bày các cơ chế bảo mật trong mạng không dây bao gồm các giao thức khác nhau như WEP,WPA,WPA2, so sánh các ưu nhược điểm của các giao thức bảo mật và thuật toán mã hóa RC4, TKIP, AES-CCMP.
- Cuối cùng trình bày kiến thức về một số mật mã cơ bản ứng dụng đảm bảo an toàn và bảo mật mạng không dây như mã hoá đối xứng, mã hoá công khai, và thuật toán mã hoá RSA.
- Chương 3-Xây dựng mô hình bảo mật dữ liệu trên mạng không dây ứng dụng cho ngành giáo dục.
- Dưa vào tính đặc thù của các môi trường sư phạm cần đảm bảo an toàn toàn vẹn dữ liệu khi trao đổi các văn bản, giấy tờ, đặc biệt là trong việc gửi các bản điểm từ giáo viên đến bộ môn và phòng giáo vụ Khoa, Trường, phân tich kỹ nhu cầu thực tế của công việc quan trọng và thường xuyên trong các trường, từ đó đề xuất giải pháp và xây dựng mô hình bảo mật trên mạng không dây, ứng dụng cho ngành giáo dục.
- Phương pháp nghiên cứu Tìm hiểu kiến thức cơ bản về bảo mật cho mạng không dây, nghiên cứu thiết kế và triển khai một hệ thống bảo mật cho mạng máy tính không dây.
- Ứng dụng chữ ký số trong việc đảm bảo an toàn toàn vẹn dữ liệu khi trao đổi qua mạng máy tính không dây.
- Kết luận Ngày nay công nghệ không dây đang ngày càng phát triển và ứng dụng mạnh mẽ trong đời sống thực tiễn hàng ngày.
- Cùng với nhu cầu trao đổi dữ liệu ngày một tăng cao thì công nghệ không dây cũng từng bước thay đổi để đáp ứng được nhu cầu đó.
- Tuy nhiên, đối với mạng máy tính không dây thì vấn đề an ninh luôn được đặt ra cho nhà thiết kế, triển khai dịch vụ và thu hút rất nhiều nghiên cứu cả về lý thuyết cũng như ứng dụng.
- Chính vì vậy, khi thiết kế và sử dụng hạ tầng mạng không dây, chúng ta phải dựa trên cơ sở, yêu cầu thực tế của hệ thống, cần cân nhắc giữa các lợi hại của các phương pháp để đưa ra các chính sách, bảo mật hợp lý nhất, và đối với người sử dụng cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia sử dụng tài nguyên không dây .
- Đề tài “Vấn đề bảo mật trong mạng máy tính không dây” cung cấp những kiến thức cơ bản về mạng không dây cũng như vấn đề bảo mật đối với mô hình mạng này, từ những kiến thức đó chúng ta có thể ứng dụng vào thực tiễn trong việc đảm bảo an ninh an toàn dữ liệu khi tham sử dụng hạ tầng không dây.
- Trong khuôn khổ của luận văn, việc nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, phân tích và ứng dụng các phương thức, cơ chế bảo mật đã có để từ đó xây dưng mô hình bảo mật đối với mạng không dây.Với thời gian thực hiện nghiên cứu có giới hạn, cũng như kiến thức và trình độ bản thân còn hạn chế nên luận văn không thể tránh những thiếu sót

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt