« Home « Kết quả tìm kiếm

Top các trò chơi sử dụng trong môn Lịch sử lớp 4, 5


Tóm tắt Xem thử

- Top các trò chơi sử dụng trong môn Lịch sử lớp 4, lớp 5.
- Trò chơi 1: Nối tay nhanh.
- Mục đích: Củng cố các cuộc khởi nghĩa của nhân ta chống lại ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc..
- Chuẩn bị: 2 tờ giấy có ghi đầy đủ các nội dung chơi, 2 bút dạ..
- Cách tiến hành: Chọn hai đội chơi, mỗi đội có 9 học sinh..
- Giáo viên bật màn hình cho cả hai đội và cả lớp cùng quan sát, sau đó giáo viên phát cho hai nhóm, mỗi nhóm 1 tờ giấy có nội dung như trên màn hình, mỗi đội có 15 giây đọc các thông tin trên bảng.
- Sau khi giáo viên hô .
- Cứ như vậy cho đến học sinh cuối cùng.
- Hết giờ đội nào nối đúng nhiều hơn, thời gian nhanh hơn, nối đẹp hơn đội đó là đội thắng cuộc..
- Nội dung trò chơi Nối nhanh tay:.
- Năm 40 Khởi nghĩa Lí Bí.
- Năm 248 Khởi nghĩa Mai Thúc Loan.
- Năm 542 Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
- Năm 722 Khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ.
- Năm 766 Khởi nghĩa Triệu Quang Phục.
- Năm 905 Khởi nghĩa Dương Đình Nghệ.
- Năm 931 Khởi nghĩa Bà Triệu.
- Năm 938 Khởi nghĩa Phùng Hưng.
- Tác dụng của trò chơi này: Học sinh được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của các đội..
- Trò chơi 2: Buộc dây cho bóng.
- Mục đích: Củng cố kiến thức về một số tác giả, tác phẩm thời Hậu Lê.
- Chuẩn bị: 2 tờ bìa ghi đầy đủ nội dung chơi, 2 bút màu, đề bài và đáp án trên giáo án điện tử..
- Cách chơi: Học sinh nối bóng với ô ghi tác giả đúng ở dưới.
- Trò chơi 3: Ai nhanh, ai đúng.
- Mục đích: Học sinh nhớ nhanh được các sự kiện lịch sử, thời gian và địa danh lịch sử ngay sau khi học bài Nhà Trần và việc đắp đê..
- Chuẩn bị: Các câu hỏi liên quan trong phạm vi bài học.
- Các câu hỏi và đáp án đều được chuẩn bị đủ trên giáo án điện tử..
- Cách tiến hành: Chơi theo tổ, mỗi tổ được lựa chọn câu hỏi 3 lần, trả lời đúng 1 câu trong 10 giây được 10 điểm, nếu đội lựa chọn không trả lời được đội kia.
- giành quyền trả lời nếu đúng được 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm.( Trò chơi này có thể áp dụng cho tất cả các bài học khi củng cố kiến thức)..
- Câu hỏi 1: Nhà Trần thay thế cho triều đại nhà nào?.
- Câu hỏi 2: Nhà Trần thành lập năm nào?.
- Câu hỏi 3: Tên một chức quan trông coi việc đắp đê..
- Câu hỏi 4: Thời Trần quy định con trai từ bao nhiêu tuổi trở lên phải dành một số ngày tham gia đắp đê?.
- Câu hỏi 5: Nghề chính của nhân dân ta cuối thời Trần là nghề gì?.
- Câu hỏi 6: Tên nước ta dưới triều Trần là gì?.
- Câu hỏi 7: Kinh đô dưới thời Trần ở đâu?.
- Tác dụng của trò chơi này: Học sinh có thể chọn bất kỳ ô chữ nào, không nhất thiết máy móc chọn lần lượt các ô chữ.
- Trò chơi này có thể tổ chức chơi cá nhân, nhóm hoặc cũng có thể chơi cả lớp bằng cách học sinh viết câu trả lời vào bảng con..
- Trò chơi 4 : Ô chữ kì diệu.
- Mục đích: Củng cố kiến thức về thời gian, nhân vật và sự kiện lịch sử về chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo năm 938..
- Chuẩn bị: Các ô chữ, các câu hỏi và đáp án trên giáo án điện tử (màn hình.
- Các đội chơi lần lượt chọn từ hàng ngang, giáo viên sẽ đọc gợi ý về các từ hàng ngang, đội chơi nhanh chóng đưa ra câu trả lời..
- Nếu sai hoặc sau 30 giây không có câu trả lời thì đội khác được quyền đoán..
- Trò chơi kết thúc khi có đội tìm ra từ hàng dọc.
- Tác dụng của trò chơi này: Thiết kế trò chơi này trên máy chiếu sẽ không mất nhiều thời gian, cả âm thanh như tiếng vỗ tay khen khi học sinh trả lời đúng..
- Học sinh có thể tự lựa chọn câu hỏi..
- Trò chơi 5: Kết bạn.
- Mục đích: Học sinh được củng cố về các tầng lớp trong xã hội Văn Lang..
- Chuẩn bị: 2 bảng sơ đồ, các tấm thẻ ghi: Vua Hùng, Nô tì, lạc tướng lạc hầu, lạc dân..
- Trò chơi 6: Đố vui.
- Mục đích: Giúp học sinh củng cố về thời gian, nhân vật lịch sử..
- Chuẩn bị: Các câu đố, lời giải..
- Cuối giờ học giáo viên nêu các câu thơ , nếu học sinh nào giơ tay nhanh giành quyền trả lời, trả lời đúng được thưởng 1 bông hoa điểm 10..
- Câu hỏi:.
- Tác dụng của trò chơi này: Trò chơi này có thể tổ chức bất cứ thời điểm nào trong giờ học (đầu giờ, cuối giờ hay giữa giờ), không tốn nhiều công sức để thiết kế trò chơi..
- Trò chơi 7: Thử tài đoán nhanh.
- Trò chơi này có thể tổ chức dưới hình thức sân chơi "Rung chuông vàng".
- Mục đích: Củng cố kiến thức về lịch sử trong cả một chương..
- Chuẩn bị: Hệ thống câu hỏi và đáp án..
- Cách chơi: Giáo viên đưa ra câu hỏi cho các đội, đại diện thành viên trong đội lần lượt viết nhanh câu trả lời vào bảng và giơ lên sau 10 giây suy nghĩ..
- Câu 8: Trong trận đánh đồn Đống Đa tướng giặc nào phải tự tử? (Hoằng Tháo) Câu 9: Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào thời gian nào .
- Tác dụng của trò chơi này: Trong một khoảng thời gian ngắn giáo viên có thể tổ chức cho nhiều học sinh cùng chơi, đặc biệt giáo án điện tử sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi sử dụng trò chơi bằng hình thức thủ công, bởi khi thiết kế trò chơi giáo viên đã xây dựng và thiết kế đáp án ngay sau mỗi câu hỏi.
- Vì vậy sau khi học sinh trả lời giáo viên ấn ENTER ngay để kiểm tra kết quả..
- Trò chơi 8: Gửi thư nhanh.
- Mục đích: Củng cố kiến thức lịch sử vào thời gian cuối thế kỉ thứ VXI, triều đình nhà Lê suy thoái.
- Chuẩn bị: Các câu hỏi viết vào giấy có dạng phong bì thư.Các đáp án của câu hỏi viết vào giấy có hình ngôi nhà..
- Luật chơi: Làm theo đúng hiệu lệnh của giáo viên..
- Giáo viên nói: có 3 ngôi nhà trên đó có ghi các số nhà và một vài lá thư cần gửi (cho HS quan sát trên màn hình)..
- Thời gian 1 phút đội nào chuyển thư đúng, nhanh sẽ thắng cuộc..
- Lá thư 1: Nhà Hậu Lê suy thoái, Mạc Đăng Dung đã cầm đầu một số quan lại cướp nhà Lê vào thời gian nào?.
- Trò chơi 9: Điền đúng điền nhanh.
- Mục đích: Củng cố cho học sinh về diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống..
- Học sinh: 2 phiếu lớn, bút dạ..
- Giáo viên: nội dung trò chơi và đáp án trên màn hình..
- Cách chơi: Chọn mỗi đội 7 học sinh, các em lần lượt lên mỗi em được điền 1 từ, thời gian 1 phút cho cả đội.
- Nội dung trò chơi:.
- Trò chơi 10: Đoán tên nhân vật.
- Mục đích: Giúp học sinh nhớ được tên, một số đặc điểm và tính cách tiêu biểu của các nhân vật lịch sử..
- Chuẩn bị: Hình ảnh 1 nhân vật lịch sử, các mảnh ghép có các câu hỏi..
- Chia ảnh nhân vật thành 6 mảnh ghép ứng với 6 câu hỏi, học sinh tự lựa chọn mảnh ghép, giáo viên đọc câu hỏi và sau thời gian suy nghĩ là 30 giây học sinh phải đưa ra câu trả lời.
- Nếu trả lời đúng một câu hỏi ở một mảnh ghép các em sẽ được 10 điểm.
- Sau 6 mảnh ghép học sinh phải đoán được tên nhân vật đó thì số điểm ở 6 mảnh ghép mới được chấp nhận.
- Nếu đoán được tên nhân vật lịch sử đó sẽ ghi được 30 điểm..
- Học sinh hay nhóm nào được nhiều điểm hơn sẽ giành phần thắng cuộc..
- Tác dụng của trò chơi này: Thể hiện được các mảnh ghép và các câu hỏi sau mỗi tấm ghép mà giáo án truyền thống không thể hiện được.
- Tham khảo tài liệu học tập Lịch sử lớp 5: