« Home « Kết quả tìm kiếm

Chuyển giao trong mạng LTE.


Tóm tắt Xem thử

- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội/Viện đào tạo sau Đại học 2 NỘI DUNG TÓM TẮT 1.
- Lý do chọn đề tài Trong những năm đầu thế kỉ thứ XXI, cùng với sự phát triển như vũ bão của số lượng thuê bao di động cũng là sự phát triển không ngừng các nhu cầu đỏi hỏi về chất lượng dịch vụ và tốc độ sử dụng dịch vụ ngày càng cao hơn, thuê bao có thể sử dụng nhiều ứng dụng tốt trên nền tảng thiết bị di động thông minh (smartphone).
- Nhu cầu đòi hỏi đó là tất yếu khi trình độ tri thức của con người ngày càng phát triển, xã hội ngày một tiến bộ, kinh tế tri thức với nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến đã đi sâu vào cuộc sống xã hội.
- Do đó, mạng điện thoại di động thế hệ thứ 4 (4G) ra đời là tất yếu để đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của đời sống xã hội, của thuê bao.
- Đó cũng là sự phát triển theo trình tự logic tất yếu từ mạng di động thế hệ thứ nhất (1G) tới mạng di động thế hệ thứ 2 (2G), mạng di động thệ hệ thứ 3 (3G) và mạng di động thế hệ thứ 4 (4G).
- Mạng di động 4G là sự kế thừa những ưu điểm vượt trội của các mạng di động thế hệ trước và bổ sung cho mình những ưu điểm tốt hơn để đáp ứng được đòi hỏi của xã hội và thuê bao trong xu thế toàn cầu hóa và kết nỗi thông tin nhanh ở khắp mọi nơi trên thế giới.
- Một số ưu điểm của mạng thế hệ 4G đó là băng thông rộng hơn và hiệu quả sử dụng băng thông tốt hơn, chất lượng dịch vụ tốt và vùng phủ rộng, tốc độ truyền dữ liệu cao và ổn định có thể truyền dữ liệu cho các dịch vụ đòi hỏi độ nét cao, tích hợp các thiết bị ở nhiều phân lớp khác nhau trên nền tảng công nghệ chuyển mạch gói IP.
- Vận hành dễ dàng và triển khai mạng lưới nhanh, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
- Qua phân tích ở trên ta có thể thấy rằng thế hệ 4G phù hợp với xu thế phát triển của mạng di động tại Việt Nam, điều đó cũng thôi thúc các nhà vận hành mạng nghiên cứu công nghệ, làm chủ công nghệ và sớm đưa mạng di động thế hệ 4G vào phục vụ người sử dụng trong tương lai.
- Lịch sử nghiên cứu Lịch sử hình thành nghiên cứu mạng LTE (4G) là dựa vào các kiến thức đã nghiên cứu từ thế hệ mạng 2G, mạng 3G, các kiến thức thực tế, kinh nghiệm làm việc, kĩ năng công việc để kế thừa và tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện mạng 4G.
- Từ xu thế phát triển tất yếu của công nghệ mạng di động dẫn tới sự thôi thúc việc làm chủ cộng nghệ, cập nhật những kiến thức mới để phục vụ cho việc quy hoạch, thiết kế vận hành, triển khai, giám sát và tối ưu hóa mạng di động LTE trong tương lai.
- Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội/Viện đào tạo sau Đại học 3 Từ các lập luận ở trên, thì nhiệm cụ của luận văn tốt nghiệp sẽ phân tích rõ các đặc điểm kĩ thuật, các ưu điểm của mạng 4G, các thuật toán quan trọng, sơ đồ cấu trúc, chức năng thiết bị, cơ chế tổ chức kênh truyền qua giao diện vô tuyến và cơ chế cấp phát kênh… Đặc biệt sẽ tìm hiểu rõ về thuật toán quan trọng của mạng di động thế hệ 4G là thuật toán chuyển giao (HO) để giúp bản thân em và các bạn đọc có sự hiểu biết sâu về mạng di động 4G.
- Phạm vi nghiên cứu là các tài liệu theo tiêu chuẩn 3GPP, các bài thuyết trình của các học giả nổi tiếng, các quy trình và hướng dẫn vận hành của các nhà mạng đã có kinh nghiệm khai thác mạng LTE.
- Các luận điểm cơ bản và đóng góp mới Để giải quyết được các vấn đề nêu trên thì em cấu trúc luận văn thành 03 phần, cụ thể.
- Chương 1: Giới thiệu công nghệ và đặc điểm kĩ thuật của mạng LTE (4G).
- Phần 1: Giới thiệu về mạng LTE, tiến trình phát triển, các đặc điểm kĩ thuật.
- Phần 3: Tổng quan về mạng IP Core, giới thiệu chức năng và nhiệm vụ của mạng lõi.
- Phần 4: Giao diện vô tuyến cơ bản của mạng LTE, giới thiệu về các kênh của giao diện vô tuyến, phương thức truy nhập mạng vô tuyến.
- Chương 2: Phương thức chuyển giao trong mạng LTE (4G).
- Phần 2: Handover – RRC Connected, giới thiệu về quá trình chuyển giao trong khi UE sử dụng dịch vụ.
- Chương 3: Tương lai sử dụng công nghệ LTE trên thế giới và ứng dụng công nghệ LTE ở Việt Nam.
- Phần 1: Tương lai sử dụng công nghệ LTE trên thế giới.
- Phần 2: Ứng dụng công nghệ LTE ở Việt Nam.
- Luận văn cũng giúp em phân tích sâu hơn về thuật toán HO các thống số quan trọng của nó, giúp cho các bạn đọc có thể hiểu và sử dụng tốt thuật toán HO trong quá trình khai thác và tối ưu mạng LTE.
- Luận văn cũng cấp được các luận cứ của bản thân để thấy rõ được tính cấp thiết triển khai mạng LTE tại Việt Nam trong tương lại gần.
- Và luận văn cũng đưa ra các bước triển khai cơ bản mạng LTE bạn đọc có thể tham khảo (chương 2, chương 3).
- Phương pháp nghiên cứu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội/Viện đào tạo sau Đại học 4 Nghiên cứu các tài liệu từ sách báo, giáo trình, hướng dẫn, luận văn tốt nghiệp, bài thuyết trình của các học giả nổi tiếng để có được lý thuyết cơ bản nhằm làm rõ các vấn đề của đề tài.
- Nghiên cứu các tài liệu theo tiêu chuẩn 3GPP và từ các kinh nghiệm về việc triển khai mạng di động thế hệ 2G, 3G để làm rõ các vấn để lý thuyết phù hợp với thực tế.
- Phương pháp luận kết hợp lý thuyết đi kèm với hình vẽ để bạn đọc có thể hiểu một cách dễ dàng hơn về các vấn đề đưa ra trong luận văn.
- KẾT LUẬN Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và với sự giúp đỡ của thấy hướng dẫn, các bạn đồng nghiệp thì luận văn tốt nghiệp đã hoàn thành đúng theo như mục tiêu, tiêu chí ban đầu.
- Luận văn cơ bán đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về công nghệ mạng LTE (4G), đáp ứng được yêu cầu của trình độ bậc thạc sĩ kĩ thuật và đáp ứng được yêu cầu về thời gian hoàn thành, trong đó: Kết quả đạt được Qua quá trình sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, đọc và làm luận văn đã giúp em hiểu sâu hơn về công nghệ mạng 4G, hiều toàn diện về quá trình hình thành phát triển, xu hướng phát triển của công nghệ này trong tương lai.
- Về mặt kiến thức chuyên môn quá trình làm luận văn tốt nghiệp đã giúp em hiểu rõ hơn các đặc điểm kĩ thuật, các ưu điểm của mạng LTE, các thuật toán quan trọng, sơ đồ cấu trúc, chức năng thiết bị, cơ chế tổ chức kênh qua giao diện vô tuyến và cơ chế cấp phát kênh, thủ tục quản lý di động và thuật toán quan trọng Handover, cụ thể: Chương 1 đã giúp em hiểu rõ hơn về tổng quan công nghệ, cơ sở phát triển, xu hướng phát triển, các ưu điểm, sơ đồ cấu trúc và các đặc điểm kĩ thuật của mạng LTE… Chương 2 đã giúp em hiểu rõ hơn về thủ tục quản lý di động và thuật toán Handover.
- Chương 3 đã giúp em hiểu rõ hơn về tương lai phát triển công nghệ mạng LTE trên thế giới, về tương lai triển khai mạng LTE tại Việt Nam.
- Đóng góp mới và các kiến nghị Qua quá trình nghiên cứu em có thể kết luận được rằng mạng LTE là kế thừa những ưu điểm của các mạng thế hệ cũ đã triển khai là 2G, 3G và trang bị cho mình các công nghệ tiến tiến, độ tích hợp cao và triển khai nhanh và hiệu quả hơn đặc biệt là phần mạng Access.
- Trường Đại học Bách khoa Hà Nội/Viện đào tạo sau Đại học 5 Mạng LTE cũng rất phù hợp với xu thế phát triển nhanh và đòi hỏi cao về chất lượng của thị trường viễn thông di động Việt Nam.
- Mạng LTE có thể kế thừa tốt cơ sở hạ tầng sẵn có của mạng 3G để tiết kiệm thời gian và chi phí triển khai và vận hành.
- Tài liệu này là hữu ích cho các cán bộ kĩ thuật khi triển khai, khác thác, vận hành, tối ưu hóa mạng LTE.
- Và cung cấp thêm cho các bạn đọc lộ trình triển khai cơ bản, các kiến thức cơ bản quan trọng của mạng LTE đặc biệt là thuật toán Handover.
- Tài liệu cũng giúp cho bạn đọc có thể hiểu rõ quá trình phát triển logic của các thế hệ mạng di động từ công nghệ mạng ban đầu sử dụng điều chế tín hiệu tương tự, đến công nghệ điều chế tín hiệu số chuyển mạch kênh, đến chuyển mạch gói cho cả Voice và Data.
- Quá trình làm luận văn cũng giúp em tích lũy thêm nhiều kiến thức cơ bản cho mạng LTE, điều đó rất hữu ích trong quá trình làm việc thực tế.
- Nhưng do thời gian có hạn, công nghệ nghiên cứu hoàn toàn mới và phức tạp điều đó không thể tránh khỏi những sai sót và nhược điểm trong luận văn cần phải hoàn thiện hơn trong tương lai.
- Em xin chân thành cảm ơn thầy TS.Phạm Doãn Tĩnh, cô PGS.TS Nguyễn Việt Hương và các thầy/cô ở Viện Điện tử - Viễn thông và các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ em tận tình để hoàn thành luận văn tốt nghiệp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt