« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của kết cấu rô to đến đặc tính mô men của động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của kết cấu rô to đến đặc tính mô men của động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu Tác giả luận văn: Đào Thị Thuỳ Dung Khóa: 2011B Người hướng dẫn: TS.Bùi Đức Hùng Nội dung tóm tắt: A.
- Lý do chọn đề tài Trên thế giới, động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu được sử dụng khá phổ biến thay thế cho động cơ không đồng bộ bởi tính ưu việt của nó như hiệu suất và cosφ cao.
- Trong nước, hiện chưa có cơ sở sản xuất nào chế tạo thương phẩm loại động cơ này, các nghiên cứu về loại động cơ này cũng cũng rất ít.
- Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu sử dụng trong nước 100% là nhập khẩu với giá thành cao.
- Vì vậy việc nghiên cứu để đi đến thiết kế chế tạo trong nước, thay thế nhập ngoại là vấn đề có tính thời sự trong giai đoạn hiện nay.
- Do việc gia công các vật liệu từ cứng chế tạo nam châm vĩnh cửu gặp nhiều khó khăn nên phần lới chúng đều có kết cấu cực từ thẳng.
- Trong đề tài này, chúng ta đặt vấn đề nghiên cứu cực từ xiên để đưa ra những kết luận khoa học hỗ trợ cho việc nghiên cứu thiết kế và chế tạo loại động cơ này.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Đưa ra được mối liên hệ giữa cấu trúc cực từ nam châm vĩnh cửu của động cơ điện đồng bộ công suất nhỏ đến đặc tính mômen của động cơ.
- Nội dung chính Tìm hiểu về động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu, đặc biệt quan tâm đến kết cấu và vật liệu từ chế tạo rôto.
- Tìm hiểu đặc tính mô men của động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu trong đó quan tâm đến các phương pháp làm giảm gợn song mô men.
- Xây dựng mô hình toán tổng quát cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu Xây dựng mô hình toán động cơ cực từ xiên có đưa vào góc nghiêng của cực từ.
- Mô phỏng động cơ điện đồng bộ trên phần mềm Matlab/Simulink Từ các kết quả có được sau khi mô phỏng, ta đưa ra các kết luận cho việc thiết kế chế tạo loại động cơ này.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Kết luận Ngày nay, động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu được sử dụng khá phổ biến thay thế cho động cơ không đồng bộ bởi tính ưu việt của nó như hiệu suất và cosφ cao.
- Trong luận văn này, phương pháp làm giảm gợn song mô men được đưa ra là chế tạo động cơ với các cực từ rô to xiên thay thế cho cực từ thẳng với độ rộng cực từ không đổi.
- Căn vào kết quả mô phỏng mô hình toán động cơ đồng bộ cực từ xiên trong Matlab/Simulink ta có thể kết luận đây là phương pháp hữu hiệu để triệt tiêu mô men gợn song, đồng thời ta có thể xác định được giá trị góc nghiêng tối ưu được cho bởi phương trình.
- Kết quả nghiên cứu luận văn dựa trên mô hình toán của động cơ được xấp xỉ cực từ xiên bởi các mô đun cực từ thẳng xếp lệch nhau, đây cũng là cách hữu hiệu khi chế tạo động cơ để có thể giảm chi phí chế tạo cực từ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt