« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tách chiết beta- glucan từ Lentinula edodes.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài “Nghiên cứu khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tách chiết beta- glucan từ Lentinula edodes.” Tác giả luận văn: Lê Vân Thủy.
- Quản Lê Hà Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài - Các hợp chất chống u chính được tách chiết từ quả thể nấm, hoặc sinh khối sợi nấm nuôi cấy chìm trong môi trường lỏng.
- Các nhà nghiên cứu đã đưa ra các phương pháp tách chiết và tinh sạch.
- Trước tình hình căn bệnh ung thư đang ở mức báo động ở nước ta, đề tài nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tách chiết β-glucan từ nấm hương để tìm ra được những yếu tố thích hợp trong quá trình tách chiết sao cho lượng polysaccharide thu được đạt hiệu suất cao, nhằm góp phần vào việc đưa ra công nghệ thu nhận hoạt chất phục vụ phòng chống ung thư ở Việt nam.
- Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tách chiết β-glucan từ Lentinula edodes.
- Các yếu tố khảo sát: Dung môi trích ly..
- Nồng độ dung môi trích ly.
- Điều kiện sử dụng sóng siêu âm trong quá trình trích ly.
- Đối tượng nghiên cứu: nấm hương khô - Phạm vi nghiên cứu:β-glucan được tách chiết trong điều kiện phòng thí nghiệm.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Tiến hành khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình trích ly β-glucan từ nấm hương khô.
- Xác định được các yếu tố thích hợp cho quá trình tách chiết để thu nhận β-đạt hiệu quả cao .
- d) Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp vật lý: gia nhiệt, sóng siêu âm.
- Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tách chiết nấm hương bằng nước, chúng tôi đã xác định được điều kiện thích hợp đối với quá trình tách chiết β-glucan từ nấm hương: thời gian tách chiết 60 phút, ở 60◦C, có sử dụng sóng siêu âm.
- Khi sử dụng sóng siêu âm vào quá trình trích ly, hàm lượng đường thu được cao hơn hẳn và cao gấp 6 lần so với hàm lượng đường thu được từ quá trình trích ly không sử dụng sóng siêu âm, đạt 258.081 mg/g nấm khô 2.
- Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tách chiết nấm hương bằng dung môi kiềm (NaOH), chúng tôi đã xác định được điều kiện thích hợp là: nồng độ dung môi NaOH 3%, thời gian tách chiết 30 phút, nhiệt độ 60◦C, không sử dụng sóng siêu âm trong quá trình tách chiết.
- Hàm lượng đường thu được trong dịch chiết khi sử dụng kết hợp cả 2 dung môi cao hơn khi tách chiết trong từng dung môi riêng lẻ.
- So với trường hợp dùng dung môi riêng lẻ, hàm lượng đường thu được khi tách chiết bằng phương pháp kết hợp, (dùng NaOH 3%) lớn hơn 53,1% và đạt 618,534 mg/g nấm khô

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt