« Home « Kết quả tìm kiếm

Sử dụng mô hình hóa nghiên cứu đặc tính làm việc và phát thải của động cơ chạy bằng nhiên liệu khí giàu hydro


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Sử dụng mô hình hóa nghiên cứu đặc tính làm việc và phát thải của động cơ chạy bằng nhiên liệu khí giàu hyđrô Tác giả luận văn: Phạm Văn Toản Lớp:12ACKĐL Khóa: 2012A Người hướng dẫn: TS.
- Trong khi đó nguồn nhiên liệu hoá thạch bao gồm xăng, dầu diesel, than đá, khí thiên nhiên.
- Việc tìm kiếm và phát triển các loại nhiên liệu thay thế nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và công nghiệp đang là một hướng đi được các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà khoa học quan tâm.
- Nhiên liệu hyđrô là nguồn nhiên liệu gần như vô tận và có nhiệt trị lớn, vì vậy hyđrô còn được gọi là nhiên liệu của thế kỷ XXI.
- Hyđrô có thể được sử dụng trên động cơ đốt trong hoặc trên pin nhiên liệu để sản sinh điện năng.
- Tuy nhiên do công nghệ pin nhiên liệu vẫn còn mới, giá thành cao, vì vậy xu hướng phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu hyđrô là một hướng đi phù hợp với tình hình hiện tại.
- Động cơ đốt trong có thể sử dụng hyđrô như nhiên liệu chính thay cho xăng hoặc có thể sử dụng như một phụ gia nhiên liệu cùng với xăng.
- Ngoài ra giới hạn cháy của nhiên liệu này cũng rộng hơn, vì vậy có thể giúp động cơ làm việc ở hỗn hợp nhạt, giúp nâng cao tính kinh tế động cơ.
- Với trị số ốc tan lớn, khi sử dụng hyđrô thay thế cho một phần nhiên liệu xăng, động cơ có thể nâng cao tỷ số nén để cải thiện hiệu suất nhiệt.
- Với những ưu điểm như vậy, việc nghiên cứu sử dụng nhiên liệu hydro trên ĐCĐT là một hướng đi đúng và khả thi.
- Đề tài: “Sử dụng mô hình hóa nghiên cứu đặc tính làm việc và phát thải của động cơ chạy bằng nhiên liệu khí giàu hyđrô” được thực hiện nhằm giảm bớt sự không ổn định của quá trình cháy nhiên liệu khí giàu hydro trên động cơ thực, đồng thời là cơ sở để thiết lập kế hoạch thực nghiệm trong các bước tiếp theo.
- b) Mục đích của đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Nghiên cứu đặc tính công suất, tiêu hao nhiên liệu và phát thải của động cơ chạy với nhiên liệu khí giàu hydro bằng phương pháp mô phỏng.
- Động cơ xe máy với dung tích xylanh 97cm3 sử dụng bộ chế hòa khí hòa khí được chọn làm đối tượng nghiên cứu, đây là động cơ có dung tích được sử dụng phổ biến tại Việt Nam hiện nay.
- Các nội dung nghiên cứu của đề tài được thực hiện tại PTN Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực (CKĐL), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK).
- c) Nội dung chính của luận văn và đóng góp của tác giả Đề tài nghiên cứu đặc tính làm việc và đặc tính phát thải của động cơ chạy bằng nhiên liệu khí giàu hydro bằng phương pháp mô phỏng.
- Kết quả đề tài ý nghĩa thực tiễn hướng tới sử dụng một nguồn năng lượng thay thế dần cho nhiên liệu hóa thạch.
- d) Phương pháp nghiên cứu -Sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết thông qua các kinh nghiệm hiện đang áp dụng tại các nước tiên tiến trên thế giới.
- Qua đó phân tích, đánh giá tính khả thi của việc cung cấp hỗn hợp khí giàu hydro cho động cơ xăng.
- -Sử dụng phương pháp nghiên cứu mô phỏng bằng phần mềm AVL Boost trên máy tính để đánh giá sơ bộNghiên cứu dựa trên cơ sở thực nghiệm e) Kết luận Trên cơ sở nghiên cứu và thực hiện đề tài.
- -Phân tích khả năng nâng cao hiệu suất, giảm phát thải độc hại gây ô nhiễm môi trường của động cơ khi sử dụng khí giàu hydro dựa trên các kinh nghiệm của các nước tiên tiến.
- -Xây dựng thành công mô hình động cơ xe máy sử dụng hỗn hợp nhiên liệu xăng-HHO trên phần mềm AVL Boost để đánh giá khả năng nâng cao hiệu suất nhiệt cũng như giảm các thành phần phát thải độc hại.
- Kết quả mô phỏng được sử dụng làm cơ sở định hướng cho phần thực nghiệm về sau.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt