« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử cho môn học “ Thiết kế và gia công khuôn mẫu"


Tóm tắt Xem thử

- Cơ sở thiết kế khuôn.
- Hệ thống đẩy.
- Hệ thống chốt hồi về.
- Hệ thống cấp nhựa.
- Hệ thống làm nguội khuôn.
- Phương pháp thiết kế khuôn.
- Tổng quan nghiện cứu bài giảng điện tử.
- Phương tiện dạy học và vai trò của phương tiện dạy học.
- Phương tiện.
- Phương tiện dạy học.
- Nguyên tắc sử dụng phương tiện dạy học.
- Vai trò của phương tiện dạy học.
- Các yêu cầu đối với các phương tiện dạy học.
- Tổng quan về thiết kế bài giảng điện tử.
- Công nghệ dạy học hiện đại và bài giảng điện tử.
- Công nghệ.
- Công nghệ dạy học hiện đại.
- Bản chất của công nghệ dạy học hiện đại.
- Đặc điểm của công nghệ dạy học hiện đại.
- Tác dụng của công nghệ dạy học.
- Điểm lưu ý về công nghệ dạy học hiện đại.
- Tiếp cận công nghệ dạy học hiện đại qua bài giảng điện tử.
- Một số đặc trưng của bài giảng điện tử.
- Quy trình thiết kế BGĐT.
- Hiệu quả của sử dụng bài giảng điện tử.
- Các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử.
- Mục tiêu bài giảng.
- Thời lượng bài giảng.
- Nội dung của bài giảng.
- Bài giảng lý thuyết.
- 20 Hình 1.9: Hệ thống đẩy.
- 23 Hình 1.10:Hệ thống chốt hồi về.
- Sơ đò quy trình thiết kế bài giảng điện tử.
- Vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học là việc làm cần thiết và quan trọng của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
- Cơ sở thiết kế khuôn 1.2.2.1.
- Sản phẩm 14.
- Sản phẩm.
- 23 A Hình 1.9: Hệ thống đẩy [1.
- Hệ thống chốt hồi khuôn cần đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật sau.
- Bước 6: Thiết kế hệ thống làm nguội xung quanh miếng ghép.
- Quá trình thiết kế lòng khuôn tiến hành như sau.
- Tuy nhiên trong những năm gần đây sự phát triển nhanh chóng của CNTT- TT, Internet, công nghệ truyền thông đa phương tiện (Multimedia) đã mang lại cuộc cách mạng trong hầu hết các kĩnh vực kinh tế, xã hội và các tác động mạnh mẽ đến giáo dục làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học.
- Phƣơng tiện dạy học và vai trò của phƣơng tiện dạy học 2.2.1.
- Trong quá trình dạy học việc sử dụng đa phương tiện để truyền thông tin giữa thầy và trò sẽ mang lại hiệu quả rất cao vì đa phương tiện có thể tạo ra môi trường mô phỏng ảo, tăng hiệu quả của quá trình dạy học, tạo hứng thú cho người học.
- Đa phương tiện là sự kết hợp nhiều phương tiện thông tin khác nhau tạo thành một hệ thống liên hợp trong dạy học.
- Và chính những phương tiện dạy học đó người GV có thể tích cực hóa người học đến mức cao nhất.
- Phƣơng tiện dạy học Theo Tô Xuân Giáp, phương tiện dạy học được hiểu theo mối quan hệ giữa thông điệp và phương tiện, phương tiện chở thông điệp đi.
- Thông điệp từ GV, tùy theo phương pháp dạy học, được các phương tiện chuyển đến HS Quá trình dạy học là một quá trình truyền thông có sự trao đổi thông điệp giữa hai hay nhiều người đồng thời phát và nhận thông điệp của nhau theo 3 kênh tương ứng.
- Giáo viên tiếp nhận, xử lý và quyết định điều chỉnh hay tiếp tục thực hiện công việc dạy học của mình.
- Một số khái niệm liên quan - Thiết bị dạy học: Là tổng thể nói chung những máy móc, dụng cụ, phụ tùng cần thiết cho hoạt động dạy và học, chủ yếu đề cập “phần cứng” của phương tiện.
- Theo tính chất và hình thức hỗ trợ có tài liệu tự học, tài liệu phát tay, hoặc phần mềm dạy học.
- Vì vậy mô hình hình học (mô tả trạng thái tĩnh) được dùng rất phổ biến trong dạy học - Mô hình động hình học Mô hình động hình học là mô hình trạng thái động nguyên hình - Mô hình động lực học Mô hình động lực học thường được sử dụng trong việc nghiên cứu sự biến đổi trạng thái của một đối tượng khác của môi trường.
- Phương pháp mô phỏng trong dạy học là phương pháp nhận thức thế giới thực thông qua nghiên cứu mô hình mà ta quan tâm 2.2.3.2.
- Nguyên tắc sử dụng phương tiện dạy học * Đúng lúc (thời điểm và trình tự sử dụng.
- Sử dụng đúng lúc PTDH có nghĩa là trình bày các phương tiện vào lúc cần thiết, lúc người học mong muốn nhất được quan sát, gợi nhớ trong trạng thái tâm sinh lý thuận lợi nhất (mà trước đó giáo viên đã dẫn dắt, gợi mở, nêu vấn đề chuẩn bị), đúng lúc nội dung và phương pháp dạy học cần đến nó.
- Bảo đảm tính hiệu quả - Sử dụng kết hợp nhiều loại PTDH một cách có hệ thống, đồng bộ và tròn vẹn, các PTDH khuôn mâu thuẫn, loại trừ nhau, bảo đảm sự tương tác trong hệ thống dạy học.
- Vai trò của phương tiện dạy học Phương tiện dạy học có ý nghĩa to lớn đối với quá trình dạy học.
- Các yêu cầu đối với các phương tiện dạy học Phương tiện dạy học phải đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn tâm sinh lý của giáo viên và học sinh, gây được hứng thú cho học sinh và phù hợp với chuaane mực sư phạm thể hiện được một số điểm sau.
- Tính khoa học sư phạm: Là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng dạy học.
- Tính khoa học thể hiện ở chỗ: Phương tiện dạy học phải đảm bảo cho học sinh tiếp thu được kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp tương ứng với yêu cầu của chương trình học, giúp giáo viên truyền đạt một cách thuận lợi các kiến thức phức tạp.
- Phương tiện dạy học phải phù hợp với nhiệm vụ sư phạm và phương pháp giảng dạy, thúc đẩy khả năng tích cực của học sinh.
- 40 * Tính thẩm mỹ: Các phương tiện dạy học phải phù hợp với các tiêu chuẩn về tổ chức môi trường sư phạm.
- Phương tiện dạy học phải đảm bảo tỷ lệ, cân xứng, hài hòa về màu sắc, đường nét, hình khối.
- Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu CNTT không ngừng xây dựng, thiết kế phần mềm dạy học để phục vụ việc dạy – học.
- Ưu điểm nổi bật của phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin so với phương pháp giảng dạy truyền thống là: Môi trường đa phương tiện kếp hợp những hình ảnh video, camera…với âm thanh, bản đồ, biểu đồ…được trình bày qua máy tính được đưa vào bài giảng nhằm kích thích hứng thú của người học.
- Đây là một công cụ lớn của công nghệ thông tin và truyền thông trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học 2.3.2.
- Công nghệ dạy học hiện đại và bài giảng điện tử 2.3.2.1.
- Công nghệ dạy học hiện đại Công nghệ dạy học là một quá trình công nghệ đặc biệt sản xuất những sản phẩm cao cấp, tinh vi nhất (con người).
- Học sinh vừa là khách thể vừa là chủ thể của quá trình dạy học.
- TS Nguyễn Xuân Lạc “ Bài giảng lý luận về công nghệ dạy học hiện đại” công nghệ dạy học hiện đại “ là một hệ thống những phương tiện, phương pháp và kỹ năng nhằm vận dụng quy luật khác quan, tác động vào người học, hình thành một nhân cách xác định.
- Bản chất của công nghệ dạy học hiện đại Bản chất của công nghệ dạy học hiện đại là sự kết hợp của thành tựu khoa học giáo dục (giáo dục học, kinh tế học…) và thành tựu của khoa học liên quan (sinh học, tin học…) để tổ chức khoa học quá trình dạy học gồm: đầu ra (mục tiêu), đầu vào (học sinh), điều kiện, phương tiện dạy học, nội dung đào tạo, hệ thống phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá đạt mục đích đào tạo với chi phí tối ưu.
- Đặc điểm của công nghệ dạy học hiện đại - Tính hiện đại: Thường xuyên áp dụng vào thực tiễn dạy học những đổi mới về giáo dục một cách có căn cứ khoa học và được kiểm tra bằng thực nghiệm.
- Tác dụng của công nghệ dạy học * Ưu điểm.
- Nâng cao năng suất và hiệu quả của dạy học - Cho phép cá thể hóa giáo dục: người học có thể học mọi lúc, mọi nơi - Tăng cường sự bình đẳng trong giáo dục: bình đẳng trong quan hệ thầy – trò.
- Điểm lưu ý về công nghệ dạy học hiện đại Một công nghệ (phương tiên, phương pháp và kỹ năng) dạy học chỉ có tác dụng tốt khi được sử dụng theo quan điểm công nghệ và hệ thống * Theo quan điểm công nghệ + Phải có phương tiện (máy tính, máy chiếu) thích hợp và điều kiện vận hành tương ứng.
- Người dạy có tay nghề (kiến thức, phương pháp và kỹ năng về tin học cũng như về chuyên môn…) đủ để làm chủ quá trình dạy học + Người học phải có học liệu thích hợp và biết cách cư xử ngang tầm với những thuận lợi do công nghệ hiện đại đem lại.
- Theo quan điểm hệ thống + Công nghệ dạy học hiện đại là hệ thống công nghệ dạy học nói chung + Công nghệ dạy học hiện đại phải được sử dụng trong mối tương quan với công nghệ dạy học truyền thống đảm bảo cho quá trình dạy học không chỉ khả thi và còn hiệu quả 2.3.3.
- Tiếp cận công nghệ dạy học hiện đại qua bài giảng điện tử 2.3.3.1.
- Khái niệm bài điện tử Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đề thực hiện thông qua môi trường Multimedia do máy tính tạo ra.
- Có thể nói 44 quá trình sử dụng học liệu Multimedia trong dạy học chính là quá trình “ Thầy dạy bằng đa phương tiện, Trò học bằng đa giác quan”.
- Multimedia có cấu trúc dạy học theo trật tự cố định - Multimedia có cấu trúc dạy học không theo trật tự cố định - Multimedia hướng dẫn khám phá - Multimedia dùng để sản xuất ra sản phẩm Multimedia Các nguyên tắc sư phạm cần quan tâm khi sử dụng học liệu Multimedia - Định hướng người học - Người học tham gia tương tác với vấn đề - Bảm đảm có luyện tập và thực hành - Sử dụng các phương tiện một cách hợp lý, linh hoạt.
- Là một hay nhiều trang tư liệu thể hiện nội dung dạy học được lựa chọn cô đọng một cách sư phạm và khoa học, có thể quan sát được trên màn hình máy tính hoặc thông qua các thiết bị ngoại vi để đưa lên màn hình lơn.
- 45 - Bài giảng điện tử là một chương trình dạy học được số hóa và cài đặt vào máy vi tính, ở đó thể hiện toàn bộ hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh, được giáo viên điều khiển theo tiến trình dạy học cùng với các phương pháp, phương tiện dạy học cụ thể với hình thức tổ chức dạy học thích hợp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học - Nét đặc trưng cơ bản của bài giảng điện tử phân biệt với bài giảng truyền thống là kiến thức trong bài giảng , những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh: kênh hình, kênh chữ, âm thanh sống động làm cho học sinh dễ thấy, dễ tiếp thu.
- Trong hoạt động dạy học ngươi giáo viên gần như bắt buộc phải có giáo án trước khi lên lớp.
- Sự khác nhau giữa giáo án điện tử và giáo án truyền thống Giáo án truyền thống Giáo án điện tử Kế hoạch hoạt động của thầy và trò được người giáo viên trình bày ra giấy Kế hoạch hoạt động của thầy và trò được số hóa và đưa vào máy tính dưới dạng một chương trình Nôi dung dạy học là toàn bộ tri thức trong SGK, giáo trình môn học và chủ yếu được trình bày dưới dạng văn bản đôi khi có sử dụng thêm mô hình, bảng biểu… Nội dung dạy học bao gồm cả kiến thức cơ bản và kiến thức mở rộng được diễn đạt dưới dạng văn bản, bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ, âm thanh, video…thông qua việc sử dụng các siêu liên kết nhằm kết nối giữa các mục , các nội dung với nhau và có thể được sử dụng trong việc kiểm tra kiến thức cũ, liên hệ giữa lý thuyết và bài tập Trong thời gian lý thuyết nhiều, thời gian dành cho thực hành là làm bài tập ít Giảm được thời gian giảng lý thuyết tăng thời gian thực hành và làm bài tâp Việc nhận thông tin phản hồi sau bài học được thực hiện thông qua câu hỏi vấn đáp khó đánh giá được khả năng nhận thức của từng học sinh Việc nhận thông tin phản hồi sau bài học được thực hiện một cách khách quan bằng các câu hỏi trắc nghiệm được số hóa và đưa vào máy vi tính nên việc kiểm tra khả năng nhận được kết quả tức thời và đánh giá chính xác để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy học Việc sử dụng máy vi tính ngày nay không còn xa lạ với giáo viên.
- Tuy nhiên, để soạn giảng được một bài học có ứng dụng công nghệ thông tin đòi hỏi người giáo viên phải sử dụng thành thạo máy vi tính và biết một số phần mềm để sử dụng trong quá trình dạy học.
- Sơ đò quy trình thiết kế bài giảng điện tử Từ sơ đồ thiết kế BGĐT có thể được thiết kế theo quy trình gồm các bước sau: Bước 1: Xác định mục tieey bài học, môn học Đổi mới phương pháp giảng dạy trong dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” do đó giáo viên cần xác định rõ mục tiêu bài học, mục tiêu môn học phải tập trung vào người học.
- Việc chọn lọc kiến thức cơ bản của bài dạy học còn đòi hỏi người giáo viên phải tìm hiểu tham khảo thêm các kiến thức trên các kệnh thông tin khác nhau ngoài Mục đích và nội dùng bài giảng Ý tưởng Thiết kế trong Slide Liên kết các Slide và trình chiếu Mục đích và nội dùng bài giảng Mục đích và nội dùng bài giảng Mục đích và nội dùng bài giảng 48 SGK, giáo trình để mở rọng kiến thức giúp học sinh hiểu sau sắc kiến thức của bài học.
- Chọn lựa các phần mềm dạy học cần dùng cho BGĐT giáo viên cần sắp xếp, tổ chức lại thành thư viện và lưu lại theo dạng cây thư mục hợp lý để tránh mất dữ liệu và thuận lợi cho việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng.
- Bước 3: Lựa chọn ngôn ngữ,các phần mềm trình diễn để xây dựng tiến trình dạy học theo ý đồ sư phạm (thiết kế từng Slide) Sau khi đã có các thư viện tư liệu, giáo viên cần lựa chọn ngôn ngữ, phần mềm trình diễn thông dụng để tiến hành xây dựng giáo án điện tử - Trước hết cần chia quá trình dạy học trong giờ lên lớp thành các hoạt động nhận thức cụ thể - Dựa vào các hoạt động đó để lựa chọn phần mềm phù hợp để thể hiện nội dung cần trình bày giúp học sinh dễ tiếp thu và đạt hiệu quả cao nhất như phần mềm PowerPoint hoặc Frontpage - Xây dựng nội dung cho các Slide (PowerPoint) hoặc các trang (Frontpage).
- nội dung phải phù hợp với trình độ của sinh viên, học sinh Về mặt lý luận dạy học: Thể hiện đầy đủ các giai đoạn của quá trình dạy học và tiến trình logic bài giảng - Về mặt sư phạm: Cấu trúc bài giảng phải có tác dụng kích thích hứng thú và động cơ học tập, phát triển tư duy kỹ thuật của học sinh, sinh viên.
- Đối tƣợng giảng dạy - Học sinh, sinh viên, cán bộ kỹ thuật đã biết và sử dụng được phần mềm Ulead GIF Animato/Photoshop/Easy GIF Animator, thành thạo sử dụng máy tính và phải được trang bị các kiến thức về các môn học: Vật liệu cơ học, vẽ kỹ thuật, cơ khí đại cương và các môđun nghề gia công thiết kế kim loại, nhựa như: Gia công khuôn, tiện vạn năng, gia công CNC … 3.2.
- Nội dung của bài giảng 3.3.1.
- Đánh giá vai trò CNTT-TT trong giảng dạy và việc cấp thiết phải đối mới phương pháp dạy học hiện nay.
- Đánh giá vai trò của công nghệ dạy học hiện đại và việc sử dụng bài giảng điện tử trong đổi mới phương pháp dạy học là một hướng đi để nâng cao chất lượng đào tạo.
- Việc sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học giúp minh họa một cách trực quan hóa và cụ thể hóa, giúp học sinh hiểu bài hơn, nhớ lâu hơn và đặc biệt có khả năng phát triển tư duy sáng tạo của người học thông qua việc phát hiện các mối liên hệ giữa các đơn vị kiến thức trong bài học cũng như liên hệ thực tế dễ dàng hơn, từ đó nâng cao hứng thú nhận thức của người học.
- Trong luận văn đã đề cập tương đối đầy đủ các yêu cầu đối với bài giảng điện tử, điều kiện để sử dụng bài giảng điện tử một cách hiệu quả cũng như các bước để thiết kế bài giảng điện tử - Kết quả của phương pháp nghiên cứu thực tiễn bước đầu đã chứng tỏ rằng bài giảng điện tử trong dạy học có tính khả thi đáp ứng yêu cầu đổi mới trong dạy học hiện nay và mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao hứng thú nhận thức, phát triển tư duy và phát triển kỹ năng nghề cho sinh viên, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học 63 2.
- Tiếp xúc xây dựng và hoàn thiện bài giảng điện tử cho các chương còn lại của môn học để đưa vào giảng dạy trực tiếp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học qua mạng ở các trường dạy nghề và kỹ thuật khác.
- Nhà trường cần tạo điều kiện đầu tư cải thiện cơ sở vật chất-kỹ thuật cho việc dạy học của các đơn vị nhằm ứng dụng tốt hơn bài giảng điện tử vào trong giảng dạy.
- Thiết kế khuôn nhựa (Nghiên cứu và tìm tài liệu trên Internet) 3

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt