« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng cuả khí giàu hydro đến đặc tính phát thải của động cơ xăng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của khí giàu Hydro đến động tính phát thải của động cơ xăng” Tác giả luận văn: Lê Công Vũ Khoá : 2012A Người hướng dẫn : PGS.TS.
- Lý do chọn đề tài : Động cơ đốt trong ra đời đã mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của loài người, tuy nhiên nó cũng gây ra không ít tác động xấu đến sức khoẻ con người và môi trường sinh thái bởi khí thải độc hại.
- Để tối ưu hoá quá trình làm việc của động cơ thì việc sử dụng nhiên liệu hy-đrô là một hướng đang rất được quan tâm.
- Nhiên liệu hy-đrô có ưu điểm so với nhiên liệu truyền thống là cháy nhanh, trị số ốc-tan cao nên cho phép động cơ có thể làm việc ở tốc độ rất cao, nhờ đó mà dễ dàng tăng công suất động cơ.
- Với phương pháp này, chỉ cần cấp một tỷ lệ nhỏ hy-đrô vào trong động cơ để hòa trộn với nhiên liệu.
- Nhờ đặc tính cháy nhanh, hy-đrô sẽ giúp đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu chính tốt hơn nên giảm được thành phần độc hại khí thải.
- Vấn đề đặt ra là cần có nguồn cung cấp hy-đrô ổn định và tiện lợi ngay trên xe để động cơ hoạt động liên tục với hỗn hợp nhiên liệu nói trên.
- Vì vậy em chọn đề tài “ Nghiên cứu ảnh hưởng của khí giàu hy-đrô đến đặc tính phát thải của động cơ xăng ” 2.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn.
- Đưa ra phương pháp và phát triển một hệ thống thiết bị tạo và cung cấp khí giàu hydro trên động cơ bằng phương pháp biến đổi nhiệt hóa một phần nhiên liệu xăng với hơi nước nhờ tận dụng nhiệt khí thải của động cơ.
- Đánh giá ảnh hưởng của khí giàu hydro đến công suất, tiêu hao nhiên liệu và phát thải của động cơ xăng.
- Đối tượng nghiên cứu: động cơ xe máy và áp dụng cho xe máy Wave-α 97cc của hãng Honda.
- Tổng quan về phát thải của động cơ xăng và các biện pháp kiểm soát phát thải.
- Nhiên liệu Hydro và phương pháp sản xuất Chương 3.
- Thiết kế hệ thống tạo khí giàu Hydro trên động cơ nhờ biến đổi nhiệt hóa xăng và nước.
- Thử nghiệm động cơ với khí giàu Hydro được tạo ra trên động cơ Hydro 4.
- Phương pháp nghiên cứu Thực nghiệm – phân tich – tổng hợp kết quả thu được và nhận xét, đánh giá.
- Kết luận Bộ xúc tác nhiên liệu tận dụng nhiệt khí thải để tạo nhiên liệu giàu hyđrô cho động cơ đã được thiết kế, chế tạo, lắp đặt hợp lý và khảo nghiệm trên động cơ xe máy Wave α của hãng Hon Da.
- Kết quả thử nghiệm về các thành phần độc hại khí thải theo tiêu chuẩn Châu ÂU ECE R40 cho thấy thành phần CO giảm tới 79,6%, và lượng tiêu hao nhiên liệu giảm 6%, kết quả này đã tính đến lượng 5% nhiên liệu sử dụng cho bộ xúc tác.
- Qua kết quả nghiên cứu có thể đánh giá đây là một phương pháp hữu hiệu để giảm thành phần độc hại CO của khí thải ngay bên trong động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu.
- Tuy nhiên để có thể đánh giá một cách đầy đủ hơn hiệu quả của bộ xúc tác, cần thiết thực hiện các thử nghiệm với các tỷ lệ bổ sung nhiên liệu để tách thành hyđrô khác nhau.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt