« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chế tạo xúc tác bằng phương pháp cacbon hóa nguồn sinh khối bã tảo và thử nghiệm trong phản ứng trao đổi este thu nhiên liệu lỏng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : “Nghiên cứu chế tạo xúc tác bằng phương pháp cacbon hóa nguồn sinh khối bã tảo và thử nghiệm trong phản ứng trao đổi este thu nhiên liệu lỏng” Tác giả luận văn : Lê Ngọc An Khóa: 2014 B Người hướng dẫn : GS.TS Đinh Thị Ngọ Nội dung tóm tắt : a) Lý do chọn đề tài : Quá trình tách dầu từ sinh khối vi tảo làm nguyên liệu cho quá trình tổng hợp biodiesel chỉ tách được 30% lượng dầu, 70% còn lại là bã tảo.
- Bã vi tảo gồm các thành phần chủ yếu như cacbohydrat (có trong tinh bột hoặc xenlulozơ), protein và một vài chất khác không phải lipid.
- Để tận dụng triệt để hiệu quả do vi tảo mang lại, ngoài sản phẩm của quá trình nhiệt phân như bio- oil, lượng than còn lại của quá trình nhiệt phân sẽ sử dụng để tổng hợp xúc tác.
- Xúc tác được tổng hợp từ bã tảo là xúc tác trên cơ sở cacbon đi từ nguồn nguyên liệu chứa cacbohydrat, có độ axit cao, độ dị thể tốt, hoạt tính và độ chọn lọc vượt trội so với nhiều loại axit rắn khác.
- Đây là một hướng đi có triển vọng, có thể đáp ứng được các yêu cầu của một xúc tác axit rắn, đồng thời lại được tổng hợp từ nguồn nguyên liệu tái tạo.
- b) Mục đích nghiên cứu chính của luận văn : Tổng hợp được xúc tác cacbon hóa bã tảo và sử dụng xúc tác đó để chuyển hóa dầu vi tảo thành biodiesel chỉ trong một giai đoạn phản ứng.
- Tổng hợp và đặc trưng xúc tác cacbon hóa bã tảo.
- Khảo sát ảnh hưởng của các thông số như nhiệt độ và thời gian cacbon hóa không hoàn toàn đến cấu trúc cũng như hoạt tính xúc tác.
- Xác định các tính chất của nguyên liệu dầu vi tảo họ Botryococcus.
- Thực hiện quá trình tổng hợp biodiesel trong pha lỏng trong 1 giai đoạn phản ứng dưới các điều kiện công nghệ cố định nhằm đánh giá hoạt tính xúc tác.
- Tổng hợp được xúc tác axit rắn trên cơ sở cacbon hóa nguồn nguyên liệu chứa đường (cụ thể là bã tảo).
- Qua quá trình khảo sát các đặc trưng xúc tác, chứng minh được rằng loại xúc tác này có các nhóm chức axit phenolic –OH, cacboxylic –COOH và sunfonic SO3H gắn lên mạch cacbon bằng liên kết hóa trị bền vững.
- Xúc tác có hoạt tính tốt, thúc đẩy quá trình trao đổi este giữa triglyxerit trong dầu vi tảo và metanol.
- Hơn nữa nguồn nguyên liệu tổng hợp xúc tác này có giá thành thấp, quy trình tổng hợp xúc tác đơn giản.
- Qua xác định các tính chất của dầu vi tảo cho thấy, dầu vi tảo có chỉ số axit cao (chỉ số axit 78,8) đồng thời hàm lượng nước, hàm lượng các tạp chất cơ học cũng khá cao.
- Loại dầu này không thể chuyển hóa thành biodiesel trong một giai đoạn phản ứng trên các xúc tác mang tính kiềm.
- Do đó bắt buộc phải tìm ra các xúc tác axit dị thể có hiệu quả cao.
- Tổng hợp được biodiesel thông qua quá trình chuyển hóa dầu vi tảo trên xúc tác chế tạo được.
- Các thông số sử dụng cho quá trình tổng hợp như sau: Hàm lượng xúc tác 10%, tỷ lệ thể tích metanol/dầu: 2/1, tốc độ khuấy 500 vòng/phút, nhiệt độ phản ứng 1300C

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt